Môn: toán
ôn tập về phân số
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yêu cầu HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phân số đã tô màu.
Hỏi:
·Phân số gồm mấy phần, là những phần nào?
·Trong các phân số viết được thì mẫu số cho biết gì? Tử số cho biết gì?
·Hỗn số gồm mấy phần là những phần nào?
·Phân số kèm theo trong hỗn số cần thỏa mãn điều kiện gì?
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Toán 5 tuần 29: Ôn tập về phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20.....
M«n: to¸n
«n tËp vÒ ph©n sè
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Hoạt động 1: Ôn tập - Thực hành đọc viết phân số
Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yêu cầu HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phân số đã tô màu.
- Thực hiện bài tập 1a, b.
Hỏi:
Phân số gồm mấy phần, là những phần nào?
- Gồm 2 phần: Tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên vạch ngang mẫu số là số tự nhiên khác 0 viét dưới gạch ngang.
Trong các phân số viết được thì mẫu số cho biết gì? Tử số cho biết gì?
- Mẫu số cho biết số phần bằng nhau mà các đơn vị chia ra.
- Tử số cho biết số phần bằng nhau từ cái đơn vị đó đã được tô màu.
Hỗn số gồm mấy phần là những phần nào?
- Gồm 2 phần: phần nguyên và phần phân số kèm theo.
Phân số kèm theo trong hỗn số cần thỏa mãn điều kiện gì?
- Bao giừo cũng nhỏ hơn đơn vị.
Hoạt động 2: Ôn tập tính chất bằng nhau của phân số
Bài tập 2:
- HS đọc đề.
Hỏi:
Rút gọn phân số là làm gì?
Sử dụng tính chất nào để có thể rút gọn phân số?
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Giải thích cách làm.
- Nhận xét.
Nhận xét chữa bài.
Trong các phân số đã rút gọn đều là phân số như thế nào?
Phân số tối giản có đặc điểm gì?
Bài tập 3:
- 1 HS đọc yêu cầu BT3.
- 1 HS lên bảng.
- Lớp làm vở.
- Nhận xét.
- HS đọc kết quả bài làm.
- Hỏi:
- Lớp nhận xét.
Quy đồng mẫu số 2 phân số tức là làm gì?
Nêu các bước quy đồng mẫu số 2 phân số.
Hoạt động3: Ôn tập các quy tắc so sánh phân số
Bài tập 4:
- 1 HS đọc đề bài tập 4.
- HS làm vở.
- 1 HS lên bảng làm
- Nêu kết quả.
Nhận xét và hỏi:
- Nhận xét.
Để điền dấu cho đúng ta phải làm gì?
Có mấy quy tắc để so sánh phân số.
Bải tập 5:
- Đọc đề và tự làm, lớp làm vào vở.
- 1 HS lên bảng.
- Trình bày kết quả.
Nhận xét.
- Nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà tự hoàn thành nốt bài tập tiếp tục ôn các nội dung đã nêu trong bài học.
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về phân số (tt)
File đính kèm:
- bai 1 tuan 29.doc