I. MỤC TIÊU
- Giúp học sinh biết được cách khởi động và kết thúc chương trình bảng tính Excel và các thao tác cơ bản trong bảng tính.
- Học sinh lập được bảng tính với các kiểu dữ liệu, nhập công thức và hàm, định dạng cho 1 bảng tính.
II. THIẾT BỊ
- GV: bài soạn, tài liệu tham khảo, máy chiếu.
+ Phòng máy thực hành
+ Các bài tập thực hành bảng tính
- HS: SGK, vở ghi, USB.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới .
1) Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2) Kiểm tra bài cũ:
?1 Em hãy trình bày các kiểu dữ liệu?
3) Nội dung thực hành:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học Lớp 11 - Tiết 52, Bài 17: Các khái niệm cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/12/2008
Tiết 52 – 17. các khái niệm cơ bản
i. Mục tiêu
- Giúp học sinh biết được cách khởi động và kết thúc chương trình bảng tính Excel và các thao tác cơ bản trong bảng tính.
- Học sinh lập được bảng tính với các kiểu dữ liệu, nhập công thức và hàm, định dạng cho 1 bảng tính.
II. thiết bị
- GV : bài soạn, tài liệu tham khảo, máy chiếu.
+ Phòng máy thực hành
+ Các bài tập thực hành bảng tính
- HS: SGK, vở ghi, USB.
III. tiến trình lên lớp
1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2’
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới .
1) ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2) Kiểm tra bài cũ:
?1 Em hãy trình bày các kiểu dữ liệu?
3) Nội dung thực hành:
Phương pháp
Nội dung
Có 2 cách khởi động
Ta thấy rằng các data số vừa nhập vào các ô F1,F2 được căn thẳng theo lề phải.
VD: Kết quả thi cuối năm
A/ Hướng dẫn ban đầu:
I/ Khởi động và kết thúc Excel
1)Khởi động
C1: Nháy Start\Program\Microsft Excel.
C2: Nháy Item Excel bên góc phải phía trên màn hình.
2) Kết thúc.
Trước khi kết thúc phải lưu lại data bằng lệnh Save.
Nháy File\Close
File\Exit
II/ Lập bảng tính:
1) Mở sổ tính và nhập dữ liệu.
-Khởi động Excel
-Nháy ô A1 và gõ số 465.12 sau đó ấn¿
Chú ý: Sau đó ô A2 được kích hoạt
2) Nhập dữ liệu kí tự.
-Nháy ô B1 và gõ chữ Hoà sau đó ấn ¿, gõ chữ Bình và nháy bên ngoài ô B2.
Ta thấy rằng các data vừa nhập vào các ô B1, B2 được căn thẳng theo lề trái.
3) Nhập dữ liệu số.
Nháy ô F1 và gõ số 12 ¿, gõ số 14 vào ô F2.
4) Nhập công thức và hàm.
a) Nhập công thức đơn giản.
-Mở số tính mới, nhập các ô sau vào các ô A1,A2,A3,A4,A5 và A6
13,7,9,11,16 và 20
-Chọn 1 ô C1 và gõ = (16+20)/4¿
b) Nhập hàm đơn giản.
Để tính giá trị TB của các ô A1,A16, chọn ô A7 nháy (fx) trên thanh công cụ chuẩn đ hộp thoại chọn tên hàm AVERAGE trong ô Number 1 đã dự đoán biến số là A1..A6 nháy OK. TBC 14.33333 là kết quả ở ô A7.
5) Định dạng nôi dung các ô.
Nháy Item Font vào Size để chọn phông Vintime và cỡ 11
-Nháy nút Conter để căn chỉnh nội dung vào giữa các ô.
B/ Hướng dẫn thường xuyên: Từng nhóm, từng học sinh.
C/ Hướng dẫn kết thúc.
4. Củng cố và bài tập. 5’
Nhận xét đánh giá giờ thực hành và bài làm của từng học sinh.
IV. những lưu ý khi sử dụng giáo án
Ngày soạn 7/12/2008
Tiết 50 – 17. các khái niệm cơ bản
i. Mục tiêu (Như tiết 49)
II. thiết bị
- GV : bài soạn, tài liệu tham khảo, máy chiếu.
- HS: SGK, vở ghi, USB.
III. tiến trình lên lớp
1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2’
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp khi thực hành
3. Bài mới
4. Củng cố và bài tập. 3’
- Nhận xét buổi thực hành
- Thực hiện được các thao tác:
- Đặt kích thứơc trang in
- Xem trước khi in và in văn bản
IV. những lưu ý khi sử dụng giáo án
Ngày soạn 7/12/2008
Tiết 48 – 17. các khái niệm cơ bản
i. Mục tiêu (Như tiết 46)
II. thiết bị
- GV : bài soạn, tài liệu tham khảo, máy chiếu.
- HS: SGK, vở ghi, USB.
III. tiến trình lên lớp
1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2’
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp khi thực hành
3. Bài mới .
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 1: (tiếp)
e> Sử dụng các kiểu mới tạo để định dạng văn bản; định dạng trực tiếp các phần văn bản không áp dụng được kiểu
f> Kiểm tra trước khi in bằng cách nháy nút lệnh Print Preview
g> In văn bản. Kiểm tra kết quả in so với các tuỳ chọn đã thực hiện trong hộp thoại Print
Bài 2: Mở tệp văn bản mới, sọan thảo và định dạng đơn xin xét tuyển như hình 3.52(SGK). Lưu văn bản như mẫu với tên là DON. Sử dụng mẫu này để soạn thảo 1 đơn cụ thể và in ra trên giấy
- Ghi nội dung chính của tiết thực hành lên bảng
Yêu cầu HS thực hành bài 1
Kiểm tra thao tác mở tập tin đã có sẵn
Yêu cầu HS nhập văn bản đầy đủ chưa định dạng
Yêu cầu HS áp dụng kiểu để định dạng
Nhắc HS lưu tệp theo đúng tên
Yêu cầu HS định dạng theo kiểu và định dạng trực tiếp
Nghe, quan sát và thực hiện theo đúng nội dung thực hành
Mở tệp đã soạn nội dung ở tiết trước
HS nhập văn bản
Thực hành trên máy
Thực hiện thao tác lưu tệp theo đúng yêu cầu
Thực hiện thao tác trên máy
4. Củng cố và bài tập. 4’
- Nhận xét buổi thực hành
- Thực hiện được các thao tác:
- Đặt kích thứơc trang in
- Xem trước khi in và in văn bản
IV. những lưu ý khi sử dụng giáo án
File đính kèm:
- Nghe Tin 52.doc