Giáo án môn Toán khối 4 - Tuần 30

I. MụC TIEU: Giúp HS:

? Khái niện ban đầu về phân số, các phép tính về phân số, tìm phân số của một số.

? Giải bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu ) và tỉ số của hai số đó.

? Tính diện tích hình bình hành.

II. Đồ DùNG DạY HọC:

III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU:

 

doc8 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:Luyện tập chung. Ngày: Tuần: I. MụC TIEU: Giúp HS: Khái niện ban đầu về phân số, các phép tính về phân số, tìm phân số của một số. Giải bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu ) và tỉ số của hai số đó. Tính diện tích hình bình hành. II. Đồ DùNG DạY HọC: III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,2/152. GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: Luyện tập chung HĐ1: HD luyện tập. Mục tiêu: Cách tiến hành: HĐ2: Luyện tập thực hành Mục tiêu: Giúp HS các phép tính về phân số, tìm phân số của một số.Giải bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu ) và tỉ số của hai số đó.Tính diện tích hình bình hành. Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm ntn? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 3,4: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 5: Yêu cầu HS tự làm. GV yêu cầu HS trả lời. 3.Củng cố- Dặn dò: Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành? Chuẩn bị: Thi cuối kì I Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. 5 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. HS trả lời. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT HS tự viết phân sốchỉ số ô được tô màu trong mỗi hìnhvà tìm hình có phân số chỉ số ô tô màu bằng với phân sốchỉ số tô màu của hình H Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài:Tỉ lệ bản đồ. Ngày: Tuần: I. MụC TIEU: Giúp HS: Hiểu được tỉ lệ bản đồ cho biết một đơn vị độ dài thu nhỏ trên bản đồ ứng với độ dài thật trên mặt đất là bao nhiêu. II. Đồ DùNG DạY HọC: Bản đồ thế giới ,bản đồ VN, bản đồ các tỉnh Phiếu BT. III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: GV nhận xét bài thi cuối kì I 2.Bài mới: Giới thiệu bài: Tỉ lệ bản đồ. HĐ1: Giới thiệu tỉ lệ bản đồ. Mục tiêu: HS biết được tỉ lệ bản đồ. Cách tiến hành: GV treo bản đồ VN, bản đồ một số tỉnh, thành phố và yêu cầu HS tìm, đọc các tỉ lệ bản đồ. GV KL: các tỉ lệ 1: 1000000; 1 : 500000; . Ghi trên các bản đồ đó gọi là tỉ lệ bản đồ. HĐ2: Thực hành. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được tỉ lệ bản đồ cho biết một đơn vị độ dài thu nhỏ trên bản đồ ứng với độ dài thật trên mặt đất là bao nhiêu Cách tiến hành: Bài 1:1 HS đọc đề bài toán. GV hỏi HS. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. 3.Củng cố- Dặn dò: Chuẩn bị: ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. Tổng kết giờ học. HS tìm và đọc tỉ lệ bản đồ. HS nghe giảng. HS đọc đề. HS phát biểu ý kiến. HS làm phiếu BT. Cả lớp làm vào vở BT 4 HS lần lượt trả lời trước lớp. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài:ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. Ngày: Tuần: I. MụC TIEU: Giup HS: Biết cách tính độ dài thật trên mặt đất từ độ dài thu nhỏ và tỉ lệ bản đồ. II. Đồ DùNG DạY HọC: bản đồ trường mầm non xã Thắng lợi vẽ sẵn trên bản phụ hoặc giấy khổ to. III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,3/155 GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. HĐ1:Giới thiệu bài toán 1,2. Mục tiêu: Giup HS biết cách tính độ dài thật trên mặt đất từ độ dài thu nhỏ và tỉ lệ bản đồ. Cách tiến hành: BT1:GV treo bản đồ trường mầm non xã Thắng Lợi và nêu bài toán. GV hướng dẫn giải. GV yêu cầu HS trình bày lời giải của bài toán. BT2:1 HS đọc đề. GV hướng dẫn HS giải. HĐ2: Luyện tập thực hành Mục tiêu: Rèn kĩ năng tính độ dài thật trên mặt đất từ độ dài thu nhỏ và tỉ lệ bản đồ. Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. 3.Củng cố- Dặn dò: Chuẩn bị: ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.(tt) Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. Nghe GV nêu bài toán và tự nêu lại bài toán. 1 HS đọc đề. 1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở nháp. HS làm phiếu BT. 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài:ứng dụng của tỉ lệ bản đồ( tt) Ngày: Tuần: I. MụC TIEU: Giúp HS: Biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ dựa vào độ dài thật và tỉ lệ bản đồ. II. Đồ DùNG DạY HọC: III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,2/157. GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: ứng dụng của tỉ lệ bản đồ( tt) HĐ1: HD giải BT 1,2. Mục tiêu: Giúp HS biết cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ. Cách tiến hành: Yêu cầu HS đọc bài toán 1. GVHDHS tìm hiểu đề toán. HS trình bày lời giải BT. Tương tự HS làmBT2. Chú ý: khi tính đơn vị đo quãng đường thật và quãng đường thu nhỏ phải đồng nhất. HĐ2: Luyện tập thực hành Mục tiêu: Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2,3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. 3.Củng cố- Dặn dò: Chuẩn bị: Thực hành. Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. HS đọc đề. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp. HS chú ý lắng nghe. HS làm phiếu BT. 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài:Thực hành. Ngày: Tuần: I. MụC TIEU: Giúp HS: Biết cách đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế bằng thước dây. Biết xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất. II. Đồ DùNG DạY HọC: HS chuẩn bị theo nhóm, mỗi nhóm: 12 thước dây cuộn, một số cọc móc, 1 số cọc tiêu. GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS 1 phiếu ghi KQ thực hành. III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2.Bài mới: Giới thiệu bài: Thực hành. HĐ1: HD thực hành tại lớp. Mục tiêu: Giúp HS biết cách đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế bằng thước dây. Cách tiến hành: A/ Đo đoạn thẳng trên mặt đất. GV chọn lối đi giữa lớp rộng nhất, sau đó dùng phấn chấm hai điểm A,B trên lối đi. GV nêu vấn đề. GV nêu yêu cầu. GV kết luận cách đo đúng như SGK. GV và HS thực hành đo độ dài khoảng cách hai điểm A và B vừa chấm. B/ Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất. GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và nêu. HĐ2: Thực hành ngoài lớp học. Mục tiêu: Biết xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất. Cách tiến hành: GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu. GV nêu các yêu cầu thực hành nhue SGK và yêu cầu hS thực hành theo nhóm, sau đó ghi KQ vào phiếu. GV kiểm tra. HĐ3:Báo cáo KQ thực hành.: Mục tiêu: HS báo coá KQ của nhóm mình. Cách tiến hành: GV cho HS vào lớp, thu phiếu của các nhómvà nhận xét KQ thực hành của từng nhóm. 3.Củng cố- Dặn dò: Chuẩn bị: Thực hành(tt) Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. HS tiếp nhận vấn đề. HS phát biểu ý kiến trước lớp. HS nghe giảng. HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và nghe giảng. HS nhận phiếu. HS làm việc theo nhóm, môic nhóm 6 HS. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docT4 tuan 30.doc
Giáo án liên quan