Giáo án môn Tiếng Việt - Tiết 1 đến tiết 18

I. MỤC TIÊU:

- Nghe và viết đúng bài “Việt Nam thân yêu” .

- Nắm được quy tắc viết chính tả với ng/ ngh, g/ gh, c/ k; Trình bày đúng đoạn thơ.

- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

-Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc39 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt - Tiết 1 đến tiết 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hớ và viết bài. -Từng cặp học sinh đổi tập soát lỗi chính tả. Hoạt động lớp, cá nhân. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Tổ chức nhóm: Tìm những tiếng có phụ âm tr – ch. -Ghi vào giấy – Đại diện nhóm lên bảng dán và đọc kết quả của nhóm mình. -Cả lớp nhận xét. -Học sinh đọc thầm. -Học sinh làm bài cá nhân – Điền vào ô trống hoàn chỉnh mẫu tin. -Học sinh sửa bài (nhanh – đúng). -Học sinh đọc lại mẫu tin. Hoạt động lớp. Thi tìm từ láy có âm đầu s/ x. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 14 Ngày dạy : Tiết : 14 CHUỖI NGỌC LAM. (Nghe viết) Phân biệt vần ao/au. I.MỤC TIÊU : -Nghe và viết đúng chính tả, một đoạn văn trong bài tập Chuỗi ngọc lam -Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có vần dễ lẫn lộn: ao/au -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : + GV: Bảng phụ, từ điển. + HS: SGK, Vở. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 30’ 15’ 10’ 5’ 1’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: - GV cho HS ghi lại các từ còn sai ở tiết trước . - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3.Bài mới : 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết chính tả. -Giáo viên đọc một lượt bài chính tả. -Theo em, đoạn chính tả nói gì ? -Cho HS luyện viết những từ ngữ khó : lúi húi, Gioan, rạng rỡ. -Đọc cho học sinh viết. -Đọc lại học sinh soát lỗi. -Giáo viên chấm 1 số bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài. * Bài 3: Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu bài tập. - Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 3: Củng cố. Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: Học sinh làm bài vào vở. Chuẩn bị: Phân biệt âm đầu tr/ ch hoặc có thanh hỏi/ thanh ngã Nhận xét tiết học. -Hát -Học sinh ghi: sướng quá, xương xướng, sương mù, việc làm, Việt Bắc, lần lượt, lũ lượt. Hoạt động cá nhân. -Học sinh nghe. -1 học sinh nêu nội dung. -HS đọc thầm gạch dưới những từ ngữ khó. -Học sinh viết bài. -Học sinh tự soát bài, sửa lỗi. Hoạt động nhóm, cá nhân. -1 học sinh đọc yêu cầu bài. -Cả lớp đọc thầm. -Điền vào chỗ trống hoàn chỉnh mẫu tin. -Học sinh sửa bài nhanh đúng. -Học sinh đọc lại mẫu tin. Hoạt động nhóm đôi. -Thi tìm từ láy có âm đầu ch/tr. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 15 Ngày dạy : Tiết : 15 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO (Nghe Viết) Phân biệt âm đầu tr/ch, thanh hỏi/thanh ngã. I.MỤC TIÊU : -Học sinh nghe viết đúng chính tả, một đoạn văn bài “Buôn Chư Lênh đón cô giáo”. -Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu tr – ch hoặc tiếng có thanh hỏi – thanh ngã. -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : + GV: Giấy khổ to thi tìm nhanh theo yêu cầu bài 3. + HS: Bảng con, bài soạn từ khó. TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 30’ 15’ 10’ 5’ 1’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: -Giáo viên nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : “Buôn Chư Lênh đón cô giáo”. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe, viết. -Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn viết chính tả. -Yêu cầu học sinh nêu một số từ khó viết. -Giáo viên đọc cho học sinh viết. -Hướng dẫn học sinh sửa bài. -Giáo viên chấm chữa bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm luyện tập. *Bài 2: Yêu cầu đọc bài 2a. • Giáo viên chốt lại. * Bài 3: Yêu cầu đọc bài 3. · Giáo viên chốt lại, khen nhóm đạt yêu cầu. v Hoạt động 3: Củng cố. -Nhận xét – Tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: -Về nhà làm bài tập 2 vào vở. -Chuẩn bị: “Về ngôi nhà đang xây”. -Nhận xét tiết học. -Hát -Học sinh sửa bài tập 2a. -Học sinh nhận xét. Hoạt động cá nhân. -1, 2 Học sinh đọc bài chính tả – Nêu nội dung. -Học sinh nêu cách trình bày (chú ý chỗ xuống dòng). -Học sinh viết bài. -Học sinh đổi tập để sửa bài. Hoạt động cá nhân, nhóm. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Cả lớp đọc thầm. -Học sinh đọc lại bài 2a – Từng nhóm làm bài 2a. -Học sinh sửa bài – Đại diện nhóm trình bày. -Cả lớp nhận xét. -1 học sinh đọc yêu cầu bài 3a. -Học sinh làm bài cá nhân. -Tìm tiếng có phụ âm đầu tr – ch. -Lần lượt học sinh nêu. -Cả lớp nhận xét. ssHoạt động nhóm bàn. -Tìm từ láy có âm đầu ch hoặc tr. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 16 Ngày dạy : Tiết : 16 VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY. (Nghe viết) Phân biệt các âm đầu r/d/gi, v/d, các vần iêm/im, iêp/ip. I.MỤC TIÊU : -Học sinh nhớ viết đúng chính tả, khổ thơ 1 và 2 của bài “Về ngôi nhà đang xây”. -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm đầu r – d – gi, v – d, hoặc phân biệt các tiếng có vần iêm – im , iên – ip. Trình bày đúng khổ thơ 1 và 2 của bài. -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : + GV: Giấy khổ A 4 làm bài tập. + HS: III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 30’ 15’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: -Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe, viết. -Hướng dẫn học sinh nhớ viết. -Giáo viên cho học sinh nhớ và viết lại cho đúng. -Giáo viên đọc lại cho học sinh dò bài. -Giáo viên chữa lỗi và chấm 1 số vở. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. * Bài 2: Yêu cầu đọc bài 2. * Bài 3: Giáo viên nêu yêu cầu bài. Lưu ý những ô đánh số 1 chứa tiếng bắt đầu r hay gi – Những ô đánh 2 chứa tiếng v – d. Giáo viên chốt lại. v Hoạt động 3: Củng cố. Phương pháp: Thi đua. Nhận xét – Tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Học sinh làm bài vào vở bài 3. Chuẩn bị: “Ôn tập”. Nhận xét tiết học. -Hát -Học sinh lần lượt đọc bài tập 2a. -Học sinh nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. -1, 2 Học sinh đọc bài chính tả. -2, 3 học sinh đọc thuộc lòng bài chính tả. -Cả lớp nhận xét. -Học sinh giỏi đọc lại 2 khổ thơ. -Học sinh nhớ và viết nắn nót. -Rèn tư thế. -Từng cặp học sinh đổi tập soát lỗi. Hoạt động nhóm. -Học sinh chọn bài a. -Học sinh đọc bài a. -Cả lớp đọc thầm. -Học sinh làm bài. -Học sinh sửa bài. + Học sinh 1: giá rẻ + Học sinh 2 : hạt dẻ + Học sinh 3: gỉe lau -Cả lớp nhận xét. -Học sinh đọc yêu cầu bài 3. -Học sinh làm bài cá nhân. -Học sinh sửa bài. Hoạt động cá nhân. -Đặt câu với từ vừa tìm. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 17 Ngày dạy : Tiết : 17 NGƯỜI MẸ CỦA 51 ĐỨA CON (Nghe – viết) I.MỤC TIÊU : -Kiểm tra kỹ năng viết của học sinh trong lớp. -Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài “Người mẹ của 51 đứa con ”. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : + GV: SGK. + HS: Vở chính tả. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: -Kiểm tra 2 HS 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : “Người mẹ của 51 đứa con”. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Học sinh nghe – viết bài. -Giáo viên đọc toàn bài Chính tả. -Nêu nội dung chính của bài ? -Cho HS tìm và viết từ khó. -Giáo viên đọc cho học sinh nghe – viết. -Giáo viên chấm chữa bài. vHoạt động 2 : Thực hành làm BT * Bài 2 : + Câu a : - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của BT + Câu b : - GV chốt lại : Tiếng xôi bắt vần với tiếng đôi v Hoạt động 3: Củng cố. -Nhận xét bài làm. 5. Tổng kết - dặn dò: -Chuẩn bị: “Tiết 4 “Ôn tập thi giữa học kì I”. -Nhận xét tiết học. Hát - HS viết bảng con và sửa BT Hoạt động cá nhân, lớp -Học sinh chú ý lắng nghe. -HS nêu. -HS đọc thầm gạch dưới những từ khó + 2 HS lên bảng viết từ khó. -Cả lớp nghe – viết. - HS làm bài - HS báo cáo kết quả - Cả lớp sửa bài RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 18 Ngày dạy : Tiết : 18 ÔN TẬP. TIẾT 4 I.MỤC TIÊU : -Kiểm tra lấy điểm kỹ năng học thuộc lòng của học sinh trong lớp. -Nghe – viết đúng chình tả, trình bày đúng bài “Chợ Ta – sken”. -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : + GV: SGK. + HS: Vở chính tả. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 30’ 10’ 15’ 5’ 2’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng. Giáo viên kiểm tra kỹ năng học thuộc lòng của học sinh. Giáo viên nhận xét cho điểm. v Hoạt động 2: Học sinh nghe – viết bài. Giáo viên nêu yêu cầu của bài. Giáo viên đọc toàn bài Chính tả. Giáo viên giải thích từ Ta – sken. Giáo viên đọc cho học sinh nghe – viết. Giáo viên chấm chữa bài. v Hoạt động 3: Củng cố. Nhận xét bài làm. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: “Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực”. Nhận xét tiết học. Hát Hoạt động cá nhân. Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, khổ thơ, bài thơ khác nhau. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh chú ý lắng nghe. Cả lớp nghe – viết. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docCHINH TA 1.doc