I. MỤC TIÊU
*Kiến thức:
- Biết được các tính năng chung của chương trình bảng tính;
- Biết ý nghĩa và phân biệt các đối tượng chính của màn hình EXCEL;
- Biết khái niệm về địa chỉ của các ô tính.
*Kỹ năng:
- Khởi động và kết thúc EXCEL;
- Biết cách nhập dữ liệu vào ô tính
* Tư duy: Rèn tư duy phân tích, tổng hợp
* Thái độ: Gợi ý thức thao tác định dạng văn bản nhanh, trình bày đẹp và nhất quán
II. THIẾT BỊ
- GV: bài soạn, tài liệu tham khảo, máy chiếu.
- HS: SGK, vở ghi, USB.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học Lớp 11 - Tiết 49, Bài 17: Các khái niệm cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/12/2008
Tiết 49 – 17. các khái niệm cơ bản
i. Mục tiêu
*Kiến thức:
- Biết được các tính năng chung của chương trình bảng tính;
- Biết ý nghĩa và phân biệt các đối tượng chính của màn hình EXCEL;
- Biết khái niệm về địa chỉ của các ô tính.
*Kỹ năng:
- Khởi động và kết thúc EXCEL;
- Biết cách nhập dữ liệu vào ô tính
* Tư duy: Rèn tư duy phân tích, tổng hợp
* Thái độ: Gợi ý thức thao tác định dạng văn bản nhanh, trình bày đẹp và nhất quán
II. thiết bị
- GV : bài soạn, tài liệu tham khảo, máy chiếu.
- HS: SGK, vở ghi, USB.
III. tiến trình lên lớp
1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số 2’
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới .
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.VÍ DỤ VỀ BẢNG TÍNH
Bảng kết quả học tập
II. chương trình bảng tính
Đặc điểm chung của chương trình bảng tính:
a, Giao diện
Là các trang tính có dạng bảng chia thành nhiều hàng, cột và ô
b, Dữ liệu
Khả năng xử lý nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, phổ biến nhất là kiểu số và dạng văn bản.
c, Khả năng sử dụng công thức
Cho phép sử dụng công thức để tính toán. Dữ liệu thay đổi thì kết qủa được cập nhật tự động
d, Khả năng trình bày
Có nhiều kiểu chữ, cách căn chỉnh khác nhau.
e, Dễ dàng sửa đổi
Dễ sửa đối, sao chép nội dung các ô, thêm hoặc xoá ô, hàng, cột, trang tính
f, Khả năng sắp xếp và lọc dữ liệu
Khả năng sắp xếp và lặp các hàm, cột
g, Tạo biểu đồ
Có công cụ tạo biểu đồ
III làm quen với chương trình bảng tính
1.Khởi động EXCEL
Có 3 cách khởi động:
C1:Start-> all program->
Microsoft office-> Microsoft EXCEL 2003
C2: Nháy đúp chuột tại biểu tượng EXCEL trên màn hình
C3: Nháy đúp chuột trên một tệp bảng tính bất kỳ.
Để biểu diễn dữ liệu dưới dạng dễ so sánh và tính toán, người ta hay sử dụng bảng, ví dụ bảng điểm trong sổ điểm của lớp học.
Giáo viên chiếu ví dụ bảng kết quả học tập
Giáo viên nêu ra một số đặc điểm của bảng tính
Nêu khái niệm về bảng tính EXCEL
Bật chương trình bảng tính EXCEL
? Hãy nhận xét về giao diện của bảng tính EXCEL
Dựa vào bảng tính GV tiếp tục giới thiệu các đặc điểm còn lại.
Có thể khởi động EXCEL theo nhiều cách khác nhau tương tự như chương trình soạn thảo Word.
? Nhắc lại các cách khởi động Word
Với bảng tính ta cũng có 3 cách khởi động:
C1:Start-> all program->
Microsoft office-> Microsoft EXCEL 2003
C2: Nháy đúp chuột tại biểu tượng EXCEL trên màn hình
C3: Nháy đúp chuột trên một tệp bảng tính bất kỳ.
GV thao tác cho hocj sinh quan sát.
Lắng nghe
Quan sát
Học sinh quan sát và lăng nghe
Là các trang tính có dạng bảng chia thành nhiều hàng, cột và ô
Lắng nghe
C1:Start-> all program->
Microsoft office-> Microsoft Word 2003
C2: Nháy đúp chuột tại biểu tượng Word trên màn hình
C3: Nháy đúp chuột trên một tệp Word bất kỳ
Lắng nghe.
4. Củng cố và bài tập. 5’
- Hiểu khái niệm bảng tính
- Nắm được các đặc điểm của bảng tính
- Học thuộc khái niệm bảng tính
- Nhớ được các đặc điểm của bảng tính
- Nhớ được các cách khởi động bảng tính EXCEL
IV. những lưu ý khi sử dụng giáo án
4. Củng cố và bài tập. 3’
- Nhận xét buổi thực hành
- Thực hiện được các thao tác:
- Đặt kích thứơc trang in
- Xem trước khi in và in văn bản
IV. những lưu ý khi sử dụng giáo án
File đính kèm:
- Nghe Tin 49.doc