Giáo án môn Toán Lớp 2 Tuần 20

I. Mục đích yêu cầu:

- Giúp học sinh : Lập bảng nhân 3 và học thuộc bảng nhân 3

- Thực hành bảng nhân 3 , giải toán và đếm thêm 3

II. Đồ dùng dạy học:

- Tấm bìa có 3 chấm tròn như SGK

- Bảng phụ

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 2 Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh làm bài vào sgk, đổi vở kiểm tra bài cho bạn - HS nªu - Học sinh đọc - 1 can có 3l dầu - 5 can có bao nhiêu l 3 x 5 - Học sinh làm bài vào vở, 1 học sinh làm vào bảng lớp - Chú ý viết đơn vị sau kết quả - Học sinh đọc - 1 túi có 3 kg gạo - 8 túi có bao nhiêu kg gạo? 3 x 8 - Học sinh làm bài - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh đọc - Số đứng liền trước kém số đứng liền sau 3 đơn vị - Nhân 3 số 12, vì9+3=12 - Học sinh làm bài - Học sinh đọc Thø t­ ngµy 18 th¸ng 1 n¨m 2012 To¸n Tiết 98: B¶ng nh©n 4 1. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh : Lập bảng nhân 4 và học thuộc bảng nhân 4 - Thực hành bảng nhân 4, giải toán và đếm thêm 4 2. Đồ dùng dạy học: - Tấm bìa có 4 chấm tròn như SGK - Bảng phụ 3. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lªn b¶ng: Sè? 3 x …= 3 3 x …= 9 3 x …= 24 - Kiểm tra một số học học sinh đọc bảng nhân 3 - Nhận xét, đánh giá, cho điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài , nêu mục đích yêu cầu của bài b. Hướng dẫn học sinh lập bảng nhân 4 - Gắn 1 tấm bìa có 4 chấm tròn lên và hỏi: - Có mấy chấm tròn? - Bốn chấm tròn được lấy mấy lần? - Bốn được lấy mấy lần? - 4 được lấy 1 lần nên ta lập phép nhân: 4 x 1 = 4 - Gắn tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:Có 2 tấm bỉa mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn, vậy 4 chấm tròn được lấy mấy lần? - Vậy 4 được lấy mấy lần? - Hãy lập phép tính tương ứng với 4 được lấy 2 lần - 4 nhân 2 bằng mấy? - Viết lên bảng phép nhân: 4 x 2 =8 - Yêu cầu học sinh đọc phép tính này - Hướng dẫn học sinh lập phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính giáo viên viết lên bảng để có được bảng nhân 4 - Chỉ lên bảng và nói đây là bảng nhân 4 - Nhận xét về thừa số thứ nhất trong các phép tính thuộc bảng nhân 4 - Thừa số còn lại lần lượt là những số nào? - Các tích như thế nào? - Giữa thừa số thứ 2 và tích có liên quan gì đến nhau? - Đọc các tích trong bảng nhân 4 - Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 4 vừa tìm được - Xoá dần bảng nhân cho học sinh đọc thuộc lòng - Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng c. Luyện tập , thực hành Bài 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Gọi học sinh đọc bài làm - Nhận xét bài làm - Từ phép nhân 4 x 1 con rút ra kết luận gì? Bài 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Một xe ô tô có mấy bánh? - Có tất cả mấy xe? - Muốn biết 5 xe có bao nhiêu bánh ta làm phép tính gì? - Yêu cầu học sinh tóm tắt rồi giải - Nhận xét ,chữa bài Bài 3: - Gọi học sinh đọc yêu - Số đầu tiên trong dãy này là số nào? - Tiếp sau số 4 là số nào? - 4 cộng thêm mấy thì được b»ng 8? - Tiếp sau số 8 là số nào? - 8 cộng thêm mấy để được bằng 12? - Yêu cầu học sinh làm vào sgk - Nhận xét , chữa bài - Nhận xét gì về dãy số này?(Dãy số này là tích của phép nhân nào?) - Sau đó cho học sinh đọc ngược đọc xuôi dãy số vừa tìm được 3. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 4 vừa học - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài - 3 học sinh lªn b¶ng - Học sinh đọc - Líp nhËn xÐt - HS ghi bµi - Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời câu hỏi - 4 chấm tròn - 4 chấm tròn được lấy 1 lần - 4 được lấy 1 lần - Học sinh đọc phép nhân : 4 nhân 1 bằng 4 - 4 chấm tròn được lấy 2 lần - 4 được lấy 2 lần 4 x 2 8 - Bốn nhân hai bằng 8 - Học sinh lập các phép tính nhân còn lại - Đều là 4 - Lần lượt từ 1 đến 10 - Tích liền trước kém tích liền sau 4 đơn vị - Thừa số thứ hai tăng 1 lần thì tích tăng 4 đơn vị 4 ,8,12, 16, 20, 24, 28, 32, 36, 40 - Học sinh đọc - Học sinh đọc, yêu cầu 3 học sinh làm trên bảng,còn lại làm vào sgk. Đổi vở kiểm tra bài cho bạn - Một số nào nhân với 1 thì bằng chính số đó - Học sinh đọc - 4 bánh xe - 5 xe ô tô 4 x 5 - 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào vở - Học sinh nhËn xÐt - Học sinh đọc - số 4 - số 8 - cộng thêm 4 - số 12 - cộng thêm 4 - Học sinh làm vào sgk - Số liền trước kém số liền sau 4 đơn vị ( lần lượt là tích của bảng nhân 4) - Học sinh đọc. - Học sinh đọc Thø n¨m ngµy 19 th¸ng 1 n¨m 2012 To¸n Tiết 99: LuyÖn tËp 1. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh : Củng cố bảng nhân 4 qua thực hành tính - Giải toán đơn về nhân 4, bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân 2. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ 3. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh ®Õm thªm 4 tõ 4 ®Õn 40 - Kiểm tra một số học học sinh đọc bảng nhân 4 - Nhận xét, đánh giá, cho điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài , nêu mục đích yêu cầu của bài b. Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1a: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh làm phần a vào sgk - Gọi học sinh đọc bài làm - Nhận xét bài làm a. Đây là những phép nhân thuộc bảng nhân mấy ? Bài 2 - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Viết lên bảng: 2 x 3 + 4 = - Yêu cầu học sinh đọc ,suy nghĩ tìm ra kết quả - Trong 2 kết quả trên kết quả nào đúng,khớp với sgk? Vì sao? *Giáo viên : khi thực hiện tính giá trị của một biểu thức có cả phép nhânvà cộng ta thực hiện nhân trước sau đó mới thực hiện phép cộng - Yêu cầu vài học sinh nhắc lại sau đó làm bài vào vở,bảng lớp - Nhận xét ,chữa bài Bài 3 - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn biết 5 học sinh mượn được bao nhiêu quyển ta làm phép tính gì? - Yêu cầu 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào vở - Nhận xét chữa bài - Cần lưu ý gì ? Bài 4 - Gọi học học sinh đọc yêu cầu - Muốn khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng ta phải làm gì trước? - Yêu cầu 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào sgk - Nhận xét , chữa bài - Đây là dạng toán trắc nghiệm , ta phải tìm kết quả của phép tính trước sau đó mới tìm kết quả tương ứng 3. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 4 - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài vµ lµm bµi 1b. - 1 sè học sinh ®Õm - Học sinh đọc - Líp nhËn xÐt - HS ghi bµi - Học sinh đọc, sau đó học sinh làm bài vào sgk, đổi vở kiểm tra bài cho bạn - Đây là những phép tính thuộc bảng nhân 4 đổi - Học sinh đọc - Học sinh đưa ra 2 kết quả cũng như 2 cách làm khác nhau - Vì thử lại bằng phép cộng - Học sinh nhắc lại, sau đó học sinh làm bài,đổi vở chữa giúp bạn - Học sinh đọc - Mỗi học sinh mượn được 4 quyển sách - 5 học sinh mượn được bao nhiêu quyển sách? 4 x 5 - Học sinh làm bài vào vở, 1 học sinh làm vào bảng lớp - Chú ý : Lấy số quyển sách mà một học sinh được mượn nhân với số học sinh mượn - Học sinh đọc - Thực hiện làm phép tính nhân trước - Học sinh làm bài - Học sinh đọc Thø s¸u ngµy 20 th¸ng 1 n¨m 2012 To¸n Tiết 100: B¶ng nh©n 5 1. Mục đích yêu cầu: - Giúp học sinh : Lập bảng nhân 5 và học thuộc bảng nhân 5 - Thực hành bảng nhân 5, giải toán và đếm thêm 5 2. Đồ dùng dạy học: - Tấm bìa có 5 chấm tròn như SGK - Bảng phụ 3. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lªn b¶ng làm bài: TÝnh: 4 x 8 + 10= 4 x 9 + 15 = - Kiểm tra một số học học sinh đọc bảng nhân 4 - Nhận xét, đánh giá, cho điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài , nêu mục đích yêu cầu của bài b. Hướng dẫn học sinh lập bảng nhân 5 - Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn lên và hỏi: - Có mấy chấm tròn? - Năm chấm tròn được lấy mấy lần? - Năm được lấy mấy lần? - 5 được lấy 1 lần nên ta lập phép nhân: 5 x 1 = 5 - Gắn tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:Có 2 tấm bỉa mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn, vậy 5 chấm tròn được lấy mấy lần? - Vậy 5 được lấy mấy lần? - Hãy lập phép tính tương ứng với 5 được lấy 2 lần - 5 nhân 2 bằng mấy? - Viết lên bảng phép nhân: 5 x 2=10 - Yêu cầu học sinh đọc phép tính này - Hướng dẫn học sinh lập phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính giáo viên viết lên bảng để có được bảng nhân 5 - Chỉ lên bảng và nói đây là bảng nhân 5 - Nhận xét về thừa số thứ nhất trong các phép tính thuộc bảng nhân 5 - Thừa số còn lại lần lượt là những số nào? - Các tích như thế nào? - Giữa thừa số thứ 2 và tích có liên quan gì đến nhau? - Đọc các tích trong bảng nhân 5 - Yêu cầu học sinh đọc bảng nhân 5 vừa tìm được - Xoá dần bảng nhân cho học sinh đọc thuộc lòng - Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng c.Luyện tập , thực hành Bài 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Gọi học sinh đọc bài làm - Nhận xét bài làm - Từ phép nhân 5 x 1 con rút ra kết luận gì? Bài 2 - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Mỗi tuần lễ mẹ đi làm mấy ngày? - Có mấy tuần? - Muốn biết 4 tuần mẹ đi làm bao nhiêu ngày ta sẽ phải làm phép tính gì? - Yêu cầu học sinh tóm tắt rồi giải - Nhận xét ,chữa bài Bài 3 - Gọi học sinh đọc yêu - Số đầu tiên trong dãy này là số nào? - Tiếp sau số 5 là số nào? - 5 cộng thêm mấy thì được b»ng 10? - Tiếp sau số 10 là số nào? - 10 cộng thêm mấy để được bằng 15? - Yêu cầu học sinh làm vào sgk - Nhận xét , chữa bài - Nhận xét gì về dãy số này?(Dãy số này là tích của phép nhân nào?) - Sau đó cho học sinh đọc ngược đọc xuôi dãy số vừa tìm được 3. Củng cố dặn dò - Yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 5 vừa học - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài - 2 học sinh lªn b¶ng - Học sinh đọc - HS nhËn xÐt - HS ghi bµi - Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời câu hỏi - 5 chấm tròn - 5 chấm tròn được lấy 1 lần - 5 được lấy 1 lần - Học sinh đọc phép nhân : 5 nhân 1 bằng 5 - 5 chấm tròn được lấy 2 lần - 5 được lấy 2 lần 5 x 2 10 - 5 nhân hai bằng 10 - Học sinh lập các phép tính nhân còn lại - Đều là 5 - Lần lượt từ 1 đến 10 - Tích liền trước kém tích liền sau 5 đơn vị - Thừa số thứ hai tăng 1 lần thì tích tăng 5 đơn vị 5, 10 , 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45, 50 - Học sinh đọc - Học sinh đọc, yêu cầu 3 học sinh làm trên bảng,còn lại làm vào sgk. Đổi vở kiểm tra bài cho bạn - Một số nào nhân với 1 thì bằng chính số đó - Học sinh đọc - 5 ngày - 4 tuần 5 x 4 - 1 học sinh làm trên bảng, còn lại làm vào vở - Học sinh nhËn xÐt - Học sinh đọc - số 5 - số 10 - cộng thêm 5 - số 15 - cộng thêm 5 - Học sinh làm vào sgk - Số liền trước kém số liền sau 5 đơn vị ( lần lượt là tích của bảng nhân 5) - Học sinh đọc. - Học sinh đọc

File đính kèm:

  • doctoan 2 tuan 20.doc
Giáo án liên quan