Toán
$117: Luyện tập
I – Mục tiêu
Giúp học sinh rèn kĩ năng:
- Cộng phân số
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng
9 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 5 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Thứ ngày tháng năm 200
Toán
$117: Luyện tập
I – Mục tiêu
Giúp học sinh rèn kĩ năng:
- Cộng phân số
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng
II- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
A. Kiểm tra:
- Cách cộng hai phân số cùng mẫu?
- Cách cộng hai phân số khác mẫu?
B.Bài mới:
* Giới thiệu ghi bảng
Bài 1. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 1 củng cố kiến thức gì?
Bài 2. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 2 củng cố kiến thức gì?
Bài 3. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
* Củng cố – Dặn dò:
- Bài hôm nay củng cố kiến thức gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về ôn kiến thức đã học.
- Chuẩn bị bài 118
5'
1'
8'
8'
9'
4'
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
2 + 3 = 8 + 3 = 11
4 4 4 4
3 + 2 = 3 + 8 = 11
4 4 4 4
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
1 + 2 + 3 = 3 + 3
7 7 7 7 7
= 6
7
1 + 2 + 3 = 1 + 5
7 7 7 7 7
= 6
7
Vậy:
1 + 2 + 3 =
7 7 7
1 + 2 + 3
7 7 7
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
2 + 3 + 4 + 1 + 1 + 1
3 4 5 3 4 5
= 2 + 1 + 3 + 1 + 4 + 1
3 3 4 4 5 5
= 1 + 1 + 1
= 3
* Các ý khác tương tự
Thứ ngày tháng năm 200
Toán
$118: Phép trừ phân số
I – Mục tiêu
Giúp học sinh: - Nhận biết phép trừ 2 PS cùng MS
- Biết cách trừ 2 PS cùng MS
II- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
A. Kiểm tra:
- Cách trừ hai phân số cùng mẫu?
B.Bài mới:
* Giới thiệu ghi bảng
Bài 1. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 1 củng cố kiến thức gì?
Bài 2. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 2 củng cố kiến thức gì?
Bài 3. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
5'
1'
8'
9'
8'
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
5 - 2 = 5 - 2 = 3
7 7 7 7
5 - 3 = 5 - 3 = 2
7 7 7 7
2 + 3 = 2 + 3 = 5
7 7 7 7
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
6 - 2 = 3 - 2 = 3 - 2 = 1
10 5 5 5 5 5
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
2 - 5
3 15
20 - 18
25 45
8 - 3
12 9
2
5
1
3
4 - 6
5 15
8 - 8
10 20
12 - 10
18 30
* Củng cố – Dặn dò:
- Bài hôm nay củng cố kiến thức gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về ôn kiến thức đã học.
- Chuẩn bị bài 119
4'
Thứ ngày tháng năm 200
Toán
$119: Phép trừ phân số ( tiếp theo )
I – Mục tiêu
Giúp học sinh: - Nhận biết phép trừ 2 PS khác MS
- Biết cách trừ 2 PS khác MS
II- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
A. Kiểm tra:
- Cách trừ hai phân số khác mẫu?
B.Bài mới:
* Giới thiệu ghi bảng
Bài 1. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 1 củng cố kiến thức gì?
Bài 2. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 2 củng cố kiến thức gì?
Bài 3. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
* Củng cố – Dặn dò:
- Bài hôm nay củng cố kiến thức gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về ôn kiến thức đã học.
- Chuẩn bị bài 120
5'
1'
8'
8'
9'
4'
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
3 - 2 = 9 - 8 = 1
4 3 12 12 12
3 - 4 = 9 - 8 = 1
2 3 6 6 6
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
7 - 1 = 7 - 3 = 4
9 3 9 9 9
4 - 3 = 16 - 15 = 1
5 4 20 20 15
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
Ta có 4 = 8
5 10
Vậy mảnh vải thứ nhất dài hơn va dài hơn là:
9 - 4 = 1 (m)
10 5 10
Đáp số: 1 (m)
10
Thứ ngày tháng năm 200
Luyện tập
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố luyện tập phép trừ hai phân số
- Biết cách trừ hai phân số.
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
A. Kiểm tra:
- Cách trừ hai phân số khác mẫu?
B.Bài mới:
* Giới thiệu ghi bảng
Bài 1. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 1 củng cố kiến thức gì?
Bài 2. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
- Bài 2 củng cố kiến thức gì?
Bài 3. GV nêu
- Nêu yêu cầu?
- GV nhận xét
* Củng cố – Dặn dò:
- Bài hôm nay củng cố kiến thức gì?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về ôn kiến thức đã học.
5'
1'
8'
8'
9'
4'
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
5 - 3 = 10 - 9 = 1
6 4 12 12 12
3 - 1 = 9 - 4 = 5
8 6 24 24 24
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
1- 2 = 3 - 2 = 1
3 3 3 3
4 - 1 = 4 - 3 = 1
3 3 3 3
* Các ý khác tương tự
- HS trả lời
- HS nêu
- HS làm bảng – vở
- HS nhận xét
* Hai giờ đầu nhóm khách đó đi được;
1 + 1 = 7 (quãng đường)
4 3 12
Giờ thứ ba nhóm khách đó đi được;
11 - 7 = 4 (quãng đường)
12 12 12
Đáp số: 4 (quãng đường)
12
Thứ .........ngày .......... tháng .........năm 200.....
Chính tả ( nghe - viết): Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
I. Mục tiêu
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
- Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn: tr/ ch; dấu hỏi/ dấu ngã.
II. Các HĐ dạy học
hoạt động của GV
TG
hoạt động của HS
Bổ sung
1- Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ: hoạ sĩ, màu xanh, mực nước, hộp mứt.
-Gv nhận xét ghi điểm
3'
-2HS lên bảng.
-Viết vào giấy nháp
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn nghe – viết.
1'
15'
GV đọc bài viết
-> 1,2 học sinh đọc lại
- Chú ý cách trình bày bài và từ ngữ mình dễ viết sai.
- GV đọc từng câu
- Viết bài vào vở.
- Đổi bài, kiểm tra lỗi.
-> Chấm 7, 10 bài
c- Làm bài tập chính tả
13'
B2: Lựa chọn
a) âm đầu ch / tr
- Làm bài cá nhân
b. dấu hỏi/ dấu ngã.
- HS đọc yêu câùu của bài
- HS làm bài vào vở
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét bổ xung
a.tre, trúc, trái, tròn, trĩnh, chao
b. phủ, biển, đỉnh, nổi, đảo, lũng, những, của
3- Củng cố, dặn dò:
- NX chung tiết học
- Luyện viết lại bài
3'
Thứ ngày tháng năm
rèn chữ : Bài 26
I. Mục tiêu:
- Rèn viết chữ đẹp. YC học sinh viết đúng và đẹp chữ viết hoa: T
-Viết đều, đẹp và đúng độ cao các chữ viết thường. Khoảng cách các chữ bằng độ rộng của chữ o.
- Viết đúng câu ứng dụng: Tuổi nhỏ chí lớn đều, đẹp .
II. Đồ dùng dạy học
Bảng tay, phấn màu.
Vở luyện viết.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HĐGV
TG
HĐHS
Bổ sung
A. Kiểm tra bài cũ :
- YC 2 HS lên bảng viết chữ L
– Câu Lá lành đùm lá rách
- Nhận xét cho điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
Nêu mục đích, yêu cầu của bài học.
2.Tổ chức cho HS luyện viết chữ đẹp.
- Giáo viên đưa mẫu chữ
- Chữ T nằm trong khung hình gì?
- Cao ? ly
- Rộng ? ly
- Chữ T gồm mấy nét?
*GV hướng dẫn viết
- GV viết mẫu - giảng quy trình viết
- GV nhận xét
- GV hướng dẫn viết chữ “t” cỡ nhỏ
- GV nhận xét
- Nghĩa của cụm từ: Tuổi nhỏ chí lớn
- Tìm những chữ cao 2 li rưỡi
Tìm những chữ cao 1 li
- Khoảng cách giữa các tiếng?
Dấu thanh đặt ở đâu ở trong tiếng?
GV hướng dẫn viết mẫu cụm từ.
GV theo dõi giúp đỡ
Chấm một số vở – nhận xét
*Nếu còn thời gian giáo viên hướng dẫn viết mẫu chữ nghiêng
* Củng cố – Dặn dò:
- Bài học hôm nay?
- Chữ T gồm mấy nét?
- Giới thiệu mẫu chữ sáng tạo.
- Dặn HS về viết mẫu nghiêng.
- Chuẩn bị bài 27
3/
30/
2/
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét
- HS lắng nghe.
Học sinh quan sát
Khung hình chữ nhật
5 ly
4ly
1nét:
HS nghe.
HS viết trên không
HS viết bảng
HS viết trên không
HS viết bảng
HS đọc cụm từ ứng dụng
T, h, l
n, u, ô, ơ, i, c, o
HS viết bảng tiếng: Tuổi
HS viết vở
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giaoanb2l4.doc