A. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết số ngày của từng tháng trong một năm, của năm nhuận và năm không nhuận.
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày , giờ , phút , giây.
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào .
B. Các hoạt động dạy học
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Tiết 21: Luyện tập
A. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết số ngày của từng tháng trong một năm, của năm nhuận và năm không nhuận.
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày , giờ , phút , giây.
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào .
B. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
21. Kiểm tra:
+ 1thế kỷ = ? năm
+1giờ = ? phút.
+ 1phút = ? giây
3. Bài mới:
- Cho HS làm các bài tập trong SGK toán trang26.
- Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài .
GV : Năm nhuận là năm có hai chữ số cuối chia hết cho 4( năm 1980; 2008).
-GV nhận xét bài
- Bài 2:
-Yêu cầu học sinh làm bài vào vở .
GV chấm bài- nhận xét
Bài 3:
Yêu cầu HS đọc đề bài.
GV nhận xét trốt câu trả lời đúng.
D. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố:
1ngày = ? giờ; 1giờ = ? phút
1phút = ? giây; 1thế kỷ = ? năm.
2. Dặn dò: Về nhà ôn lại bài và làm bài tập 4,5 (SGK)
- 2HS nêu miệng:
-1 HS đọc đề bài .
- HS tự làm bài vào vở.
(Nhớ lại cách tính số ngày trong tháng dựa vào bàn tay).
-HS nêu bài làm
-Lớp nhận xét
-1HS neu yêu cầu BT
- HS làm vào vở.
- 3HS lên bảng chữa bài- lớp nhận xét.
-2 HS đọc đề bài
- HS nêu miệng kết quả.
-Lớp nhận xét
Ngày soạn: 14/9/2009
Ngày dạy : Thứ 3-15/9/2009
Toán
Tiết 22: Tìm số trung bình cộng
A. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Lúc đấu có hiểu biết về số trung bình cộng của nhiều số.
- Biết cách tìm số ttrung bình cộng của 2 ,3,4 số .
B. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng hình vẽ trong SGK
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- GV NX , cho điểm
2. Bài mới:
a. Hoạt động1: Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng.
*GV nêu bài toán 1:
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt bài và hướng dẫn giải:
+ Tính tổng số dầu có trong hai can?
+Tính số dầu rót đều trong mỗi can?
-GV nhận xét và hướng dẫn cách trình bày bài giải như SGK .
- GV nêu: 5 là trung bình cộng của hai số 6 và 4( Trung bình mỗi can có 5lít dầu).
- Nêu cách tìm số trung bình cộng của hai số?
*GV nêu bài toán 2 và hướng dẵn HS giải tương tự như bài toán 1.
-GV nhận xét , bổ sung
- Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
b. Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1 (a , b , c )
-Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm bài – Nhận xét.
Bài 2:
-YC HS đọc đề bài
GV nhận xét , chốt bài làm đúng
D. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
2.Dặn dò: Về nhà ôn lại bài và làm BT SGK
- 1 HS lên bảng làm BT 4 (SGK)
- Lớp NX
- HS đọc lại bài toán:
- HS tự giải bài vào vở nháp.
- 1HS lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét.
- 3, 4 HS nêu:
- HS tự đọc bài toán 2và giải vào nháp
-1HS lên bảng giải
- 3, 4 HS nêu:
-HS đọc đề bài và nêu yêu cầu BT
- HS làm vào vở.
- 2HS lên bảng chữa bài.
- 2 HS đọc đề
-HS giải bài vào vở.
- 1HS chữa bài.
-Lớp nhận xét
- HS nêu
Toán
Tiết 23: Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Tính được TB cộng của nhiều số
- Bước đầu biết giải bài toán về tìm số TB cộng .
B. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- Nêu cách tìm trung bình cộng của nhiều số?
- Tìm trung bình cộng của bốn số sau:
12 ; 34; 14; 20.
2. Bài mới:
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập rồi chữa bài
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- GV NX , chốt kết quả đúng
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài và giải bài vào vở
- GV NX , chốt bài giải đúng
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và làm vào vở
- GV chấm bài , NX
C. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?.
2. Dặn dò: Về nhà ôn lại bài và làm BT 4 , 5
SGK
- 3 HS nêu:
- 1HS lên bảng- lớp làm vào vở nháp.
- 1 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu BT
- HS làm vào vở.
- 2HS lên bảng chữa bài- lớp nhận xét.
- HS đọc đề và giải bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài
- Đổi vở kiểm tra- nhận xét.
- HS đọc đề và tóm tắt đề.
- HS làm vào vở.
- 1HS lên bảng chữa bài- lớp nhận xét.
- HS nêu
Ngày soạn : 16/09/2009
Ngày dạy : Thứ 5 - 17/09/2009
Toán
Tiết 24: Biểu đồ
A. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ tranh.
- Biết đọc thông tin trên biểu đồ tranh.
B. Đồ dùng dạy học:
- Biểu đồ tranh(SGK trang 28,29) vẽ trên tờ giấy hình chữ nhật.
- SGK toán 4.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- GV NX , cho điểm
2. Bài mới
a. Hoạt động 1: Làm quen với biểu đồ tranh.
- GV treo biểu đồ: Các con của năm gia đình.
- Biểu đồ có mấy cột?
-Các cột bên trái ghi nội dung gì?
- Các cột bên phải ghi nội dung gì?
- Biểu đồ có mấy hàng?
- Các hàng ghi nội dung gì?
b. Hoạt động 2:Thực hành.
- GV cho HS quan sát và làm các bài tập trong SGK trang 29.
Bài 1:
- GV treo biểu đồ tranh của bài tập 1và cho HS quan sát và trả lời các câu hỏi.
- GV nhận xét và sửa câu trả lời của HS.
Bài 2:
- GV cho HS quan sát tranh ở bài tập SGK và trả lời câu hỏi a, b
- GV nhận xét – sửa câu trả lời của HS.
D. Các hoạt động nối tiếp:
- Về nhà đọc lại bài
- Vận dụng bài học vào thực tế.
- 2 HS lên bảng làm bài tập 4 , 5 SGK
- Lớp NX
- HS quan sát:
- HS nêu:
- HS nêu:
- HS quan sát biểu đồ tranh và trả lời các câu hỏi.
- Lớp nhận xét và bổ xung.
- HS quan sát biểu đồ tranh và trả lời các câu hỏi.
- Lớp nhận xét – bổ xung
Ngày soạn: 17/09/2009
Ngày dạy: Thứ 6 -18/09/2009
Toán
Tiết 25: Biểu đồ (tiếp theo)
A. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Bước đầu biết về biểu đồ hình cột.
- Biết đọc một số thông trên biểu đồ cột.
B. Đồ dùng dạy học:
- Biểu đồ cột về: Số chuột bốn thôn đã diệt được (vẽ ra giấy).
- Bảng phụ chép bài tập 2.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- Đọc bài 2 trang 29:
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Làm quen với biểu đồ cột.
- Cho HS quan sát biểu đồ: Số chuột bốn thôn đã diệt được- trên giấy phóng to.
- Nêu tên bốn thôn trên biểu đồ?
- ý nghĩa của mỗi cột trên biểu đồ?
- Cách đọc số liệu biểu diễn trên biểu đồ ?
- Cột cao hơn biểu diễn số chuột như thế nào so với cột thấp hơn?
b.Thực hành:
Bài 1:
- Cho HS mở SGK
-Trong các lớp Bốn lớp nào trồng nhiêu cây nhất?
- Những lớp nào trồng ít hơn 40 cây?
Bài 2:
- GV treo bảng phụ và cho HS quan sát rồi trả lời các câu hỏi trong SGK?
- GV nhận xét bổ xung:
D. Các hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài và làm phần b bài 2 SGK vào vở.
- 1HS đọc bài:
- Lớp NX
- HS quan sát:
- 1, 2HS nêu:
- 1,2 HS nêu:
- HS mở sách đọc và trả lời .
- 2, 3HS đọc lại bài- lớp nhận xét.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi phần a.
- 1,2 HS đọc bài làm – lớp nhận xét
File đính kèm:
- GA toan 4 tuan 5 chuan KTKN.doc