Giáo án môn Toán 9 - Tuần 16: Ôn tập học kỳ I

I/ MỤC TIÊU:

-Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai.

-Luyện tập các kĩ năng tính giá trị biểu thức, biến đổi biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm x và các câu hỏi liên quan đến rút gọn biểu thức.

II/ NỘI DUNG: Căn thức bậc hai

III/ CHUẨN BỊ:

 GV: SGK, câu hỏi ôn tập.

 HS: Bảng nhóm- Ôn bài cũ.

IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện.

2/ Kiểm tra miệng: Lồng vào tiết ôn tập.

3/ Tiến trình bài học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 9 - Tuần 16: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 Tuần 16 ÔN TẬP HỌC KÌ I I/ MỤC TIÊU: -Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai. -Luyện tập các kĩ năng tính giá trị biểu thức, biến đổi biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm x và các câu hỏi liên quan đến rút gọn biểu thức. II/ NỘI DUNG: Căn thức bậc hai III/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, câu hỏi ôn tập. HS: Bảng nhóm- Ôn bài cũ. IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện. 2/ Kiểm tra miệng: Lồng vào tiết ôn tập. 3/ Tiến trình bài học: IV/ TIẾN TRÌNH: HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG 1/ Ôn tập: Ôn tập lý thuyết căn bậc hai thông qua bài tập trắc nghiệm: *Các câu sau đây đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. 1/ Căn bậc hai của là 2/ x2 = a 2 – a nếu a 0 a-2 nếu a > 0 (a0) 3/ x0 x4 4/ 5/ xác định khi 1/ Rút gọn biểu thức: a/ b/ c/ (15 GV gọi 3 HS đồng thời lên bảng làm Cả lớp cùng làm để nhận xét. -GV chốt lại vấn đề. 2/ Bài 106 SBT/20: GV đưa đề bài lên bảng Cho HS hoạt động nhóm trong 8 phút. Mời đại diện 2 nhóm lên trình bày 2 câu. GV chốt lại vấn đề. GV cho HS làm bài 3. Đưa đề bài lên bảng. Tìm điều kiện của x để các biểu thức có nghĩa? Cho HS suy nghĩ ít phút rồi mời 1 HS lên bảng làm. GV chốt lại vấn đề. 4/ Tổng kết: Khi rút gọn biểu thức ta cần chú ý điều gì? I/ Lý thuyết: x x2 = a 1/ Đúng. 2/ Sai sửa (a0) 3/ Đúng. 4/ Đúng. x > 0 x4 5/ Sai sửa xác định khi II/ Luyện tập: 1/ Rút gọn biểu thức: a/ = 5 = - b/ = = 2- c/ (15 = 15 =30 2/ Bài 106 SBT/20: A = a/ A có nghĩa A > ) ; b> 0 ; a0 b/ A = = = 3/ Giải phương trình: 4 (ĐK x x- 1= 4 x = 5 (TMĐK) III/ Bài học kinh nghiệm: Khi rút gọn biểu thức ta cần chú ý điều kiện để biểu thức có nghĩa. 5/ Hướng dẫn học tập: -Ôn tập lý thuyết chương II. -Làm bài tập 30; 31; 32; 33; 34 SBT/ 62. -Bài tập thêm: Cho biểu thức: P = ( a/ Rút gọn P. b/ Tính P khi x = 4 - 2 c/ Tìm x để P < - d/ Tìm giá trị nhỏ nhất của P. V/ PHỤ LỤC: VI/ RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Phương tiện: Tiết 32 Tuần 16 ÔN TẬP HỌC KÌ I I/ MỤC TIÊU: -Kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm vế hàm số bậc nhất y =ax+b, tính đồng biến; nghịch biến của hàm số bậc nhất- Điều kiện đề hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. -Kĩ năng: Rèn kĩ năng xác định phương trình đường thẳng- Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. -Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác. II/ NỘI DUNG: Hàm số bậc nhất III/ CHUẨN BỊ: GV: SGK, câu hỏi ôn tập. HS: Bảng nhóm- Ôn bài cũ. IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện. 2/ Kiểm tra miệng: Lồng vào tiết ôn tập. 3/ Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG CỦA GV và HS NỘI DUNG Thế nào là hàm số bậc nhất? Hàm số bậc bậc nhất đồng biến khi nào? Nghịch biến khi nào? 1/ Cho hàm số y = (m+ 6)x- 7 a/ Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất? b/ Với giá trị nào của m thì hàm số y đồng biến? nghịch biến? 2/ Cho đường thẳng y = (1-m)x+m-2 (d) a/ Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua A ( 2;1) b/ Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục ox một góc nhọn? góc tù? c/ Tìm m để (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3. d/ Tìm m để (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng -2. GV đưa đề bài lên bảng Cho HS họat động nhóm Nhóm số lẻ làm câu a, b Nhóm số chẵn làm câu c,d. mời đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày. GV chốt lại vấn đề. 3/ Cho hai đường thẳng: (d): y= kx+ m-2 (d’): y = (5-k)x+4-m. với điều kiện nào của k và m thì (d) và (d’) a/ Cắt nhau. b/ Song song với nhau. c/ Trùng nhau. I/ Lý thuyết: -Hàm số bậc nhất có dạng y =ax+ b (a0) đồng biến trên R nếu a> 0, nghịch biến trên R nếu a<0. II/ Luyện tập: y = (m+6)x- 7 1/ a/ y là hàm số bậc nhất: m+ 6 0 m-6 b/ Hàm số y đồng biến m + 6> 0 m > -6 Hàm số nghịch biến m+ 6 <0 m < -6 2/ (d): y = (1-m)x+ m-2 a/ đường thẳng (d) đi qua A(2; 1) x= 2; y =1. Ta có: (1-m).2 + m-2 = 1 2- 2m+m-2 = 1 m = -1 b/ (d) tạo với Ox một góc nhọn. 1-m > 0 m< 1 (d) tạo với Ox một góc tù 1-m 1 c/ (d) cắt trục tung tại một điểm có tung độ bằng 3 m-2 = 3 m = 5 d/ (d) cắt trục hòanh tại điểm có hoành độ bằng -2 nên x =-2; y=0 Ta có: (1-m)(-2) + m -2 = 0 -2+2m+ m- 2 = 0 m = 3/ (d): y= kx+ m-2 (d’): y = (5-k)x+4-m. ĐK: k0 và k5 a/ (d) cắt (d’) k5-k k = 5-k m- 2 4-m k k= m3 b/ (d)// (d’) k = 5- k m -2 = 4-m c/ (d) (d’) k= m = 3 4/ Tổng kết: III/ Bài học kinh nghiệm: -Đồ thị hàm số y =ax+ b (a0) cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b. 5/ Hướng dẫn học tập: -Ôn tập kĩ lý thuyết và các dạng bài tập để kiểm tra học kì môn Tóan. -Làm lại các bài tập. -Chuẩn bị thi HK I. V/ PHỤ LỤC: VI/ RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Phương tiện:

File đính kèm:

  • docTuan ( on tapDS).doc