I. MỤC TIÊU:
1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài với giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng sôi nổi; biết phân biệt lời các nhân vật (bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ).
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám dời mảnh đất quê hương quen thuộc lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Tranh ảnh về những làng ven biển (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3:
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài theo hình thức thi tiếp sức hoặc cá nhân + phát phiếu cho 3 HS
Cho HS trình bày
Nhận xét + sửa lỗi viết sai
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Nhắc HS nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 22:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện (ĐK) – kết qua (KQ), giả thiết (GT) – kết quả (KQ).
Biết tạo những câu ghép có quan hệ ĐK – KQ, GT – KQ bằng cách điền quan hệ từ (QHT) hoặc các cặp quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí trong các vế câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp.
Bút dạ + phiếu khổ to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
(4’)
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc bài + làm BT
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu + đọc câu a, b
GV giao việc
Cho HS làm bài + GV viết sẵn lêng bảng
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
Làm bài
Trình bày
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ (3’)
Cho HS đọc phần ghi nhớ
Cho HS nhắc lại không nhìn SGK
3 HS đọc trong SGK
3 HS nhắc lại
4
Luyện tập
(16’ – 17’)
HĐ 1: Hướng dẫn HS Làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 câu a, b
GV giao việc
Cho HS làm bài + GV viết sẵn 2 câu lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HS đọc thầm
Lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
HS chép lời giải vào vở
HS chép lời giải vào vở
5
Củng cố, dặn do
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS học thuộc phần nghi nhớ
Nhớ kiến thức vừa luyện tập
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 22:
TIẾT: Kể chuyện
ÔNG NGUYỄN KHOA ĐĂNG
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguuyễn Khoa Đăng thông minh tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp, bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân.
Biết trao đổi với các bạn về mưu trí tài tình của ông Nguyễn Khoa Đăng.
Rèn kỹ năng nghe:
Chăm chú nghe thầy (co) kể chuyện, nhớ chuyện.
Theo dọi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa câu chuyện trong SGK kèm lời gợi ý.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 ® 3 HS
Nhận xét, cho điểm
HS kể chuyện
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
GV kể chuyện
HĐ1: Kể chuyện lần 1. (chưa sử dụng tranh).
GV kể
Viết lên bảng những từ; truông, sào huyệt, phục binh và giải nghĩa cho HS
HĐ2: Kể chuyện lần 2. (kết hợp chỉ tranh)
GV vừa kể vừa chỉ tranh
Lắng nghe
Quan sát tranh và lắng nghe
3
Hướng dẫn HS kể chuyện
HĐ1: Cho HS kể trong nhóm
HĐ2: Cho HS thi kể trước lớp
Nhận xét
HS kể chuyện theo nhóm
HS thi kể chuyện
Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe; đọc trước đề bài và gợi ý của TIẾT kể chuyện TUẦN 23
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 22:
TIẾT: Tập đọc
CAO BẰNG
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả với đất đai và những người dân cao bằng đôn hậu.
Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng – mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang gìn giữ biên cương của Tổ quốc.
Học thuộc lòng bài thơ.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bản đồ Việt Nam để GV chỉ vị trí Cao Bằng cho HS.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc + trả lời câu hỏi
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
HĐ 1: Cho 2 HS đọc
Đưa tranh minh họa lên + giảng giải
HĐ 2: Hướng dẫn HS đọc đoạn nối tiếp
Cho HS đọc đoạn nối tiếp
Luyện đọc các từ khó đọc
HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm
Cho HS đọc cả bài
Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ
HĐ 4: Đọc diễn cảm bài thơ
2 HS đọc toàn bài
HS quan sát + lắng nghe
HS đọc đoạn nối tiếp
Đọc các từ khó đọc
HS đọc trong nhóm
HS đọc cả bài
Đọc chú giải+giải nghĩa từ
Lắng nghe
3
Tìm hiểu bài
Khổ 1: Cho HS đọc to + đọc thầm khổ 1
+ Những từ ngữ và chi TIẾT nào ở khổ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?
Khổ 2 + 3: Cho HS đọc to+đọc thầm khổ 2, 3
+ Từ ngư, hình ảnh nào nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng?
Khổ 4 + 5: Cho HS đọc to+đọc thầm khổ 4, 5
+ Những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng?
Khổ 6: Cho HS đọc to + đọc thầm khổ 6
+ Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn nói điều gì?
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm + học thuộc lòng
HĐ 1: Cho HS đọc diễn cảm
Cho HS đọc diễn cảm nối tiếp
GV ghi lên bảng 3 khổ thơ đầu và hướng dẫn cho HS luyện đọc
HĐ 2: Cho HS học thuộc lòng bài thô
Cho HS thi đọc
3 HS đọc nối tiếp
HS luyện đọc
HS học thuộc từng khổ thơ
HS thi đọc
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 22:
TIẾT: Tập làm văn
ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Củng cố kiến thức về văn kể chuyện.
Làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một chuyện kể (về nhân vật, tính cách truyện, ý nghĩa truyện).
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết ở BT1.
Một vài tờ phiếu khổ to viết các câu hỏi trắc nghiệm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Chấm đạon văn HS viết lại trong TIẾT trước
Nhận xét + cho điểm
HS nộp vở để GV chấm
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1
Cho HS đọc yêu cầu của BT1
Nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng (đưa bảng phụ đã viết sẵn kết quả đúng)
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2
Cho HS đọc yêu cầu + câu chuyện
GV giao việc
Cho HS làm việc. Dán 3 phiếu lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
HS làm bài
HS nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS ghi nhớ những kiến thức về văn kể chuyện; đọc trước các đề văn ở TIẾT tiếp theo
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 22:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ từ tương phản.
Biết tạo các câu ghép có quan hệ tương phản bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bút dạ + một vài băng giấy.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
(4’)
Kiểm tra 3 HS
Nhận xét, cho điểm
Nhắc lại cách nối câu ghép ĐK – KQ + làm BT
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 đoạn văn
GV giao việc
Cho HS làm bài
Nhận xét + chốt lại: có 1 câu ghép
HĐ: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV giao việc + gợi ý
Cho HS làm bài
Cho HS nhận xét kết quả
Nhận xét + khẳng định những câu HS làm đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Làm bài
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
Làm bài
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ (3’)
Cho HS đọc phần ghi nhớ
Cho HS nhắc lại không nhìn SGK
3 HS đọc + lớp lắng nghe
3 HS nhắc lại
4
Luyện tập
HĐ 1: Hướng dẫn HS Làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 câu a, b
GV giao việc
Cho HS làm bài + dán băng giấy lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
(Cách tiến hành tương tự BT1)
HS đọc to + lớp lắng nghe
Lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn do
2’
Nhận xét TIẾT học.
Dặn HS kể lại mẩu chuyện vui Chủ ngữ ở đâu? Cho người thân nghe.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 22:
TIẾT: Tập làm văn
KIỂM TRA VIẾT
Ngày dạy:
(Kể chuyện)
MỤC TIÊU:
Dựa vào những hiểu biết và kĩ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh một bài văn kể chuyện.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp ghi tên một số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS làm bài
7’
GV ghi 3 đề trong SGK lên bảng
Lưu ý HS
Cho HS tiếp nối nói tên đề bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể.
Ghi lên bảng lớp tên một vài câu chuyện cổ tích hoặc một vài câu chuyện HS đã được đọc.
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe + chọn đề
HS lần lượt phát biểu
3
HS làm bài
28’ – 30’
Nhắc HS cách trình bày bài, tư thế ngồi
Thu bài khi hết giờ
HS làm bài
Hs nộp bài
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho TIẾT tập làm văn TUẦN 23.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 22.doc