I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Giỳp HS rốn kĩ năng đọc, phõn tớch và xử lý số liệu trờn hai loại biểu đồ
II. CHUẨN BỊ:
Bảng phụ vẽ biểu đồ trong bài 1 sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Học kì II - Tiết 159: Ôn tập về Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: toán (Tiết: 158)
Đề bài: Ôn tập về Biểu đồ
I. Mục đích, yêu cầu:
Giỳp HS rốn kĩ năng đọc, phõn tớch và xử lý số liệu trờn hai loại biểu đồ
II. CHUẩN Bị:
Bảng phụ vẽ biểu đồ trong bài 1 sgk
III. HOạT ĐộNG DạY HọC:
Phương pháp giảng dạy
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 5 phỳt
- Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất
326 x 74 + 326 x 26
- Hs làm bảng lớp
69 x 237 - 59 x 237
- Sửa bài 5/ 164
B.Bài mới:27phỳt
1) Giới thiệu:
- ễn tập về biểu đồ
2) Giảng bài mới:
Bài 1:
a) Treo bảng phụ và cho hs tỡm hiểu yờu cầu của bài
- Gv đặt cõu hỏi, Hs trả lời ở bảng con
- Hs làm bảng theo từng cõu hỏi của Gv
* Tổ 1 cắt được mấy hỡnh?
- 4 hỡnh
* Tổ 2 cắt được mấy hỡnh?
- 4 hỡnh
* So sỏnh số hỡnh của tổ 3, tổ 4 cắt với tổ 1, tổ 2
- Số hỡnh của tổ 3, tổ 4 cắt được bằng số hỡnh của tổ 1, tổ 2 cắt đều được 4 hỡnh
* Cả 4 tổ cắt được bao nhiờu hỡnh?
- 16 hỡnh
* Trong đú cú bao nhiờu hỡnh tam giỏc, hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật?
- 4 hỡnh tam giỏc, 7 hỡnh vuụng, 5 hỡnh chữ nhật
b) Tổ 3 cắt được nhiều hơn tổ 2 bao nhiờu hỡnh vuụng nhưng ớt hơn tổ 2 mấy hỡnh chữ nhật?
- Nhiều hơn 1 hỡnh vuụng
- Ít hơn tổ 2 một hỡnh chữ nhật
Bài 2: Gv cho hs đọc, tỡm hiểu yờu cầu của bài và trả lời
- Hs đọc thầm, tỡm hiểu yờu cầu của bài
a) Diện tớch Hà Nội là bao nhiờu ki-lụ-một-vuụng?
- 921km2
- Diện tớch Đà Nẵng bao nhiờu km2 và diện tớch Thành phố Hồ Chớ Minh là bao nhiờu km2?
- Đà Nẵng là 1255km2
- Hồ Chớ Minh là 2095km2
- Gv cho 1 hs đọc yờu cầu bài b)
- 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm
- Gọi 1 hs lờn bảng lớp làm
- Yờu cầu hs tự làm vào vở ai xong
- Làm việc cỏ nhõn
giơ tay, gv chấm
- Chữa bài, cho cả lớp nhận xột bài trờn bảng
- Gv nhận xột, chốt kết quả đỳng
( 334km2; 840km2)
Bài 3: Cho hs đọc và tỡm hiểu yờu cầu của bài
- 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm
- Đề toỏn yờu cầu tỡm gỡ?
- Trong thỏng 12 bỏn được bao nhiờu một vải hoa?
- Trong thỏng 12 cửa hàng bỏn được tất cả bao nhiờu một vải?
- Qua biểu đồ em cho biết số vải hoa bỏn được bao nhiờu cuộn? Vậy làm thế nào để tớnh được số một vải hoa cửa hàng bỏn được trong thỏng 12?
- ... 42 cuộn
- ... lấy 50m của mỗi cuộn vải nhõn với 42
- Trong thỏng 12 cửa hàng bỏn được tất cả bao nhiờu cuộn vải? Làm sao em biết?
- ... 129 cuộn vải
- 42 + 50 + 37 = 129(cuộn)
- Vậy làm thế nào để tớnh được trong thỏng cửa bỏn được tất cả bao nhiờu một vải?
- Lấy 50m của mỗi cuộn vải nhõn với số cuộn vải đó bỏn (129 cuộn)
- Gv chia lớp làm 2 nhúm, 1 nhúm giải cõu a, nhúm kia giải cõu b
- Hs làm vào vở
- Hs tự làm vào vở, đại diện mỗi nhúm lờn giải ở bảng
- 2 hs làm ở bảng
- Gv cho hs nhận xột và chữa bài
- Gv chốt kết quả đỳng
[50 x 42 = 210(m)]
[50 x (42 + 50 + 3) = 6 450(m)]
C. Củng cố - Dặn dũ: 3 phỳt
- Gv nhận xột tiết học
- Tiết sau ụn tập về phõn số xem lại rỳt gọn và quy đồng phõn số
File đính kèm:
- Ôn tập về biểu đồ 158.doc