I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Đọc trơn toàn bài, biết đọc đúng các từ ngữ khó trong bài.
- Hiểu các từ ngữ mới trong bài. Bước đầu nắm được nội dung bài.
- Giáo dục HS ý thức vượt khó khăn trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Tranh SGK, thỏi sắt , kim khâu.
- Bảng phụ ghi câu văn, các từ luyện đọc.
208 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3509 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 kì 1 Trường Tiểu học Tiên Nha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hs đọc tập đọc và học thuộc lòng.
Hs nhận xét.
Đọc đề bài
1hs làm trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở BT.
Nhận xét bạn làm bài Đúng/sai. Bổ sung nếu bài bạn còn thiếu.
Đọc bài. VD: Càng về sáng,phẩy,tiết trời càng lạnh giá, chấm.
Trong bài có dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm cảm, dấu ba chấm.
Dấu phẩy viết ở giữa câu văn.
Dấu chấm đặt ở cuối câu. Dấu hai chấm …
2hs đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm
2hs khá làm mẫu trước VD:
HS1: Cháu đừng khóc nữa, chú sẽ đưa cháu về nhà với mẹ.
HS2: Thật hả chú?
HS1: ừ, đúng thế, nhưng trước hết cháu cho chú biết cháu tên là gì? Mẹ cháu tên là gì? Nhà cháu ở đâu? Nhà cháu có số điện thoại không?
Thực hiện yêu cầu của GV.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 5
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động.
- Ôn luyện về kĩ năng nói lời mời, lời đề nghị.
II.Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc.
Tranh minh hoạ bài tập 2.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1.Bài mới:a) Giới thiệu bài:
*Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng:
Tiên hành như đã giới thiệu ở tiết 1
* Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động:
Treo tranh minh hoạ và yêu cầu hs gọi tên hoạt động được vẽ trong tranh.
Yêu cầu HS đặt câu với từ tập thể dục
Yêu cầu HS tự đặt câu với các từ khác viết vào vở bài tập.
Gọi một số HS đọc bài, nhận xét
*.Ôn luyện về kĩ năng nói lời mời, lời đề nghị:
Gọi 3 HS đọc 3 tình huống trong bài.
Yêu cầu HS suy nói lời của em trong tình huống 1
Yêu cầu HS suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống còn lại vở bài tập.
Gọi một số HS đọc bài làm của mình
Nhận xét và cho điểm hs.
2.Củng cố-dặn dò:
Nhận xét chung về tiết học
Dặn HS về nhà ôn lại các bài tập đã học
33’
2’
Hs đọc theo yêu cầu .
Hs nhận xét.
Nêu: 1 – tập thể dục; 2 – Vẽ tranh;
3 – học bài; 4 – cho gà ăn; 5 – quét nhà
Một vài hs đặt câu VD:
Chúng em tập thể dục/ Lan và Ngọc tập thể dục/ Buổi sáng, em dậy sớm tập thể dục./
Làm bài cá nhân
3 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo.
Một vài HS phát biểu. VD: Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp ạ/ Thưa cô, chúng em kính mời cô đến dự buổi họp mừng ngày Nhà giáo Việt Nam với lớp chúng em ạ!/
HS làm bài cá nhân
HS đọc bài làm của mình.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 6
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện kĩ năng kể chuyện theo tranh và sắp xếp các câu văn thành bài.
- Ôn luyện kĩ năng viết tin nhắn
II.Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài học thuộc lòng trong chương trình học kì I.
- Tranh minh hoạ bài tập 2.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1.Bài mới:a) Giới thiệu bài:
*Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng:
Tiên hành tương tự như với kiểm tra đọc thành tiếng
*Kể chuyện theo tranh và đặt tên cho truyện:
Yêu cầu HS quan sát tranh 1
Trên đường phố, mọi người và xe cộ đi lại thế nào?
Ai đang đứng trên lề đường?
Bà cụ định là gì? Bà đã làm được việc bà muốn chưa?
Yêu cầu kể lại toàn bộ nội dung tranh1.
Yêu cầu quan sát tranh 2
Lúc đó ai xuất hiện?
Theo em cậu bẽ sẽ làm gì, nói gì với bà cụ. Hãy nói lời của cậu bé.
Khi đó bà cụ sẽ nói gì? hãy nói lại lời bà cụ.
Yêu cầu quan sát tranh 3 và nêu nội dung tranh
Yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện.
Yêu cầu HS đặt tên cho truyện
* Viết tin nhắn:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
Vì sao em phải viết tin nhắn?
Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn có thể đi dự Tết Trung Thu?
Yêu cầu hs làm bài.2 HS lên bảng viết
2.Củng cố-dặn dò:
Nhận xét chung về tiết học
Dặn hs về nhà ôn lại .
33’
2’
1 HS đọc thành tiếng.
Cả lớp đọc thầm theo.
Trên đường phố người và xe đi lại tấp nập
Có một bà cụ già đang đứng bên lề đường.
Bà cụ định sang đường nhưng mãi vẫn chưa sang được.
Thực hành kể chuyện theo tranh 1.
Lúc đó một cậu bé xuất hiện.
Cậu bé hỏi: Bà ơi, cháu có giúp được bà điều gì không?/
Bà muốn sang bên kia đường nhưng xe cộ đi lại đông qúa, bà không sang được.
Cậu bé đưa bà cụ qua đường/Cậu bé dắt tay đưa bà cụ qua đường…
Kể nối tiếp theo nội dung từng tranh. Nhiều HS phát biểu.
Đọc yêu cầu
Vì cả nhà bạn đi vắng.
Cần ghi rõ thời gian, địa điểm tổ chức.
Làm bài cá nhân
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 7
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- Ôn luyện về viết bưu thiếp.
II.Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên bài thơ, chỉ định đoạn thơ cần kiểm tra học thuộc.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
*Kiểm tra học thuộc lòng:
* Ôn luyện các từ chỉ đặc điểm của người và vật:
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
Sự vật được nói đến trong câu Càng về sáng, tiết trời càng lạnh giá là gì?
Càng về sáng, tiết trời như thế nào?
Vậy từ nào là từ chỉ đặc điểm của tiết trời khi về sáng?
Yêu cầu tự làm các câu còn lại và báo cáo kết quả làm bài.
Theo dõi và chữa bài.
*.Ôn luyện về cách viết bưu thiếp:
Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 3
Yêu cầu HS tự làm bài sau đó gọi một số HS đọc bài làm, nhận xét và cho điểm.
2.Củng cố-dặn dò:
Nhận xét chung về tiết học
Dặn HS về nhà ôn lại các bài tập đã học.
33’
2’
Hs đọc thuộc lòng.
1hs đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Là tiết trời.
Càng lạnh giá hơn
Lạnh giá
b)Vàng tươi, sáng trưng, xanh mát
c) siêng năng, cần cù.
2 hs đọc thành tiếng.
Cả lớp đọc thầm ,làm bài cá nhân.
Gọi hs đọc bài làm.
Về nhà ôn tập.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 8
I.Mục tiêu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện cách nói câu đồng ý, không đồng ý.
- Ôn luyện cách viết đoạn văn ngắn(5 câu) theo chủ đề cho trước.
II.Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên, đoạn thơ cần kiểm tra học thuộc lòng.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1.Bài mới:a) Giới thiệu bài:
*Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng:
*. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động:
Gọi 1 HS đọc đề bài.
Yêu cầu 2HS làm mẫu tình huống 1.
Yêu cầu 2HS ngồi cạnh nhau thực hành theo tình huống sau đó gọi một số nhóm trình bày.
Nhận xét và cho điểm từng cặp HS .
Tình huống b .
HS nêu tình huống .
HS giải quyết tình huống .
Tình huống c
Tình huống d
*.Viết khoảng 5 câu nói về một bạn lớp em:
Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
Yêu cầu HS tự làm bài .
Chấm điểm một số bài tốt.
2.Củng cố-dặn dò:
Nhận xét chung về tiết học
Dặn HS về nhà ôn lại các bài tập đã học
33’
2’
HS đọc tập đọc và học thuộc lòng.
1HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Làm mẫu: VD với tình huống a):
HS 1(vai bà): Hà ơi, xâu giúp bà cái kim!
HS2(vai cháu): Vâng ạ! Cháu sẽ giúp bà ngay đây ạ! Vâng ạ! Bà đưa kim đây cháu xâu cho ạ!...
HS1: Ngọc ơi! Em nhặt rau giúp chị với!
HS2: Chị chờ em một lát. Em là xong bài tập sẽ giúp chị ngay./ Chị ơi một tí nữa em giúp chị được không? Em vận chưa làm xong bài tập...
HS1: Hà ơi! Bài khó quá, cậu làm giúp tớ với.
HS2: Đây là bài kiểm tra mình không thể làm giúp bạn được, bạn thông cảm.
HS1: Ngọc ơi, cho tớ mượn cái gọt bút chì.
HS2: Đây, cậu lấy mà dùng/ Đây, nó đây/ Ôi mình để quên nó ở nhà rồi tiếc quá ...
1HS đọc thành tiếng.
Cả lớp đọc thầm
Làm bài và đọc bài làm.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 9
Kiểm tra đọc(đọc hiểu-ltvc)
I.Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản
- Ôn tập về cặp từ cùng nghĩa .
- Củng cố mẫu câu Ai thế nào?
II.tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của tiết học.
- Yêu cầu HS mở SGK và đọc thầm văn bản Cò và vạc.
- Yêu cầu HS mở vở BT và làm bài cá nhân.
- Chữa bài.
- Thu và chấm một số bài sau đó nhận xét kết quả làm bài của HS.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết 10
Kiểm tra viết (chính tả-tlv)
I.Mục tiêu :
- Luyện kĩ năng viết chính tả.
- Luyện kĩ năng viết đoạn văn ngắn theo chủ đề cho trước.
II. cách tiến hành:
1. Nêu nội dung và yêu cầu tiết học
2. Đọc bài Đàn gà mới nở.
3. Yêu cầu 1 hs đọc lại sau đó cho cả lớp đọc đồng thanh.
4. Yêu cầu hs nêu cách trình bày bài thơ
5. Đọc bài thong thả cho hs viết.
6. Đọc bài cho HS soát lỗi
7. Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài trong Vở bài tập Tiếng Việt tập một.
8. Chấm và nhận xét bài làm của hs.
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 19
Tập đọc
Chuyện bốn mùa
I.Mục tiêu :
Đọc trơn được cả bài, đúng các từ ngữ có âm đầu l/n, từ mới:nuôi sao cho xuể.
Hiểu từ ngữ: Đâm chồi nảy lộc, đơm , thủ thỉ, bập bùng.
Nội dung: qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trưng cho bốn mùa, tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng vó vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK
Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
1 .Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 HS lên đọc bài Bé Hoa và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm hs.
2.Bài mới: a,Giới thiệu giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên cho học sinh phát âm từ khó, giáo viên nhận xét sửa sai.
Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài.
Giáo viên hướng dẫn đọc ngắt đoạn khó. Yêu cầu đọc đoạn trong nhóm. Thi đọc giữa các nhóm.
đọc đồng thanh
Tìm hiểu nội dung:
Giáo viên đọc bài và hỏi
Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào?
Nàng Đông nói về Xuân như thế nào?
Bà Đất nói về Xuân như thế nào?
Vậy mùa Hạ có nét đẹp gì?
Trong tranh minh hoạ nàng tiên nào là Hạ? vì sao?
Mùa nào làm cho trời xanh cao,cho nhớ ngày tựu trường?
Mùa Thu còn có nét đẹp nào nữa?
Nàng tiên thứ tư tên là gì?
Nêu vẻ đẹp của nàng.
Con thích nhất mùa nào? vì sao?
Giáo viên cho học sinh thi đóng vai cho từng nhân vật.
3.Củng cố –dặn dò
Gọi 1 hs đọc lại bài.
3 hs đọc lại chuyện theo vai.
Nhận xét tiết học.Dặn hs về nhà đọc lại bài.
3’
30’
2’
Tiết 1
Đọc nối tiếp câu.
tìm từ khó và đọc: sung sướng,nảy lộc,trái ngọt,đêm trăng,…
Đọc nối tiếp đoạn.
Học sinh ngắt câu dài.
Đọc đoạn trong nhóm
Tiết 2
…Xuân, Hạ , Thu , Đông.
Là người sung sướng nhất..
Làm cho cây tươi tốt, có nắng ,làm cho trái ngọt…
Nàng tiên mặc áo vàng, cầm chiếc quạt là nàng Hạ..
Mùa thu :
Làm cho bưởi chín vàng..
đội mũ và quàng khăn dài…
Trả lời theo suy nghĩ.
Thi đóng vai
.
File đính kèm:
- GA TV lop 2 ki 1 da sua chi viec in.doc