Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 23

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng hồi hộp, hài hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án.

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc16 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khổ thơ HĐ 2: Cho HS viết chính tả Nhắc HS cách trình bày bài chính tả theo khổ thơ, mỗi dòng 5 chữ. Viết hoa tên riêng HĐ 3: Chấm, chữa bài Đọc toàn bài một lượt Chấm 5 ® 7 bài Nhận xét chung 1 HS đọc thuộc lòng + lớp lắng nghe, nhận xét HS gấp SGK, viết chính tả HS tự soát lỗi Đổi vở cho nhau sửa lỗi 3 Làm BT 8’ – 10’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT2: Cho HS đoc yêu cầu BT2 + đọc 3 câu a, b, c GV giao việc Cho HS làm bài (đưa bảng phụ cho HS làm) Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3: Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc bài thơ Cửa gió Tùng Chinh. GV giao việc Cho HS làm bài Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS lắng nghe HS làm bài cá nhân Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Nhắc HS ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 23: TIẾT: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : Trật tự – An ninh Ngày dạy: MỤC TIÊU: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về trật tự, an ninh. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Một vài tờ phiếu. Từ điển Tiếng Việt (nếu có). CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Làm lại BT TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 7’ Cho HS đoc yêu cầu BT1 GV giao việc Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: 12’ Cho HS đọc yêu cầu + đọc đoạn văn GV giao việc Cho HS làm bài + phát phiếu cho các nhóm Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3: 11’ (Cách tiến hành tương tự BT1) 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS nhớ những từ ngữ mới các em vừa được mở rộng. Dặn HS về nhà giải nghĩa 3 từ vừa tìm được ở BT3. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 23: TIẾT: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC Ngày dạy: MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói: Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh. Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét được lời kể của bạn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp viết đề bài. Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện Một số sách truyện về nội dung bài học. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Kể chuyện + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Hướng dẫn HS kể chuyện 8’ Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài: GV ghi đề bài lên bảng lớp Gạch dưới những từ quan trọng trong đề bài Cho HS đọc gợi ý Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể 1 HS đọc đề bài trên bảng HS đọc gợi ý HS giới thiệu câu chuyện 3 HS kể chuyện 22’ HS kể chuyện: Cho HS đọc gợi ý 3 trong SGK và viết nhanh dàn ý ra giấy nháp Cho HS kể theo nhóm Cho HS thi kể trước lớp + đưa bảng phụ viết sẵn tiêu chí đánh giá TIẾT Kể chuyện Nhận xét + cùng HS bình chọn câu chuyện hay, kể hay, hấp dẫn 1 HS đọc gợi ý 3 + lớp viết nhanh gợi ý HS kể theo nhóm HS thi kể Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 23: TIẾT: Tập đọc CHÚ ĐI TUẦN Ngày dạy: MỤC TIÊU: Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm thương yêu của người chiến sĩ công an với các cháu HS miền Nam. Hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Các chiến sĩ yêu thương các cháu HS miền Nam; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS đọc + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc 11’ – 12’ HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài một lượt HĐ 2: Cho HS đọc nối tiếp Luyện đọc từ khó HĐ 3: Cho HS đọc theo nhóm Cho HS đọc cả bài HĐ 4: Đọc diễn cảm cả bài một lượt 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS đoc nối tiếp Đọc theo GV hướng dẫn HS đọc theo nhóm HS đọc cả bài 10’ – 11’ Khổ 1: Cho HS đọc + Hai người chiến sĩ đi TUẦN trong hoàn cảnh như thế nào? Khổ 2 + 3: Cho HS đọc + Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi TUẦN bên cạnh hình ảnh giấc ngủ yên bình của HS, tác giả muốn nói lên điều gì? Khổ 4: Cho HS đọc + Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu HS thể hiện qua những từ ngữ và chi TIẾT nào? GV chốt lại ý 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời HS lắng nghe 3 Đọc diễn cảm + học thuộc lòng 5’ – 6’ Cho HS tiếp nối đọc bài thơ. Đưa bảng phụ đã chép sẵn 2 khổ thơ đầu lên và hướng dẫn HS đọc Cho HS học thuộc lòng Nhận xét + khen HS đọc thuộc, đọc hay HS đọc nồi tiếp Đọc theo hướng dẫn GV HS nhẩm học thuộc lòng Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về tiếp tục học thuộc lòng bài thơ HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 23: TIẾT: Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG Ngày dạy:13/02/2007 MỤC TIÊU: Dựa vào ý đã cho, biết lập chương trình hoạt động (CTHĐ) cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ viết vắn tắt cấu trúc 3 phần của CTHĐ. Những ghi chép HS đã ghi chép được. Bút dạ + một vài tờ giấy khổ to. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Hướng dẫn HS lập CTHĐ 33’ – 34’ HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài: (12’) Cho HS đọc đề bài + gợi ý trong SGK Lưu ý HS Cho HS chọn hoạt động để lập CTHĐ Treo bảng phụ đã viết sẵn cấu trúc chương trình của CTHĐ HĐ 2: Cho HS lập CTHĐ: (22’) Cho HS lập CTHĐ + phát phiếu cho một vài HS Nhận xét từng CTHĐ + hướng dẫn HS bổ sung thêm vào 1 CTHĐ của HS để hoàn thiện Cùng HS bình chọn CTHĐ tốt nhất Đọc đề bài + gợi ý Lắng nghe Chọn 1 trong 5 hoạt động 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS làm bài HS phát biểu ý kiến Bình chọn CTHĐ tốt nhất 3 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại CTHĐ đã viết ở lớp, viết lại vào vở. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 23: TIẾT: Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ Ngày dạy: MỤC TIÊU: Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện sự tăng tiến. Biết tạo ra câu ghép mới thể hiện quan hệ tăng tiến bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, bằng thay đổi vị trí các vế câu. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp. Bút dạ + giấy khổ to. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm Làm lại BT TIẾT trước Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét 12’ – 13’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu BT1 GV giao việc Cho HS làm bài + trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu BT2 Cho HS nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài + trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Nhắc lại Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ 3’ Cho HS đọc + nhắc lại Đọc Ghi nhớ + nhắc lại 4 Luyện tập 14’ – 15’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu BT1 + đọc câu chuyện vui Người lái xe đãng trí GV giao việc Cho HS làm bài + dán phiếu lên bảng Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về câu ghép có quan hệ từ tăng tiến. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 23: TIẾT: Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Ngày dạy: MỤC TIÊU: Nắm được yêu cầu của bài văn kể chuyện theo 3 đề đã cho. Nhận thức được ưu, khuyết điểm của mình và của bạn khi được thầy (cô) chỉ rõ; biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi; tự viết lại một đoạn hoặc cả bài cho hay hơn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ ghi 3 đề bài + ghi loại lỗi HS mắc phải. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét + cho điểm Đọc chương trình hoạt động lập trong TIẾT trước 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét chung 8’ HĐ 1: Nhận xét về kết quả làm bài Đưa bảng phụ đã chép 3 đề bài và các loại lỗi điển hình lên Nhận xét chung HĐ 2: Thông báo điểm số cụ thể Quan sát trên bảng Lắng nghe 3 Chữa bài 23’ – 24’ HĐ 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung Cho HS lên chữa lỗi trên bảng phụ HĐ 2: Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài Theo dõi, kiểm tra HS làm việc HĐ 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay Đọc những đoạn, bài văn hay HĐ 4: Hướng dẫn HS chọn viết lại đoạn văn cho hay hơn Chấm 1 số đoạn viết của HS HS chữa lỗi trên bảng phụ Đọc nhận xét, sửa lỗi Đổi bài cho nhau sửa lỗi HS trao đổi, thảo luận HS chọn đoạn văn viết lại Viết lại đoạn văn Đọc đoạn văn viết lại 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Biểu dương những HS làm bài tốt Yêu cầu những HS làm chưa đạt về nhà viết lại; chuẩn bị cho TIẾT Tạp làm văn kế tiếp. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 23.doc