Giáo án môn Toán khối 5 - Tuần 24

Toán

$117: Luyện tập

I – Mục tiêu

Giúp học sinh rèn kĩ năng:

- Cộng phân số

- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 5 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ ngày tháng năm 200 Toán $117: Luyện tập I – Mục tiêu Giúp học sinh rèn kĩ năng: - Cộng phân số - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng II- Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh Bổ sung A. Kiểm tra: - Cách cộng hai phân số cùng mẫu? - Cách cộng hai phân số khác mẫu? B.Bài mới: * Giới thiệu ghi bảng Bài 1. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 1 củng cố kiến thức gì? Bài 2. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 2 củng cố kiến thức gì? Bài 3. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét * Củng cố – Dặn dò: - Bài hôm nay củng cố kiến thức gì? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về ôn kiến thức đã học. - Chuẩn bị bài 118 5' 1' 8' 8' 9' 4' - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 2 + 3 = 8 + 3 = 11 4 4 4 4 3 + 2 = 3 + 8 = 11 4 4 4 4 - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 1 + 2 + 3 = 3 + 3 7 7 7 7 7 = 6 7 1 + 2 + 3 = 1 + 5 7 7 7 7 7 = 6 7 Vậy: 1 + 2 + 3 = 7 7 7 1 + 2 + 3 7 7 7 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 2 + 3 + 4 + 1 + 1 + 1 3 4 5 3 4 5 = 2 + 1 + 3 + 1 + 4 + 1 3 3 4 4 5 5 = 1 + 1 + 1 = 3 * Các ý khác tương tự Thứ ngày tháng năm 200 Toán $118: Phép trừ phân số I – Mục tiêu Giúp học sinh: - Nhận biết phép trừ 2 PS cùng MS - Biết cách trừ 2 PS cùng MS II- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh Bổ sung A. Kiểm tra: - Cách trừ hai phân số cùng mẫu? B.Bài mới: * Giới thiệu ghi bảng Bài 1. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 1 củng cố kiến thức gì? Bài 2. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 2 củng cố kiến thức gì? Bài 3. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét 5' 1' 8' 9' 8' - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 5 - 2 = 5 - 2 = 3 7 7 7 7 5 - 3 = 5 - 3 = 2 7 7 7 7 2 + 3 = 2 + 3 = 5 7 7 7 7 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 6 - 2 = 3 - 2 = 3 - 2 = 1 10 5 5 5 5 5 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 2 - 5 3 15 20 - 18 25 45 8 - 3 12 9 2 5 1 3 4 - 6 5 15 8 - 8 10 20 12 - 10 18 30 * Củng cố – Dặn dò: - Bài hôm nay củng cố kiến thức gì? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về ôn kiến thức đã học. - Chuẩn bị bài 119 4' Thứ ngày tháng năm 200 Toán $119: Phép trừ phân số ( tiếp theo ) I – Mục tiêu Giúp học sinh: - Nhận biết phép trừ 2 PS khác MS - Biết cách trừ 2 PS khác MS II- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh Bổ sung A. Kiểm tra: - Cách trừ hai phân số khác mẫu? B.Bài mới: * Giới thiệu ghi bảng Bài 1. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 1 củng cố kiến thức gì? Bài 2. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 2 củng cố kiến thức gì? Bài 3. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét * Củng cố – Dặn dò: - Bài hôm nay củng cố kiến thức gì? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về ôn kiến thức đã học. - Chuẩn bị bài 120 5' 1' 8' 8' 9' 4' - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 3 - 2 = 9 - 8 = 1 4 3 12 12 12 3 - 4 = 9 - 8 = 1 2 3 6 6 6 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 7 - 1 = 7 - 3 = 4 9 3 9 9 9 4 - 3 = 16 - 15 = 1 5 4 20 20 15 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét Ta có 4 = 8 5 10 Vậy mảnh vải thứ nhất dài hơn va dài hơn là: 9 - 4 = 1 (m) 10 5 10 Đáp số: 1 (m) 10 Thứ ngày tháng năm 200 Luyện tập I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố luyện tập phép trừ hai phân số - Biết cách trừ hai phân số. II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh Bổ sung A. Kiểm tra: - Cách trừ hai phân số khác mẫu? B.Bài mới: * Giới thiệu ghi bảng Bài 1. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 1 củng cố kiến thức gì? Bài 2. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét - Bài 2 củng cố kiến thức gì? Bài 3. GV nêu - Nêu yêu cầu? - GV nhận xét * Củng cố – Dặn dò: - Bài hôm nay củng cố kiến thức gì? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về ôn kiến thức đã học. 5' 1' 8' 8' 9' 4' - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 5 - 3 = 10 - 9 = 1 6 4 12 12 12 3 - 1 = 9 - 4 = 5 8 6 24 24 24 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét 1- 2 = 3 - 2 = 1 3 3 3 3 4 - 1 = 4 - 3 = 1 3 3 3 3 * Các ý khác tương tự - HS trả lời - HS nêu - HS làm bảng – vở - HS nhận xét * Hai giờ đầu nhóm khách đó đi được; 1 + 1 = 7 (quãng đường) 4 3 12 Giờ thứ ba nhóm khách đó đi được; 11 - 7 = 4 (quãng đường) 12 12 12 Đáp số: 4 (quãng đường) 12 Thứ .........ngày .......... tháng .........năm 200..... Chính tả ( nghe - viết): Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân I. Mục tiêu - Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn: tr/ ch; dấu hỏi/ dấu ngã. II. Các HĐ dạy học hoạt động của GV TG hoạt động của HS Bổ sung 1- Kiểm tra bài cũ: -Viết các từ: hoạ sĩ, màu xanh, mực nước, hộp mứt. -Gv nhận xét ghi điểm 3' -2HS lên bảng. -Viết vào giấy nháp 2- Bài mới: a- Giới thiệu bài. b- Hướng dẫn nghe – viết. 1' 15' GV đọc bài viết -> 1,2 học sinh đọc lại - Chú ý cách trình bày bài và từ ngữ mình dễ viết sai. - GV đọc từng câu - Viết bài vào vở. - Đổi bài, kiểm tra lỗi. -> Chấm 7, 10 bài c- Làm bài tập chính tả 13' B2: Lựa chọn a) âm đầu ch / tr - Làm bài cá nhân b. dấu hỏi/ dấu ngã. - HS đọc yêu câùu của bài - HS làm bài vào vở - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét bổ xung a.tre, trúc, trái, tròn, trĩnh, chao b. phủ, biển, đỉnh, nổi, đảo, lũng, những, của 3- Củng cố, dặn dò: - NX chung tiết học - Luyện viết lại bài 3' Thứ ngày tháng năm rèn chữ : Bài 26 I. Mục tiêu: - Rèn viết chữ đẹp. YC học sinh viết đúng và đẹp chữ viết hoa: T -Viết đều, đẹp và đúng độ cao các chữ viết thường. Khoảng cách các chữ bằng độ rộng của chữ o. - Viết đúng câu ứng dụng: Tuổi nhỏ chí lớn đều, đẹp . II. Đồ dùng dạy học Bảng tay, phấn màu. Vở luyện viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐGV TG HĐHS Bổ sung A. Kiểm tra bài cũ : - YC 2 HS lên bảng viết chữ L – Câu Lá lành đùm lá rách - Nhận xét cho điểm . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Nêu mục đích, yêu cầu của bài học. 2.Tổ chức cho HS luyện viết chữ đẹp. - Giáo viên đưa mẫu chữ - Chữ T nằm trong khung hình gì? - Cao ? ly - Rộng ? ly - Chữ T gồm mấy nét? *GV hướng dẫn viết - GV viết mẫu - giảng quy trình viết - GV nhận xét - GV hướng dẫn viết chữ “t” cỡ nhỏ - GV nhận xét - Nghĩa của cụm từ: Tuổi nhỏ chí lớn - Tìm những chữ cao 2 li rưỡi Tìm những chữ cao 1 li - Khoảng cách giữa các tiếng? Dấu thanh đặt ở đâu ở trong tiếng? GV hướng dẫn viết mẫu cụm từ. GV theo dõi giúp đỡ Chấm một số vở – nhận xét *Nếu còn thời gian giáo viên hướng dẫn viết mẫu chữ nghiêng * Củng cố – Dặn dò: - Bài học hôm nay? - Chữ T gồm mấy nét? - Giới thiệu mẫu chữ sáng tạo. - Dặn HS về viết mẫu nghiêng. - Chuẩn bị bài 27 3/ 30/ 2/ - 2 HS lên bảng - Nhận xét - HS lắng nghe. Học sinh quan sát Khung hình chữ nhật 5 ly 4ly 1nét: HS nghe. HS viết trên không HS viết bảng HS viết trên không HS viết bảng HS đọc cụm từ ứng dụng T, h, l n, u, ô, ơ, i, c, o HS viết bảng tiếng: Tuổi HS viết vở - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docgiaoanb2l4.doc