Giáo án môn Toán 4 - Tuần 9

I/ Mục tiêu: Giúp HS

- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc.

- Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc bằng êke.

II/ Đồ dùng dạy học : ê-ke

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai 17 ngày tháng 10 năm 2011 Toán: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I/ Mục tiêu: Giúp HS - Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. - Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc bằng êke. II/ Đồ dùng dạy học : ê-ke III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng vẽ 3 góc : góc nhọn, góc tù, góc bẹt và so sánh góc đó với góc vuông. 2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề HĐ1:Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc - GV vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng - Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD là góc gì ? - Kéo dài hai cạnh BC và DC thành đường thẳng và cho HS biết : 2 đường thẳng BC và DC là hai đường thẳng vuông góc với nhau - GV y/c HS dùng ê-ke để kiểm tra 4 góc - GV dùng ê-ke vẽ góc vuông đỉnh O cạnh OM, ON. Kéo dài 2 cạnh góc vuông để được hai đường thẳng vuông góc . - Thế nào là hai đường thẳng vuông góc - Kể 2 đường thẳng vuông góc trong thực tế HĐ2: Thực hành Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài - Đề bài y/c gì ? Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề Bài 3a: Gọi 1 HS đọc đề - Gọi 1 HS lên bảng làm 3/ Củng cố dặn dò: Bài tập làm thêm: Bài 3b,4/50 - 3 HS lên bảng thực hiện - HS đọc tên hình chữ nhật ABCD - 4 góc của hình chữ nhật đều là 4 góc vuông - HS nêu nhận xét: Hai đường thẳng BC và DC tạo thành bốn góc vuông có chung đỉnh C - HS kiểm tra và nêu kết quả : 4 góc đều là 4 góc vuông - HS theo dõi và nêu: 2 đường thẳng OM, ON tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh O - Là 2 đường thẳng cắt nhau tạo được 4 góc vuông có chung đỉnh - Hai mép của quyển sách, 2 cạnh của cửa sổ, 2 cạnh của bảng đen,... - Dùng ê-ke để kiểm tra 2 đường thẳng có vuông góc với nhau hay không. - HS dùng ê-ke kiểm tra rồi trả lời miệng: HI vuông góc với IK - HS hội ý theo nhóm đôi và trả lời miệng các cặp cạnh vuông góc là: AB và AD, AD và DC, DC và CB, CD và BC, BC và AC - HS dùng êke để kiểm tra góc vuông. Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Toán : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: - Giúp HS có biểu tượng về 2 đường thẳng song song. - Nhận biết được hai đường thẳng song song . II. Đồ dùng dạy học: - Thước thẳng và Ê-ke cho giáo viên III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ : Bài 3b ; 4/50 2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề HĐ1 :Giới thỉệu hai đường thẳng song song - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS nêu tên hình. - GV dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và DC về 2 phía và nêu: kéo dài 2 cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được 2 đường thẳng song song với nhau. * GV làm tương tự với 2 cạnh còn lại. - Hai đường thẳng song song với nhau thì sẽ như thế nào ? + GV cho HS quan sát các đồ vật xung quanh để liên hệ hình ảnh 2 đường thẳng song song. - GV vẽ hình ảnh hai đường thẳng song song và liên hệ đường ray xe lửa. HĐ2: Thực hành. Bài 1/51: Bài 2/51: -Yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ và nêu các cạnh // với BE. Bài 3a/51: Cho 1 em đọc đề , yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong bài. a/ Nêu tên các cặp cạnh // với nhau ? b/ Nêu tên các cặp cạnh vuông góc với nhau ? 3/Củng cố, dặn dò: - Bài làm thêm 3b/51 - Bài sau: Vẽ 2 đường thẳng vuông góc - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c - HS theo dõi thao tác của GV - Hai đường thẳng song song với nhau là hai đường thẳng không bao giờ cắt nhau. - 2 mép song song của bìa vở, 2 cạnh đối diện của bảng đen, 2 cạnh đối diện của khung ảnh... - HS quan sát và nhận dạng 2 đường thẳng song song - 1 HS đọc đề - HS trả lời miệng: Nêu được các cặp cạnh song song có trong hình chữ nhật , hình vuông - HS quan sát hình,trao đổi, trả lời. - HS quan sát hình ở SGK, 1 em lên bảng, cả lớp làm bảng con. - BE//AG//CD - MN song song với QP - DI song song với GH - MN vuông góc với MQ; MQ vuông góc với QP; DI vuông góc với IH; IH vuông góc với HG; DE vuông góc với EG. Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2011 Toán : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. Mục tiêu: - Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Vẽ được đường cao của một hình tam giác. II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ và Ê-ke III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ : Bài 3b/51 2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề HĐ1 : Cách vẽ một đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. - GV vẽ CD đi qua E và vuông góc với AB cho trước. GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vừa nêu cách vẽ cho HS quan sát HĐ2: Cách vẽ được đường cao của tam giác. - GV vẽ hình tam giác ABC lên bảng –Nêu như SGK - GV nhắc lại: Đường cao của hình tam giác chính là đoạn thẳng đi qua đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. - Gọi lần lượt 2 em lên vẽ đường cao hạ từ đỉnh B,C - 1 hình tam giác có bao nhiêu đường cao ? HĐ3: Hướng dẫn thực hành Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc đề Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài - Đề bài y/c gì ? - Đường cao AH là đường thẳng đi qua đỉnh nào ? và vuông góc với cạnh nào của tam giác ABC ? *Bài tập 3(HSG)  3/ Củng cố, dặn dò: - Bài sau: Vẽ 2 đường thẳng song song - 2 HS lên bảng thực hiện --> - HS theo dõi thao tác của GV - HS thực hành vẽ vào giấy nháp - 3 HS lên bảng vẽ- Lớp nhận xét -Vẽ đường cao AH của hình tam giác ABC trong các trường hợp khác nhau. - Một hình tam giác có 3 đường cao. - 3 HS lên bảng dùng ê-ke để vẽ đường thẳng AB đi qua điểm E và vuông góc với CD. - HS thực hành vẽ đường cao của tam giác. Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011 Toán : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: - Giúp HS biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước ( bằng thước kẻ hoặc eke). II. Đồ dùng dạy học : Thước kẻ, ê-ke III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ : Gọi 1 HS lên bảng vẽ đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau tại E 2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề HĐ1 : vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước. - GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho cả lớp quan sát. * GV kết luận: Vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước. HĐ2: Hướng dẫn thực hành Bài tập 1 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài - Để vẽ được đường thẳng AB // với CD ta vẽ gì trước ? -Gọi 1 HS lên bảng vẽ Bài tập3: Yêu cầu HS đọc đề + Yêu cầu HS nêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD - GV nhận xét *Bài tập 2( HSG)_: Nếu còn thời gian - Hướng dẫn HS vẽ đường thẳng qua A, song song với cạnh BC. + Bước1: Vẽ đường thẳng AH qua A và vuông góc với BC + Bước 2: Vẽ đường thẳng qua A và vuông góc với AH đó chính là đường AX cần vẽ. 3/ Củng cố - dặn dò: - Bài sau : Thực hành vẽ hình chữ nhật - 2HS lên bảng thực hiện . - HS theo dõi - Hai đường AB và CD song song với nhau - Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD. - Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với CD. - Lớp vẽ vào vở BT - 1 em lên bảng, cả lớp vẽ vào vở - Vẽ đường thẳng qua B và vuông góc với AB. Đường này // với AD. - HS dùng ê-ke để kiểm tra góc vuông. - HS khá giỏi làm bài - HS nêu các cặp cạnh // là : AB//CD ; AD//BC. Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2011 Toán : THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT,HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu : - Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông ( bằng thước kẻ và ê ke). II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, ê-ke III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ : Gọi 1 HS lên bảng vẽ đường thẳng CD đi qua E và // với AB 2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề HĐ1: Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật, hình vuông theo độ dài các cạnh - GV hướng dẫn HS vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 dm và chiều rộng 2 dm theo các bước như SGK. Vẽ hình vuông có độ dài cạnh 3cm HĐ2: Thực hành Bài 1a: Yêu cầu HS đọc đề bài toán. - GV yêu cầu các em tự vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, rộng 3 cm (y/cầu ghi số đo vào cạnh) Bài 2a: Gọi 1 HS đọc đề. HS vẽ hình theo số đo của đề. Hình chữ nhật ABCD có AB 4cm và chiều rộng BC 3cm. Bài 3a - GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 4 cm. Bài 4a - GV hướng dẫn học sinh cách vẽ. - GV nhận xét 3/Củng cố, dặn dò: - Làm thêm các bài tập còn lại. - Chuẩn bị thước, ê-ke để thực hành vẽ hình vuông - 2HS lên bảng thực hiện . - 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ nháp - HS nêu đề toán - HS làm vào vở bài tập - HS đọc đề - HS dùng thước để vẽ hình chữ nhật theo các số đo đã cho. - HS tự vẽ hình vuông có cạnh 4cm. - 1 HS đọc đề - HS thực hành vẽ vào VBT - HS thực hành vẽ theo mẫu cho sẵn.

File đính kèm:

  • docToan tuan 9.doc
Giáo án liên quan