HỌC VẦN : BÀI 24 : q - qu gi
A / MĐYC :
- HS đọc và viết được : q , qu , gi ,chợ quê, cụ già .
- Đọc được câu ứng dụng : chú Tư ghé qua nhà , cho bé giỏ cá .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : quà quê.
B / ĐDDH :
- Tranh minh hoạ các từ khoá : chợ quê , cụ già .
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng : Chú Tư ghé qua nhà cho bé giỏ cá .
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : quà quê .
9 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếng ngừ. -HS cài ở bảng cài tiếng ngừ.
- HS xác định vị trí của các chữ trong tiếng : ngừ - Phân tích tiếng ngừ : ng đứng r trước, ư đứng sau
- HS đánh vần : ngờ -ư - ngư -
huyền - ngừ ( cá nhân - > tập thể) - -HS đọc ng - ngừ - c á ngừ - GV chỉnh sửa cách đọc của HS .
Dạy âm : ngh ( tương tự theo qui trình dạy âm ng )
So sánh ng với ngh :
- GV yêu cầu HS so sánh : + Giống nhau : có âm ng .
+ Khác nhau : ngh có thêm h.
Phát âm : ngờ
Đánh vần : ngờ - ê -nghê - nặng - nghệ .
c / Hướng dẫn viết ở bảng con : - Cả lớp viết ở bảng con .
ng , ngh , cá ngừ . củ nghệ .
( Tương tự theo quy trình mẫu )
- GV chỉnh sửa cho HS .
GIẢI LAO : -HS tự quản .
d / Đọc từ ngữ ứng dụng :
- GV giới thiệu các từ ngữ : - Đọc tìm tiếng có âm vừa học
ngã tư nghệ sĩ - HS đọc kết hợp phân tích
ngõ nhỏ nghé ọ - Nhiều em đọc - cả lớp đọc
- GV chỉnh sửa cho HS . đồng thanh
- GV đọc mẫu kết hợp cho HS xem tranh và giảng
từ .
GIẢI LAO -CHUYỂN TIẾT - Cả lớp hát - múa
TIẾT 2
3 / Luyện tập :
a / Luyện đọc :
- HS luyện đọc lại bài ở tiết 1 - Cá nhân - > tập thể .
* Đọc câu ứng dụng :
- GV treo tranh để HS quan sát và rút ra câu ứng - Quan sát tranh
dụng : .
“ Nghỉ hè , chị Kha ra nhà bé Nga ”. -HS phát hiện tiếng có âm vừa học
-. - HS đọc cá nhân -> tập thể .
- HS luyện đọc tiếng - từ - câu .
- GV chỉnh sửa lỗi của HS .
- HS đọc mẫu - giảng ý nghĩa của câu - Mở sách giáo khoa
-HS đọc lại cả bài trong SGK - 2 em đọc
b / Luyện viết :
- GV hướng dẫn HS tập viết ở vở tập viết . - Cả lớp thực hành viết ở vở .
ng ,ngh , cá ngừ , củ nghệ.
- GV thu chấm nhận xét - tuyên dương một số bài
đẹp .
GIẢI LAO :
c / Luyện nói :
- HS đọc tên bài luyện nói quà quê . - HS quan sát tranh tập luyện nói :
- GV gợi ý :
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Ba nhân vật trong tranh có gì chung ? - Đều là bé
+ Bê là con của con gì ? Nó có màu gì ? - Là con của con bò
+ Nghé là con của con gì ? Nó có màu gì ? - Nghé là con của con trâu
+ Quê em còn gọi bê , nghé tên gì ?
+ Bê , nghé tên gì ?
+ Em có bài hát nào về bê , nghé không ?
- GV kết luận :
III. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
Trò chơi : Thi tìm tiếng có âm ng , âm ngh .
( Tiến hành tương tự như các tiết trước )
- HS đọc lại cả bài ở bảng lớp .- Nhận xét chung tiết học .
Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2004
HỌC VẦN : BÀI 26: y - tr .
A / MĐYC :
- HS đọc và viết được : y ,tr , y tá , tre ngà .
- Đọc được câu ứng dụng : Bé bị ho , mẹ cho bé ra y tế xã .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : nhà trẻ .
B / ĐDDH :
- Tranh minh hoạ các từ khoá : y tá , tre ngà .
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng :Bé bị ho , mẹ cho bé ra y tế xã.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : nhà trẻ .
C / HĐDH :
I / KTBC :
+ Đọc ở bảng tay : cá ngừ , củ nghệ , ngã tư , nghệ sĩ. - 5 em :Trí,Hân. H.Vũ,Tính
+ Đọc câu ứng dụng ở SGK - 2 em : Kiều Duyên
+ Viết ở bảng con : ng , ngh , ngõ ba ,nghệ sĩ . - Cả lớp .
II / B. MỚI :
TIẾT 1
1 / Giới thiệu - Ghi bảng : y - tr . - HS đọc : ng (đồng thanh )
2 / Dạy chữ ghi âm :
a / Nhận diện chữ :
- GV giới thiệu chữ y gồm nét xiên phải , nét móc ngược, - Quan sát
nét khuyết dưới .
b / Phát âm và đánh vần :
- GV phát âm mẫu y ( như phát âm i ) - HS đọc nhìn bảng đọc : y
- Cá nhân - > tập thể .
- GV sửa chữa cách phát âm của HS .
- GV chỉnh sửa cho HS .
* Đánh vần tiếng khoá :
- Vị trí của chữ trong tiếng khoá : y ( y đứng một mình ) - Gài y – y tá (đọc cá nhân -
- Đánh vần : y đồng thanh)
-Đọc trơn : y , y tá - Đọc y – y – y tá
* Dạy âm tr :
( Quy trình tương tự như nh )
Lưu ý : Chữ tr là chữ ghép từ hai con chữ t và r
- Phát âm : (Đầu lưỡi uốn chạm vào vòm cứng, bật ra ,
không có tiếng thanh) - HS : phát âm cá nhân -> tập . thể
- Đánh vần : trờ - e - tre .
- HS đọc cá nhân - > tập thể .
- HS đọc cá nhân -> tập thể .
- HS đọc trơn : tre ng - GV chỉnh sửa cách đọc của HS
c / Hướng dẫn viết ở bảng con - Cả lớp viết ở bảng con .
ng , ngh , cá ngừ . củ nghệ .
( Tương tự theo quy trình mẫu )
- GV chỉnh sửa cho HS .
GIẢI LAO : -HS tự quản .
d / Đọc từ ngữ ứng dụng :
- GV giới thiệu các từ ngữ :
y tế cá trê - HS đọc kết hợp phân tích
chú ý trí nhớ
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV đọc mẫu kết hợp cho HS xem tranh và giảng từ . -Xem tranh
GIẢI LAO -CHUYỂN TIẾT
TIẾT 2
3 / Luyện tập :
a / Luyện đọc :- HS luyện đọc lại bài ở tiết 1 -Cá nhân - > tập thể .
* Đọc câu ứng dụng :
- GV treo tranh để HS quan sát và rút ra câu ứng dụng : .
“ Bé bị ho , mẹ cho bé ra y tế xã ”.
- HS phát hiện tiếng có âm
vừa học
- Gạch chân từ tìm được - HS luyện đọc tiếng - từ - . câu
- GV chỉnh sửa lỗi của HS .
- HS đọc mẫu - giảng ý nghĩa của câu
-HS đọc lại cả bài trong SGK b / Luyện viết:
- GV hướng dẫn HS tập viết ở vở tập viết . - Cả lớp thực hành viết ở
y , tr , y tá , tre ngà . vở
- GV thu chấm nhận xét - tuyên dương một số bài đẹp .
GIẢI LAO :
c / Luyện nói :
- HS đọc tên bài luyện nói : nhà trẻ . - HS quan sát tranh tập
- GV gợi ý : luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Các em bé đang làm gì ? - Trả lời
+ Hồi bé , em có đi nhà trẻ không ?
+ Người lớn duy nhất trng tranh được gọi là cô gì ?
+ Nhà trẻ quê em nằm ở đâu ? Trong nhà trẻ có những
đồ chơi gì ?
+ Nhà trẻ khác lớp Một em đang học ở chỗ nào ?
+ Em còn nhớ bài hát nào hồi đang học ở nhà trẻ hay mẫu
giáo không ? Em cùng hát với bạn cho vui !
- GV kết luận :
III. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- HS đọc lại cả bài ở bảng lớp .
- Nhận xét chung tiết học .
Thứ năm ngày 14 tháng 10 năm 2004
HỌC VẦN : BÀI 27 ÔN TẬP .
A / MĐYC :
- HS đọc viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần : p - ph , nh , g , gh , q - qu , gi , ng , ngh , y , tr .
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng .
- Nghe , hiẻu và kể lại theo tranh truyện kể : Tre ngà
B / Đ D D- H :
- Bảng ôn .
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng .
- Tranh minh hoạ truyện kể .
C / H Đ D-H :
I / KTBC :
-Đọc ở bảng tay : y ,tr , y tế , cá trê , trí nhớ , tre ngà. - 4 em :Tiệp,Toàn,Tâm, My
- Đọc câu ứng dụng ở SGK . - 2 em : Duyên , Tài
- Viết ở bảng con : y , tr , y tá , tre ngà . - Cả lớp .
II / B. MỚI :
1 / Giới thiệu : H ôm nay cô sẽ hướng dẫn các em ôn lại
các âm mà mình đã học trong tuần qua .
- GV yêu cầu HS kể lại các âm đã học . GV ghi lại ở góc
bảng - HS nêu các âm ở cột dọc , cột, ngang .
- GV treo bảng ôn lên bảng - HS đối chiếu và bổ sung .
2 / Ôn tập :
a / Các chữ và âm đã học :
HS lên bảng chỉ các chữ vừa học trong tuần ở bảng 1 .
- GV đọc âm .(dọc , ngang ) - HS chỉ chữ .
- GVchỉ âm . ( dọc , ngang ) - HS đọc .
b / Ghép chữ thành tiếng :
* Bảng ôn 1 :
- GV yêu cầu HS lần lượt ghép các chữ ở cột dọc với cột - Đọc các tiếng ghép từ chữ
ngang rồi - 6 em (mỗi em một dòng ) ở cột dọc với chữ ở dòng
đọc để GV ghi vào bảng ôn . ngang
- HS đọc lại bảng ôn vừa thành lập.
* Bảng ôn 2: - Cá nhân - > tập thể .
( qui trình tương tự bảng ôn 1 )
GIẢI LAO : - HS tự quản .
c / Đọc từ ngữ ứng dụng :
- GV giới thiệu từ ngữ ứng dụng : - Đọc thầm tìm tiếng có âm
nhà ga tre ngà vừa ôn
quả nho ý nghĩ - H S đọc kết hợp phân tích
- Cá nhân -> tập thể .
- GV đọc mẫu kết hợp giảng từ .
d / Luyện viết :
- GV hướng dẫn HS viết : tre già , quả nho . - HS viết ở bảng con .
- GV chỉnh sửa chữ viết cho HS .
GIẢI LAO -CHUỶỂN TIẾT
TIẾT 2
3 / Luyện tập :
a / Luyện đọc :
- HS thi đọc lại bài ở tiết 1. - Thi đua theo nhóm đọc các
tiếng trong báng ôn và từ ngữ
- BGK ghi điểm ứng dung theo nhóm
- GV nhận xét - Tuyên dương .
* Đọc câu ứng dụng :
- GV treo tranh cho HS quan sát . - HS rút ra câu ứng dụng :
“ Quê bé Hà có nghề xẻ gỗ
- HS đọc kết hợp phân tích . phố bé Nga có nghề giã giò ”
- HS luyện đọc : từ - cụm từ -câu . -Cá nhân -> tập thể .
b / Luyện viết :
- HS viết ở vở theo hướng dẫn của GV. - Cả viết ở vở.
( Theo quy trình các tiết trước )
- GV thu chấm -nhận xét - tuyên dương vài em .
GIẢI LAO : -HS tự quản .
c / Kể chuyện : Tre ngà .
Nội dung truyện ở SGV . - Đọc tên câu chuyện
- Giới thiệu
- GV kể lần 1 không có tranh .
- GV kể lần 2 có tranh minh hoạ .
- HS kể lại theo tranh .
-GV giao việc :
. Nhóm 1a + 1b : Tranh 1 . -HS thảo luận
.Nhóm 2a + 2 b : Tranh 2 . -HS kể : ..............................
.Nhóm 3a + 3 b : Tranh 3 .
.Nhóm 4a + 4 b : Tranh 4 .
- GV cùng lớp nhận xét - tuyên dương .
III / CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
Trò chơi: Tìm bạn thân - Mỗi tổ cử 2 bạn bảng nhận
Ý nghĩ tre già chữ và thảo luận
Y sĩ chẻ tre
- Khi có hiệu lệnh của cô -Các em xếp thành từ đúng
- HS đọc lại bài ở bảng lớp .
- Dặn : - Đọc kĩ lại bài . ôn tập
- Xem trước bài : Chữ thường chữ hoa
TẬP VIẾT : TUẦN 6
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Củng cố kỹ năng viết các chữ các từ .
- HS viết đúng , đẹp theo mẫu.
- Biết chừa khoảng cách từ cặp từ này sang cặp từ khác tiếp theo.
- Biết viết theo qui trình liền nét .
- Ngồi và cầm bút đúng tư thế..
II/ CHUẨN BỊ:
-Bài mẫu viết sẵn ở bảng phụ .
- Mẫu chữ.
- Phấn màu.
III/ LÊN LỚP :
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Kiểm tra vở tập viết . - 5 em .
- Nhận xét tiết tập viết trứơc.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài viết đã chuẩn bị ở bảng phụ :
nho khô ( 1 dòng )
chú ý ( 1 dòng )
nghé ọ ( 1 dòng )
cá trê ( 1 dòng )
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc nội dung bài viết . - 4 em .
- HS phân tích tiếng : khô , chú ,
- GV giảng cách viết , độ cao, khoảng cách của nghé , trê .
tiếng , vừa nêu GV vừa viết mẫu ở bảng lớp.
- Lưu ý đặt đúng vị trí của dấu thanh . khoảng cách
từ chữ sang chữ 1 con chữ o từ từ sang từ 2 con chữ
o
3. Luyện tập:
- HS luyện viết ở bảng con . - Cả lớp viết ở bảng con .
- GV chữa , chỉnh lại các nét HS viết chưa đúng .
GIẢI LAO : - HS tự quản .
- HS thực hành viết ở vở theo hướng dẫn của GV . - Cả lớp viết ở vở tập viết .
- GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu .
4. Thu chấm , nhận xét :
- GV thu chấm chữa và tuyên dương một số bài viết đẹp .
5 . Củng cố -Dặn dò:
- GV nhận xét chung tiết học .
- Dặn : Viết lại một lần nữa ở vở vở luyện viết thêm trong
giờ tự học .
File đính kèm:
- T.Viet.doc