I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài văn.
2. Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi Ut Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK + bảng phụ.
14 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o 3 HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3: (3’)
Cho HS đọc yêu cầu
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài. GV dán 3 phiếu BT lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS nhớ cách viết hoa tên cơ quan, đơn vị.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 32:
TIẾT: Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
Ngày dạy: 24/04/2007
(Dấu phẩy)
I. MỤC TIÊU:
Tiếp tục luyện tập sử dụng đúng dấu phẩy trong văn viết.
Thông qua việc dùng dấu phẩy, nhớ được các tác dụng của dấu phẩy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bút dạ + 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung 2 bức thư
3 tờ giấy khổ to để HS làm BT2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
Nêu 3 tác dụng của dấu phẩy + lấy ví dụ
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
HĐ 1: Cho HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 2 câu a, b
GV giao việc
Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Cho HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu BT2
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho HS
Cho HS trình bày
Nhận xét + khen nhóm viết hay, đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS xem lại kiến thức về dấu hai chấm
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 32:
TIẾT: Kể chuyện
NHÀ VÔ ĐỊCH
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp.
Hiểu nội dung câu chuyện; trao đổi được với các bạn về một chi TIẾT trong truyện, về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp, về ý nghĩa câu chuyện.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa trong SGK
Bảng phụ ghi tên các nhân vật
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Kể việc làm tốt của một người bạn
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
GV kể chuyện
8’ – 10’
HĐ 1: GV kể lần 1: (không sử dụng tranh)
GV đưa bảng phụ và giới thiệu
HĐ 2: GV kể lần 2: (kết hợp chỉ tranh)
GV vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa
HS lắng nghe
HS quan sát + lắng nghe
3
HS kể chuyện
20’ – 22’
HĐ 1: Cho HS kể chuyện: (dựa vào tranh và lời kể của GV)
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS kể chuyện
GV nhận xét
HĐ 2 + 3: Cho HS kể chuyện: (bằng lời của nhân vật Tôm Chíp) + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
GV giao việc
Cho HS kể chuyện
Cho HS thi kể
Nhận xét + khen những HS kể hay
HS lắng nghe
HS kể chuyện
Lớp nhận xét
Lắng nghe
HS kể chuyện
HS thi kể
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Cho HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về chuẩn bị bài cho TIẾT sau
HS nhắc lại ý nghĩa
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 32:
TIẾT: Tập đọc
NHỮNG CÁNH BUỒM
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, ngắt giọng đúng nhịp thơ.
Hiểu các từ ngữ trong bài:
Hiểu ý nghĩa bài thơ: Cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của con mình thời thơ ấu. Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ không ngừng làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK + bảng phụ.
Một tờ phiếu khổ to ghi lại các câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của người con và người cha trong bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc bài cũ + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài:
GV treo tranh minh họa và giới thiệu về tranh
HĐ 2: Cho HS đọc khổ nối tiếp
Luyện đọc các từ ngữ dễ đọc sai
HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm
Cho HS đọc cả bài
HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS quan sát + lắng nghe
HS đọc khổ nối tiếp
HS đọc các từ ngữ khó
HS đọc theo nhóm 4
HS đọc cả bài + chú giải
HS lắng nghe
3
Tìm hiểu bài
10’ – 11’
Khổ 1 + 2: Cho HS đọc to + đọc thầm
+ Dựa vào những hình ảnh đã được gọi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển?
Khổ 2 + 3 + 4 + 5: Cho HS đọc to + đọc thầm
+ Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con?
Cho HS thuật lại bằng lời nói của mình
+ Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì?
Khổ 6: Cho HS đọc to + đọc thầm
+ Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì?
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS trả lời
Thuật lại bằng văn xuôi
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm + học thuộc lòng
5’ – 6’
Cho HS đọc diễn cảm
Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc
Cho HS đọc thuộc lòng
Cho HS thi đọc
Nhận xét + khen những HS đọc nhanh, hay
5 HS nối tiếp đọc
Đọc theo hướng dẫn GV
HS nhẩm đọc thuộc lòng
HS thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về học thuộc lòng bài thơ
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 32
TIẾT: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT
Ngày dạy: 24/04/2007
MỤC TIÊU:
HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi TIẾT, cách diễn đạt trình bày.
Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài: viết lại một đoạn văn trong bài cho hay hơn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ ghi một số lời điển hình cần chữa chung trước lớp.
Vở BT Tiếng Việt 5, tập hai (nếu có) hoặc phiếu để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh đã làm ở nhà
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
10’
HĐ 1: Nhận xét chung:
GV viết lên bảng đề bài đã kiểm tra và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý
GV hướng dẫn HS phân tích đề
Nhận xét
HĐ 2: GV thông báo điểm cụ thể:
1 HS đọc đề, lớp lắng nghe
HS phát biểu ý kiến
HS lắng nghe
HS lắng nghe
3
Chữa bài
20’
HĐ 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung:
GV trả bài cho từng HS
Cho HS đọc 5 gợi ý trong SGK
GV đưa bảng phụ đã ghi các lỗi lên
GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài
GV theo dõi, kiểm tra các em làm việc
HĐ 3: Hướng dẫn HS đọc những bài văn hay, đoạn văn hay:
GV đọc những bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS
HĐ 4: Cho HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn:
Cho HS đọc lại đoạn văn vừa viết
Chấm điểm một số đoạn
HS nhận bài
1 HS đọc 5 gợi ý
HS chữa lỗi
Lớp nhận xét
Đọc lời nhận xét + sửa lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
HS trao đổi thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng học
Chọn 1 đoạn để viết lại
HS đọc đoạn vừa viết
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại cả bài văn. Cả lớp chuẩn bị bài cho TIẾT sau
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 32:
TIẾT: Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
Ngày dạy: 26/04/2007
(Dấu hai chấm)
MỤC TIÊU:
Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của dấu hai chấm: để dẫn lời nói trực tiếp và dẫn lời giải thích cho điều đã nêu trước đó.
Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu hai chấm
Một tờ giấy viết lời giải BT2
Bút dạ + kẻ bảng nội dung để HS làm BT3
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 3 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc đoạn văn và nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’
HĐ 1: Cho HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT1
GV nhắc lại yêu cầu của BT
GV dán lên bảng lớp tờ phiếu ghi sẵn nội dung cần nhớ về dấu hai chấm
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Cho HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HĐ 3: Cho HS làm BT3:
Cho HS đọc yêu cầu BT3
GV nhắc lại yêu cầu
Cho 2 HS làm bài. GV dán 2 phiếu lên bảng
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS đọc nội dung trên phiếu
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS nhớ kiến thức về dấu hai chấm để sử dụng cho đúng
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 32
TIẾT: Tập làm văn
KIỂM TRA VIẾT
Ngày dạy: 27/04/2007
(Tả cảnh)
MỤC TIÊU:
HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ đặt câu, liên kết câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập từ TIẾT trước).
Một số tranh ảnh phục vụ cho đề bài (nếu có
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn
4’ – 5’
Cho HS đọc đề bài trong SGK
GV lưu ý HS: Các em có thể dựa vào dàn ý đã lập để viết bài văn hoàn chỉnh. Các em cũng có thể viết bài cho một đề bài khác
1 HS đọc 4 đề
HS xem lại dàn ý
3
HS làm bài
30’ – 31’
GV theo dõi HS làm bài
GV thu bài khi hết giờ
HS làm bài
HS nộp bài
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về chuẩn bị bài cho TIẾT sau
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 32.doc