I. MỤC ĐÍCH
- Giới thiệu phần mềm SAND CASTLE BUILDER
- Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột.
- Các công cụ làm việc chính
- I. ĐỒ DÙNG
Máy tính- phần mềm Sand Castle builder
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2428 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tin Lớp 5 Trường TH Cẩm Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0 RT 60] để tạo ra được chiếc khăn thêu với số lần lặp là 5 hoặc 8, mỗi lần vẽ xong 1 hình lục giác rùa lại quay 1 góc là 72 hặc 45 độ
- Khi nào thì dùng góc quay lớn?
=> Khi số lần lặp là nhỏ
REPEAT 5 [..] RT 72 và ngược lại
REPEAT 8 [..] RT 45
B. Thực hành (10’)
- Thực hành 2 câu lệnh trên và cho kết quả.
- Yêu cầu
+ Chọn lại màu vẽ và nét
+ Dùng PU và PD để thấy được 2 kết quả trên màn hình.
- Thực hành với số lần lặp lớn hơn VD: lặp 30 lần và quay với góc RT là 12và cho kết quả.
- Gv hướng dẫn và sửa câu lệnh cho hs
- Bao quát lớp hướng dẫn học sinh chậm
Quan sát
Lắng nghe
Lắng nghe và quan sát
Quan sát
Lắng nghe và quan sát
Đọc câu lệnh
Quan sát kết quả
Đọc câu lệnh
Quan sát kết quả
1 hs nêu
1 nhận xét
1 hs nêu
1 nhận xét
1 hs nêu
1 nhận xét
Lắng nghe và quan sát
Đọc yêu cầu
Lắng nghe
Thực hành
IV. Củng cố, dặn dò(5’)
- Gv nhận xét chung
- Viết 2 câu lệnh
- Học bài.
Tuần 29 Từ ngày 23/3 – 27/3/2009
Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2009
Tin học
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 2: Thủ tục trong Logo
I. MỤC TIấU
- Nhận biết được khỏi niệm thủ tục trong đời sống Từ đó có mối liên hệ trực quan để dễ tiếp thu khái niện thủ tục trong LOGO.
- Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong Logo
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con
II. ĐỒ DÙNG
Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài mới (30’)
1. Thủ tục là gì?
Một buổi sáng thức dạy các em thường bắt đầu bằng thức dạy, Gấp chăn màn. Rửa mặt, đánh răng, ăn sáng, mặc đồng phục và đi học. Như vậy chúng ta đã hoàn thành công việc của một buổi đi học.
Thủ tục đi học kết thúc
- Vậy thủ tục là gì?
Bài tập: Hãy điền vào chỗ trống cho đúng nghĩa
Thủ tục là một dãy các thao tác được thực hiện theo thứ tự để hoàn thành một công việc nào đó.
Thực hành
Yêu cầu
- Khởi động phần mềm
- Thao tác trong thủ tục vẽ góc vuông
- Gv thực hành mẫu
+ FD 100 Rùa vẽ cạnh thứ nhất của góc vuông
+ RT 90 Rùa đổi hướng, chuẩn bị vẽ tiếp
+ FD 100 Rùa vẽ cạnh thư hai của góc vuông
Kết thúc thủ tục
=> Như vậy Rùa thực hiện 3 công việc để vẽ được góc vuông.
Vậy nội dung của thủ tục có mấy phần
2. Nội dung của một thủ tục trong Logo
Quan sát dòng lệnh sau đây tạo lên thủ tục
To vegocvuong
FD 100
RT 90
FD100
end
TT
Câu lệnh
ý nghĩa
Cách gọi
1
To vegocvuong
To là bắt đầu của mọi thủ tục
Sau To là tên thủ tục (vegocvuong)
Đầu thủ tục
2
FD 100
RT 90
FD100
Các câu lệnh
Thân thủ tục
3
end
end là kết thúc mọi thủ tục
Đuôi thủ tục
Cỳ phỏp
- To tờn thủ tục (Tờn thủ tục khụng phõn biệt chữ hoa và chữ thường, phải có ít nhất một chữ cái, phải viết liền nhau, khụng viết dấu)
- Lệnh
- End
VD: Thủ tục vẽ tam giác trong Logo
Cách 1
Cách 2
To Tamgiac1
FD 100 RT 120
FD 100 RT 120
FD 100 RT 120
end
To Tamgiac3
REPEAT 3 [FD 100 RT 120]
end
Lắng nghe
1hs nêu
Hs làm bài tập vào sách
Quan sát
Lắng nghe
Lắng nghe
Quan sát
Lắng nghe
Đọc chú ý
Lấy VD và giải thích
IV. Củng cố, dặn dò(5’)
- Làm bài tập 2, 3, 4
- Học bài.
Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2009
Tin học
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 2: Thủ tục trong Logo (tiếp)
I. MỤC TIấU
- Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong Logo
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con.
- Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học.
II. ĐỒ DÙNG
Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KTBC? (5’)
- Một thủ tục có bao nhiêu phần?
- Quy ước khi đặt tên thủ tục?
=> G nhận xét
B. Bài mới (15’)
1, Cách viết một thủ tục trong Logo
- Trong Logo để viết thủ tục ta làm theo các bước sau:
- Quan sát H 69, 70, 71, 72 , 73 làm theo các bước sau:
+ Nhỏy chuột trong ngăn nhập lệnh
+ Gừ Edit “tờnthủtục rồi nhấn Enter
+ Cửa sổ biờn soạn Editor xuất hiện
Ta nhỡn thấy hai từ To và End được Logo tự động chốn để đỏnh dấu bắt đầu và kết thỳc thủ tục, sau đú cú một dấu cỏch, tiếp theo là tờn thủ tục.
+ Đặt con trỏ chuột vào cuối phần tờn thủ tục và nhấn phớm Enter để chốn vào một dũng trống.
+ Gừ cỏc dũng lệnh vào trong thõn thủ.
+ Chọn File/ Save and Exit để đóng cửa sổ và ghi thủ tục vào bộ nhớ.
- Gv thực hành mẫu viết thủ tục “Tamgiac”
- Học sinh thực hành mẫu
C. Thực hành (10’)
- Dùng năm bước viết thủ tục trong bài học, hãy viết các thủ tục trong bài T2, 3, 4
- Gv hướng dẫn từng bài
- Yêu cầu: Thay đổi nét bút và màu bút.
- Gv hướng dẫn từng bài, hướng dẫn học sinh chậm.
1 hs
Gồm 3 phần
- To (Đầu thủ tục)
- Lệnh (Thân thủ tục)
- End (Đuôi thu thục)
1 hs nhận xét
1 hs
Tờn thủ tục khụng phõn biệt chữ hoa và chữ thường, phải có ít nhất một chữ cái, phải viết liền nhau, khụng viết dấu
1 hs nhận xét
Ghi bài
Quan sát
Lắng nghe
Quan sát và lắng nghe
Thực hành
Thực hành
IV. Củng cố, dặn dò( 5’)
- Nêu 5 bước để viết thủ tục trong Logo.
- Học bài.
Tuần 30 Từ ngày 30/3 – 3/4/2009
Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2009
Tin học
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 2: Thủ tục trong Logo (tiếp)
I. MỤC TIấU
- Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong Logo
- Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con.
- Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học để thực hành.
II. ĐỒ DÙNG
Mỏy vi tớnh, Bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KTBC ?(5- 7’)
- Thực hành và nêu 5 bước viết thủ tục trong Logo ?
To TAMGIAC 1
REPEAT 3 [ FD 100 RT 120]
end
=> Gv nhận xét- ghi điểm
B. Thực hành (25’)
T1: Viết các thủ tục sau
REPEAT 2 [FD 100 RT 90 FD 50 RT 90]
- Viết thủ tục đầy đủ?
Hình chữ nhật
T2: Viết các thủ tục sau
REPEAT 5 [FD 100 RT 72
- Viết thủ tục đầy đủ?
Hình ngũ giác
T3: Viết các thủ tục sau
TO CAY :L :N
IF (:L<5) [FD :L BK :L STOP]
FD :L RT 90
REPEAT :N [CAY :L/2 :N LT 180/:N]
RT 90 BK :L
END
CAY 80 3
Thủ tục đệ quy
Vẽ Cây
CAY 80 3
- Bài tập: Viết 2 thủ tục để vẽ 2 bậc cầu thang và lục giác?
- Gv nhận xét và sửa bài.
- Gv chữa bài
Cầu thang:
To cauthang
fd 20 rt 90
fd 20 rt 90
fd 20 rt 90
fd 20
end
Lục giác:
To lucgiac
repeat 6 [fd 50 wait 60 rt 60 wait 60]
end.
- Gv ghi điểm
hs
1 nhận xét
Lắng nghe
Quan sát câu lệnh
hs viết
1 lên bảng
nhận xét
Thực hành
Viết nháp
hs viết bảng
1 nhận xét
3 hs viết bảng
1 nhận xét
IV. Củng cố, dặn dò(3’)
- Học bài.
Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2009
Tin học
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 3: Thủ tục trong Logo( tiếp theo)
I. MỤC TIấU
- HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh . Nhờ thao tác này bước đầu thấy được ích lợi của thủ tục.
- HS biết ghi lại cỏc thủ tục thành một tệp
- Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc.
II. ĐỒ DÙNG
Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KTBC?(5’)
- Nêu 5 bước để viết thủ tục
- Gv nhận xét
B. Bài mới (10’)
Sau khi đã viết và ghi lại thủ tục bằng 5 bước đã chỉ ra trong bài trước em có thể chạy thủ tục này bằng cách gõ tên thủ tục trong ngăn gõ lệnh
1. Chạy một thủ tục trong Logo
VD: Thủ tục vẽ tam giác mà đã viết và ghi lại qua 5 bước
- Gv khởi động phần mềm Logo
- GV thực hành mẫu
B1. Tại ngăn gõ lệnh em gõ Tamgiac3
B2. Nhấn Enter (H74)
- Quan sát H74, 75
- Kết quả chạy thủ tục sẽ được thực hiện trên màn hình.
=> Thế nào là chạy một thủ tục trong Logo?
- Là chạy lại thủ tục đã được ghi vào bộ nhớ, ta chỉ cần ghi tên thủ tục vào ngăn gõ lện và nhấn Enter.
C. Thực hành (15’)
T1: Chạy thủ tục: Cauthang, lucgiac, hinhvuong, gocvuong, tamgiac1, tamgiac3...trong các bài thực hành trước
T2. Đọc yêu cầu
- Gv hướng dẫn thực hành
T3. Đọc yêu cầu
- Gv hướng dẫn thực hành
T3. Đọc yêu cầu
- Gv hướng dẫn thực hành
=> G hướng dẫn học sinh chậm
2 hs nêu
1 nhận xét
Lắng nghe
Lắng nghe
Quan sát
1 hs nêu
Lắng nghe
Lắng nghe và quan sát
Thực hành
Đọc thầm
Lắng nghe
Thực hành
Đọc thầm
Lắng nghe
Thực hành
IV. Củng cố, dặn dò(3’)
- Học bài.
Tuần 31 Từ ngày 6/4 – 10/4/2009
Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2009
Tin học
CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
BÀI 3: Thủ tục trong Logo (tiếp)
I. MỤC TIấU
- HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh . Nhờ thao tác này bước đầu thấy được ích lợi của thủ tục.
- HS biết ghi lại cỏc thủ tục thành một tệp
- Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc.
II. ĐỒ DÙNG
Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KTBC ?(5’)
- Chạy thủ tục mà em đã thực hành.
B. Thực hành (25’)
IV. Củng cố, dặn dò(3’)
- Học bài.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Để chạy thủ tục ta gừ tờn thủ tục vào ngăn nhập lệnh
1>Lưu thủ tục
- Nhỏy chuột trong ngăn nhập lệnh
- Chọn một tờn thớch hợp. gợi nhớ tới cụng việc dựng làm tờn tệp, phần đuụi tệp nờn chọn là lgo
- Gừ save “Tờnthủtục.lgo và nhấn phớm Enter
2>Nạp tờn tệp để làm việc
Khi muốn nạp tờn tệp chứa cỏc thủ tục đó được lưu trong mỏy tớnh em làm như sau:
Nhỏy chuột trong ngăn nhập lệnh
Nhớ lại tờn tệp muốn nạp
Gừ LOAD “Tờnthủtục.lgo và nhấn phớm Enter
BÀI 5: Viết chữ và làm tớnh trong Logo
I>MỤC TIấU
Thụng qua bài học, tiếp tục luyện tập cỏc kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mỏy vi tớnh, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Viết chữ lờn màn hỡnh Logo
Dựng lệnh: LABEl “ gừ chữ và nhấn Enter
Chữ sẽ hiện ra trờn màn hỡnh theo hướng từ dưới lờn
Vớ dụ: Label”xin chào
Lỳc này trờn màn hỡnh chỉ xuất hiện từ xin
*Để viết được nhiều từ em dựng lệnh
- Label [ Xin chào cỏc bạn]
Thay đổi phụng chữ, cỡ chữ
Vào mục Set\ Label Font..
Làm cỏc phộp tớnh trong Logo
Lệnh Print in ra màn hỡnh kết quả của cỏc phộp tớnh
Vd: Em muốn tớnh 2*5
Pr 2*5 hoặc print 2*5, sau đú nhấn Enter
Thực hành bài T2 trang 124
Gọi 1 HS nhắc lại cỏch viết một thủ thục trong Logo
File đính kèm:
- tiet 1.doc