- Giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
- Nêu một số tấm gương về phẩm chất chí công vô tư.
- Gọi hs đọc
- Thảo luận nhóm các câu hỏi :
Qua câu chuyện thứ nhất em nhận thấy Tô Hiến Thành là người như thế nào ?
- Bác Hồ là người như thế nào?
- Gv kết luận.
- Vậy thế nào là chí công vô tư?
- Tại sao cần phải chí công vô tư ?
- Yêu cầu hs lấy ví dụ trong thực tế đời sống hàng ngày những biểu hiên của phẩm chất chí công cô tư?
- Phẩm chất chí công vô tư cần có ở những đối tượng nào ? ở đâu ? Vì sao ?
- Học sinh cần làm gì để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư?
- Gọi HS đọc phần bài học
- Nêu yêu cầu của bài 1?
- Theo em hành vi nào biểu hiện phẩm chất chí công vô tư?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 1 - Bài 1 - Chí công vô tư - năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9A Tiết ........Ngày .............................................Sĩ số................
Lớp 9B Tiết........ Ngày.............................................. Sĩ số ..............
Tiết 1
Bài 1 : CHÍ CÔNG VÔ TƯ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
1- Kiến thức :
- Học sinh hiểu được thế nào là chí công vô tư.
- Biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư và vì sao phải chí công vô tư.
- Hiểu đượcý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư
2- Kỹ năng :
- Biết phân biệt các hành vi thể hiện chí công vô tư hoặc không chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày
- Biết tự kiểm tra hành vi của mình và rèn luyện để trở thành người có phẩm chất chí công vô tư
3- Thái độ :
- Biết quý trọng và ủng hộ những hành vi thể hiện chí công vô tư, lên án những hành vi thể hiện tính tự tư , tự lợi thiếu chí công vô tư
II. CHUẨN BỊ
- Thầy: Tài liệu : soạn giảng, sưu tầm chuyện kể về phẩm chất chí công vô tư
- Trò: ôn tập
III. TIẾN TRÌNH.
1/ Kiểm tra bài cũ: không.
2- Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung kiến thức
- Giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
- Nêu một số tấm gương về phẩm chất chí công vô tư.
- Gọi hs đọc
- Thảo luận nhóm các câu hỏi :
Qua câu chuyện thứ nhất em nhận thấy Tô Hiến Thành là người như thế nào ?
- Bác Hồ là người như thế nào?
- Gv kết luận.
- Vậy thế nào là chí công vô tư?
- Tại sao cần phải chí công vô tư ?
- Yêu cầu hs lấy ví dụ trong thực tế đời sống hàng ngày những biểu hiên của phẩm chất chí công cô tư?
- Phẩm chất chí công vô tư cần có ở những đối tượng nào ? ở đâu ? Vì sao ?
- Học sinh cần làm gì để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư?
- Gọi HS đọc phần bài học
- Nêu yêu cầu của bài 1?
- Theo em hành vi nào biểu hiện phẩm chất chí công vô tư?
- Ghi bài
-Nghe
Đọc chuyện phần đặt vấn đề
Thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bầy
- Lớp bổ xung
- nghe, ghi
- Trả lời
- Lớp bổ xung
- Trả lời
- Thảo luận nhóm
Các nhóm nêu ví dụ của nhóm mình
- nghe
Trả lời
Trả lời
Đọc phần bài học
Trả lời , giải thích
Lớp bổ xung
I/ Đặt vấn đề
* Tô Hiến Thành :
- Công bằng (Không thiên vị)
- Sống có đạo đức
- Luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
* Bác Hồ.
- Chí công vô tư đem lại công bằng cho tập thể, cộng đồng, xã hội công bằng dân chủ văn minh
- Được mọi người kính trọng
- Là phẩm chất tốt đẹp trong sáng, cần thiết ở tất cả mọi người, ở mọi lúc mọi nơi. Biểu hiện ở lời nói, việc làm và hành động cụ thể trong cuộc sống.
- Cố gắng vươn lên bằng tài năng sức lực, trí tuệ của mình, không vụ lợi, ích kỉ.
II- Bài hoc :
( SGK )
III- Bài tập :
1- Những hành vi biểu hiện phẩm chất chí công vô tư : d, e
- Những hành vi thể hiện không chí công vô tư : a, b, c, đ .
3 - Củng cố :
- GV hệ thống phần trọng tâm của phần bài lên lớ.p
- Nhắc lại phần ghi nhớ?
- Gọi HS nêu một số tấm gương về phẩm chất chí công vô tư mà thường ngày đã gặp?
4- Dặn dò :
- Về nhà học thuộc bài, làm bài tập trong SGK, chuẩn bị bài 2.
File đính kèm:
- TIET 1. BAI 1.doc