I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng hồi hộp, hài hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khổ thơ
HĐ 2: Cho HS viết chính tả
Nhắc HS cách trình bày bài chính tả theo khổ thơ, mỗi dòng 5 chữ. Viết hoa tên riêng
HĐ 3: Chấm, chữa bài
Đọc toàn bài một lượt
Chấm 5 ® 7 bài
Nhận xét chung
1 HS đọc thuộc lòng + lớp lắng nghe, nhận xét
HS gấp SGK, viết chính tả
HS tự soát lỗi
Đổi vở cho nhau sửa lỗi
3
Làm BT
8’ – 10’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đoc yêu cầu BT2 + đọc 3 câu a, b, c
GV giao việc
Cho HS làm bài (đưa bảng phụ cho HS làm)
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3:
Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc bài thơ Cửa gió Tùng Chinh.
GV giao việc
Cho HS làm bài
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS làm bài cá nhân
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Nhắc HS ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23:
TIẾT: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ : Trật tự – An ninh
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về trật tự, an ninh.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Một vài tờ phiếu.
Từ điển Tiếng Việt (nếu có).
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 7’
Cho HS đoc yêu cầu BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: 12’
Cho HS đọc yêu cầu + đọc đoạn văn
GV giao việc
Cho HS làm bài + phát phiếu cho các nhóm
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3: 11’
(Cách tiến hành tương tự BT1)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS nhớ những từ ngữ mới các em vừa được mở rộng.
Dặn HS về nhà giải nghĩa 3 từ vừa tìm được ở BT3.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23:
TIẾT: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh.
Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét được lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp viết đề bài.
Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
Một số sách truyện về nội dung bài học.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Kể chuyện + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS kể chuyện
8’
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài:
GV ghi đề bài lên bảng lớp
Gạch dưới những từ quan trọng trong đề bài
Cho HS đọc gợi ý
Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể
1 HS đọc đề bài trên bảng
HS đọc gợi ý
HS giới thiệu câu chuyện
3
HS kể chuyện
22’
HS kể chuyện:
Cho HS đọc gợi ý 3 trong SGK và viết nhanh dàn ý ra giấy nháp
Cho HS kể theo nhóm
Cho HS thi kể trước lớp + đưa bảng phụ viết sẵn tiêu chí đánh giá TIẾT Kể chuyện
Nhận xét + cùng HS bình chọn câu chuyện hay, kể hay, hấp dẫn
1 HS đọc gợi ý 3 + lớp viết nhanh gợi ý
HS kể theo nhóm
HS thi kể
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23:
TIẾT: Tập đọc
CHÚ ĐI TUẦN
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến, thể hiện tình cảm thương yêu của người chiến sĩ công an với các cháu HS miền Nam.
Hiểu các từ ngữ trong bài, hiểu hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Các chiến sĩ yêu thương các cháu HS miền Nam; sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc + trả lời câu hỏi
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc toàn bài một lượt
HĐ 2: Cho HS đọc nối tiếp
Luyện đọc từ khó
HĐ 3: Cho HS đọc theo nhóm
Cho HS đọc cả bài
HĐ 4: Đọc diễn cảm cả bài một lượt
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS đoc nối tiếp
Đọc theo GV hướng dẫn
HS đọc theo nhóm
HS đọc cả bài
10’ – 11’
Khổ 1: Cho HS đọc
+ Hai người chiến sĩ đi TUẦN trong hoàn cảnh như thế nào?
Khổ 2 + 3: Cho HS đọc
+ Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi TUẦN bên cạnh hình ảnh giấc ngủ yên bình của HS, tác giả muốn nói lên điều gì?
Khổ 4: Cho HS đọc
+ Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu HS thể hiện qua những từ ngữ và chi TIẾT nào?
GV chốt lại ý
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS lắng nghe
3
Đọc diễn cảm + học thuộc lòng
5’ – 6’
Cho HS tiếp nối đọc bài thơ.
Đưa bảng phụ đã chép sẵn 2 khổ thơ đầu lên và hướng dẫn HS đọc
Cho HS học thuộc lòng
Nhận xét + khen HS đọc thuộc, đọc hay
HS đọc nồi tiếp
Đọc theo hướng dẫn GV
HS nhẩm học thuộc lòng
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về tiếp tục học thuộc lòng bài thơ
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23:
TIẾT: Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Ngày dạy:13/02/2007
MỤC TIÊU:
Dựa vào ý đã cho, biết lập chương trình hoạt động (CTHĐ) cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ viết vắn tắt cấu trúc 3 phần của CTHĐ.
Những ghi chép HS đã ghi chép được.
Bút dạ + một vài tờ giấy khổ to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS lập CTHĐ
33’ – 34’
HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài: (12’)
Cho HS đọc đề bài + gợi ý trong SGK
Lưu ý HS
Cho HS chọn hoạt động để lập CTHĐ
Treo bảng phụ đã viết sẵn cấu trúc chương trình của CTHĐ
HĐ 2: Cho HS lập CTHĐ: (22’)
Cho HS lập CTHĐ + phát phiếu cho một vài HS
Nhận xét từng CTHĐ + hướng dẫn HS bổ sung thêm vào 1 CTHĐ của HS để hoàn thiện
Cùng HS bình chọn CTHĐ tốt nhất
Đọc đề bài + gợi ý
Lắng nghe
Chọn 1 trong 5 hoạt động
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS làm bài
HS phát biểu ý kiến
Bình chọn CTHĐ tốt nhất
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại CTHĐ đã viết ở lớp, viết lại vào vở.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện sự tăng tiến.
Biết tạo ra câu ghép mới thể hiện quan hệ tăng tiến bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, bằng thay đổi vị trí các vế câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp.
Bút dạ + giấy khổ to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
Làm lại BT TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
12’ – 13’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu BT2
Cho HS nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài + trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Nhắc lại
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ
3’
Cho HS đọc + nhắc lại
Đọc Ghi nhớ + nhắc lại
4
Luyện tập
14’ – 15’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu BT1 + đọc câu chuyện vui Người lái xe đãng trí
GV giao việc
Cho HS làm bài + dán phiếu lên bảng
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về câu ghép có quan hệ từ tăng tiến.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 23:
TIẾT: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Nắm được yêu cầu của bài văn kể chuyện theo 3 đề đã cho.
Nhận thức được ưu, khuyết điểm của mình và của bạn khi được thầy (cô) chỉ rõ; biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi; tự viết lại một đoạn hoặc cả bài cho hay hơn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ ghi 3 đề bài + ghi loại lỗi HS mắc phải.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
Đọc chương trình hoạt động lập trong TIẾT trước
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét chung
8’
HĐ 1: Nhận xét về kết quả làm bài
Đưa bảng phụ đã chép 3 đề bài và các loại lỗi điển hình lên
Nhận xét chung
HĐ 2: Thông báo điểm số cụ thể
Quan sát trên bảng
Lắng nghe
3
Chữa bài
23’ – 24’
HĐ 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
Cho HS lên chữa lỗi trên bảng phụ
HĐ 2: Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài
Theo dõi, kiểm tra HS làm việc
HĐ 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay
Đọc những đoạn, bài văn hay
HĐ 4: Hướng dẫn HS chọn viết lại đoạn văn cho hay hơn
Chấm 1 số đoạn viết của HS
HS chữa lỗi trên bảng phụ
Đọc nhận xét, sửa lỗi
Đổi bài cho nhau sửa lỗi
HS trao đổi, thảo luận
HS chọn đoạn văn viết lại
Viết lại đoạn văn
Đọc đoạn văn viết lại
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Biểu dương những HS làm bài tốt
Yêu cầu những HS làm chưa đạt về nhà viết lại; chuẩn bị cho TIẾT Tạp làm văn kế tiếp.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 23.doc