I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện thái đọc cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
- Hiểu nội dung ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu, nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãn Ông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần cho HS luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học:
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Tập đọc: THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện thái đọc cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
- Hiểu nội dung ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu, nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãn Ông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần cho HS luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Luyện đọc. (10-11’)
a) GV hoặc 1 HS đọc cả bài 1 lần.
- Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
b) Hướng dẫn HS đọc đoạn nối tiếp.
- GV chia đoạn: 3 đoạn.
- HS dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK.
d) GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’)
- Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm 2 mẩu chuyện Lãn Ông chữa bệnh.
- Cho HS trả lời câu hỏi.
Hoạt động 4: Đọc diễn cảm. (6-7’)
- GV đọc toàn bài 1 lần.
- GV đưa bảng phụ đã ghi đoạn văn cần luyện đọc.
- Cho thể cho HS thi đọc diễn cảm.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Chính tả: Nghe- viết: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Viết đúng chính tả, trình bày đúng hai khổ thơ đầu của bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm đầu r/d/gi ; v/d hoặc phân biệt các tiếng có vần iêm/im, iếp/íp.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3, 4 tờ giấy khổ to phô tô BT để HS làm bài và chơi trò chơi thi tiếp sức.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Viết chính tả. (20’)
- Hướng dẫn chính tả.
- GV viết chính tả.
- Chấm, chữa bài.
Hoạt động 3: Làm BT. (8-10’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài. GV dán lên bảng tờ phiếu cho HS thi làm dưới hình thức tiếp sức.
- HS làm việc cá nhân.
- GV nhận xét.
b) Hướng dẫn HS làm BT 3.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài: chơi trò tiếp sức như ở BT 2.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Luyện từ và câu: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Tổng kết được các từ đồng nghĩa và trái nghĩa nói về các tính cách: nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù. Biết nêu ví dụ về những hành động thể hiện những tính cách trên hoặc trái ngược với những tính cách trên.
- Biết thực hành tìm những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong một đoạn văn tả người.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tờ phiếu khổ to để HS làm BT.
- Bảng kẻ sẵn các cột để HS làm BT 1.
- Một số trang từ điển tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Làm bài tập. (28-30’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (15’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho các nhóm.
- Các nhóm trao đổi, thảo luận và ghi kết quả vào phiếu.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (15’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- Các nhóm trao đổi.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên một câu chuyện có cốt truyện, có ý nghĩa để một gia đình được hạnh phúc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh về cảnh những gia đình hạnh phúc.
- Bảng phụ viết tóm tắt nội dung gợi ý 3.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện. (28-30’)
a) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài. (10’)
- GV đọc đề 1 lượt.
- GV lưu ý HS kể câu chuyện không phải là câu chuyện đã đọc trên sách báo mà phải là những câu chuyện em biết vì tận mắt chứng kiến.
- Cho HS đọc toàn bộ gợi ý.
b) HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. (19’20)
- Cho 1 HS khá giỏi kể mẫu.
- Cho HS kể chuyện trong nhóm.
- Cho HS thi kể + nói về ý nghĩa câu chuyện.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Tập đọc: THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Đọc lưu loát, trôi chảy, với giọng kể chậm rãi, linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Phê phán những cách nghĩ, cách làm lạc hậu, mê tín, dị đoan; giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa khỏi bệnh tật cho con người, chỉ có khoa học và bệnh viện mới có khả năng làm được điều đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Luyện đọc. (10-12’)
a) GV hoặc 1 HS giỏi đọc toàn bài.
- Cần đọc với giọng kể chậm rãi, linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện.
b) Cho HS đọc đoạn nối tiếp.
- GV chia đoạn: 4 đoạn.
c) Cho HS đọc cả bài.
- Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ.
d) GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’)
- Cho HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
Hoạt động 4: Đọc diễn cảm. (6-7’)
- GV hướng dẫn chung cách đọc bài văn.
- 2 HS đọc cả bài.
- GV đưa bảng phụ đã chép đoạn văn lên bảng.
- Nhiều HS đọc đoạn.
- GV đọc diễn cảm bài 1 lần.
- Cho HS thi đọc.
- Nhiều HS thi đọc đoạn, cả bài.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn: KIỂM TRA VIẾT
( Tả người)
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Dựa trên kết quả của những tiết Tập làm văn tả người đã học, HS viết được một bài văn tả người.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh minh hoạ nội dung kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài. (1’)
2. Hướng dẫn chung. (4’)
- Cho HS đọc đề kiểm tra trong SGK.
- GV giải đáp những thắc mắc (nếu có)
3. HS làm bài. (28-30’)
- GV nhắc lại cách trình bày bài.
- HS làm bài.
- GV thu bài cuối giờ.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Luyện từ và câu: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- HS tự kiểm tra được vốn từ của mình theo các nhóm đồng nghĩa đã cho.
- Tự kiểm tra được khả năng dùng từ của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị 6 tờ phiếu phô tô phóng to BT 1.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: HS làm bài tập. (28-30’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (12’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài (GV phát phiếu cho các nhóm làm bài) + trình bày kết quả.
- Các nhóm trao đổi, tìm kết quả, ghi vào phiếu.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (8’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Dựa vào gợi ý của bài văn, mỗi HS đặt câu theo một trong 3 gợi ý a, b, c.
- Cho HS làm việc.
- GV chốt lại.
c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (10’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Dựa vào gợi ý ở đoạn văn trên BT 2 để đặt câu miêu tả theo lối so sánh hay nhân hoá.
- Cho HS làm bài + đọc những câu văn mình đặt.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Tập làm văn: LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- HS biết làm biên bản về một vụ việc, phản ánh đầy đủ sự việc và trình bày theo đúng thể thức quy định của một biên bản.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 tờ giấy khổ to + 3 bút dạ để HS làm bài.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Giới thiệu bài: (1’)
2. Làm bài tập. (28-30’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (7-8’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (23-25’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- GV phát cho 2 HS 2 tờ phiếu to để HS làm bài vào phiếu.
- GV làm bài cá nhân.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- TV tuan 16.doc