I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Giỳp HS : Từ độ dài thu nhỏ và tỉ lệ bản đồ cho trước, biết cỏch tớnh độ dài thật trờn mặt đất
II. CHUẨN BỊ:
- Vẽ Lại Bản Đồ Trường Mầm Non Xó Thắng Lợi trong sgk vào tờ giấy to để
treo lờn bảng (nếu khụng cú điều kiện thỡ dựng hỡnh vẽ trong sgk)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Học kì II - Tiết 148: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: toán (Tiết: 148)
Đề bài: ứng dụng của tỉ lệ bản đồ
I. Mục đích, yêu cầu:
Giỳp HS : Từ độ dài thu nhỏ và tỉ lệ bản đồ cho trước, biết cỏch tớnh độ dài thật trờn mặt đất
II. CHUẩN Bị:
- Vẽ Lại Bản Đồ Trường Mầm Non Xó Thắng Lợi trong sgk vào tờ giấy to để
treo lờn bảng (nếu khụng cú điều kiện thỡ dựng hỡnh vẽ trong sgk)
III. HOạT ĐộNG DạY HọC:
Phương pháp giảng dạy
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 5phỳt
- Tỉ lệ bản đồ là gỡ?
- Bản đồ VN cú ghi tỉ lệ :
- Hs trả lời
1: 10 000 000 cho biết gỡ?
*Chấm vở nhà: 3 em, 1 hs sửa bài
*Gv nhận xột
B.Bài mới:27phỳt
1) Giới thiệu:
- Biết được tỉ lệ bản đồ giỳp ta tớnh được độ dài trờn mặt đất. Bài học
- Hs lắng nghe
Hụm nay giỳp ta thực hiện điều đú
2) Giảng bài mới:
Bài 1:
*Gv: Treo bản đồ Trường Mầm non xó Thắng Lợi
- Hs quan sỏt và lắng nghe
*Gv: Trờn bản đồ cổng trường rộng 2cm(khoảng cỏch từ A đếnB)
- Độ dài thu nhỏ trờn bản đồ(đoạn AB) dài mấy cm?
- ....2cm
- Bản đồ Trường Mầm non xó ThắngLợi vẽ theo tỉ lệ nào?
- ...1: 300
- 1cm trờn bản đồ ứng với độ dài thật là bao nhiờu xăng-ti-một?
- ...300cm
- 2cm trờn bản đồ ứng với độ dài thật là bao nhiờu xăng-ti-một?
- ...(2cm x 300)
*Gv: 2cm trờn bản đồ ứng với độ dài thật là(2cm x 300) làchiều rộng thật của cổng trường
- Gv giới thiệu cỏch ghi:
Bài giải:
Chiều rộng thật của cổng trường là:
2 x 300 = 600(cm)
600cm = 6m
Đỏp sụ: 6m
Bài 2: Thực hiện như bài toỏn 1
Lưu ý: Độ dài thu nhỏ ở bài toỏn là 102mm. Vậy đơn vị đo độ dài thật phải cựng tờn đơn vị đo của độ dài thu nhỏ trờn bản đồ là mm. Khi cần ta sẽ đổi đơn vịđo của độ dài thật theo đơn vị đo thớch hợp với thực tế(như đụi mm sang km)
(Nờn viết 102 x 1 000 000 khụng nờn viết 1 000 000 x 102 số lần viết ở sau số thứ nhất)
3) Thực hành:
Bài 1: 1 hs đọc đề
- 1 hs đọc đề
*Gv treo bản phụ ghi sẵn bài 1/157 sgk
- Đề yờu cầu gỡ?
- Viết số thớch hợp vào chỗ chấm.
- Đề cho biết gỡ?
- Tỉ lệ bản đồ, độ dài thu nhỏ
- Đề yờu cầu tớnh gỡ?
- Tỡm độ dài thật
- Làm thế nào để tớnh được độ dài thật?
- Lấy độ dài thu nhỏ nhõn với mẫu số tỉ lệ bản đồ
*Gv cho hs lờn bảng làm. Hs cũn lại làm vào phiếu.
- Hs làm vào phiếu
Bài 2: 1 hs đọc đề
- Hs đọc thầm
- Bài toỏn cho biết gỡ?
- Tỉ lệ bản đồ, chiều dài thu nhỏ
- Bản đồ vẽ theo tỉ lệ xớch nào?
- ... 1: 200
- Chiều dài phũng học(thu nhỏ) trờn bản đồ là bao nhiờu?
- ...4cm
- Bài toỏn hỏi gỡ?
- Tỡm chiều dài thật của phũng học
- Muốn tỡm chiều dài của phũng học ta làm thế nào?
- Chiều dài phũng học thu nhỏ nhõn với 200
- 1 em lờn bảng giải
- 1 hs lờn bảng giải. Hs giải vào vở. C
*Cho hs chấm sữa. Gv nhận xột
Lưu ý: Hs viết
4 x 200(gấp 4 lờn 200 lần), khụng nờn viết 200 x 4(gấp 200 lờn 4 lần)
Bài 3: Hs đọc đề
- 1 hs đọc
- Bài toỏn cho biết gỡ?
- Bản đồ vẽ theo tỉ lệ nào?
- ...1: 2 500 000
- Quóng đường Thành phố Hồ Chớ Minh trờn bản đồ là bao nhiờu?
- ...27cm
- Bài toỏn hỏi gỡ?
- Quóng đường Thành phố Hồ
Chớ Minh - Quy Nhơn dài
- Hs tự làm vào vở V3 ở nhà
Chỳ ý: Nờn đổi đơn vị đo đội dài ra km
C. Củng cố - Dặn dũ: 3phỳt
Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ để làm gỡ?
- Tớnh độ dài thật trờn mặt đất
- Muốn tỡm độ dài thật trờn mặt đất ta làm thế nào?
- Bài về nhà: 3/157
*Nhận xột tiết học
- Bài sau: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (tiếp theo)
- Vẽ sẵn khung bài 1/158
File đính kèm:
- Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ 148.doc