I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Giỳp HS rốn kĩ năng giải bài toỏn:
"Tỡm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đú" và
"Tỡm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đú"
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi bài tập HS: Kẻ sẵn khung
- Bảng phụ vẽ sơ đồ bài tập bài tập1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Học kì II - Tiết 145: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: toán (Tiết: 145)
Đề bài: Luyện tập chung
I. Mục đích, yêu cầu:
Giỳp HS rốn kĩ năng giải bài toỏn:
"Tỡm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đú" và
"Tỡm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đú"
II. CHUẩN Bị:
- Bảng phụ ghi bài tập HS: Kẻ sẵn khung
- Bảng phụ vẽ sơ đồ bài tập bài tập1
III. HOạT ĐộNG DạY HọC:
Phương pháp giảng dạy
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 5 phỳt
- Cho a = 10; b = 15
Viết tỉ số của a và b; của b và a
- HS trả lời
- Chữa bài
- 1 hs chữa trờn bảng lớp
B.Bài mới:27phỳt
1)Giới thiệu:
- Luyện tập giải toỏn:"Tỡm hai số khi biết hiệu(tổng) của hai số đú"
2)Giảng bài mới:
Bài 1:
*Gv cho hs mở vở đó kẻ sẵn (GV đó dặn ) và treo bảng phụ
- Hs trả lời
- Bài tập yờu cầu em làm gỡ?
- Tỡm số điền vào chỗ trống. Tỡm số bộ, số lớn.
- Đề toỏn cho biết gỡ?
- Hiệu của hai số, tỉ cuả hai số
- Vậy em nào nờu được cỏc bước giải bài toỏn:"Tỡm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số "
- Tỡm hiệu số phần bằng nhau
- Tỡm mỗi số
- Cho hs làm vào vở
- 1 hs làm ở bảng phụ
*Hs chấm, chữa đối chiếu kết quả
Bài 2: 2 hs đọc đề
- 2 hs đọc
- Bài toỏn yờu cầu tỡm gỡ?
- Tỡm số thứ hai, số thứ nhất
- Bài toỏn cho biờt gỡ?
- Hiệu của hai số là: 738
Số thứ nhất giảm 10 lần thỡ được số thứ hai.
- Em rỳt ra nhận xột gỡ khi biết số thứ nhất giảm 10 lần thỡ được số thứ hai?
- Số thứ hai bằngsố thứ nhất
- Cho 1 hs lờn vẽ sơ đồ và giải
- Hs giải vào vở
*Hs và Gv nhận xột
- Bài toỏn 1, 2 thuộc dạng nào?
- Hs trả lời
- Muốn giải bài toỏn dạng tỡm hai
số khi biết hiệu và tỉ số của hai số ta làm thế nào?
Bài 4/152:
- 1 hs đọc đề. Gv treo bảng phụ vẽ sơ đồ
- Bài toỏn hỏi gỡ?
- Độ dài mỗi đoạn đường
- Đề cho biết gỡ?
- Quóng đường từ nhà An đến trường học dài 840m gồm hai đoạn: Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sỏch bằng đoạn đường từ hiệu sỏch đến trường học
- Em hiểu như thế nào khi biết đoạn đường từ nhà An đến hiệu sỏch bằng đoạn đường từ hiệu sỏch đến trường học
- đoạn đường từ nhà An đến hiệu sỏch là 3 phần bằng nhau thỡ đoạn đường từ hiệu sỏch đến trường học là 5 phần bằng nhau như thế
*Gv dựng thước vạch vào sơ đồ từng phần
- Vậy quóng đường từ nhà An đến trường dài 840m được biểu thị bởi bao nhiờu phần bằng nhau?
3 + 5 = 8(phần)
- Vậy em đó xỏc định được dạng của bài toỏn?
- Tỡm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số
*Gv cho hs giải ở bảng
- Hs giải vào vở
Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sỏch dài là:
840 : 8 x 3 = 315(m)
Đoạn đường từ hiệu sỏch đến trường là:
840 - 315 = 525(m)
*Gv nhận xột
Đỏp sụ:
Đoạn đường đầu: 315m
Đoạn đường sau: 525m
C. Củng số- Dặn dũ: 3 phỳt
- Bài về nhà: 3/152
*Nhận xột tiết học
- Bài sau: Luyện tập chung
File đính kèm:
- Luyện tập chung 145.doc