TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 11 )
I MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố :
- Nhận biết PSTP và chuyển một số phân số thành phân số thập phân
- Chuyển hỗn số thành phân số
- Chuyển số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị
- Tính giá trị biểu thức có chứa phân số
II ĐÒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi bài tập SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 11 )
I MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố :
- Nhận biết PSTP và chuyển một số phân số thành phân số thập phân
- Chuyển hỗn số thành phân số
- Chuyển số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị
- Tính giá trị biểu thức có chứa phân số
II ĐÒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi bài tập SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B- KIỂM BÀI CŨ Hỗn số ( tt)
HS làm bài 1 VBT trang 14
GV gọi HS sửa bài , nhận xét
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiêt học
HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập SGK
Bài 1 Chuyển thành phân số thập phân
HS lần lượt làm từng bài trên bảng con
Bài 2 Chuyển hỗn số thành phân số
Gọi HS đọc yêu cầu đề bài , nêu cách chuyển rồi tự giải vào vở
GV gọi vài em sửa bài
Bài 3 Viết các số đo theo mẫu
HS đọc yêu cầu đề , dựa vào mẫu và làm bài
GV gọi vài em sửa bài
Bài 5 Rút gọn rồi tính
. Thi đua nhóm giải nhanh
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
HS nhắc lại cách chuyển PS thành HS và cách so sánh hai HS
Nhận xét tiết học
Dặn bài tập nhà : bài 3 và 4 VBT trang 16
HS tự giải VBT, 1 em lên bảng phụ làm để sửa bài
Bảng con
Vài em lên sửa
2,3 em nhắc lại cách chuyển HS thành PS HS làm vở
HS làm cá nhân
Thảo luận nhóm
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 12 )
I MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về
- Cộng trừ hai phân số , tìm thành phần chưa biết của phép cộng , phép trừ
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo là hỗn số và một tên đơn vị đo
- Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi bài tập nhà để sửa bài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A -KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Luyện tập chung
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS
- Hướng dẫn HS sửa bài
- Nhận xét bài cũ
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
( GV nêu yêu cầu của tiết học )
HĐ2 Hướng dẫn giải bài tập
Bài 1 Tính
HS làm bảng con . GV yêu cầu HS nhắc lại cách cộng hai PS khác mẫu
Bài 2 Tính
HS làm bảng con . Gọi vài em nhắc lại cách cộng hai phân số cùng mẫu
Bài 3 Khoanh tròn vào chữ đặt trước kết quả đúng
HS làm SGK . Gọi HS giải thích cách làm
Bài 4 HS đọc đề , tóm tắt rồi giải .
GV gọi HS sửa bài
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
Thi đua nhóm giải bài 5 SGK : Viết các số đo độ dài theo mẫu
Nhận xét tiết học
Dặn bài tập nhà : bài 2 , 4 VBT
HS mở VBTsửa bài
HS làm bảng con
HS làm bảng con
HS làm SGK . Gọi HS sửa miệng , giải thich cách làm
HS tự giải . 1em lên sửa bài
Thảo luận nhóm
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 13 )
I MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về :
- Nhân chia hai PS , tìm thành phần chưa biết của phép nhân , phép chia
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo gồm HS và một tên đơn vị đo
- Chuyển HS thành phân số , tìm giá trị phân số của một số
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi bài tập 2 VBT
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B- KIỂM BÀI CŨ Luyện tập chung
GV kiểm bài làm nhà của HS bài 2 và 4 VBT
Gọi vài em sửa bài
Chấm một sô bài và nhận xét
C- DẠY BÀI MỚI Luyện tập chung
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Hướng dẫn HS giải bài tập
Bài 1 Tính
HS làm bảng con . Gọi vài em nhắc lại cách nhân chia hai phân số .
Bài 2 Tìm x
HS tự giải , gọi vài em sửa bài
HS nhắc lại cách tìm các thành phân chưa biết của phép nhân và phép chia
Bài 3 Viết các số đo độ dài theo mẫu
Thi đua nhóm , trính bày phiếu to
Bài 4 Khoanh tròn câu trả lời đúng
Bài dành cho HS giỏi khá tự giải
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
HS nhắc lại cách nhân chia hai phân số
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị 2 , 3 và 4 VBT
HS mở VBT
Vài em sửa bài
HS làm bảng con cá nhân
HS làm vở
Vài em nhắc lại
Thảo luận nhóm , trình bày trên phiếu cỡ to .Nhóm nào giải đúng và nhanh thì thắng
TOÁN
ÔN TẬP GIẢI TOÁN ( TIẾT 14 )
I MỤC TIÊU
Giúp HS ôn tập , củng cố cách giải bài toán có liên quan đến tỉ số : bài toán “ Tìm hai số khi biết tổng ( hay hiệu ) và tỉ của chúng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV phiếu to viết sẵn đề bài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A- KHỞI ĐỘNG
Hát
B- KIỂM BÀI CŨ Luyện tập chung
- GV kiểm bài tập ở nhà bài 2,3, 4 VBT
-Gọi HS lần lượt lên bàng sửa baì
-GV chấm một số bài
-GV nhận xét
C- DẠY BÀI MỚI Ôn tập giải toán
HĐ1 Giới thiệu bài
-GV nêu bài toán 1 SGK , yêu cầu HS nhận dạng toán -> -GV giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn ôn tập
-GV gợi ý cho HS nhớ lại cách giải
-Gọi 1 em lên bảng giải . Lớp nhận xét
-GV nhấn mạnh “ số phần bằng nhau ở tổng là gì ?”
-GV nêu tiếp bài toán 2 SGK , yêu cầu HS tự giải vào nháp , 1 em lên bảng giải
HĐ3 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 HS tóm tắt , tự giải vào vở
GV cho hai bạn làm bảng phụ để sửa bài
Bài 3 ( Tiến hành tương tự bài 1)
Bài 4 Yêu cầu HS đọc và tóm tắt đề
Thảo luận nhóm , trình bày bài giải phiếu to
GV sửa bài , nhận xét tuyên dương nhóm làm đúng , nhanh
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
Chấm một số bài , nhận xét
Dặn bài nhà : bài 2 và 3 VBT
Nhận xét tiết học
HS mở VBT
Vài em sửa bài
HS đọc đề , phân tích đề để nhận dạng toán
1,2 HS nêu cách giải
1 em giải bảng lớp
2 em làm bảng phụ
TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN ( TIẾT 15 )
I MỤC TIÊU
Giúp HS :
Qua bài toán cụ thể , làm quen một dạng quan hệ tỉ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng phụ ghi ví dụ SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A-KHỞI ĐỘNG
Ổn định lớp
B KIỂM BÀI CŨ Ôn tập giải toán
- GV kiểm bài tập nhà bài 2,3 VBT
- Gọi 2 em lên sửa bài
- GV chấm một số bài và nhận xét
C- DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
Nêu VD SGK , yêu cầu HS nêu miệng quãng đường đi được trong 2 giờ , 3 giờ , 4 giờ
GV lần lượt ghi các số liệu vào bảng khi HS nêu
-Yêu cầu HS nhận xét số lần tăng của quãng đường và thời gian
-GV chốt ý và giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn giải toán
* Bài toán 1
- Yêu cầu HS tóm tắt
- Gọi vài em trình bày cách giải , 1 em làm bảng lớp -
- GV chốt ý nhấn mạnh các bước giải
Bước 1 Tóm tắt bài toán
Bước 2 Phân tích , tìmra cách giải theo hướng “ Rút về đơn vị “
Bước 3 Trình bày bài giải
* Bài toán 2
- Gọi HS đọc đề , tóm tắt đề bài
- Yêu cầu HS tự giải theo cách vừa học -> gặp phép chia 2:7 ( chưa học )
- GV gợi ý HS tìm tỉ số ä giữa 6 công nhân và 2 công nhân
- HS trình bày bước tiếp theo và giải thích
- GV chốt lại cách giải ( theo cách tìm tỉ số )
HĐ 3 Hướng dẫn thực hành
Bài 1 , 3 HS tự giải . Gọi HS sửa bài
Bài 4 ( liên hệ về dân số ) HS tóm tắt rồi tự giải
GV sửa bài , giáo dục dân số
Mở VBT
2 em sửa bảng lớp
3 em lần lượt nêu
Vài em nhận xét
1 HS tóm tắt
Vài em trình bày
1 em tóm tắt
HS giải nháp
HS thực hiện bảng con
1 ,2 em nêu bước giải tiếp theo sau khi tìm tỉ số của hai số
HS tự giải vào vở
D-CỦNG CỐ – DẶN DÒ
Chấm một số bài
HS nhắc lại các bước giải toán có liên quan đến tỉ lệ
Dặn bài tập nhà : bài 2,3 VBT
Nhận xét tiết học
Vài em nhắc lại
File đính kèm:
- TUAN 3.doc