I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
- Bài tập cần làm: Bài1, bài2
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ đồ dùng dạy toán - Bảng phụ
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6544 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Môn Toán Lớp 3 - Bày dạy: Tìm số chia - Phan Thị Thảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Môn Toán - lớp3
Người dạy: Phan Thị Thảo
Bày dạy: Tìm số chia
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
- Bài tập cần làm: Bài1, bài2
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ đồ dùng dạy toán - Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ:
48
HS1: giảm 4 lần gấp 7 lần
HS2: Chữa bài 2
Bài giải
Buổi chiều của hàng bán được là:
60 : 3 = 20 (lít)
Đáp số: 20 lít
+ Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
+ Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào?
- GV nhận xét, ghi điểm cho HS.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV nêu MT, YC của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm số chia
- GV nêu bài toán và đính hình vuông lên bảng.
Bài toán: Có 6 ô vuông, chia đều thành hai nhóm. Hỏi mỗi nhóm có bao nhiêu ô vuông?
- HS suy nghĩ để tìm số ô vuông trong mỗi nhóm.
- HS nêu phép tính - GV ghi bảng.
- HS nêu tên gọi thành phần và kết quả trong phép chia.
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
- GV dùng tấm bìa che số chia 2 và hỏi.
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
+ Muốn tìm số chia (2) ta làm thế nào? lấy SBC (6) chia cho thương (3)
- HS nêu 2 = 6 : 3
- GV ghi lên bảng 30 : 3 = 5
X là gì trong phép chia?
HS suy nghĩ để tìm số chia x.
- 1 HS lên bảng trình bày bài.
30 : x = 5
x = 30 : 5
x = 6
+ Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào?
- HS trả lời , giáo viên ghi bảng.
Quy tắc: Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài1: 1HS nêu yêu cầu bài.
HS nối tiếp nhau nêu kết quả từng phép tính.
Chữa bài, ghi điểm cho HS.
Bài2: HS nêu cách tìm số chia, SBC và thừa số chưa biết.
1 HS nêu cách làm 1 bài. 12 : x = 2
x = 12 : 2
x = 6
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài
Củng cố trò chơi: Ai đúng, ai nhanh
* 2 HS lên thi viết nhanh phép chia hết, 7 chia cho mấy để được:
a) Thương lớn nhất?
b) Thương bé nhất?
* Tìm X: X : 5 = 7 56 : X = 7 49 : X = 7
3. Củng cố, dặn dò:
- GV và HS hệ thống kiến thức đã học.
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học thuộc quy tắc và làm lại các bài tập SGK.
File đính kèm:
- Giao an Toan Tim so chia.doc