I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Giúp Hs củng cố cách viết chữ hoa G Viết tên riêng “Gò công ” bằng chữ nhỏ. Viết câu ứng dụng bằng chữ nhỏ.
b) Kỹ năng: Rèn Hs viết đẹp, đúng tốc độ, khoảng cách giữa các con chữ, từ và câu đúng.
c) Thái độ: Có ý thức rèn luyện chữ giữ vở.
II/ Chuẩn bị: * GV: Mẫu viết hoa G.
Các chữ Gò Công và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
* HS: Bảng con, phấn, vở tập viết.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt Tuần 8 Tiết 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng 1: Hướng dẫn Hs nhìn - viết. (10’)
- Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài chính tả vào vở.
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
- Gv đọc đoạn viết chính tả.
- Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại đoạn viết.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi:
+ Không kể đầu bài đoạn văn có mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn viết hoa?
+ Lời của ông cụ được đánh dấu bằng những dấu gì?
- Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ viết sai: ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt.
Gv đọc cho Hs viết bài vào vở.
- Gv đọc thong thả từng cụm từ.
- Gv theo dõi, uốn nắn.
Gv chấm chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. (15’)
- Mục tiêu: Giúp Hs tìm được các cặp từ có tiếng đầu r/d/gi biết phân biệt uôn/ uông.
+ Bài tập 2:
- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- GV mời 3 Hs lên bảng làm.
- Gv nhận xét, chốt lại:
Câu a): giặt, rát, dọc
Câu b): buồn, buồng, chuông.
Tổng kết – dặn dò. (3’)
Về xem và tập viết lại từ khó.
Chuẩn bị bài: Tiếng ru.
Nhận xét tiết học.
PP: Phân tích, thực hành.
HT: Lớp
Hs lắng nghe.
1 – 2 Hs đọc lại.
Có 7 câu.
Các chữ đầu câu.
Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
Hs viết ra nháp.
Học sinh nêu tư thế ngồi.
Học sinh viết vào vở.
Học sinh soát lại bài.
Hs tự chữ lỗi.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
HT: Cá nhân
Một Hs đọc yêu cầu của đề bài.
Ba Hs lên bảng làm bài.
Cả lớp làm bài vào nháp.
Hs nhận xét.
Cả lớp làm vào vào VBT.
- Nhận xét tiết học
- Nêu nhiệm vụ ở nhà
Hiếu Nhơn,ngày 30 tháng 9 năm 2012
Người soạn:
Lê Văn Trang
Tuần 8 –Tiết 16
Nhớ – viết : Tiếng ru
Ngày day:4 tháng 9 năm 2012
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Nhớ và viết chính xác khổ thơ 1 và 2 “ Tiếng ru”.
b) Kỹ năng: Làm đúng các bài tập những tiếng có âm vần dễ lẫn: r/d/g hoặc uôn/uông.
c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ viết BT2.
* HS: VBT, bút.
II/ Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động: Hát. (1’)
Bài cũ: “ Các em nhỏ và cụ già”. (5’)
Gv mời 3 Hs lên bảng viết các từ: buồn bã, buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi.
Một Hs đọc thuộc 11 bảng chữ cái.
Gv và cả lớp nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’)
Giới thiệu bài + ghi tựa.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs chuẩn bị. (15’)
- Mục tiêu: Giúp Hs nhớ và viết đúng bài vào vở.
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
Gv đọc một lần khổ thơ viết.
Gv mời 2 HS đọc thuộc lòng lại khổ thơ sẽ viết.
- Gv hướng dẫn Hs nắm nội dung bài thơ:
+ Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy?
+ Dòng thơ nào có dấu gạch nối?
+ Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi?
+ Dòng thơ nào có dấu chấm than?
- Gv hướng dẫn các em viết ra nháp những từ dễ viết sai.
Hs viết bài vào vở.
- Gv quan sát Hs viết.
- Gv theo dõi, uốn nắn.
Gv chấm chữa bài
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. (10’)
- Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng bài tập trong VBT.
+ Bài tập 2:
- Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT.
- Gv mời 2 Hs lên bảng làm.
- Gv nhận xét, chốt lời giải đúng:
Rán – dễ – giao thừa.
Cuồn cuộn – chuồng – luống
Tổng kết – dặn dò. (3’)
Về xem và tập viết lại từ khó.
Những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại.
Nhận xét tiết học.
PP: Hỏi đáp, phân tích, thực hành.
HT: Cá nhân
Hs lắng nghe.
Hai Hs đọc lại.
Dòng thơ thứ 2.
Dòng thơ thứ 7.
Dòng thơ thứ 7.
Dòng thơ thứ 8
Hs viết ra nháp:
Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở.
Học sinh viết vào vở.
Học sinh soát lại bài.
Hs tự chữa bài.
PP: Kiểm tra, đánh giá, thực hành, trò chơi.
HT: Lớp
1 Hs đọc. Cả lớp đọc thầm
theo.
Cả lớp làm vào VBT.
Hai Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
Cả lớp chữa bài vào VBT
Duyệt của BGH Hiếu Nhơn,ngày 30 tháng 9 năm 2012
Ngày tháng 10 năm 2012 Người soạn:
Lê Văn Trang
Tuần 8-Tiết 8
Từ ngữ về cộng đồng – Ôn tập câu Ai làm gì?
Ngày dạy:3 tháng 10 năm 2012
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- mở rộng vốn từ về cộng đồng.
- Ôn kiểu câu “ Ai làm gì”.
Kỹ năng: Biết cách làm các bài tập đúng trong VBT.
Thái độ: Giáo dục Hs rèn chữ, giữ vở.
II/ Chuẩn bị:
* GV:. Bảng phụ viết BT1.
Bảng lớp viết BT3, BT4.
* HS: Xem trước bài học, VBT.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động: Hát. (1’)
Bài cũ: (5’)
- Gv đọc 2 Hs làm bài tập2, 3.
- Gv nhận xét bài cũ.
Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’)
Giới thiệu bài + ghi tựa.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn các em làm bài tập. (10’)
- Mục tiêu: Giúp cho các em biết làm bài đúng.
. Bài tập 1:
- Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv yêu cầu mời 1 Hs làm mẫu.
- Cả lớp làm vào VBT.
- Gv mời 1 Hs lên bảng làm. Đọc kết quả.
- Gv chốt lại:
Những người trong cộng đồng: công cộng, đồng bào, đồng đội, đồng hương.
Thái độ hoạt động trong cộng đồng: cộng tác, đồng tâm.
. Bài tập 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề baì.
- Gv giải nghĩa từ cật trong câu.
- Gv cho Hs trao đổi theo nhóm.
- Gv nhận xét, chốt lại:tán thành tháiđộ ứng xử câu a,c
- Hs học thuộc lòng 3 câu tục ngữ.
* Hoạt động 2: Thảo luận. (15’)
- Mục tiêu: Giúp cho các em biết tìm được các bộ phận của câu. Biết đặt câu hỏi dưới các bộ phận được in đậm.
. Bài tập 3:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv mời 3 Hs lên bảng làm.
- Gv chốt lại lời giải đúng.
Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
Con gì? Làm gì?
Sau một cuộc chơi, đám trẻ ra về.
Ai? Làm gì?
Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
Ai? Làm gì?
+ Bài tập 4
- Gv mời hs đọc yêu cầu đề bài.
+ Ba câu văn được nêu trong bài tập được viết theo mẫu câu nào?
- Gv yêu cầu Hs làm bài.
- Sau đó Gv mời 3 Hs phát biểu.
- Gv nhận xét chốt lới giải đúng.
Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân?
Oâng ngoại làm gì?
Mẹ bạn làm gì?
Tổng kết – dặn dò. (3’)
Nhắc Hs ghi nhớ những điều đã học.
Chuẩn bị ôn tập giữa học kì.
Nhận xét tiết học.
PP:Trực quan, thảo luận, giảng giải, thực hành.
HT: nhóm đôi
Hs đọc yêu cầu của đề bài.
Gv mời 1 Hs làm mẫu.
Cả lớp làm vào VBT.
1 Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs trao đổi theo nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
Hs nhận xét.
PP: Thảo luận, thực hành.
HT: mhón
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs thảo luận.
Hs lên bảng làm
Hs nhận xét.
Hs làm vào VBT.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Ai làm gì?
Hs làm bài.
Hs phát biểu ý kiến
Hs nhận xét.
Hs chữa bài vào VBT.
- Nhận xét tiết học
- Nêu nhiệm vụ ở nhà
Duyệt của BGH Hiếu Nhơn,ngày 30 tháng 9 năm 2012
Ngày tháng 10 năm 2012 Người soạn:
Lê Văn Trang
Tuần 8-Tiết 8
Kể về người hàng xóm
Ngày dạy:5 tháng 10 năm 2012
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nghe kể lại tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em quý mến.
Kỹ năng: Biết viết lại những điều mình kể thành một đoạn văn ngắn, diễn đạt rõ ràng.
Thái độ: Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở.
BVMT: Giáo dục học sinh tình cảm đẹp đẽ trong xã hội.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng lớpviết 4 câu hỏi gợi ý.
* HS: VBT, bút.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động: Hát. (1’)
Bài cũ: (5’)
- Gv gọi 1 Hs : Kể lại câu chuyện “ Không nỡ nhìn”.
- Gv gọi 1 Hs đọc bài viết của mình.
- Gv nhận xét bài cũ.
Giới thiệu và nêu vấn đề.(1’)
Giới thiệu bài + ghi tựa.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1. (10’)
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết kể lại một người hàng xóm mà em quý mến.
Gv giúp Hs xác định yêu cầu của bài tập.
- Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv hướng dẫn:
+ Người đó tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
+ Người đó làm nghề gì?
+ Tình cảm gia đình em đối với người hàng xóm thế nào?
+ Tình cảm của người hàng xóm đối với gai đình em thế nào
- Gv mời 1 Hs khá kể lại.
- Gv rút kinh nghiệm
- Gv mời từng cặp Hs kể.
- Gv mời 3 – 4 hs thi kể trước lớp.
- Gv nhận xét, công bố bạn nào kể hay.
Nhắc học sinh cần có thái độ đúng đắn đối với người hàng xóm.Giữ tình cảm tốt đẹp với mọi người.
* Hoạt động 2: Từng Hs làm việc. (15’)
Mục tiêu: Giúp các em biết viết những điều các em vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
Gv gọi Hs đọc yêu cầu đề bài.
Gv yêu cầu Hs làm bài vào vở.
- Sau đó Gv mời 5 Hs đọc bài.
- Gv nhận xét, rút kinh nghiệm.
Tổng kết – dặn dò. (3’)
Về nhà bài viết nào chưa đạt về nhà sửa lại.
Chuẩn bị bài: Ôn tập giữa học kì.
- Nhận xét tiết học
PP: Quan sát, thảo luận, thực hành.
HT: Cá nhân
Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
Hs lắng nghe.
Hs trả lời.
Hs lắng nghe.
1 Hs kể lại.
Từng cặp Hs kể.
3 – 4 Hs thi kể trước lớp.
Hs nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi.
HT: Lớp
Hs đọc yêu cầu đề bài
Hs làm bài vào vở.
Hs đứng lên đọc bài.
- Nhận xét tiết học
- Nêu nhiệm vụ ở nhà
. Duyệt của BGH Hiếu Nhơn,ngày 30 tháng 9 năm 2012
Ngày tháng 10 năm 2012 Người soạn:
Lê Văn Trang
File đính kèm:
- tieng viet.doc