Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 32

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài văn.

2. Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi Ut Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK + bảng phụ.

 

doc14 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o 3 HS Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3: (3’) Cho HS đọc yêu cầu GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài. GV dán 3 phiếu BT lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS nhớ cách viết hoa tên cơ quan, đơn vị. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 32: TIẾT: Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU Ngày dạy: 24/04/2007 (Dấu phẩy) I. MỤC TIÊU: Tiếp tục luyện tập sử dụng đúng dấu phẩy trong văn viết. Thông qua việc dùng dấu phẩy, nhớ được các tác dụng của dấu phẩy. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bút dạ + 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung 2 bức thư 3 tờ giấy khổ to để HS làm BT2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm Nêu 3 tác dụng của dấu phẩy + lấy ví dụ Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT HĐ 1: Cho HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 2 câu a, b GV giao việc Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Cho HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu BT2 GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho HS Cho HS trình bày Nhận xét + khen nhóm viết hay, đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS xem lại kiến thức về dấu hai chấm HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 32: TIẾT: Kể chuyện NHÀ VÔ ĐỊCH Ngày dạy: MỤC TIÊU: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp. Hiểu nội dung câu chuyện; trao đổi được với các bạn về một chi TIẾT trong truyện, về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp, về ý nghĩa câu chuyện. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa trong SGK Bảng phụ ghi tên các nhân vật CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Kể việc làm tốt của một người bạn Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 GV kể chuyện 8’ – 10’ HĐ 1: GV kể lần 1: (không sử dụng tranh) GV đưa bảng phụ và giới thiệu HĐ 2: GV kể lần 2: (kết hợp chỉ tranh) GV vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa HS lắng nghe HS quan sát + lắng nghe 3 HS kể chuyện 20’ – 22’ HĐ 1: Cho HS kể chuyện: (dựa vào tranh và lời kể của GV) GV nhắc lại yêu cầu Cho HS kể chuyện GV nhận xét HĐ 2 + 3: Cho HS kể chuyện: (bằng lời của nhân vật Tôm Chíp) + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện GV giao việc Cho HS kể chuyện Cho HS thi kể Nhận xét + khen những HS kể hay HS lắng nghe HS kể chuyện Lớp nhận xét Lắng nghe HS kể chuyện HS thi kể Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Cho HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện Nhận xét TIẾT học Dặn HS về chuẩn bị bài cho TIẾT sau HS nhắc lại ý nghĩa HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 32: TIẾT: Tập đọc NHỮNG CÁNH BUỒM Ngày dạy: MỤC TIÊU: Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, ngắt giọng đúng nhịp thơ. Hiểu các từ ngữ trong bài: Hiểu ý nghĩa bài thơ: Cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của con mình thời thơ ấu. Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ không ngừng làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK + bảng phụ. Một tờ phiếu khổ to ghi lại các câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của người con và người cha trong bài. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm Đọc bài cũ + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc 11’ – 12’ HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài: GV treo tranh minh họa và giới thiệu về tranh HĐ 2: Cho HS đọc khổ nối tiếp Luyện đọc các từ ngữ dễ đọc sai HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm Cho HS đọc cả bài HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS quan sát + lắng nghe HS đọc khổ nối tiếp HS đọc các từ ngữ khó HS đọc theo nhóm 4 HS đọc cả bài + chú giải HS lắng nghe 3 Tìm hiểu bài 10’ – 11’ Khổ 1 + 2: Cho HS đọc to + đọc thầm + Dựa vào những hình ảnh đã được gọi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển? Khổ 2 + 3 + 4 + 5: Cho HS đọc to + đọc thầm + Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con? Cho HS thuật lại bằng lời nói của mình + Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì? Khổ 6: Cho HS đọc to + đọc thầm + Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS trả lời 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS trả lời Thuật lại bằng văn xuôi HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 4 Đọc diễn cảm + học thuộc lòng 5’ – 6’ Cho HS đọc diễn cảm Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc Cho HS đọc thuộc lòng Cho HS thi đọc Nhận xét + khen những HS đọc nhanh, hay 5 HS nối tiếp đọc Đọc theo hướng dẫn GV HS nhẩm đọc thuộc lòng HS thi đọc Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn HS về học thuộc lòng bài thơ HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 32 TIẾT: Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT Ngày dạy: 24/04/2007 MỤC TIÊU: HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi TIẾT, cách diễn đạt trình bày. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài: viết lại một đoạn văn trong bài cho hay hơn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ ghi một số lời điển hình cần chữa chung trước lớp. Vở BT Tiếng Việt 5, tập hai (nếu có) hoặc phiếu để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh đã làm ở nhà Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét 10’ HĐ 1: Nhận xét chung: GV viết lên bảng đề bài đã kiểm tra và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý GV hướng dẫn HS phân tích đề Nhận xét HĐ 2: GV thông báo điểm cụ thể: 1 HS đọc đề, lớp lắng nghe HS phát biểu ý kiến HS lắng nghe HS lắng nghe 3 Chữa bài 20’ HĐ 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung: GV trả bài cho từng HS Cho HS đọc 5 gợi ý trong SGK GV đưa bảng phụ đã ghi các lỗi lên GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài GV theo dõi, kiểm tra các em làm việc HĐ 3: Hướng dẫn HS đọc những bài văn hay, đoạn văn hay: GV đọc những bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS HĐ 4: Cho HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn: Cho HS đọc lại đoạn văn vừa viết Chấm điểm một số đoạn HS nhận bài 1 HS đọc 5 gợi ý HS chữa lỗi Lớp nhận xét Đọc lời nhận xét + sửa lỗi Đổi vở cho nhau sửa lỗi HS trao đổi thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng học Chọn 1 đoạn để viết lại HS đọc đoạn vừa viết 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại cả bài văn. Cả lớp chuẩn bị bài cho TIẾT sau HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 32: TIẾT: Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU Ngày dạy: 26/04/2007 (Dấu hai chấm) MỤC TIÊU: Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của dấu hai chấm: để dẫn lời nói trực tiếp và dẫn lời giải thích cho điều đã nêu trước đó. Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu hai chấm Một tờ giấy viết lời giải BT2 Bút dạ + kẻ bảng nội dung để HS làm BT3 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 3 HS Nhận xét + cho điểm Đọc đoạn văn và nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’ HĐ 1: Cho HS làm BT1: Cho HS đọc yêu cầu BT1 GV nhắc lại yêu cầu của BT GV dán lên bảng lớp tờ phiếu ghi sẵn nội dung cần nhớ về dấu hai chấm Cho HS làm bài + trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Cho HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) HĐ 3: Cho HS làm BT3: Cho HS đọc yêu cầu BT3 GV nhắc lại yêu cầu Cho 2 HS làm bài. GV dán 2 phiếu lên bảng Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS đọc nội dung trên phiếu HS làm bài + trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS nhớ kiến thức về dấu hai chấm để sử dụng cho đúng HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 32 TIẾT: Tập làm văn KIỂM TRA VIẾT Ngày dạy: 27/04/2007 (Tả cảnh) MỤC TIÊU: HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ đặt câu, liên kết câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập từ TIẾT trước). Một số tranh ảnh phục vụ cho đề bài (nếu có CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Hướng dẫn 4’ – 5’ Cho HS đọc đề bài trong SGK GV lưu ý HS: Các em có thể dựa vào dàn ý đã lập để viết bài văn hoàn chỉnh. Các em cũng có thể viết bài cho một đề bài khác 1 HS đọc 4 đề HS xem lại dàn ý 3 HS làm bài 30’ – 31’ GV theo dõi HS làm bài GV thu bài khi hết giờ HS làm bài HS nộp bài 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về chuẩn bị bài cho TIẾT sau HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 32.doc