I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về các phép tính về phân số,tìm phân số của một số.
-Tính được diện tích hình bình hành.
-Giải được bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng(hiệu)và tỉ số của hai số đó.
-Giáo dục ý thức tự học cho học sinh.
II.Chuẩn bị:
-Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Trường TH Số 2 Hồng Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu:
+Dùng thước dây đo độ dài khoảng cách 2 điểm A,B
+Làm thế nào để đo?
GV kết luận cách đo và đo
Gv yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và nêu:
+Để xác định 3 điểm trong thực tế có thẳng hàng với nhau không người ta sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này
Gv nêu cách gióng cọc tiêu
GV chốt KT
Gv phát phiếu thực hành cho các nhóm
Yêu cầu HS thực hành như SGK,làm theo nhóm sau đó ghi kết quả vào phiếu
GV giúp đỡ HS
Huy động kết quả
Gv nhận về kết quả các nhóm
-Gv nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà làm BT
HS đưa dụng cụ ra kiểm tra
HS nghe
HS theo dõi
HS trả lời
HS nghe và theo dõi
HS quan sát và nghe giảng
HS nghe
HS nhận phiếu
- HS làm việc theo nhóm
HS trình bày
Thứ 3 ngày tháng năm 2009
Thực hành toán Giải toán điển hình
I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về giảI các bài toán dạng điển hình :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó
-Rèn luyện kĩ năng giảI toán cho HS
-Giáo dục ý thức ham học toán cho HS
II.Chuẩn bị:
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung/
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Củng cố kiến thức (5p)
Hoạt động 2
HD làm bài tập
(20-25p)
3.Củng cố,dặn dò
(2-3p)
-Gv yêu cầu HS nêu lại các bước giảI bài toán tìm 2 số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó
GV kết luận,chốt KT
Bài1: Lớp 4A và lớp 4B trồng được tất cả là 260 cây.Biết tỉ số cây của 2 lớp là .Tìm số cây mỗi lớp trồng được
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Bài toán thuộc dạng gì?
-Yêu cầu HS nêu cách giải
Yêu cầu HS tự làm
Gv chữa bài
Bài 2: Mẹ hơn con 32 tuổi.Nếu tuổi mẹ giảm 5 lần thì được số tuổi của con.Tính tuổi của mỗi người
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Bài toán thuộc dạng gì?
Yêu cầu HS tự làm
Gv chữa bài
Gv chốt KT : Nêu cách giảI bài toán tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó
-Gv nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà làm BT
HS nêu
HS nghe
1HS đọc
HS đọc
HS nêu
1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp
1HS đọc
HS nêu
1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp
HS nghe
Thứ 3 ngày tháng năm 2009
Bồi dưỡng HSG toán Giải toán điển hình
I.Mục tiêu:
-Giúp HS nắm chắc các bước giải bài toán dạng điển hình :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó
-HS giỏi: -Rèn luyện,bồi dưỡng kĩ năng giảI toán cho HS
-Biết làm một số bài toán khó
- Giáo dục ý thức ham học toán,phát huy óc sáng tạo cho HS
HS yếu: -Củng cố kĩ năng giảI toán
-Biết làm một số bài toán đơn giản
-Giáo dục ý thức tự giác học tập
II.Chuẩn bị:
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung/
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Củng cố kiến thức (5p)
Hoạt động 2
HD làm bài tập
(20-25p)
3.Củng cố,dặn dò
(2-3p)
-Gv yêu cầu HS giỏi nêu các bước giảI bài toán tìm 2 số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó
Yêu cầu HS yếu nêu lại
GV nhận xét chung
Bài1:
HSG: 1a) Tổng của hai số là số bé nhất có 4 chữ số.Tỉ số của hai số là .Tìm 2 số đó
HSY: 1b) Tổng của hai số là 98,số bé bằng số lớn.Tìm 2 số đó
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Bài toán thuộc dạng gì?
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu HS tự làm
Gv chữa bài
Gv chốt KT
Bài 2:
HSG: 2a) Mẹ hơn con 32 tuổi.Biết rằng 3 năm trước đây tuổi mẹ bằngtuổi con .Tính tuổi của mỗi người hiện nay?
HSY: 2b) Mẹ hơn con 28 tuổi.Tuổi mẹ gấp 5 lần tuổi con.Tính tuổi mẹ, tuổi con?
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Bài toán thuộc dạng gì?
Yêu cầu HS tự làm
Gv chữa bài
Gv chốt KT : Nêu cách giảI bài toán tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó
-Gv nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà làm BT
HS nêu
HS nghe
1HS đọc
HS nêu
1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp
1HS đọc
HS nêu
1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp
HS nghe
Thứ 6 ngày tháng năm 2009
Phụ đạo HSY-Bồi dưỡng HSG toán Giải toán điển hình
I.Mục tiêu:
-Giúp HS nắm chắc các bước giải bài toán dạng điển hình :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó
HS yếu: -Củng cố kĩ năng giảI toán
-Biết làm một số bài toán đơn giản
-Giáo dục ý thức tự giác học tập
-HS giỏi: -Rèn luyện,bồi dưỡng kĩ năng giảI toán cho HS
-Biết làm một số bài toán khó
- Giáo dục ý thức ham học toán,phát huy óc sáng tạo cho HS
II.Chuẩn bị:
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung/
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
Củng cố kiến thức (5p)
Hoạt động 2
HD làm bài tập
(20-25p)
3.Củng cố,dặn dò
(2-3p)
-Gv yêu cầu HS yếu-trung bình nêu các bước giảI bài toán tìm 2 số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó
Yêu cầu HS khá-giỏi nêu lại
GV nhận xét chung
Bài1:
HSY: 1a) Tổng của hai số là 36.Tỉ số của 2 số là .Tìm 2 số đó
HSG: 1b) Một hình chữ nhật có chu vi là 72,chiều dài gấp 5 lần chiều rộng.Tìm chiều dài,chiều rộng của hình chữ nhật đó?
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Bài toán thuộc dạng gì?
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu HS tự làm
Gv chữa bài
Gv chốt KT
Bài 2:
HSY-TB: 2a) Mẹ cao hơn bé 45cm.Chiều cao của bé bằng chiều cao của mẹ.tính chiều cao của mỗi người.
HSK-G: 2b) Mẹ cao hơn bé 45cm.Nếu bé cao thêm 5 cm nữa thì bé cao bằng chiều cao của mẹ.tính chiều cao của mỗi người
-Yêu cầu HS đọc đề bài
Bài toán thuộc dạng gì?
Yêu cầu HS tự làm
Gv chữa bài
Gv chốt KT : Nêu cách giảI bài toán tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó
-Gv nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà làm BT
HS nêu
HS nghe
1HS đọc
HS nêu
1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp
1HS đọc
HS nêu
1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp
HS nghe
Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2006
Kĩ thuật
Lắp ô tô tải
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện các thao tác lắp, tháo các chi tiết ô tô tải
B. Đồ dùng dạy học
- Mẫu ô tô tải đã lắp ráp
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
C. Các hoạt động dạy học
Nội dung/
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, Kiểm tra bài cũ (5phút)
2- Dạy bài mới (28 phút)
+ HĐ1: Quan sát nhận xét
+ HĐ2: Hướng dẫn các thao tác
3.Củng cố,dặn dò
(2-3p)
Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
Giáo viên gới thiệu bài
Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu.
- Cho HS quan sát mẫu ô tô đã lắp sẵn
- Lắp ô tô tải cần có bao nhiêu bộ phận ?
- Nêu tác dụng của ô tô trong thực tế
Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
a) Hướng dẫn học sinh chọn các chi tiết theo sách giáo khoa
- Cho học sinh chọn và gọi tên, số lượng từng loại xếp vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận
* Lắp giá đỡ, trục bánh xe và sàn ca bin ( hình 2 sách giáo khoa )
- Bộ phận này ta cần phải lắp mấy phần
Gọi một số học sinh lên lắp
* Lắp ca bin ( hình 3 sách giáo khoa )
- Em nêu các bước lắp ca bin
- Giáo viên tiến hành lắp mẫu
- Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe ( hình 4, 5 sách giáo khoa )
c) Lắp ráp xe ô tô tải
- Giáo viên lắp ráp xe theo các bước trong sách giáo khoa
- Kiểm tra sự chuyển động của xe
- Hướng dẫn tháo dời các chi tiết và xếp vào hộp
-Gv nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà làm BT
- Hát
- Học sinh tự kiểm tra chéo
- Nhận xét và báo cáo
- Học sinh quan sát mẫu và trả lời
- Cần 3 bộ phận : giá đỡ bánh xe và sàn ca bin, ca bin, thành sau của thùng xe và trục bánh xe.
- Xe chở được nhiều hàng hoá
- Học sinh chọn đủ số lượng chi tiết để vào nắp hộp
- Học sinh quan sát hình 2 và theo dõi mẫu
- Cần lắp 2 phần : giá đỡ trục bánh xe, sàn ca bin
- Một số học sinh lên làm mẫu
- Học sinh quan sát hình 3 và trả lời
- Có 4 bước :
- Học sinh quan sát mẫu
- Học sinh quan sát mẫu và tập lắp ráp
Học sinh nêu
- Học sinh theo dõi
- Theo dõi và thực hành
Môn Đạo đức
Tuần : 30
Tiết : 30
Thứ hai ngày tháng năm 2008
Bảo vệ môi trường
(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu con người phải sống thân thiện với môi trường như với một người bạn, môi trường liên quan chặt chẽ đến cuộc sống con người hôm nay và mai sau. Do đó, con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch.
- HS có thái độ bảo vệ môi trường, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường.
- HS biết bảo vệ, gìn giữ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu thảo luận.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung/
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
5’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
*Hoạt động: 1 13’
Thảo luận nhóm
* Hoạt động2:
*Hoạt động 3: Bài tập 1 - SGK(5-8’)
C. Củng cố - Dặn dò :2’
- Em cần làm gì để tham gia ATGT?
- Tại sao mỗi người dân chúng ta phải thực hiện Luật GT?
- Giáo viên nhận xét, cho điểm
Giáo viên giới thiệu bài
Giáo viên hỏi:
- Em đã được nhận gì từ môi trường?
-Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm
- Giáo viên quan sát và giúp đỡ
- Huy động kết quả
- Giáo viên kết luận
- Kết luận : Giữa môi trường và cuộc sống con người có mối quan hệ chặt chẽ, con người nhận tất cả những thứ cần thiết cho cuộc sống từ môi trường.
- GV chia nhóm, yêu cầu học sinh đọc và thảo luận về các sự kiện đã nêu ở trong SGK.
- Huy động kết quả
- Giáo viên kết luận
+ Đất biến thành sa mạc: lượng đất trồng trọt sẽ giảm, lượng lương thực giảm, người dân không có đất canh tác, sẽ nghèo đói; lượng nước giảm.
+ Dầu đổ vào đại dương: nước bị nhiễm bẩn, đất bị ô nhiễm, các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh.
+ Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú; gây xói mòn, đất bị bạc màu.
Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập trong SGK
- Giáo viên gọi học sinh trình bày
- GV kết luận và chốt kiến thức
-Gv nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà làm BT
- 2 Học sinh trả lời, cả lớp theo giỏi và nhận xét
Học sinh nghe
- Học sinh thảo luận nhóm (1nhóm 6 em)
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Học sinh nghe
- Học sinh thảo luận
- Học sinh trình bày
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc và giải thích câu ghi nhớ.
- GV giao nhiệm vụ và giải thích yêu cầu của bài tập 1: dấu x vào ô trống chỉ việc làm bảo vệ môi trường và giải thích ảnh hưởng của các việc làm trên đến môi trường.
- Mời một số HS lên trả lời câu hỏi.
Học sinh làm vào vở bài tập
Học sinh trình bày
File đính kèm:
- Toan lop 4 GV Do Thi La.doc