I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc.
- Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc bằng êke.
II/ Đồ dùng dạy học : ê-ke
III/ Hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai 17 ngày tháng 10 năm 2011
Toán: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc.
- Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc bằng êke.
II/ Đồ dùng dạy học : ê-ke
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng vẽ 3 góc : góc nhọn, góc tù, góc bẹt và so sánh góc đó với góc vuông.
2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề HĐ1:Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc
- GV vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng
- Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD là góc gì ?
- Kéo dài hai cạnh BC và DC thành đường thẳng và cho HS biết : 2 đường thẳng BC và DC là hai đường thẳng vuông góc với nhau
- GV y/c HS dùng ê-ke để kiểm tra 4 góc
- GV dùng ê-ke vẽ góc vuông đỉnh O cạnh OM, ON. Kéo dài 2 cạnh góc vuông để được hai đường thẳng vuông góc .
- Thế nào là hai đường thẳng vuông góc
- Kể 2 đường thẳng vuông góc trong thực tế
HĐ2: Thực hành
Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài
- Đề bài y/c gì ?
Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề
Bài 3a: Gọi 1 HS đọc đề
- Gọi 1 HS lên bảng làm
3/ Củng cố dặn dò:
Bài tập làm thêm: Bài 3b,4/50
- 3 HS lên bảng thực hiện
- HS đọc tên hình chữ nhật ABCD
- 4 góc của hình chữ nhật đều là 4 góc vuông
- HS nêu nhận xét: Hai đường thẳng BC và DC tạo thành bốn góc vuông có chung đỉnh C
- HS kiểm tra và nêu kết quả : 4 góc đều là 4 góc vuông
- HS theo dõi và nêu: 2 đường thẳng OM, ON tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh O
- Là 2 đường thẳng cắt nhau tạo được 4 góc vuông có chung đỉnh
- Hai mép của quyển sách, 2 cạnh của cửa sổ, 2 cạnh của bảng đen,...
- Dùng ê-ke để kiểm tra 2 đường thẳng có vuông góc với nhau hay không.
- HS dùng ê-ke kiểm tra rồi trả lời miệng: HI vuông góc với IK
- HS hội ý theo nhóm đôi và trả lời miệng các cặp cạnh vuông góc là: AB và AD, AD và DC, DC và CB, CD và BC, BC và AC
- HS dùng êke để kiểm tra góc vuông.
Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011
Toán : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu:
- Giúp HS có biểu tượng về 2 đường thẳng song song.
- Nhận biết được hai đường thẳng song song .
II. Đồ dùng dạy học: - Thước thẳng và Ê-ke cho giáo viên
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ : Bài 3b ; 4/50
2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
HĐ1 :Giới thỉệu hai đường thẳng song song
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS nêu tên hình.
- GV dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và DC về 2 phía và nêu: kéo dài 2 cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được 2 đường thẳng song song với nhau.
* GV làm tương tự với 2 cạnh còn lại.
- Hai đường thẳng song song với nhau thì sẽ như thế nào ?
+ GV cho HS quan sát các đồ vật xung quanh để liên hệ hình ảnh 2 đường thẳng song song.
- GV vẽ hình ảnh hai đường thẳng song song và liên hệ đường ray xe lửa.
HĐ2: Thực hành.
Bài 1/51:
Bài 2/51:
-Yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ và nêu các cạnh // với BE.
Bài 3a/51: Cho 1 em đọc đề , yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong bài.
a/ Nêu tên các cặp cạnh // với nhau ?
b/ Nêu tên các cặp cạnh vuông góc với nhau ?
3/Củng cố, dặn dò:
- Bài làm thêm 3b/51
- Bài sau: Vẽ 2 đường thẳng vuông góc
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
- HS theo dõi thao tác của GV
- Hai đường thẳng song song với nhau là hai đường thẳng không bao giờ cắt nhau.
- 2 mép song song của bìa vở, 2 cạnh đối diện của bảng đen, 2 cạnh đối diện của khung ảnh...
- HS quan sát và nhận dạng 2 đường thẳng song song
- 1 HS đọc đề
- HS trả lời miệng: Nêu được các cặp cạnh song song có trong hình chữ nhật , hình vuông
- HS quan sát hình,trao đổi, trả lời.
- HS quan sát hình ở SGK, 1 em lên bảng, cả lớp làm bảng con.
- BE//AG//CD
- MN song song với QP
- DI song song với GH
- MN vuông góc với MQ; MQ vuông góc với QP; DI vuông góc với IH; IH vuông góc với HG; DE vuông góc với EG.
Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2011
Toán : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu:
- Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
- Vẽ được đường cao của một hình tam giác.
II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ và Ê-ke
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ : Bài 3b/51
2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
HĐ1 : Cách vẽ một đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước.
- GV vẽ CD đi qua E và vuông góc với AB cho trước. GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vừa nêu cách vẽ cho HS quan sát
HĐ2: Cách vẽ được đường cao của tam giác.
- GV vẽ hình tam giác ABC lên bảng –Nêu như SGK
- GV nhắc lại: Đường cao của hình tam giác chính là đoạn thẳng đi qua đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó.
- Gọi lần lượt 2 em lên vẽ đường cao hạ từ đỉnh B,C
- 1 hình tam giác có bao nhiêu đường cao ?
HĐ3: Hướng dẫn thực hành
Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc đề
Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài
- Đề bài y/c gì ?
- Đường cao AH là đường thẳng đi qua đỉnh nào ? và vuông góc với cạnh nào của tam giác ABC ?
*Bài tập 3(HSG)
3/ Củng cố, dặn dò:
- Bài sau: Vẽ 2 đường thẳng song song
- 2 HS lên bảng thực hiện
-->
- HS theo dõi thao tác của GV
- HS thực hành vẽ vào giấy nháp
- 3 HS lên bảng vẽ- Lớp nhận xét
-Vẽ đường cao AH của hình tam giác ABC trong các trường hợp khác nhau.
- Một hình tam giác có 3 đường cao.
- 3 HS lên bảng dùng ê-ke để vẽ đường thẳng AB đi qua điểm E và vuông góc với CD.
- HS thực hành vẽ đường cao của tam giác.
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
Toán : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước ( bằng thước kẻ hoặc eke).
II. Đồ dùng dạy học : Thước kẻ, ê-ke
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ : Gọi 1 HS lên bảng vẽ đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau tại E
2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
HĐ1 : vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước.
- GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho cả lớp quan sát.
* GV kết luận: Vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước.
HĐ2: Hướng dẫn thực hành
Bài tập 1 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài
- Để vẽ được đường thẳng AB // với CD ta vẽ gì trước ?
-Gọi 1 HS lên bảng vẽ
Bài tập3: Yêu cầu HS đọc đề
+ Yêu cầu HS nêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD
- GV nhận xét
*Bài tập 2( HSG)_: Nếu còn thời gian
- Hướng dẫn HS vẽ đường thẳng qua A, song song với cạnh BC.
+ Bước1: Vẽ đường thẳng AH qua A và vuông góc với BC
+ Bước 2: Vẽ đường thẳng qua A và vuông góc với AH đó chính là đường AX cần vẽ.
3/ Củng cố - dặn dò:
- Bài sau : Thực hành vẽ hình chữ nhật
- 2HS lên bảng thực hiện .
- HS theo dõi
- Hai đường AB và CD song song với nhau
- Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD.
- Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với CD.
- Lớp vẽ vào vở BT
- 1 em lên bảng, cả lớp vẽ vào vở
- Vẽ đường thẳng qua B và vuông góc với AB. Đường này // với AD.
- HS dùng ê-ke để kiểm tra góc vuông.
- HS khá giỏi làm bài
- HS nêu các cặp cạnh // là : AB//CD ; AD//BC.
Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2011
Toán : THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT,HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu :
- Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông ( bằng thước kẻ và ê ke).
II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, ê-ke
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ : Gọi 1 HS lên bảng vẽ đường thẳng CD đi qua E và // với AB
2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
HĐ1: Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật, hình vuông theo độ dài các cạnh
- GV hướng dẫn HS vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 dm và chiều rộng 2 dm theo các bước như SGK. Vẽ hình vuông có độ dài cạnh 3cm
HĐ2: Thực hành
Bài 1a: Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu các em tự vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, rộng 3 cm (y/cầu ghi số đo vào cạnh)
Bài 2a: Gọi 1 HS đọc đề. HS vẽ hình theo số đo của đề. Hình chữ nhật ABCD có AB 4cm và chiều rộng BC 3cm.
Bài 3a
- GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 4 cm.
Bài 4a
- GV hướng dẫn học sinh cách vẽ.
- GV nhận xét
3/Củng cố, dặn dò:
- Làm thêm các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị thước, ê-ke để thực hành vẽ hình vuông
- 2HS lên bảng thực hiện .
- 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ nháp
- HS nêu đề toán
- HS làm vào vở bài tập
- HS đọc đề
- HS dùng thước để vẽ hình chữ nhật theo các số đo đã cho.
- HS tự vẽ hình vuông có cạnh 4cm.
- 1 HS đọc đề
- HS thực hành vẽ vào VBT
- HS thực hành vẽ theo mẫu cho sẵn.
File đính kèm:
- Toan tuan 9.doc