I. Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh : Lập bảng nhân 3 và học thuộc bảng nhân 3
- Thực hành bảng nhân 3 , giải toán và đếm thêm 3
II. Đồ dùng dạy học:
- Tấm bìa có 3 chấm tròn như SGK
- Bảng phụ
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 2 Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh làm bài vào sgk, đổi vở kiểm tra bài cho bạn
- HS nªu
- Học sinh đọc
- 1 can có 3l dầu
- 5 can có bao nhiêu l
3 x 5
- Học sinh làm bài vào vở, 1 học sinh làm vào bảng lớp
- Chú ý viết đơn vị sau kết quả
- Học sinh đọc
- 1 túi có 3 kg gạo
- 8 túi có bao nhiêu kg gạo?
3 x 8
- Học sinh làm bài
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh đọc
- Số đứng liền trước kém số đứng liền sau 3 đơn vị
- Nhân 3
số 12, vì9+3=12
- Học sinh làm bài
- Học sinh đọc
Thø t ngµy 18 th¸ng 1 n¨m 2012
To¸n
Tiết 98: B¶ng nh©n 4
1. Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh : Lập bảng nhân 4 và học thuộc bảng nhân 4
- Thực hành bảng nhân 4, giải toán và đếm thêm 4
2. Đồ dùng dạy học:
- Tấm bìa có 4 chấm tròn như SGK
- Bảng phụ
3. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lªn b¶ng: Sè?
3 x …= 3 3 x …= 9 3 x …= 24
- Kiểm tra một số học học sinh đọc bảng nhân 3
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài , nêu mục đích yêu cầu của bài
b. Hướng dẫn học sinh lập bảng nhân 4
- Gắn 1 tấm bìa có 4 chấm tròn lên và hỏi:
- Có mấy chấm tròn?
- Bốn chấm tròn được lấy mấy lần?
- Bốn được lấy mấy lần?
- 4 được lấy 1 lần nên ta lập phép nhân: 4 x 1 = 4
- Gắn tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:Có 2 tấm bỉa mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn, vậy 4 chấm tròn được lấy mấy lần?
- Vậy 4 được lấy mấy lần?
- Hãy lập phép tính tương ứng với 4 được lấy 2 lần
- 4 nhân 2 bằng mấy?
- Viết lên bảng phép nhân: 4 x 2 =8
- Yêu cầu học sinh đọc phép tính này
- Hướng dẫn học sinh lập phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính giáo viên viết lên bảng để có được bảng nhân 4
- Chỉ lên bảng và nói đây là bảng nhân 4
- Nhận xét về thừa số thứ nhất trong các phép tính thuộc bảng nhân 4
- Thừa số còn lại lần lượt là những số nào?
- Các tích như thế nào?
- Giữa thừa số thứ 2 và tích có liên quan gì đến nhau?
- Đọc các tích trong bảng nhân 4
- Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 4 vừa tìm được
- Xoá dần bảng nhân cho học sinh đọc thuộc lòng
- Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng
c. Luyện tập , thực hành
Bài 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi học sinh đọc bài làm
- Nhận xét bài làm
- Từ phép nhân 4 x 1 con rút ra kết luận gì?
Bài 2:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Một xe ô tô có mấy bánh?
- Có tất cả mấy xe?
- Muốn biết 5 xe có bao nhiêu bánh ta làm phép tính gì?
- Yêu cầu học sinh tóm tắt rồi giải
- Nhận xét ,chữa bài
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc yêu
- Số đầu tiên trong dãy này là số nào?
- Tiếp sau số 4 là số nào?
- 4 cộng thêm mấy thì được b»ng 8?
- Tiếp sau số 8 là số nào?
- 8 cộng thêm mấy để được bằng 12?
- Yêu cầu học sinh làm vào sgk
- Nhận xét , chữa bài
- Nhận xét gì về dãy số này?(Dãy số này là tích của phép nhân nào?)
- Sau đó cho học sinh đọc ngược đọc xuôi dãy số vừa tìm được
3. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 4 vừa học
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
- 3 học sinh lªn b¶ng
- Học sinh đọc
- Líp nhËn xÐt
- HS ghi bµi
- Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời câu hỏi
- 4 chấm tròn
- 4 chấm tròn được lấy 1 lần
- 4 được lấy 1 lần
- Học sinh đọc phép nhân : 4 nhân 1 bằng 4
- 4 chấm tròn được lấy 2 lần
- 4 được lấy 2 lần
4 x 2
8
- Bốn nhân hai bằng 8
- Học sinh lập các phép tính nhân còn lại
- Đều là 4
- Lần lượt từ 1 đến 10
- Tích liền trước kém tích liền sau 4 đơn vị
- Thừa số thứ hai tăng 1 lần thì tích tăng 4 đơn vị
4 ,8,12, 16, 20, 24, 28, 32, 36, 40
- Học sinh đọc
- Học sinh đọc, yêu cầu 3 học sinh làm trên bảng,còn lại làm vào sgk. Đổi vở kiểm tra bài cho bạn
- Một số nào nhân với 1 thì bằng chính số đó
- Học sinh đọc
- 4 bánh xe
- 5 xe ô tô
4 x 5
- 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào vở
- Học sinh nhËn xÐt
- Học sinh đọc
- số 4
- số 8
- cộng thêm 4
- số 12
- cộng thêm 4
- Học sinh làm vào sgk
- Số liền trước kém số liền sau 4 đơn vị ( lần lượt là tích của bảng nhân 4)
- Học sinh đọc.
- Học sinh đọc
Thø n¨m ngµy 19 th¸ng 1 n¨m 2012
To¸n
Tiết 99: LuyÖn tËp
1. Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh : Củng cố bảng nhân 4 qua thực hành tính
- Giải toán đơn về nhân 4, bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân
2. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
3. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh ®Õm thªm 4 tõ 4 ®Õn 40
- Kiểm tra một số học học sinh đọc bảng nhân 4
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài , nêu mục đích yêu cầu của bài
b. Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1a:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh làm phần a vào sgk
- Gọi học sinh đọc bài làm
- Nhận xét bài làm
a. Đây là những phép nhân thuộc bảng nhân mấy ?
Bài 2
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Viết lên bảng: 2 x 3 + 4 =
- Yêu cầu học sinh đọc ,suy nghĩ tìm ra kết quả
- Trong 2 kết quả trên kết quả nào đúng,khớp với sgk? Vì sao?
*Giáo viên : khi thực hiện tính giá trị của một biểu thức có cả phép nhânvà cộng ta thực hiện nhân trước sau đó mới thực hiện phép cộng
- Yêu cầu vài học sinh nhắc lại sau đó làm bài vào vở,bảng lớp
- Nhận xét ,chữa bài
Bài 3
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết 5 học sinh mượn được bao nhiêu quyển ta làm phép tính gì?
- Yêu cầu 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào vở
- Nhận xét chữa bài
- Cần lưu ý gì ?
Bài 4
- Gọi học học sinh đọc yêu cầu
- Muốn khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng ta phải làm gì trước?
- Yêu cầu 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào sgk
- Nhận xét , chữa bài
- Đây là dạng toán trắc nghiệm , ta phải tìm kết quả của phép tính trước sau đó mới tìm kết quả tương ứng
3. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 4
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài vµ lµm bµi 1b.
- 1 sè học sinh ®Õm
- Học sinh đọc
- Líp nhËn xÐt
- HS ghi bµi
- Học sinh đọc, sau đó học sinh làm bài vào sgk, đổi vở kiểm tra bài cho bạn
- Đây là những phép tính thuộc bảng nhân 4
đổi
- Học sinh đọc
- Học sinh đưa ra 2 kết quả cũng như 2 cách làm khác nhau
- Vì thử lại bằng phép cộng
- Học sinh nhắc lại, sau đó học sinh làm bài,đổi vở chữa giúp bạn
- Học sinh đọc
- Mỗi học sinh mượn được 4 quyển sách
- 5 học sinh mượn được bao nhiêu quyển sách?
4 x 5
- Học sinh làm bài vào vở, 1 học sinh làm vào bảng lớp
- Chú ý : Lấy số quyển sách mà một học sinh được mượn nhân với số học sinh mượn
- Học sinh đọc
- Thực hiện làm phép tính nhân trước
- Học sinh làm bài
- Học sinh đọc
Thø s¸u ngµy 20 th¸ng 1 n¨m 2012
To¸n
Tiết 100: B¶ng nh©n 5
1. Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh : Lập bảng nhân 5 và học thuộc bảng nhân 5
- Thực hành bảng nhân 5, giải toán và đếm thêm 5
2. Đồ dùng dạy học:
- Tấm bìa có 5 chấm tròn như SGK
- Bảng phụ
3. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lªn b¶ng làm bài: TÝnh:
4 x 8 + 10= 4 x 9 + 15 =
- Kiểm tra một số học học sinh đọc bảng nhân 4
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài , nêu mục đích yêu cầu của bài
b. Hướng dẫn học sinh lập bảng nhân 5
- Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn lên và hỏi:
- Có mấy chấm tròn?
- Năm chấm tròn được lấy mấy lần?
- Năm được lấy mấy lần?
- 5 được lấy 1 lần nên ta lập phép nhân: 5 x 1 = 5
- Gắn tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:Có 2 tấm bỉa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn, vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần?
- Vậy 5 được lấy mấy lần?
- Hãy lập phép tính tương ứng với 5 được lấy 2 lần
- 5 nhân 2 bằng mấy?
- Viết lên bảng phép nhân: 5 x 2=10
- Yêu cầu học sinh đọc phép tính này
- Hướng dẫn học sinh lập phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính giáo viên viết lên bảng để có được bảng nhân 5
- Chỉ lên bảng và nói đây là bảng nhân 5
- Nhận xét về thừa số thứ nhất trong các phép tính thuộc bảng nhân 5
- Thừa số còn lại lần lượt là những số nào?
- Các tích như thế nào?
- Giữa thừa số thứ 2 và tích có liên quan gì đến nhau?
- Đọc các tích trong bảng nhân 5
- Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 5 vừa tìm được
- Xoá dần bảng nhân cho học sinh đọc thuộc lòng
- Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng
c.Luyện tập , thực hành
Bài 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi học sinh đọc bài làm
- Nhận xét bài làm
- Từ phép nhân 5 x 1 con rút ra kết luận gì?
Bài 2
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Mỗi tuần lễ mẹ đi làm mấy ngày?
- Có mấy tuần?
- Muốn biết 4 tuần mẹ đi làm bao nhiêu ngày ta sẽ phải làm phép tính gì?
- Yêu cầu học sinh tóm tắt rồi giải
- Nhận xét ,chữa bài
Bài 3
- Gọi học sinh đọc yêu
- Số đầu tiên trong dãy này là số nào?
- Tiếp sau số 5 là số nào?
- 5 cộng thêm mấy thì được b»ng 10?
- Tiếp sau số 10 là số nào?
- 10 cộng thêm mấy để được bằng 15?
- Yêu cầu học sinh làm vào sgk
- Nhận xét , chữa bài
- Nhận xét gì về dãy số này?(Dãy số này là tích của phép nhân nào?)
- Sau đó cho học sinh đọc ngược đọc xuôi dãy số vừa tìm được
3. Củng cố dặn dò
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 5 vừa học
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
- 2 học sinh lªn b¶ng
- Học sinh đọc
- HS nhËn xÐt
- HS ghi bµi
- Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời câu hỏi
- 5 chấm tròn
- 5 chấm tròn được lấy 1 lần
- 5 được lấy 1 lần
- Học sinh đọc phép nhân : 5 nhân 1 bằng 5
- 5 chấm tròn được lấy 2 lần
- 5 được lấy 2 lần
5 x 2
10
- 5 nhân hai bằng 10
- Học sinh lập các phép tính nhân còn lại
- Đều là 5
- Lần lượt từ 1 đến 10
- Tích liền trước kém tích liền sau 5 đơn vị
- Thừa số thứ hai tăng 1 lần thì tích tăng 5 đơn vị
5, 10 , 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45, 50
- Học sinh đọc
- Học sinh đọc, yêu cầu 3 học sinh làm trên bảng,còn lại làm vào sgk. Đổi vở kiểm tra bài cho bạn
- Một số nào nhân với 1 thì bằng chính số đó
- Học sinh đọc
- 5 ngày
- 4 tuần
5 x 4
- 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào vở
- Học sinh nhËn xÐt
- Học sinh đọc
- số 5
- số 10
- cộng thêm 5
- số 15
- cộng thêm 5
- Học sinh làm vào sgk
- Số liền trước kém số liền sau 5 đơn vị ( lần lượt là tích của bảng nhân 5)
- Học sinh đọc.
- Học sinh đọc
File đính kèm:
- toan 2 tuan 20.doc