BÀI 46: ôn - ơn
I - Mục tiêu
- H S hiểu được cấu tạo của vần : ôn , ơn . Đọc viết được ôn – ơn , con chồn , sơn ca
- Nhận ra được vần ôn ,ơn trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Mai sau khôn lớn
II - Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ: con chồn , sơn ca , câu ứng dụng , phần luyện nói.
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bảng:
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm .
2.3.2 Luyện viết ( 15 -17')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Hướng dẫn quy trình viết.
- Cho xem vở mẫu.
- Kiểm tra tư thế ngồi viết.
- Quan sát uốn nắn.
* Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói?
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+Nêu vị trí các đồ vật, con vật có trong tranh
+ Ngồi bên trái em là bạn nào? Ngồi trước em là bạn nào? Sau em là bạn nào?
+ Em cầm bút tay nào ?
3. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc bài trên bảng
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học.
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài, xem trước bài 48.
- Đọc lại bài tiết1.
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học.
- 1 em đọc toàn bài.
- Luyện đọc từng trang.
- Đọc nối tiếp.
- Đọc toàn bài.
- 1 em nêu.
- HS Viết vở
- Vài em nêu
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
- Thi tìm tiếng theo dãy.
Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2006
Bài 48 : in - un
I - Mục tiêu
- H hiểu được cấu tạo của vần: in – un . Đọc viết được in – un, đèn pin, con giun
- Nhận ra được vần in – un trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nói lời xin lỗi
II - Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ: Đèn pin, con giun, câu ứng dụng, phần luyện nói.
III - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Yêu cầu đọc sách giáo khoa Bài 49
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20-22')
* Vần in:
- Phát âm mẫu và ghi bảng: in
- Hãy phân tích vần in
- Chọn và cài vần in
- Đánh vần mẫu: i- n - in
- Có vần in hãy chọn thêm âm p trước vần in tạo tiếng mới.
- Ghi bảng tiếng khoá
- Đánh vần tiếng
- Hãy phân tích tiếng pin
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá " đèn pin "
* Vần un: Thực hiện như trên
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng.
- Chép từ lên bảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng.
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Chữ in – un:
- Chữ “ in ” được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu?
- Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào?
- Nêu quy trình viết
* Từ : đèn pin, con giun
- Từ “đèn pin” đựoc viết bằng những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ ra sao?
- Nhận xét độ cao các con chữ ?
- Nêu quy trình viết
* Nhận xét sửa sai
- 3- 4 em đọc.
- Phát âm lại theo dãy
- Vài em phân tích
- Chọn chữ và cài
- Đánh vần đọc trơn
- Chọn chữ và cài
- Nhìn thanh chữ đánh vần, đọc trơn
- Vài em phân tích.
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- Các tổ cài tiếng
- Đọc từ và tìm tiếng có vần in - un
- 1 em đọc toàn bài
-1 em nêu
-1 em nêu
- Viết bảng
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- Viết bảng
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng :
- Chỉ không theo thứ tự.
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng.
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói?
- Đưa tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Bạn trai đang làm gì?
+Vì sao phải xin lỗi cô và các bạn?
+Nếu chẳng may xô vào bạn, bạn bị ngã em phải nói với bạn điều gì? tại sao?
+Khi không thuộc bài, chưa làm bài, em có nên xin lỗi không?
+ Em đã nói câu xin lỗi trong trường hợp nào?
Kết luận: Khi nào nói lời xin lỗi?
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc bài trên bảng
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài, xem trước bài 49
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần in -un
- 1 em đọc toàn bài
- Luyện đọc từng trang
- Đọc cả bài
- 1 em nêu
- HS Viết vở
- Vài em nêu: Nói lời xin lỗi
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
- Tìm tiếng theo dãy.
Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2006
Bài 49: iên - yên
I - Mục tiêu
- H hiểu được cấu tạo của vần: iên – yên. Đọc viết được vần iên – yên, đèn điện, con nhện
- Nhận ra được vần iên – yên trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Biển cả
II - Đồ dùng: Tranh minh hoạ: con yến, tranh biển cả, phần luyện nói
III - Lên lớp Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 ')
- Yêu cầu đọc SGK bài 48
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20 -22')
* Vần iên :
- Phát âm mẫu và ghi bảng iên
- Hãy phân tích vần iên
- Chọn cài vần iên
- Đánh vần mẫu: i- ê- n- iên
- Có vần iên hãy chọn thêm âm đ đứng trước để tạo tiếng mới.
- Ghi bảng tiếng khoá.
- Đánh vần tiếng điện
- Hãy phân tích tiếng điện.
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá: đèn điện
* Vần: yên: Thực hiện như trên.
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng
Chép từ lên bảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc .
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần iên – yên:
- Chữ “ iên” được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu?
- Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào?
- Nêu quy trình viết.
* Từ : đèn điện, con yến
- Từ “ đèn điện” được viết bằng những chữ nào? Khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
- Nhận xét độ cao các con chữ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết.
- Từ “con yến”: thực hiện tương tự
- 3- 4 em đọc.
- Phát âm lại theo dãy.
- Vài em phân tích.
- Cài vần iên.
- Đánh vần, đọc trơn.
- Chọn và cài tiếng.
- Nhìn thanh chữ đánh vần, đọc trơn.
- Vài em phân tích
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- 1 em nêu
- ….Đọc giống nhau nhưng viết khác nhau.
- Các tổ cài tiếng.
- Đọc từ và tìm tiếng có vần iên – yên
- 1 em đọc toàn bài
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- HS viết bảng
- HS viết bảng
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng:
- Chỉ không theo thứ tự.
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
2.3.2. Luyện viết ( 15 -17')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở
- Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói (5- 7')
- Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+Em đã nhìn thấy biển chưa? biển có gì?
+Bên cạnh bãi biển thường có gì? Nước biển có vị gì ?
+Những người nào thường sinh sống ở biển?
+Em có thích đi biển không?
Kết luận: Về chủ đề
3. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc bài trên bảng
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài,xem trước bài 50
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học
- 1 em đọc toàn bài
- Luyện đọc từng trang
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu
- Viết vở
- Vài em nêu: Biển cả
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
- Thi tìm tiếng theo dãy
Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006
Bài 50: uôn - ươn
I - Mục tiêu
- Học sinh hiểu được cấu tạo của vần: uôn - ươn. Đọc viết được vần uôn – ươn, chuồn chuồn, vươn vai
- Nhận ra được vần uôn – ươn trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào
II - Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ: chuồn chuồn, châu chấu, cào cào, câu ứng dụng phần luyện nói
III - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 ')
- Yêu cầu đọc SGK bài 49
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20 -22')
* Vần uôn :
- Phát âm mẫu và ghi bảng uôn
- Hãy phân tích vần uôn
- Chọn và cài
- Đánh vần mẫu: u- ô- n- uôn
- Có vần uôn hãy chọn thêm âm ch đứng trước và thanh huyền để tạo tiếng mới.
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy phân tích tiếng chuồn
- Đánh vần tiếng chuồn
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá: chuồn chuồn
* Vần: ươn: Thực hiện như trên
* Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần?
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ cài tiếng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Chữ uôn – ươn :
- Chữ “ uôn ” được viết bằng những con chữ nào? Độ cao các con chữ là bao nhiêu?
- Khoảng cách nối giữa các con chữ thế nào?
- Nêu quy trình viết.
* Từ : chuồn chuồn, vươn vai
- Từ “ chuồn chuồn” được viết bằng những chữ nào? khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Nhận xét độ cao các con chữ? Dấu huyền của chữ chuồn viết ở vị trí nào?
- Nêu quy trình viết.
- 3- 4 em đọc.
- Phát âm lại theo dãy
- Vài em phân tích
- Cài vần uôn
- Đánh vần, đọc trơn
- Cài tiếng chuồn
- Vài em phân tích
- Nhìn thanh chữ đánh vần, đọc trơn
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
- 1 em nêu
- Các tổ cài tiếng
- Đọc từ và tìm tiếng có vần uôn – ươn
- 1 em đọc toàn bài
- 1em nêu
- 1 em nêu
- Học sinh viết bảng
- 1 em nêu.
- 1em nêu
- HS viết bảng
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng:
- Chỉ theo thứ tự
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
2.3.2 Luyện viết ( 15 -17')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết.
- Cho xem vở mẫu.
- Kiểm tra tư thế ngồi viết.
-Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói (5- 7')
- Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói?
- Đưa tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+Em đã khi nào nhìn thấy con vật đó chưa? ở đâu?
+Em biết tên những loại chuồn chuồn?châuchấu nào
+Em đã khi nào bắt con vật đó chưa?
+ Các con vật này giống nhau ở đâu?
Kết luận: Về chủ đề
3. Củng cố dặn dò ( 3- 5')
- Đọc bài SGK
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài, xem trước bài 51
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần vừa học
- 1 em đọc toàn bài
- Luyện đọc từng trang
- Đọc toàn bài
- 1 em nêu
- Viết vở
- Vài em nêu:
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề.
- 1 em nêu toàn bộ tranh
- Thi tìm tiếng theo dãy.
File đính kèm:
- TVK12DOC.doc