I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số (qua tính diện tích hình chữ nhật).
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Hình minh hoạ trong SGK.
III- Hoạt động dạy – học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT4,5 tiết trước.
- Nhận xét, chữa bài, ghi điểm.
B- Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi bảng.
2. Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 4 - Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
phép nhân phân số
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số (qua tính diện tích hình chữ nhật).
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Hình minh hoạ trong SGK.
III- Hoạt động dạy – học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT4,5 tiết trước.
- Nhận xét, chữa bài, ghi điểm.
B- Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi bảng.
2. Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
- GV nêu bài toán.
- GV yêu cầu HS nêu cách tính diện tích hình chữ nhật.
-GV giới thiệu ý nghĩa của phép nhân phan số.
3. Tính diện tích hình chữ nhật thông qua đồ dùng trực quan.
- GV đưa ra hình minh hoạ.
- GV hướng dẫn để HS dựa vào hình vẽ tính được diện tích hình chữ nhật là:
4. Tìm quy tắc nhân hai phân số:
- GV gợi ý để HS phát hiện ra quy tắc nhân hai phân số.
- GV yêu cầu HS rút ra quy tắc như SGK.
5. Thực hành:
Bài 1:
-GV yêu cầu HS vận dụng quy tắc vừa học để tính không cần giải thích.
- GV nhận xét,chốt kiến thức.
Bài 2:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS rút gọn trước rồi tính.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3:
- GV cho HS làm bài vào vở, chấm bài, nhận xét.
-HS đọc lại bài toán.
- HS nêu.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát hình vẽ.
- HS dựa vào số ô vuông đã tô màu để tính.
- HS quan sát hình vẽ và cách tính DT hình chữ nhật ở trên để nhận xét:
8 ( số ô của HCN) bằng 4x2.
15 ( số ô của HV) bằng 5x3.
-Từ đó dẫn dắt đến cách nhân.
- HS nêu quy tắc như SGK.
- HS tự làm bài vào vở, 4 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét,thống nhất kết quả.
- HS nêu yêu cầu, rồi tự làm bài.
- 3 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét chữa bài.
- HS làm bài vào vở.1 hs lên bảng chữa bài, thống nhất kết quả.
5. Củng cố dặn dò:
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu:
- Củng cố phép nhân phân số.
- Biết cách thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên.
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên: Phép nhân phân số với số tự nhiên chính là phép công liên tiếp các phân số bằng nhau.
II - Đồ dùng dạy – học :
- GV chuẩn bị một số phiếu khổ to, bút dạ.
III – Hoạt động dạy – học:
A – Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT 2,3 tiết trước.
- Gọi 1-2 HS nêu quy tắc nhân hai phân số.
- Nhận xét chữa bài, ghi điểm.
B – Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi bảng.
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- GV viết bài mẫu lên bảng và nêu yêu cầu : Hãy tìm cách thực hiện phép nhân trên.
- Giáo viên nhận xét bài làm của HS, sau đó hướng dẫn cách viết gọn như bài mẫu trong SGK.
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lai của bài.
GV chữa bài và yêu cầu HS nhận xét phép nhân ở phần c và d.
Bài 2:
- GV tiến hành tương tự như bài 1.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS so sánh:
- GV chốt kiến thức .
Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu của BT.
- Hướng dẫn HS làm bài
- GV chữa bài của HS trên bảng, yêu cầu cả lớp đổi vở để kiểm tra bài.
- GV chốt kiến thức.
Bài 5:
- Gọi 1HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS nêu công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS viết 5 thành phân số có mẫu là 1, thực hiện phép tính.
- HS nghe GV hướng dẫn
- 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét:
- HS thực hiện tính, nhận xét phần c,d
- HS tự làm bài.
- HS so sánh: Bằng nhau.
- Rút ra kết luận.
- HS nêu yêu cầu.
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét chữa bài, đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu công thức.
- HS làm bài vào vở, sau đó 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- Cả lớp nhận xét chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS xem lại các bài tập, chuẩn bị bài sau
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu:
- Củng cố phép nhân phân số.
- Biết cách thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên.
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên: Phép nhân phân số với số tự nhiên chính là phép công liên tiếp các phân số bằng nhau.
II - Đồ dùng dạy – học :
- GV chuẩn bị một số phiếu khổ to, bút dạ.
III – Hoạt động dạy – học:
A – Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng làm BT 2,3 tiết trước.
- Gọi 1-2 HS nêu quy tắc nhân hai phân số.
- Nhận xét chữa bài, ghi điểm.
B – Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi bảng.
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- GV viết bài mẫu lên bảng và nêu yêu cầu : Hãy tìm cách thực hiện phép nhân trên.
- Giáo viên nhận xét bài làm của HS, sau đó hướng dẫn cách viết gọn như bài mẫu trong SGK.
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lai của bài.
GV chữa bài và yêu cầu HS nhận xét phép nhân ở phần c và d.
Bài 2:
- GV tiến hành tương tự như bài 1.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS so sánh:
- GV chốt kiến thức .
Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu của BT.
- Hướng dẫn HS làm bài
- GV chữa bài của HS trên bảng, yêu cầu cả lớp đổi vở để kiểm tra bài.
- GV chốt kiến thức.
Bài 5:
- Gọi 1HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS nêu công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS viết 5 thành phân số có mẫu là 1, thực hiện phép tính.
- HS nghe GV hướng dẫn
- 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét:
- HS thực hiện tính, nhận xét phần c,d
- HS tự làm bài.
- HS so sánh: Bằng nhau.
- Rút ra kết luận.
- HS nêu yêu cầu.
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét chữa bài, đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- HS đọc đề bài.
- HS nêu công thức.
- HS làm bài vào vở, sau đó 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- Cả lớp nhận xét chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS xem lại các bài tập, chuẩn bị bài sau
----------------------------------------------------------
Toán
Tìm phân số của một số
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách giải bài toán dạng: Tìm phân số của một số.
II - Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ hình minh hoạ như phần bài học trong SGK.
III- Hoạt động dạy - học:
A – Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu 2 HS làm lại bài 2 bài 3 tiết trước; một HS phát biểu về các tính chất của các phép cộng 2 phân số.
- Cả lớp và GV cùng nhận xét chữa bài ghi điểm.
B- Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài – ghi bảng.
2 - Ôn tập về tìm một phần mấy của một số
- GV nêu bài toán 1
- GV nhận xét
- GV nêu tiếp bài toán 2
- GV nhận xét
3- Hướng dẫn tìm phân số cuả một số
- GV nêu bài toán: một rổ cam có 12 quả. Hỏi 2/3 số cam trong rổ là bao nhiêu quả.
- GV treo hình minh hoạ, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ 2/3 số cam trong rổ như thế nào so với 1/3 số cam trong rổ?
- GV chốt kiến thức.
4- Luyên tập- thực hành.
- Bài 1:
GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- GV tiến hành tương tự như bài tập 1
Bài 3:
- GV tiến hành tương tự như bài tập 1
- GV chốt kiến thức bài 2 và 3.
- HS đọc bài toán và trả lời.
- HS trả lời bài toán 2.
- Kết luận;
- HS đọc lại bài toán.
- HS quan sát hình minh hoạ và trả lời câu hỏi của GV
- HS thực hiện tính kết quả.
- Cả lớp nhận xét chữa bài.
- HS đọc đề bài sau đó áp dụng phần bài học để làm bài.
- Một số HS đọc bài làm của mình, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
HS tự làm bài vào vở bài tập.
HS tự làm bài vào vở bài tập.
3- Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học nhắc HS xem lại bài và chuẩn bị bài sau
Toán
Phép chia phân số.
I – Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép chia cho phân số.
II - Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ minh họa như trong phần bài học SGK vẽ sẵn trên bảng phụ.
III – Hoạt động dạy – học:
A - Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2HS lên bảng, yêu cầu các em làm lại BT 2, BT 3tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B- Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài – ghi bảng.
2. Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số:
- GV nêu bài toán: Hình chữ nhật ABCD có diện tích 7/15 m2 . Chiều rộng là 2/3 m.Tính chiều dài của HCN đó.
- GV hướng dẫn HS giải bài toán.
- Kết luận về cách thực hiện phép chia phân số.
3. Luyện tập thực hành.
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài toán.
- Cho HS làm miệng trước lớp.
- GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2:
- GV cho HS thực hiện phép chia phân số sau đó làm bài.
- GV chữa bài trên bảng lớp.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài.
+ Từ bài toán trên em cho biết khi lấy tích của hai phân số chia cho một phân số thì ta đươc thương là gì?
- GV chốt kiến thức.
Bài 4:
- GV gọi HS đọc đè bài trước lớp.
- GV yêu cầu HS tự giảI toán.
- GV gọi HS đọc bài làm của mình.
- GV nhận xét và cho điểm.
- HS nghe và nêu lại bài toán.
- HS thực hiện giải bài toán và rút ra cách thực hiện phép chia hai phân số.
- HS nêu yêu cầu.
- 5 HS lần lượt nêu 5 phân số đảo ngược của các phân số đã cho trước lớp.
- 1 HS nêu trước lớp, sau đó 3 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở BT.
- HS theo dõi bài chữa của GV, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT.
- HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS đọc cả lớp theo dõi.
- Nhận xét.
Củng cố dặn dò:
GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Toan 4 tuan 25.doc