I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
1/ Biết đọc đúng văn bản kịch, cụ thể.
- Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm trong bài.
- Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, hợp với tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch.
- Biết đọc diễn cảm đoạn kịch.
2/ Hiểu nội dung, ý nghĩa phần I của vở kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài Tập đọc.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch.
III. Các hoạt động dạy học:
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cá nhân. Dán phiếu ở bảng.
- Cho HS trình bày.
- Nhận xét.
- GV chốt (SGV)
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 3.
- GV chốt: Khi viết một tiếng, dấu thanh nằm trên âm chính của vần đầu.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.(2’)
- GV nhận xét, nhắc HS làm lại BT2.
- Chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm :
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về nhân dân, thuộc những thành ngữ, ca dao ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam.
- Tích cực hóa vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, một vài tờ giấy mẫu to.
- Bảng phụ- Từ điển.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 3 HS
- Nhận xét.
- 3 HS đọc 3 đoạn văn miêu tả đã viết ở tiết TLV trước.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Làm bài tập (28’)
Mục tiêu: Các em biết xếp các từ thành nhóm, chỉ rõ những thành ngữ chỉ rõ phẩm chất con người Việt Nam.
Cách tiến hành:
a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- HS làm bài theo nhóm.
- Cho HS trình bày.
- Ghi kết quả vào phiếu.
- GV chốt.
- Đại diện nhóm dán kết quả bài làm.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2.(10’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày.
- HS tìm ý của 5 câu.
- Nhận xét, chốt lại.
- Nhận xét.
c) Hướng dẫn HS làm bài tập 3 (10’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- HS đọc thầm bài “Con Rồng, cháu Tiên”.
Câu a: Làm việc cá nhân.
Câu b: Làm việc theo nhóm.
- Viết vào phiếu.
Câu c: Làm việc cá nhân.
- Cho HS trình bày kết quả.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.(2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Làm bài tập 4.
Rút kinh nghiệm :
Kể chuyện : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- HS kể lại được rõ ràng, tự nhiện một câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một người mà em biết để góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh gợi ý những việc làm tốt thể hiện ý thức xây dựng quê hương, đất nước.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 2 HS
- 2 HS lần lượt kể lại 1 câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về anh hùng, danh nhân nước ta.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện.
Mục tiêu: Kể việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
Cách tiến hành:
a) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề.(8’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề.
- 1 HS
- GV ghi đề lên bảng.
Đề: Kể việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước của một người em biết.
- GV nhắc lại yêu cầu.
Ngoài những việc làm thể hiện ý thức xây dựng quê hương, đất nước đã nêu trong gợi ý còn có những việc làm nào khác?
- Cho HS đọc lại gợi ý.
- Cho HS nói về đề tài mình kể.
- HS trao đổi và phát biểu ý kiến về đề tài mình đã chứng kiến.
b) Hướng dẫn HS kể chuyện trong nhóm.
- Cho HS đọc gợi ý 3.
- Cho HS kể chuyện trong nhóm.
- Làm việc dưới sự hướng dẫn của GV
c) Hướng dẫn HS kể chuyện trước lớp.
- Cho HS kể mẫu.
- 1 HS
- Bình chọn HS kể chuyện hay.
- Đại diện các nhóm thi.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tập kể câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị tiết sau.
Rút kinh nghiệm :
Tập đọc : LÒNG DÂN (Tiếp theo)
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
1/ Biết đọc đúng một văn bản kịch cụ thể.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm trong bài.
- Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, hợp với tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch.
- Biết cùng các bạn đọc phân vai, dựng lại toàn bộ vở kịch.
2/ Hiểu nội dung, ý nghĩa của toàn bộ vở kịch: Trong cuộc đấu trí với giặc, để cứu cán bộ, mẹ con dì Năm vừa kiên trung vừa mưu trí. Vở kịch nói lên tấm lòng sắc son của người dân đối với cách mạng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Chia nhóm lên đọc phân vai đoạn 1.
- Em hãy nêu nội dung phần 1 của vở kịch
- 6 HS lên đọc đoạn 1 theo hình thức phân vai.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’)
Hoạt động 2: Luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm trong bài.
Cách tiến hành:
a) GV đọc diễn cảm 1 lượt. Chú ý: giọng đọc phân vai.
- HS lắng nghe.
b) Hướng dẫn HS đọc đoạn.
- GV chia đoạn: 3 đoạn.
- HS dùng viết chì đánh dấu đoạn trong SGK.
- Cho HS đọc đoạn nối tiếp.
- Cho HS luyện đọc từ ngữ dễ đọc sai: hiềm, miễn cưỡng, ngượng ngập.
- HS đọc theo sự hướng dẫn của GV
c) Hướng dẫn HS đọc cả bài.
- Cho HS đọc chú giải, giải nghĩa.
- HS đọc lại toàn bộ vở kịch.
- 1 HS đọc chú giải.
- 1 HS giải nghĩa từ.
d) GV đọc toàn bộ vở kịch (1 lần)
(Giọng đọc: như đã hướng dẫn)
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu: HS trả lời đúng các câu hỏi.
- 3 HS đọc 3 đoạn và trả lời 3 câu hỏi.
- Nhận xét.
- GV chốt lại
Hoạt động 4: Đọc diễn cảm.
Mục tiêu: HS đọc diễn cảm đoạn văn.
a) GV hướng dẫn cách đọc: như hướng dẫn.
b) Cho HS thi đọc.
- GV chia 6 nhóm.
- HS sắm vai đọc.
- Cho HS thi đọc hình thức phân vai.
- Tuyên dương.
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò.(5’)
- Các nhóm về xây dựng vở kịch.
- Chuẩn bị tiết sau.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
( Một hiện tượng thiên nhiên)
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Trên cơ sở, phân tích nghệ thuật quan sát, chọn lọc chi tiết của nhà văn Tô Hoài qua bài văn mẫu “Mưa rào”, hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh mưa.
- Biết chuyển những điều quan sát được về một cơn mưa thành một dàn ý chi tiết, với các phần mục cụ thể, biết trình bày dàn ý đó trước các bạn rõ ràng, tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Những ghi chép của HS khi quan sát một cơn mưa.
- Bút dạ, 3 tờ giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Bảng thống kê của tiết Tập làm văn
- GV chấm 3 vở.
- GV kiểm tra vở
- GV nhận xét chung.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập (28’)
Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi về bài “Mưa rào”.
Cách tiến hành:
a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Cho HS đọc bài và trả lời 4 câu hỏi.(SGK)
- Cho HS làm việc.
- Cho HS trình bày kết quả bài làm.
- Một số HS phát biểu.
- Nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 3 (15’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Các em đã quan sát và ghi lại về một cơn mưa. Dựa vào những quan sát đã có, em hãy chuyển thành dàn bài chi tiết.
- Cho HS làm bài.
- HS đọc to bài ghi quan sát của mình về cơn mưa.
- GV phát giấy, bút dạ cho 3 nhóm.
- Cho HS trình bày kết quả.
- Đại diện 3 nhóm dán kết quả.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò.(2’)
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà hoàn chỉnh dàn ý.
- Đọc trước và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm :
Tiết 23: Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Biết sử dụng một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu, đoạn văn.
- Nắm được ý chung của các thành ngữ, tục ngữ đã cho, biết nêu hoàn cảnh sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ, 3 tờ phiếu khổ to.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra: 2 HS
- 2 HS lần lượt lên làm BT 2, 3 của tiết trước.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’)
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu: HS biết sử dụng một số nhóm từ đồng nghĩa khi điền vào chỗ trống.
Cách tiến hành:
a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1(8’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Cho HS quan sát tranh trong SGK.
- HS quan sát tranh, làm bài cá nhân.
Đọc bài tập.
- Cho HS làm bài.
- 3 HS làm bài vào giấy.
- Cho HS trình bày.
- 3 HS lên dán lên bảng.
- Nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2.(8’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- HS lần lượt ghép ý vào 3 câu.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
c) Hướng dẫn HS làm bài tập 3 (12’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Cho HS đọc lại bài “Sắc màu em yêu”.
Chọn viết khổ thơ trong bài.
Viết một đoạn văn.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- HS trình bày đoạn văn đã viết.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.(2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà viết bài tập 3 vào vở.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Biết chuyển một phần trong dàn ý của bài văn tả cảnh cơn mưa thành đoạn văn hoàn chỉnh.
- Biết hoàn chình các đoạn văn viết dở dang.
II. Đồ dùng dạy học:
- Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của HS.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:Chấm bài làm HS đã hoàn chỉnh của tiết Tập làm văn trước.
- 3 HS nộp bài.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’)
Hoạt động 2: Luyện tập.(17’)
a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Chỉ ra được nội dung chính mỗi đoạn.
Viết thêm vào những chỗ () để hoàn thành nội dung của từng đoạn.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày ý chính 4 đoạn văn.
- HS đọc thầm lại đề.
- GV chốt ý.
- Xác định ý chính mỗi đoạn.
- Cho HS trình bày đoạn văn.
- GV nhận xét và chọn 4 đoạn hay nhất.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2 (11’)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Chọn trong dàn bài đã chuẩn bị trong tiết Tập làm văn trước một phần nào đó.
Viết phần dàn bài đã chọn thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
- Cho HS làm bài.
- HS xem lại dàn bài tả cơn mưa đã làm ở tiết Tập làm văn trước.
- HS trình bày bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn thiện đoạn văn.
- Đọc trước bài học tới.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- TV tuan 3.doc