Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2010-2011

I. Mục tiêu:

- Học sinh nắm được nội dung chương trình TD 8, biên chế tổ chức tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn.

II. Tiến trình lên lớp:

1. Nhận lớp

- ổn định tổ chức lớp.

- Phổ biến mục tiêu tiết học.

- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

2. Phát triển bài.

I. Mục tiêu:

- TD8 Nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7 chuẩn bị học tập có hiệu quả chương trình thể dục 9. Góp phần thực hiện mục tiêu môn học ở THCS (TD8).

- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực.

+ Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.

+ Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

+ Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở lớp và ngoài nhà trường.

+ Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.

+ Biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực.

+ Biết cách thực hiện một số kỹ năng ĐHĐN cơ bản, bài TDPTC, chạy bền trên địa hình tự nhiên, làm quen với chạy cự ly ngắn (60m), nhảy xa kiểu ngồi, nhảy cao kiểu bước qua, Tiếp tục học chiến thuật, luật thi đấu đá cầu, TTTC (ném bóng).

+ Biết cách tự kiểm tra và theo dõi sức khỏe bằng đo mạch.

 

 

doc172 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh thức. * * * * * * * * * * * * * * * * &(GV) * * * * * * * * * * * * * * * * - Tính thành tích lần nhảy đúng nhất và thành tích lần nhảy xa nhất. Nếu lần kiểm tra đầu tiên được điểm cao nhất thì không cần kiểm tra lần tiếp theo. - GV đánh dấu các mức thành tích: 2,4m, 2,7m, 3m (nữ) và 2,8m, 3,1m, 3,5m (nam). - Chú ý đảm bảo an toàn cho HS - Trường hợp đặc biệt do GV quyết định. C. kết thúc. - Trò chơi: "Tìm người chỉ huy" - Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân - Nhận xét đánh giá, công bố điểm - Về nhà: Tập ném bóng, chạy bền . 6-8’ 3-5' 2X8n 2X8n 2X8n - Tổ chức chơi theo đội hình 1 vòng tròn. Cán sự điều khiển. - Cho HS thả lỏng. - Nhận xét đánh giá, công bố điểm theo đội hình 1 nửa vòng tròn. - Ra bài tập về nhà. Xuống lớp. * Rút kinh nghiệm: .................. .............. -----------------------------†------------------------------- Tuần 34 Tiết 68 Kiểm tra tiêu chuẩn rltt Ngày Soạn: 04/05/2009 Ngày Dạy: 06/05/2009 I. Mục tiêu: Kiểm tra nội dung ném bóng nhằm để đánh giá tiêu chuẩn RLTT của HS, Y/C HS thực hiện đúng kĩ thuật và đạt thành tích cao, thực hiện theo hiệu lệnh GV. II. Địa điểm - Phương tiện: - Sân tập, bàn ghế GV, sân ném bóng, 20 – 25 quả bóng ném, sổ điểm, còi, cờ hiệu, 2 quả bóng đá (hoặc bóng chuyền), thước giây. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: - ổn định tổ chức lớp - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 3 ĐT: + Động tác tay. + Động tác lườn. + Động tác toàn thân. - ép dây chằng hông ngang dọc. + Tập bổ trợ -> Cán sự điều khiển. - HS tự ôn luyện. 10’ 1-2’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 5' &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Lớp trưởng báo cáo. - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động. Cán sự điều khiển. &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Thực hiện đồng loạt theo đội hình hàng ngang. B. Cơ bản 1. Kiểm tra ném bóng: * Nội dung kiểm tra: Kiểm tra kĩ thuật và thành tích ném bóng xa có đà (Trọng tâm: chuẩn bị - chạy đà - ra sức cuối cùng). * Cách cho điểm: Cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật động tác của HS. + Điểm 9-10 (Giỏi): Thực hiện đúng kĩ thuật 3 giai đoạn kỹ thuật chuẩn bị - chạy đà - ra sức cuối cùng, thành tích đạt: 40m (nam) – 23m(nữ). + Điểm 7-8 (Khá): Thực hiện đúng kĩ thuật 2 giai đoạn chạy đà và ra sức cuối cùng. Riêng giai đoạn chuẩn bị có những sai sót nhỏ. Thành tích đạt 35m (nam) – 19m (nữ). + Điểm 5-6 (Đạt): Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chuẩn bị và ra sức cuối cùng. Riêng giai đoạn chạy đà có những sai sót như không thực hiện được các bước đà chéo, tốc độ chạy quá chậm hoặc rối loạn đà khi chạy...Thành tích đạt 28m (nam) – 15m (nữ). + Điểm 3-4 (Chưa đạt): Không thực hiện được 2 giai đoạn kỹ thuật: Chạy đà - ra sức cuối cùng. Thành tích dưới 20m (nam) – 10m (nữ). + Điển 1-2 (Chưa đạt): Thực hiện không đúng kỹ thuật, thành tích thấp. 2. Trò chơi "Bóng chuyền 6": GV, cán sự tổ chức, khen thưởng. 30' 25' 5' - GV hướng dẫn. - Kiểm tra nam riêng, nữ riêng. - Mỗi HS thực hiện 1 lần bốn giai đoạn kỹ thuật ném bóng xa có đà (có bóng) - GV đánh giá các mốc thành tích ở các mức 10m - 15m - 20m - 25m - 30m - 35m - 40m. - Kiểm tra theo từng nhóm 5-6 em. - Cho HS thử 1lần, và 1 lần kiểm tra chính thức. * * * * * * * * * * * * * * * * &(GV) * * * * * * * * * * * * * * * * - Chú ý đảm bảo an toàn cho HS - Trường hợp đặc biệt, GV sẽ cho kiểm tra lần hai. - Chia 4 đội, nam nữ riêng. C. kết thúc. - Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân - Nhận xét đánh giá, công bố điểm. - Về nhà: Luyện nhảy xa, chạy bền . 5’ 2X8n 2X8n 2X8n &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cho HS thả lỏng. - Nhận xét, đánh giá, công bố điểm. - Ra bài tập về nhà. Xuống lớp. * Rút kinh nghiệm: .................. .............. .............. ------------------------------†------------------------------- Tuần 35 Tiết 69 kiểm tra tiêu chuẩn rltt Ngày Soạn: 20/04/2009 Ngày Dạy: 21/04/2009 I. Mục tiêu: - Kiểm tra để nội dung đá cầu nhằm để đánh giá tiêu chuẩn RLTT của HS, yêu cầu HS thực hiện đúng kĩ thuật và đạt thành tích cao và theo hiệu lệnh GV. - Kiểm tra kỹ thuật và thành tích 1 trong 2 kỹ thuật phát cầu: Phát cầu thấp gần và phát cầu cao sâu. II. Địa điểm – Phương tiện: - Sân -cọc -lưới đá cầu, còi, cờ hiệu, bàn ghế GV, sổ điểm, 20-30 quả cầu. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: - ổn định tổ chức lớp - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 3 ĐT: + Động tác bụng + Động tác lườn + Động tác chân - ép dây chằng hông ngang dọc. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy đạp sau. * HS tự ôn luyện. 8-10’ 1-2’ 7-8’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 1lx15m 1lx20m 1lX20m 4-5' &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Lớp trưởng báo cáo. - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động. Cán sự điều khiển.Thực hiện đồng loạt theo đội hình hàng ngang. &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Ôn luyện ở sân đá cầu. B. Cơ bản 1. Nội dung kiểm tra: - Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu. Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. 2. Cách cho điểm: + Điểm 9-10 (Giỏi): Thực hiện cả 5 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 4 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương trở lên. + Điểm 7-8 (Khá): Thực hiện 4-5 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 3 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương. + Điểm 5-6 (Đạt): - Thực hiện 3-4 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 2 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương. - Thực hiện 4-5 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 1 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương. + Điểm 3-4 (Chưa đạt): Thực hiện đúng kỹ thuật nhưng phát cầu chưa đạt. + Điểm 1-2 (chưa đạt): Thực hiện sai kỹ thuật, phát cầu chưa đạt. 28-30' - GV nêu, lấy dẫn chứng minh họa. - Mỗi HS được tự chọn 1 trong 2 kỹ thuật phát cầu đã học để kiểm tra. - Mỗi HS được thực hiện động tác 5 lần liên tục. - 1 HS thực hiện, 2 HS tiếp theo chuẩn bị. - GV quan sát, bao quát HS. - Cán sự quản lớp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * C. kết thúc. - Trò chơi: "Tìm người chỉ huy" - Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân - Nhận xét đánh giá, công bố điểm - Về nhà: tập nhảy xa, chạy bền . 6-8’ 3-5' 2X8n 2X8n 2X8n - Tổ chức chơi theo đội hình 1 vòng tròn. Cán sự điều khiển. - Cho HS thả lỏng. - Nhận xét đánh giá, công bố điểm theo đội hình 1 nửa vòng tròn. - Ra bài tập về nhà. Xuống lớp. ------------------------------†------------------------------- Tuần 35 Tiết 70 kiểm tra tiêu chuẩn rltt Ngày Soạn: 20/04/2009 Ngày Dạy: 21/04/2009 I. Mục tiêu: - Kiểm tra để nội dung đá cầu nhằm để đánh giá tiêu chuẩn RLTT của HS, yêu cầu HS thực hiện đúng kĩ thuật và đạt thành tích cao và theo hiệu lệnh GV. - Kiểm tra kỹ thuật và thành tích 1 trong 2 kỹ thuật phát cầu: Phát cầu thấp gần và phát cầu cao sâu. II. Địa điểm – Phương tiện: - Sân -cọc -lưới đá cầu, còi, cờ hiệu, bàn ghế GV, sổ điểm, 20-30 quả cầu. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung ĐL Phương pháp – Tổ chức A. Mở đầu 1. Nhận lớp: - ổn định tổ chức lớp - Phổ biến mục tiêu tiết học 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Bài TD tay không 3 ĐT: + Động tác bụng + Động tác lườn + Động tác chân - ép dây chằng hông ngang dọc. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy đạp sau. * HS tự ôn luyện. 8-10’ 1-2’ 7-8’ 1v 4X8 2lX8n 2lX8n 2lX8n 4X8 1lx15m 1lx20m 1lX20m 4-5' &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Lớp trưởng báo cáo. - GV phổ biến mục tiêu - GV cho HS khởi động. Cán sự điều khiển.Thực hiện đồng loạt theo đội hình hàng ngang. &(GV) * * * * * * * * @CS * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Ôn luyện ở sân đá cầu. B. Cơ bản 1. Nội dung kiểm tra: - Kiểm tra kĩ thuật và thành tích phát cầu. Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. 2. Cách cho điểm: + Điểm 9-10 (Giỏi): Thực hiện cả 5 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 4 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương trở lên. + Điểm 7-8 (Khá): Thực hiện 4-5 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 3 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương. + Điểm 5-6 (Đạt): - Thực hiện 3-4 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 2 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương. - Thực hiện 4-5 lần phát cầu đúng kỹ thuật, thành tích đạt 1 lần phát cầu đúng luật qua lưới sang sân đối phương. + Điểm 3-4 (Chưa đạt): Thực hiện đúng kỹ thuật nhưng phát cầu chưa đạt. + Điểm 1-2 (chưa đạt): Thực hiện sai kỹ thuật, phát cầu chưa đạt. 28-30' - GV nêu, lấy dẫn chứng minh họa. - Mỗi HS được tự chọn 1 trong 2 kỹ thuật phát cầu đã học để kiểm tra. - Mỗi HS được thực hiện động tác 5 lần liên tục. - 1 HS thực hiện, 2 HS tiếp theo chuẩn bị. - GV quan sát, bao quát HS. - Cán sự quản lớp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * C. kết thúc. - Trò chơi: "Tìm người chỉ huy" - Thả lỏng: + Cúi thả lỏng + Nhảy thả lỏng + Rung lắc tay chân - Nhận xét đánh giá, công bố điểm - Về nhà: tập nhảy xa, chạy bền . 6-8’ 3-5' 2X8n 2X8n 2X8n - Tổ chức chơi theo đội hình 1 vòng tròn. Cán sự điều khiển. - Cho HS thả lỏng. - Nhận xét đánh giá, công bố điểm theo đội hình 1 nửa vòng tròn. - Ra bài tập về nhà. Xuống lớp.

File đính kèm:

  • docGATD 8 nghe an.doc