Giáo án môn Toán 4 - Trường TH Số 2 Hồng Thuỷ

I.Mục tiêu:

 -Giúp HS củng cố về các phép tính về phân số,tìm phân số của một số.

 -Tính được diện tích hình bình hành.

 -Giải được bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng(hiệu)và tỉ số của hai số đó.

 -Giáo dục ý thức tự học cho học sinh.

II.Chuẩn bị:

 -Bảng phụ

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Trường TH Số 2 Hồng Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu: +Dùng thước dây đo độ dài khoảng cách 2 điểm A,B +Làm thế nào để đo? GV kết luận cách đo và đo Gv yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và nêu: +Để xác định 3 điểm trong thực tế có thẳng hàng với nhau không người ta sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này Gv nêu cách gióng cọc tiêu GV chốt KT Gv phát phiếu thực hành cho các nhóm Yêu cầu HS thực hành như SGK,làm theo nhóm sau đó ghi kết quả vào phiếu GV giúp đỡ HS Huy động kết quả Gv nhận về kết quả các nhóm -Gv nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm BT HS đưa dụng cụ ra kiểm tra HS nghe HS theo dõi HS trả lời HS nghe và theo dõi HS quan sát và nghe giảng HS nghe HS nhận phiếu - HS làm việc theo nhóm HS trình bày Thứ 3 ngày tháng năm 2009 Thực hành toán Giải toán điển hình I.Mục tiêu: -Giúp HS củng cố về giảI các bài toán dạng điển hình :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó -Rèn luyện kĩ năng giảI toán cho HS -Giáo dục ý thức ham học toán cho HS II.Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung/ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Củng cố kiến thức (5p) Hoạt động 2 HD làm bài tập (20-25p) 3.Củng cố,dặn dò (2-3p) -Gv yêu cầu HS nêu lại các bước giảI bài toán tìm 2 số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó GV kết luận,chốt KT Bài1: Lớp 4A và lớp 4B trồng được tất cả là 260 cây.Biết tỉ số cây của 2 lớp là .Tìm số cây mỗi lớp trồng được -Yêu cầu HS đọc đề bài -Bài toán thuộc dạng gì? -Yêu cầu HS nêu cách giải Yêu cầu HS tự làm Gv chữa bài Bài 2: Mẹ hơn con 32 tuổi.Nếu tuổi mẹ giảm 5 lần thì được số tuổi của con.Tính tuổi của mỗi người -Yêu cầu HS đọc đề bài -Bài toán thuộc dạng gì? Yêu cầu HS tự làm Gv chữa bài Gv chốt KT : Nêu cách giảI bài toán tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó -Gv nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm BT HS nêu HS nghe 1HS đọc HS đọc HS nêu 1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp 1HS đọc HS nêu 1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp HS nghe Thứ 3 ngày tháng năm 2009 Bồi dưỡng HSG toán Giải toán điển hình I.Mục tiêu: -Giúp HS nắm chắc các bước giải bài toán dạng điển hình :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó -HS giỏi: -Rèn luyện,bồi dưỡng kĩ năng giảI toán cho HS -Biết làm một số bài toán khó - Giáo dục ý thức ham học toán,phát huy óc sáng tạo cho HS HS yếu: -Củng cố kĩ năng giảI toán -Biết làm một số bài toán đơn giản -Giáo dục ý thức tự giác học tập II.Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung/ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Củng cố kiến thức (5p) Hoạt động 2 HD làm bài tập (20-25p) 3.Củng cố,dặn dò (2-3p) -Gv yêu cầu HS giỏi nêu các bước giảI bài toán tìm 2 số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó Yêu cầu HS yếu nêu lại GV nhận xét chung Bài1: HSG: 1a) Tổng của hai số là số bé nhất có 4 chữ số.Tỉ số của hai số là .Tìm 2 số đó HSY: 1b) Tổng của hai số là 98,số bé bằng số lớn.Tìm 2 số đó -Yêu cầu HS đọc đề bài -Bài toán thuộc dạng gì? -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? Yêu cầu HS tự làm Gv chữa bài Gv chốt KT Bài 2: HSG: 2a) Mẹ hơn con 32 tuổi.Biết rằng 3 năm trước đây tuổi mẹ bằngtuổi con .Tính tuổi của mỗi người hiện nay? HSY: 2b) Mẹ hơn con 28 tuổi.Tuổi mẹ gấp 5 lần tuổi con.Tính tuổi mẹ, tuổi con? -Yêu cầu HS đọc đề bài -Bài toán thuộc dạng gì? Yêu cầu HS tự làm Gv chữa bài Gv chốt KT : Nêu cách giảI bài toán tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó -Gv nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm BT HS nêu HS nghe 1HS đọc HS nêu 1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp 1HS đọc HS nêu 1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp HS nghe Thứ 6 ngày tháng năm 2009 Phụ đạo HSY-Bồi dưỡng HSG toán Giải toán điển hình I.Mục tiêu: -Giúp HS nắm chắc các bước giải bài toán dạng điển hình :Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó HS yếu: -Củng cố kĩ năng giảI toán -Biết làm một số bài toán đơn giản -Giáo dục ý thức tự giác học tập -HS giỏi: -Rèn luyện,bồi dưỡng kĩ năng giảI toán cho HS -Biết làm một số bài toán khó - Giáo dục ý thức ham học toán,phát huy óc sáng tạo cho HS II.Chuẩn bị: III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung/ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 Củng cố kiến thức (5p) Hoạt động 2 HD làm bài tập (20-25p) 3.Củng cố,dặn dò (2-3p) -Gv yêu cầu HS yếu-trung bình nêu các bước giảI bài toán tìm 2 số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó Yêu cầu HS khá-giỏi nêu lại GV nhận xét chung Bài1: HSY: 1a) Tổng của hai số là 36.Tỉ số của 2 số là .Tìm 2 số đó HSG: 1b) Một hình chữ nhật có chu vi là 72,chiều dài gấp 5 lần chiều rộng.Tìm chiều dài,chiều rộng của hình chữ nhật đó? -Yêu cầu HS đọc đề bài -Bài toán thuộc dạng gì? -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? Yêu cầu HS tự làm Gv chữa bài Gv chốt KT Bài 2: HSY-TB: 2a) Mẹ cao hơn bé 45cm.Chiều cao của bé bằng chiều cao của mẹ.tính chiều cao của mỗi người. HSK-G: 2b) Mẹ cao hơn bé 45cm.Nếu bé cao thêm 5 cm nữa thì bé cao bằng chiều cao của mẹ.tính chiều cao của mỗi người -Yêu cầu HS đọc đề bài Bài toán thuộc dạng gì? Yêu cầu HS tự làm Gv chữa bài Gv chốt KT : Nêu cách giảI bài toán tìm hai số khi biết tổng(hiệu) và tỉ số của 2 số đó -Gv nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm BT HS nêu HS nghe 1HS đọc HS nêu 1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp 1HS đọc HS nêu 1 HS lên bảng làm,lớp làm vở nháp HS nghe Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2006 Kĩ thuật Lắp ô tô tải A. Mục tiêu: - Học sinh biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện các thao tác lắp, tháo các chi tiết ô tô tải B. Đồ dùng dạy học - Mẫu ô tô tải đã lắp ráp - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật C. Các hoạt động dạy học Nội dung/ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1, Kiểm tra bài cũ (5phút) 2- Dạy bài mới (28 phút) + HĐ1: Quan sát nhận xét + HĐ2: Hướng dẫn các thao tác 3.Củng cố,dặn dò (2-3p) Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh Giáo viên gới thiệu bài Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu. - Cho HS quan sát mẫu ô tô đã lắp sẵn - Lắp ô tô tải cần có bao nhiêu bộ phận ? - Nêu tác dụng của ô tô trong thực tế Hướng dẫn thao tác kỹ thuật a) Hướng dẫn học sinh chọn các chi tiết theo sách giáo khoa - Cho học sinh chọn và gọi tên, số lượng từng loại xếp vào nắp hộp. b) Lắp từng bộ phận * Lắp giá đỡ, trục bánh xe và sàn ca bin ( hình 2 sách giáo khoa ) - Bộ phận này ta cần phải lắp mấy phần Gọi một số học sinh lên lắp * Lắp ca bin ( hình 3 sách giáo khoa ) - Em nêu các bước lắp ca bin - Giáo viên tiến hành lắp mẫu - Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe ( hình 4, 5 sách giáo khoa ) c) Lắp ráp xe ô tô tải - Giáo viên lắp ráp xe theo các bước trong sách giáo khoa - Kiểm tra sự chuyển động của xe - Hướng dẫn tháo dời các chi tiết và xếp vào hộp -Gv nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm BT - Hát - Học sinh tự kiểm tra chéo - Nhận xét và báo cáo - Học sinh quan sát mẫu và trả lời - Cần 3 bộ phận : giá đỡ bánh xe và sàn ca bin, ca bin, thành sau của thùng xe và trục bánh xe. - Xe chở được nhiều hàng hoá - Học sinh chọn đủ số lượng chi tiết để vào nắp hộp - Học sinh quan sát hình 2 và theo dõi mẫu - Cần lắp 2 phần : giá đỡ trục bánh xe, sàn ca bin - Một số học sinh lên làm mẫu - Học sinh quan sát hình 3 và trả lời - Có 4 bước : - Học sinh quan sát mẫu - Học sinh quan sát mẫu và tập lắp ráp Học sinh nêu - Học sinh theo dõi - Theo dõi và thực hành Môn Đạo đức Tuần : 30 Tiết : 30 Thứ hai ngày tháng năm 2008 Bảo vệ môi trường (Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS hiểu con người phải sống thân thiện với môi trường như với một người bạn, môi trường liên quan chặt chẽ đến cuộc sống con người hôm nay và mai sau. Do đó, con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch. - HS có thái độ bảo vệ môi trường, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. - HS biết bảo vệ, gìn giữ môi trường. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu thảo luận. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung/ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: 5’ B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: *Hoạt động: 1 13’ Thảo luận nhóm * Hoạt động2: *Hoạt động 3: Bài tập 1 - SGK(5-8’) C. Củng cố - Dặn dò :2’ - Em cần làm gì để tham gia ATGT? - Tại sao mỗi người dân chúng ta phải thực hiện Luật GT? - Giáo viên nhận xét, cho điểm Giáo viên giới thiệu bài Giáo viên hỏi: - Em đã được nhận gì từ môi trường? -Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm - Giáo viên quan sát và giúp đỡ - Huy động kết quả - Giáo viên kết luận - Kết luận : Giữa môi trường và cuộc sống con người có mối quan hệ chặt chẽ, con người nhận tất cả những thứ cần thiết cho cuộc sống từ môi trường. - GV chia nhóm, yêu cầu học sinh đọc và thảo luận về các sự kiện đã nêu ở trong SGK. - Huy động kết quả - Giáo viên kết luận + Đất biến thành sa mạc: lượng đất trồng trọt sẽ giảm, lượng lương thực giảm, người dân không có đất canh tác, sẽ nghèo đói; lượng nước giảm. + Dầu đổ vào đại dương: nước bị nhiễm bẩn, đất bị ô nhiễm, các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh. + Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú; gây xói mòn, đất bị bạc màu. Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập trong SGK - Giáo viên gọi học sinh trình bày - GV kết luận và chốt kiến thức -Gv nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà làm BT - 2 Học sinh trả lời, cả lớp theo giỏi và nhận xét Học sinh nghe - Học sinh thảo luận nhóm (1nhóm 6 em) - Đại diện các nhóm trình bày. - Học sinh nghe - Học sinh thảo luận - Học sinh trình bày - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc và giải thích câu ghi nhớ. - GV giao nhiệm vụ và giải thích yêu cầu của bài tập 1: dấu x vào ô trống chỉ việc làm bảo vệ môi trường và giải thích ảnh hưởng của các việc làm trên đến môi trường. - Mời một số HS lên trả lời câu hỏi. Học sinh làm vào vở bài tập Học sinh trình bày

File đính kèm:

  • docToan lop 4 GV Do Thi La.doc