1. Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê-đê, học sinh hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, làm việc theo pháp luật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bút dạ + giấy khổ to.
- Bảng phụ viết tên 5 luật ở nước ta.
11 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thầm
HS lắng nghe
HS làm bài theo nhóm + trình bày
Lớp nhận xét
Học thuộc lòng + thi đọc
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về viết lại tên các vị vua, học thuộc lòng các câu đố.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 24:
TIẾT: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: Trật tự – Anh ninh
Ngày dạy:27/02/2007
MỤC TIÊU:
Mở rộng hệ thống hóa vốn từ về trật tự – an ninh.
Tích cực hóa vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Từ điển đồng nghĩa tiếng Việt.
Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’ – 31’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: (5’)
Cho HS đọc yêu cầu BT1
GV giao việc
Lưu ý những từ ngữ dễ viết sai
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (14’)
Cho HS đọc yêu cầu BT2
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài, phát phiếu cho các nhóm
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3: (6’)
Cho HS đoc yêu cầu BT3
GV giao việc
Cho HS làm việc
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 4: Hướng dẫn HS làm BT4: (11’)
Cho HS đọc yêu cầu BT4, dán phiếu lên bảng để HS lên làm
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Luyện viết vào giấy nháp
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
HS làm việc cá nhân
HS trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
3 HS lên bảng làm
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS đọc lại bản hướng dẫn ở BT4, ghi nhớ những việc cần làm, giúp em bảo vệ an toàn cho mình.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 24:
TIẾT: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Ngày dạy:01/03/2007
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
HS tìm được một câu chuyện nói về một việc làm tốt, góp phần bảo vệ trật tự an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết.
Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu, có cuối. Lời kể tự nhiên chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. Biết trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kỹ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp viết đề bài của TIẾT kể chuyện.
Một số tranh ảnh về bảo vệ an toàn giao thông, đuổi bắt cướp, phòng cháy, chữa cháy.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Kể chuyện
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề
7’ - 8’
GV ghi đề bài lên bảng lớp
Gạch dưới những từ quan trọng trong đề bài
Cho HS đọc gợi ý trong SGK
Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
1 HS đọc đề bài trên bảng
1 HS phân tích đề
HS đọc gợi ý
HS nói đề tài câu chuyện
3
Hướng dẫn HS kể chuyện
20’ – 21’
HĐ 1: Cho HS kể chuyện trong nhóm:
Cho HS kể theo nhóm 2
HĐ 2: Cho HS thử kể chuyện
Nhận xét + bầu chọn những câu chuyện hay, kể tốt + rút ra ý nghĩa hay
HS kể theo nhóm
HS thi kể
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà đọc trước nội dung yêu cầu của TIẾT kể chuyện Vì muôn dân TUẦN 25
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 24:
TIẾT: Tập đọc
HỘP THU MẬT
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Đọc trôi trảy toàn bài:
Đọc đúng các từ ngữ khó trong bài.
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện: khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng, toàn bài toát lên vẻ bình tĩnh, tự tin của nhân vật.
Hiểu ý nghĩa, nội dung của bài văn: Ca ngợi ông Hai Long và những chiến sĩ tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK, ảnh thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ (nếu có).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc bài + trả lời câu hỏi
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài một lượt
Treo tranh minh họa + nói về nội dung tranh
HĐ 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp
Chia 4 đoạn
Luyện đọc các từ ngữ khó
HĐ 3: Cho HS đọc đoạn trong nhóm
Cho 1 ® 2 HS đọc cả bài
HĐ 4: GV đọc diễn cảm toàn bài một lần
HS Đọc toàn bài
Quan sát + lắng nghe
HS đọc nối tiếp
HS đánh dấu trong SGK
Đọc các từ ngữ khó
HS đọc trong nhóm
HS đọc cả bài + chú giải
HS lắng nghe
3
Tìm hiểu bài
10’ – 11’
Đoạn 1+2: Cho HS đọc
+ Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì?
+ Hộp thư mật dùng để làm gì?
+ Người liên lạc ngụy trang hộp thư mật khéo léo như thế nào?
+ Quan những vật có hình chữ V, liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì?
Đoạn 3: Cho HS đọc
+ Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long. Vì sao chú làm như vậy?
Đoạn 4: Cho HS đọc
+ Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ có ý nghĩa gì với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc tiếp nối các đoạn văn
Đưa bảng phụ và hướng dẫn HS luyện đọc
Cho HS thi đọc diễn cảm
Nhận xét + khen những HS đọc hay
HS đọc nối tiếp
Đọc theo hướng dẫn GV
HS thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS tìm đọc truyện về chiến sĩ tình báo
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 24:
TIẾT: Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
Ngày dạy:27/02/2007
MỤC TIÊU:
Củng cố hiểu biết về văn tả đồ vật: Cấu tạo của bài văn tả đồ vật, trình tự miêu tả, biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa được sử dụng khi miêu tả đồ vật.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Giấy khổ to ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật.
Một cái áo màu cỏ úa (hoặc ảnh chụp).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm 2 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc đoạn văn viết lại ở TIẾT trước
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’ – 31’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: (17’ – 18’)
GV giao việc
Cho HS làm việc. Giới thiệu cái áo hoặc tranh vẽ cái áo.
GV nói thêm về nội dung bài văn
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (12’ – 13’)
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày
Nhận xét + khen những HS làm tốt
Đọc yêu cầu của BT và đọc bài văn Cái áo của ba
Quan sát + lắng nghe GV giới thiệu về cái áo
Lắng nghe
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn những HS viết chưa đạt về nhà viết lại; đọc trước 5 đề của TIẾT Tạp làm văn kế tiếp.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 24:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG
Ngày dạy:01/03/2007
MỤC TIÊU:
Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hô ứng thích hợp.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp (hoặc bảng phụ) viết 2 câu văn theo hàng ngang của BT1 (phần nhận xét).
Một vài tờ phiếu khổ to đã ghi bài tập có các câu cần điền cặp quan hệ từ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’ – 31’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu BT2
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc lại phần Ghi nhớ
Cho HS nhắc lại
HS đọc lại phần Ghi nhớ
HS nhắc lại
4
Luyện tập
15’ – 17’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đọc yêu cầu BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 24:
TIẾT: Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Ôn luyện củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật.
Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh vẽ (hoặc ảnh chụp) một số vật dụng.
Bút dạ + giấy khổ to cho HS làm bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm 2 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc đoạn văn viết lại ở TIẾT trước
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
HS luyện tập
30’ – 32’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: (20’)
GV giao việc
HV kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS
Cho HS lập dàn ý + phát giấy cho 5 HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + bổ sung hoàn chỉnh
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (10’ – 12’)
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + khen những HS làm tốt
HS đọc 5 đề trong SGK
HS nói đề bài đã chọn
HS đọc gợi ý trong SGK
HS trình bày
HS tự sửa bài của mình
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS lắng nghe
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn những HS viết chưa đạt về nhà viết lại
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 24.doc