Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 22

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài với giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng sôi nổi; biết phân biệt lời các nhân vật (bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ).

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám dời mảnh đất quê hương quen thuộc lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Tranh ảnh về những làng ven biển (nếu có).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT3: Cho HS đọc yêu cầu BT GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài theo hình thức thi tiếp sức hoặc cá nhân + phát phiếu cho 3 HS Cho HS trình bày Nhận xét + sửa lỗi viết sai 1 HS đọc to, lớp lắng nghe HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS làm bài HS trình bày Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Nhắc HS nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 22: TIẾT: Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ Ngày dạy: MỤC TIÊU: HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện (ĐK) – kết qua (KQ), giả thiết (GT) – kết quả (KQ). Biết tạo những câu ghép có quan hệ ĐK – KQ, GT – KQ bằng cách điền quan hệ từ (QHT) hoặc các cặp quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí trong các vế câu. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp. Bút dạ + phiếu khổ to. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (4’) Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS đọc bài + làm BT Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu + đọc câu a, b GV giao việc Cho HS làm bài + GV viết sẵn lêng bảng Cho HS trình bày Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ: Hướng dẫn HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT GV nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài Cho HS trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng 1 HS đọc to, lớp lắng nghe Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp lắng nghe Lắng nghe Làm bài Trình bày Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ (3’) Cho HS đọc phần ghi nhớ Cho HS nhắc lại không nhìn SGK 3 HS đọc trong SGK 3 HS nhắc lại 4 Luyện tập (16’ – 17’) HĐ 1: Hướng dẫn HS Làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 câu a, b GV giao việc Cho HS làm bài + GV viết sẵn 2 câu lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3: (Cách tiến hành tương tự BT1) HS đọc thầm Lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét HS chép lời giải vào vở HS chép lời giải vào vở 5 Củng cố, dặn do 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS học thuộc phần nghi nhớ Nhớ kiến thức vừa luyện tập HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 22: TIẾT: Kể chuyện ÔNG NGUYỄN KHOA ĐĂNG Ngày dạy: MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguuyễn Khoa Đăng thông minh tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp, bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân. Biết trao đổi với các bạn về mưu trí tài tình của ông Nguyễn Khoa Đăng. Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe thầy (co) kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dọi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa câu chuyện trong SGK kèm lời gợi ý. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 ® 3 HS Nhận xét, cho điểm HS kể chuyện Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 GV kể chuyện HĐ1: Kể chuyện lần 1. (chưa sử dụng tranh). GV kể Viết lên bảng những từ; truông, sào huyệt, phục binh và giải nghĩa cho HS HĐ2: Kể chuyện lần 2. (kết hợp chỉ tranh) GV vừa kể vừa chỉ tranh Lắng nghe Quan sát tranh và lắng nghe 3 Hướng dẫn HS kể chuyện HĐ1: Cho HS kể trong nhóm HĐ2: Cho HS thi kể trước lớp Nhận xét HS kể chuyện theo nhóm HS thi kể chuyện Lớp nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe; đọc trước đề bài và gợi ý của TIẾT kể chuyện TUẦN 23 HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 22: TIẾT: Tập đọc CAO BẰNG Ngày dạy: MỤC TIÊU: Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả với đất đai và những người dân cao bằng đôn hậu. Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng – mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang gìn giữ biên cương của Tổ quốc. Học thuộc lòng bài thơ. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bản đồ Việt Nam để GV chỉ vị trí Cao Bằng cho HS. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS Nhận xét, cho điểm HS đọc + trả lời câu hỏi Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Luyện đọc HĐ 1: Cho 2 HS đọc Đưa tranh minh họa lên + giảng giải HĐ 2: Hướng dẫn HS đọc đoạn nối tiếp Cho HS đọc đoạn nối tiếp Luyện đọc các từ khó đọc HĐ 3: Cho HS đọc trong nhóm Cho HS đọc cả bài Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ HĐ 4: Đọc diễn cảm bài thơ 2 HS đọc toàn bài HS quan sát + lắng nghe HS đọc đoạn nối tiếp Đọc các từ khó đọc HS đọc trong nhóm HS đọc cả bài Đọc chú giải+giải nghĩa từ Lắng nghe 3 Tìm hiểu bài Khổ 1: Cho HS đọc to + đọc thầm khổ 1 + Những từ ngữ và chi TIẾT nào ở khổ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng? Khổ 2 + 3: Cho HS đọc to+đọc thầm khổ 2, 3 + Từ ngư, hình ảnh nào nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng? Khổ 4 + 5: Cho HS đọc to+đọc thầm khổ 4, 5 + Những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng? Khổ 6: Cho HS đọc to + đọc thầm khổ 6 + Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn nói điều gì? 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 1 HS đọc to, lớp đọc thầm HS trả lời 4 Đọc diễn cảm + học thuộc lòng HĐ 1: Cho HS đọc diễn cảm Cho HS đọc diễn cảm nối tiếp GV ghi lên bảng 3 khổ thơ đầu và hướng dẫn cho HS luyện đọc HĐ 2: Cho HS học thuộc lòng bài thô Cho HS thi đọc 3 HS đọc nối tiếp HS luyện đọc HS học thuộc từng khổ thơ HS thi đọc 5 Củng cố, dặn dò Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 22: TIẾT: Tập làm văn ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN Ngày dạy: MỤC TIÊU: Củng cố kiến thức về văn kể chuyện. Làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một chuyện kể (về nhân vật, tính cách truyện, ý nghĩa truyện). ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết ở BT1. Một vài tờ phiếu khổ to viết các câu hỏi trắc nghiệm. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ 4’ Chấm đạon văn HS viết lại trong TIẾT trước Nhận xét + cho điểm HS nộp vở để GV chấm Bài mới 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Làm BT 30’ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1 Cho HS đọc yêu cầu của BT1 Nhắc lại yêu cầu Cho HS làm bài + trình bày kết quả Nhận xét + chốt lại kết quả đúng (đưa bảng phụ đã viết sẵn kết quả đúng) HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2 Cho HS đọc yêu cầu + câu chuyện GV giao việc Cho HS làm việc. Dán 3 phiếu lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng Làm bài + trình bày Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe HS làm bài HS nhận xét 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS ghi nhớ những kiến thức về văn kể chuyện; đọc trước các đề văn ở TIẾT tiếp theo HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 22: TIẾT: Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ Ngày dạy: MỤC TIÊU: HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ từ tương phản. Biết tạo các câu ghép có quan hệ tương phản bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bút dạ + một vài băng giấy. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ (4’) Kiểm tra 3 HS Nhận xét, cho điểm Nhắc lại cách nối câu ghép ĐK – KQ + làm BT Bài mới 1 Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Nhận xét HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 đoạn văn GV giao việc Cho HS làm bài Nhận xét + chốt lại: có 1 câu ghép HĐ: Hướng dẫn HS làm BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT GV giao việc + gợi ý Cho HS làm bài Cho HS nhận xét kết quả Nhận xét + khẳng định những câu HS làm đúng 1 HS đọc to, lớp đọc thầm Lắng nghe Làm bài Lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp lắng nghe Lắng nghe Làm bài Lớp nhận xét 3 Ghi nhớ (3’) Cho HS đọc phần ghi nhớ Cho HS nhắc lại không nhìn SGK 3 HS đọc + lớp lắng nghe 3 HS nhắc lại 4 Luyện tập HĐ 1: Hướng dẫn HS Làm BT1: Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 câu a, b GV giao việc Cho HS làm bài + dán băng giấy lên bảng Nhận xét + chốt lại kết quả đúng HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2: (Cách tiến hành tương tự BT1) HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3: (Cách tiến hành tương tự BT1) HS đọc to + lớp lắng nghe Lắng nghe HS làm bài Lớp nhận xét 5 Củng cố, dặn do 2’ Nhận xét TIẾT học. Dặn HS kể lại mẩu chuyện vui Chủ ngữ ở đâu? Cho người thân nghe. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TUẦN 22: TIẾT: Tập làm văn KIỂM TRA VIẾT Ngày dạy: (Kể chuyện) MỤC TIÊU: Dựa vào những hiểu biết và kĩ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh một bài văn kể chuyện. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp ghi tên một số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Các bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Giới thiệu bài 1’ GV giới thiệu bài HS lắng nghe 2 Hướng dẫn HS làm bài 7’ GV ghi 3 đề trong SGK lên bảng Lưu ý HS Cho HS tiếp nối nói tên đề bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể. Ghi lên bảng lớp tên một vài câu chuyện cổ tích hoặc một vài câu chuyện HS đã được đọc. 1 HS đọc to, lớp lắng nghe Lắng nghe + chọn đề HS lần lượt phát biểu 3 HS làm bài 28’ – 30’ Nhắc HS cách trình bày bài, tư thế ngồi Thu bài khi hết giờ HS làm bài Hs nộp bài 4 Củng cố, dặn dò 2’ Nhận xét TIẾT học Dặn HS về nhà đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho TIẾT tập làm văn TUẦN 23. HS lắng nghe HS thực hiện RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTV tuan 22.doc