I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài: giọng đọc trang trọng, tha thiết.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người với tổ tiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa chủ điểm, minh họa bài đọc trong SGK; tranh ảnh về đền Hùng (nếu có).
9 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc diễn cảm bài văn
Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc
Cho HS thi đọc diễn cảm
Nhận xét + khen những HS đọc hay
HS đọc nối tiếp
Đọc theo hướng dẫn GV
HS thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về đọc lại bài
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 25:
TIẾT: Chính tả (Nghe - viết)
AI LÀ THỦY TỔ CỦA LOÀI NGƯỜI
Ngày dạy
MỤC TIÊU:
Nghe – viết đúng chính tả bài Ai là thủy tổ
Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài; làm đúng các bài tập.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Giấy khổ to viết quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS.
Nhận xét, cho điểm
HS lên bảng viết lời giải câu đố TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Viết chính tả
20’ – 22’
HĐ 1: Hướng dẫn chính tả
GV đọc toàn bài 1 lần
Cho HS đọc bài chính tả
+ Bài chính tả nói về điều gì?
Cho HS luyện viết những từ ngữ khó
HĐ 2: Cho HS viết chính tả
Nhắc HS gấp SGK
Đọc cho HS viết
HĐ 3: Chấm, chữa bài
Đọc toàn bài một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung + cho HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài
Theo dõi trong SGK
3 HS đọc to lớp đọc thầm
Trả lời
HS luyện viết từ ngữ khó
HS gấp SGK
HS viết chính tả
HS tự soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
HS nhắc lại
3
Làm BT
7’ – 8’
Cho HS đọc yêu cầu + đọc truyện vui Dân chơi đồ cổ
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 25:
TIẾT: Luyện từ và câu
LIÊN KẾT CÁC CÂU BẰNG LẶP TỪ NGỮ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Hiểu thế nào là liên kết các câu bằng cách lặp từ ngữ.
Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp viết 2 câu ở BT1 (phần Nhận xét).
Bút dạ + 2 tờ giấy khổ to (hoặc bảng nhóm).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
30’ – 31’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc đoạn văn
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
Cho HS đọc yêu cầu BT2
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc lại phần Ghi nhớ
Cho HS nhắc lại + lấy ví dụ minh họa
HS đọc lại phần Ghi nhớ
HS nhắc lại + lấy ví dụ
4
Luyện tập
13’ – 14’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT1 + đọc 2 đoạn a, b
GV giao việc
Cho HS làm bai. GV dán 2 tờ phiếu lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa học về liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ; chuẩn bị bài TIẾT sau
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 25:
TIẾT: Kể chuyện
VÌ MUÔN DÂN
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xóa bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. Từ đó giúp HS hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp cua dân tộc – truyền thống đoàn kết.
Rèn kỹ năng nghe:
Chăm chú nghe GV kể chuyện, nhớ câu chuyện.
Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa trong SGK (phóng to, nếu có).
Bảng lớp viết những từ chú giải.
Giấy khổ to vẽ sơ đồ gia tộc.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Kể một việc làm tốt
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
GV kể chuyện
8’ - 10’
HĐ 1: GV kể chuyện lần 1:
GV kể to, rõ ràng
Giải nghĩa một số từ khó
GV dán tờ phiếu về quan hệ gia tộc lên bảng và giảng giải
HĐ 2: GV kể chuyện lần 2: (kết hợp chỉ tranh minh họa)
Treo tranh + vừa chỉ tranh, vừa kể chuyện
Lắng nghe
Lắng nghe
Quan sát lược đồ + lắng nghe
Quan sát tranh + lắng nghe
3
HS kể chuyện + nêu ý nghĩa câu chuyện
20’ – 21’
HĐ 1: Cho HS kể chuyện trong nhóm:
HĐ 2: Cho HS thi kể chuyện
Nhận xét + chốt lại ý nghĩa câu chuyện
Kể theo nhóm + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
HS thi kể + nêu ý nghĩa
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Cho HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà đọc trước đề bài và gợi ý của TIẾT Kể chuyện TUẦN 26
HS nói về ý nghĩa câu chuyện
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 25:
TIẾT: Tập đọc
CỬA SÔNG
Ngày dạy:07/03/2007
MỤC TIÊU:
Đọc trôi trảy, diễn cảm bài thơ: giọng đọc nhẹ nhàng, tha thiết, giàu tình cảm.
Hiểu các từ ngữ khó trong bài.
Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ngợi ca tình cảm thủy chung, uống nước nhớ nguồn.
Học thuộc lòng bài thơ.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa trong SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc bài + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài một lượt
Treo tranh minh họa + nói về nội dung tranh
HĐ 2: Cho HS đọc khổ nối tiếp
Cho HS đọc
Luyện đọc các từ ngữ khó
HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm
Cho HS đọc cả bài
HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài
HS Đọc toàn bài
Quan sát + lắng nghe
HS đọc khổ nối tiếp
HS đọc nối tiếp
Đọc các từ ngữ khó
HS đọc trong nhóm
HS đọc cả bài + chú giải
HS lắng nghe
3
Tìm hiểu bài
10’ – 11’
Khổ 1: Cho HS đọc
+ Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển?
+ Cách giới thiệu ấy có gì hay?
Khổ 2 + 3 + 4 + 5: Cho HS đọc
+ Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt như thế nào?
Khổ 6: Cho HS đọc
+ Phép nhân hóa ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói điều gì về “tấm lòng” của cửa sông đối với cội nguồn?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc diễn cảm bài thơ
Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc
Cho HS đọc thuộc lòng + thi đọc
Nhận xét + khen những HS đọc thuộc, hay
3 HS nối tiếp đọc
Đọc theo hướng dẫn GV
Đọc thuộc lòng + thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
3’
Nhận xét TIẾT học
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 25:
TIẾT: Luyện từ và câu
LIÊN KẾT CÁC CÂU BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Hiểu thế nào là liên kết các câu bằng cách thay thế từ ngữ.
Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ hoặc giấy khổ to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
14’ – 15’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
GV giao việc
Cho HS làm bài cá nhân
Cho HS trình bày. Dán giấy khổ to hoặc bảng phụ đã chép sẵn BT lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc + nhắc lại nội dung phần Ghi nhớ trong SGK
HS đọc + nhắc lại nội dung phần Ghi nhớ
4
Luyện tập
14’ – 15’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV giao việc
Cho HS làm bài. Phát phiếu khổ to cho 2 HS
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa học về liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 25:
TIẾT: Tập làm văn
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
Ngày dạy:09/03/2007
MỤC TIÊU:
Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, các em biết viết tiếp các lời đối thoại gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong SGK.
Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa phần đầu truyện Thái sư Trần Thủ Độ.
Một số giấy khổ lớn.
Một số vật dụng để HS diễn kịch (nếu có).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
33’ – 35’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1 + 2: (20’ – 22’)
GV giao việc
Cho HS làm bài. Phát phiếu + bút dạ cho HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + cùng HS bình chọn bài viết hay
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3: (13’ – 15’)
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV giao việc (HS đọc phân vai hoặc diễn kịch)
Cho HS làm việc
Nhận xét + bình chọn nhóm đọc tốt, diễn hay
HS đọc BT1 + 2
Lắng nghe
Hs làm việc theo nhóm
HS trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm việc
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Khen nhóm viết hay, diễn hay
Dặn những HS về nhà viết lại đoạn đối thoại vào vở; đọc trước TIẾT Tập làm văn TUẦN 26
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 25.doc