I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn – giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng; lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật: Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông.
Hiểu các ý nghĩa bài học: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đ sứ nước ngoài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÔNG DÂN
Ngày dạy: 30/01/2007
MỤC TIÊU:
Mở rộng, hệ thống vốn từ gắn với chủ điểm Công dân: các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân.
Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Vở bài tập tiếng Việt lớp 5, tập 2 (nếu có).
Bút dạ + một số tờ giấy khổ to.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 3 HS: Cho HS làm lại 3 BT
Nhận xét, cho điểm
HS làm lại 3 BT
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Làm BT
30’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT1: 10’
Cho HS đoc yêu cầu của BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2: 5’
Cho HS đọc yêu cầu của BT, đọc cột a, b
GV giao việc
Cho HS làm bài, dán giấy BT lên bảng
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT3: 15’
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV giao việc
Cho HS làm bài (cho 1 ® 2 HS làm mẫu)
Cho HS trình bày
Nhận xét + khen HS làm tốt
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS làm bài
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS làm việc cá nhân
HS trình bày
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn do
2’
Nhận xét TIẾT học
Khen những HS làm tốt
Dặn HS ghi nhớ những từ mới học
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 21:
TIẾT: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐUƠC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng nói:
HS kể được 1 câu chuyện đã chứng kiến hoặc đã làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử – văn hóa; ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ; hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
Biết sắp xếp các tình TIẾT, sự kiện thành một câu chuyện. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kỹ năng nghe: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp viết đề bài.
Một số tranh ảnh phục vụ cho đề bài.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS kể chuyện
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài
10’
Cho HS đọc đề bài
Viết 3 đề bài lên bảng + gạch dưới những từ, ngữ quan trọng
Cho HS đọc gợi ý
Cho HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể
1 HS đọc, lớp lắng nghe
3 HS đọc gợi ý trong SGK
Nêu tên chuyện mình sẽ kể
3
HS kể chuyện
20’
Hoạt động 1: HS kể trong nhóm + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
Hoạt động 2: Cho HS thi kể trước lớp
Nhận xét + khen những chuyện hay + khen HS kể hay
HS kể chuyện + trao đổi về ý nghĩa câu chuyện theo nhóm
HS kể và nêu ý nghĩa chuyện
Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe
Dặn HS xem bài Kể chuyện TIẾT tới TUẦN 22
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 21:
TIẾT: Tập đọc
TIẾNG RAO ĐÊM
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn: khi chậm trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ.
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bảng phụ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’ – 5’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
HS đọc + trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Luyện đọc
11’ – 12’
Hoạt động 1: GV hoặc 2 HS đọc
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc đoạn
GV chia 4 đoạn
Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai
Hoạt động 3: Cho HS đọc trong nhóm
Cho HS đọc cả bài
Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa của từ
Hoạt động 4: Đọc diễn cảm bài văn
HS tiếp nối nhau đọc
HS dùng bút chì đánh dấu
HS luyện đọc từ ngữ khó
HS đọc theo nhóm 4
1 ® 2 HS đọc cả bài
Đọc chú giải+giải nghĩa từ
3
Tìm hiểu bài
10’ – 11’
Đoạn 1 + 2:
Cho HS đọc to + đọc thầm
+ Tác giả nghe tiếng rao vào lúc nào?
+ Nghe tiếng rao, tác giải có cảm giác gì?
+ Đám cháy xảy ra khi nào? Được tả ra sao?
Đoạn 3 + 4:
Cho HS đọc to + đọc thầm
+ Người cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có già đặc biệt?
Cho HS đọc lướt lại cả bài văn
+ Chi TIẾT nào gây bất ngờ cho người đọc?
+ Câu chuyện gợi cho em ý nghĩ gì về trách nhiệm của mỡi người trong cuộc sống?
Nhận xét + khẳng định những ý đúng
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS trả lời
HS đọc toàn bài
HS trả lời
4
Đọc diễn cảm
5’ – 6’
Cho HS đọc toàn bài
Đưa bảng phụ ghi sẵn và hướng dẫn HS đọc
Cho HS thi đọc
GV nhận xét + khen nhóm đọc đúng, hay
4 HS nối tiếp nhau đọc
HS đọc
HS thi đọc
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS ghi nhớ nội dung câu chuyện
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 21:
TIẾT: Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ.
Bút dạ + bảng nhóm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
HS trả lời
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
HDHS lập chương trình hoạt động
30’
HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài: 10’
Cho HS đoc đề bài
Nhắc lại yêu cầu
Cho HS đọc lại đề bài
Cho HS nêu đề mình chọn
Đưa bảng phụ đã chuẩn bị sẵn
HĐ 2: Cho HS lập chương trình hoạt động: 20’
Phát bảng nhóm cho 4 HS
Cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + khen HS làm bài tốt
Chọn bài tốt nhất, bổ sung thêm để tham khảo
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS đọc thầm
HS nêu đề mình chọn
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
HS làm bài
HS trình bày
Lớp nhận xét
Chú ý bài làm trên bảng
3
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS làm chưa tốt về nhà làm lại.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 21:
TIẾT: Luyện từ và câu
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân – kết quả.
Biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí các vế câu để tạo những câu ghép có quan hệ nguyên nhân – kết quả.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng lớp viết 2 câu ghép ở BT1 (phần Nhận xét).
Bút dạ + giấy khổ to; Bảng phụ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
(4’)
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét, cho điểm
HS đọc lại bài TIẾT trước
Bài mới
1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét
(13’ – 14’)
Hoạt động 1: Làm BT1:
Cho HS đoc yêu cầu + đọc 2 câu ghép
GV giao việc
Cho HS làm bài + Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu của BT
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài + cho HS trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
Làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
3
Ghi nhớ (3’)
Cho HS đọc to, rõ nội dung ghi nhớ
Cho HS nhắc lại mà không nhìn SGK
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
2 ® 3 HS nhắc lại
4
Làm bài tập
(13’ – 14’)
HĐ 1: Hướng dẫn HS Làm BT1:
Cho HS đoc BT
GV giao việc
Cho HS làm bài vào phiếu + cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc BT
GV nhắc lại yêu cầu
Cho HS làm bài vào giấy + cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
Cho HS đọc yêu cầu BT
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại ý đúng
HĐ 4: Hướng dẫn HS làm BT4: (Như BT3)
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp lắng nghe
Lắng nghe
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
Lắng nghe
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
5
Củng cố, dặn dò
Nhận xét TIẾT học
Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa luyện tập
HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TUẦN 21:
TIẾT: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
Ngày dạy:
MỤC TIÊU:
Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi TIẾT, cách diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người.
Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi; viết lại đượ một bài văn cho hay hơn.
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ ghi 3 đề bài kiểm tra + ghi một số lỗi chính tả HS mắc phải.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
Kiểm tra 2 HS
Nhận xét + cho điểm
HS đọc lại chương trình hoạt động làm ở TIẾT trước
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
GV giới thiệu bài
HS lắng nghe
2
Nhận xét kết quả bài viết của HS
10’
HĐ 1: Nhận xét chung về kết quả của cả lớp
Đưa bảng phụ của TIẾT kiểm tra viết TUẦN trước
Nhận xét chung kết quả của cả lớp
HĐ 2: Thông báo điểm cho HS
1 HS đọc lại
3
Hướng dẫn HS chữa bài
20’
HĐ 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
Đưa bảng phụ ghi sẵn các loại lỗi HS mắc phải
Trả bài cho HS
Cho HS lên chữa lỗi trên bảng phụ
Nhận xét + chữa lại những lỗi HS chữa sai
HĐ 2: Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài
Cho HS đổi vở sửa lỗi
Theo dõi, kiểm tra HS làm việc
HĐ 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn, bài văn hay
Đọc những đoạn văn, bài văn hay
HĐ 4: Cho HS chọn viết lại một đoạn văn trong bài của mình cho hay hơn
Chấm một số đoạn văn HS vừa viết lại
Nhận bài, xem lại các lỗi
HS chữa lỗi trên bảng phụ
Lớp nhận xét
Đổi tập cho nhau sửa lỗi
Lắng nghe + trao đổi
Tự chọn 1 đoạn văn của mình và viết lại + đọc đoạn vừa viết
4
Củng cố, dặn dò
2’
Nhận xét TIẾT học + khen những HS làm tốt
Yêu cầu những HS viết chưa đạt về viết lại.
HS lắng nghe
HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- TV tuan 21.doc