Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 12

BÀI 46: ôn - ơn

I - Mục tiêu

- H S hiểu được cấu tạo của vần : ôn , ơn . Đọc viết được ôn – ơn , con chồn , sơn ca

- Nhận ra được vần ôn ,ơn trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài

- Đọc được các từ và câu ứng dụng

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Mai sau khôn lớn

II - Đồ dùng :

- Tranh minh hoạ: con chồn , sơn ca , câu ứng dụng , phần luyện nói.

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bảng: - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm . 2.3.2 Luyện viết ( 15 -17') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Hướng dẫn quy trình viết. - Cho xem vở mẫu. - Kiểm tra tư thế ngồi viết. - Quan sát uốn nắn. * Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói? - Đưa tranh : + Tranh vẽ gì ? +Nêu vị trí các đồ vật, con vật có trong tranh + Ngồi bên trái em là bạn nào? Ngồi trước em là bạn nào? Sau em là bạn nào? + Em cầm bút tay nào ? 3. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc bài trên bảng - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học. - Nhận xét giờ học. - Về ôn lại bài, xem trước bài 48. - Đọc lại bài tiết1. - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học. - 1 em đọc toàn bài. - Luyện đọc từng trang. - Đọc nối tiếp. - Đọc toàn bài. - 1 em nêu. - HS Viết vở - Vài em nêu - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh - Thi tìm tiếng theo dãy. Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2006 Bài 48 : in - un I - Mục tiêu - H hiểu được cấu tạo của vần: in – un . Đọc viết được in – un, đèn pin, con giun - Nhận ra được vần in – un trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nói lời xin lỗi II - Đồ dùng: - Tranh minh hoạ: Đèn pin, con giun, câu ứng dụng, phần luyện nói. III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’) - Yêu cầu đọc sách giáo khoa Bài 49 - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: 2.1 Dạy vần (20-22') * Vần in: - Phát âm mẫu và ghi bảng: in - Hãy phân tích vần in - Chọn và cài vần in - Đánh vần mẫu: i- n - in - Có vần in hãy chọn thêm âm p trước vần in tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá - Đánh vần tiếng - Hãy phân tích tiếng pin - Đưa tranh giới thiệu từ khoá " đèn pin " * Vần un: Thực hiện như trên * Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần? * Đọc từ ứng dụng. - Chép từ lên bảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng. - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Chữ in – un: - Chữ “ in ” được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu? - Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào? - Nêu quy trình viết * Từ : đèn pin, con giun - Từ “đèn pin” đựoc viết bằng những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ ra sao? - Nhận xét độ cao các con chữ ? - Nêu quy trình viết * Nhận xét sửa sai - 3- 4 em đọc. - Phát âm lại theo dãy - Vài em phân tích - Chọn chữ và cài - Đánh vần đọc trơn - Chọn chữ và cài - Nhìn thanh chữ đánh vần, đọc trơn - Vài em phân tích. - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - Các tổ cài tiếng - Đọc từ và tìm tiếng có vần in - un - 1 em đọc toàn bài -1 em nêu -1 em nêu - Viết bảng - 1 em nêu - 1 em nêu - Viết bảng Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ không theo thứ tự. - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng. - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm 2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế ngồi viết - Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói? - Đưa tranh: + Tranh vẽ gì? + Bạn trai đang làm gì? +Vì sao phải xin lỗi cô và các bạn? +Nếu chẳng may xô vào bạn, bạn bị ngã em phải nói với bạn điều gì? tại sao? +Khi không thuộc bài, chưa làm bài, em có nên xin lỗi không? + Em đã nói câu xin lỗi trong trường hợp nào? Kết luận: Khi nào nói lời xin lỗi? 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc bài trên bảng - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài, xem trước bài 49 - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần in -un - 1 em đọc toàn bài - Luyện đọc từng trang - Đọc cả bài - 1 em nêu - HS Viết vở - Vài em nêu: Nói lời xin lỗi - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh - Tìm tiếng theo dãy. Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2006 Bài 49: iên - yên I - Mục tiêu - H hiểu được cấu tạo của vần: iên – yên. Đọc viết được vần iên – yên, đèn điện, con nhện - Nhận ra được vần iên – yên trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Biển cả II - Đồ dùng: Tranh minh hoạ: con yến, tranh biển cả, phần luyện nói III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 ') - Yêu cầu đọc SGK bài 48 - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: 2.1 Dạy vần (20 -22') * Vần iên : - Phát âm mẫu và ghi bảng iên - Hãy phân tích vần iên - Chọn cài vần iên - Đánh vần mẫu: i- ê- n- iên - Có vần iên hãy chọn thêm âm đ đứng trước để tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá. - Đánh vần tiếng điện - Hãy phân tích tiếng điện. - Đưa tranh giới thiệu từ khoá: đèn điện * Vần: yên: Thực hiện như trên. * Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần? * Đọc từ ứng dụng Chép từ lên bảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc . 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần iên – yên: - Chữ “ iên” được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu? - Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào? - Nêu quy trình viết. * Từ : đèn điện, con yến - Từ “ đèn điện” được viết bằng những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ như thế nào? - Nhận xét độ cao các con chữ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết. - Từ “con yến”: thực hiện tương tự - 3- 4 em đọc. - Phát âm lại theo dãy. - Vài em phân tích. - Cài vần iên. - Đánh vần, đọc trơn. - Chọn và cài tiếng. - Nhìn thanh chữ đánh vần, đọc trơn. - Vài em phân tích - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - 1 em nêu - ….Đọc giống nhau nhưng viết khác nhau. - Các tổ cài tiếng. - Đọc từ và tìm tiếng có vần iên – yên - 1 em đọc toàn bài - 1 em nêu - 1 em nêu - HS viết bảng - HS viết bảng Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng: - Chỉ không theo thứ tự. - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm 2.3.2. Luyện viết ( 15 -17') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế ngồi viết - Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở - Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói (5- 7') - Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? - Đưa tranh : + Tranh vẽ gì ? +Em đã nhìn thấy biển chưa? biển có gì? +Bên cạnh bãi biển thường có gì? Nước biển có vị gì ? +Những người nào thường sinh sống ở biển? +Em có thích đi biển không? Kết luận: Về chủ đề 3. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc bài trên bảng - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài,xem trước bài 50 - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - Luyện đọc từng trang - Đọc toàn bài - 1 em nêu - Viết vở - Vài em nêu: Biển cả - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh - Thi tìm tiếng theo dãy Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006 Bài 50: uôn - ươn I - Mục tiêu - Học sinh hiểu được cấu tạo của vần: uôn - ươn. Đọc viết được vần uôn – ươn, chuồn chuồn, vươn vai - Nhận ra được vần uôn – ươn trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào II - Đồ dùng : - Tranh minh hoạ: chuồn chuồn, châu chấu, cào cào, câu ứng dụng phần luyện nói III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 ') - Yêu cầu đọc SGK bài 49 - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: 2.1 Dạy vần (20 -22') * Vần uôn : - Phát âm mẫu và ghi bảng uôn - Hãy phân tích vần uôn - Chọn và cài - Đánh vần mẫu: u- ô- n- uôn - Có vần uôn hãy chọn thêm âm ch đứng trước và thanh huyền để tạo tiếng mới. - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy phân tích tiếng chuồn - Đánh vần tiếng chuồn - Đưa tranh giới thiệu từ khoá: chuồn chuồn * Vần: ươn: Thực hiện như trên * Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần? * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Chữ uôn – ươn : - Chữ “ uôn ” được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu? - Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào? - Nêu quy trình viết. * Từ : chuồn chuồn, vươn vai - Từ “ chuồn chuồn” được viết bằng những chữ nào? khoảng cách giữa các chữ như thế nào? Nhận xét độ cao các con chữ? Dấu huyền của chữ chuồn viết ở vị trí nào? - Nêu quy trình viết. - 3- 4 em đọc. - Phát âm lại theo dãy - Vài em phân tích - Cài vần uôn - Đánh vần, đọc trơn - Cài tiếng chuồn - Vài em phân tích - Nhìn thanh chữ đánh vần, đọc trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột - 1 em nêu - Các tổ cài tiếng - Đọc từ và tìm tiếng có vần uôn – ươn - 1 em đọc toàn bài - 1em nêu - 1 em nêu - Học sinh viết bảng - 1 em nêu. - 1em nêu - HS viết bảng Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng: - Chỉ theo thứ tự - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm 2.3.2 Luyện viết ( 15 -17') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết. - Cho xem vở mẫu. - Kiểm tra tư thế ngồi viết. -Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói (5- 7') - Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói? - Đưa tranh: + Tranh vẽ gì? +Em đã khi nào nhìn thấy con vật đó chưa? ở đâu? +Em biết tên những loại chuồn chuồn?châuchấu nào +Em đã khi nào bắt con vật đó chưa? + Các con vật này giống nhau ở đâu? Kết luận: Về chủ đề 3. Củng cố dặn dò ( 3- 5') - Đọc bài SGK - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài, xem trước bài 51 - Đọc lại bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học - 1 em đọc toàn bài - Luyện đọc từng trang - Đọc toàn bài - 1 em nêu - Viết vở - Vài em nêu: - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề. - 1 em nêu toàn bộ tranh - Thi tìm tiếng theo dãy.

File đính kèm:

  • docTVK12DOC.doc
Giáo án liên quan