I/ Mục tiêu
- Chương trình môn học thể dục 6 nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kêt quả đã học ở tiểu học, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 6 :
- Nhằm trang bị cho HS một số hiểu biết đúng về TDTT để các em tích cực RLTT.
II/ Địa điểm - Phương tiện
- Địa điểm : Lớp học
- Phương tiện : Giáo án, SGK
III/ Nội dung - Phương pháp tổ chức
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
* Thái độ : Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn.
II. Địa điểm và phương tiện
+ Địa điểm: Tiến hành trên sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, đi giày thể thao.
- Gv chuẩn bị bài, còi, cờ, đồng hồ bấm giây.
III/ Tiến trình lên lớp
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số
- GV phổ biến yêu cầu nội dung bài học.
- Kiểm tra sức khỏe học sinh.
2. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục phát triển chung.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng.
- Thực hiện chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi
- Đá lăng sau.
10'
2’
8’
2Lx 8n
2Lx 15n
2Lx 15n
2Lx 15n
-Cán sự tập trung báo cáo sĩ số.
-GV phổ biến nội dung , yc bài học và kiểm tra sức khỏe.
- Đội hình khởi động:
- Gv tổ chức khởi động.
B. Cơ bản
1. Chạy nhanh:
-Thực hiện kỹ thuật: Đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Chơi trò chơi" chạy nhanh tiếp sức "
- Xuất phát cao chạy nhanh 50-60m.
2. Chạy bền :
- Trò chơi “ Hai lần hít vào hai lần thở ra ”.
- Một số động tác bổ trợ chạy bền: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm vào mông, chạy đạp sau, chạy nâng cao đùi, chạy bền trên địa hình tự nhiên, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
- Thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Củng cố:
- Củng cố lại kỹ thuật chạy nhanh.
30phút
18’
2 lần
2 lần
2 lần
10’
3L
2’
- Gv hướng dẫn Hs tổ chức tập luyện.
*****
*****
*****
GV
- GV tổ chưc cho HS chơi.
- GV chia lớp thành nhiều nhóm HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- GV quan sát sửa sai
- GV phân tích, làm mẫu kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh
- HS thực hiện, GV quan sát sửa sai động tác
- GV hô cho học sinh tập – Quan sát sửa sai
- Gọi 3-4 HS lên thực hiện nội dung bài học
- HS khác nhận xét, GV chốt lại kiến thức.
C. Kết thúc
1. Thả lỏng.
- Thực hiện động tác điều hoà
- Rũ chân, rũ tay tích cực.
2. Giáo viên nhận xét kết quả giờ học.
3. Giao bài tập về nhà: Ôn tập các nội dung bài học.
5phút
- Hs thả lỏng- tập trung lớp.
- Gv nhận xét lớp – giao nhiệm vụ tập luyện về nhà.
- GV, HS xuống lớp
Ngày soạn: 06/12/2010
Ngày soạn: 09/12/2010
Tiết 32
chạy nhanh - chạy bền
I. Mục tiêu:
1. Chạy nhanh:
- Kiên thức: + Ôn tập xuất phát cao chạy nhanh 50 - 60m ( nam, nữ )
+Trò chơi " chạy nhanh tiếp sức ".
- Kỹ năng: Thực hiện được kĩ năng rèn luyện phát triển sức nhanh : xuất phát chạy xuất phát cao chạy nhanh 50 - 60m, trò chơi " chạy nhanh tiếp sức ".
2. Chạy bền :
- Kiến thức:+ Một số động tác bổ trợ chạy bền: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm vào mông, chạy đạp sau, chạy nâng cao đùi, chạy bền trên địa hình tự nhiên, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
+Học tại chỗ đánh tay
- Kỹ năng: + Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy gót chạm vào mông, chạy đạp sau, chạy nâng cao đùi, biết cách đánh tay khi chạy.
+ Thực hiện được chạy bền trên địa hình tự nhiên, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
* Thái độ : Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn.
II. Địa điểm và phương tiện
+ Địa điểm: Tiến hành trên sân tập của trường.
+ Phương tiện: - Hs vệ sinh sân sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, đi giày thể thao.
- Gv chuẩn bị bài, còi, cờ, đồng hồ bấm giây.
III/ Tiến trình lên lớp
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số
- GV phổ biến yêu cầu nội dung bài học.
- Kiểm tra sức khỏe học sinh.
2. Khởi động
- Thực hiện bài thể dục phát triển chung.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng.
- Thực hiện chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi
- Đá lăng sau.
10'
2’
8’
2Lx 8n
2Lx 15n
2Lx 15n
2Lx 15n
-Cán sự tập trung báo cáo sĩ số.
-GV phổ biến nội dung , yc bài học và kiểm tra sức khỏe.
- Đội hình khởi động:
- Gv tổ chức khởi động.
B. Cơ bản
1. Chạy nhanh:
-Thực hiện kỹ thuật: Đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Chơi trò chơi" chạy nhanh tiếp sức "
- Xuất phát cao chạy nhanh 50-60m.
2. Chạy bền :
- Một số động tác bổ trợ chạy bền: Chạy bước nhỏ, chạy gót chạm vào mông, chạy đạp sau, chạy nâng cao đùi, chạy bền trên địa hình tự nhiên, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
- Học tại chỗ đánh tay:Đánh theo nhịp độ tăng dần, góc độ giữa cánh tay và cẳng tay nhỏ dần dến mức độ hợp lý. Khi đánh tay chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay ra phía sau, phối hợp nhịp nhàng.
- Thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Củng cố:
- Củng cố lại kỹ thuật chạy nhanh.
30phút
18’
2 lần
2 lần
2 lần
10’
3L
4’
2’
- Gv hướng dẫn Hs tổ chức tập luyện.
- GV tổ chưc cho HS chơi.
*****
*****
*****
GV
- HS thực hiện chạy, gv quan sát sửa sai.
- GV cho HS thực hiện một số động tác bổ trợ chạy bền.
- GV phân tích làm mẫu kỹ thuật đánh tay. HS q/s ghi nhớ.
- HS thực hiện
- GV quan sát sửa sai
- GV hô cho học sinh tập – Quan sát sửa sai
- Gọi 3-4 HS lên thực hiện nội dung bài học
- HS khác nhận xét, GV chốt lại kiến thức.
C. Kết thúc
1. Thả lỏng.
- Thực hiện động tác điều hoà
- Rũ chân, rũ tay tích cực.
2. Giáo viên nhận xét kết quả giờ học.
3. Giao bài tập về nhà: Ôn tập các nội dung bài học.
5phút
- Hs thả lỏng- tập trung lớp.
- Gv nhận xét lớp – giao nhiệm vụ tập luyện về nhà.
- GV, HS xuống lớp
Ngày soạn: 10/12/2010
Ngày soạn: 13/12/2010
Tiết 33
ôn tập học kỳ i
I. Mục tiêu:
1. Kiên thức:
- Nhằm ôn lại toàn bộ nội dung đã học của động tác ĐHĐN, chạy nhanh, bài thể dục phát triển chung, kiểm tra chạy nhanh, đá cầu.
2. Kỹ năng: Thực hiện được kĩ thuật của động tác ĐHĐN, chạy nhanh, bài thể dục phát triển chung, kiểm tra chạy nhanh, đá cầu.
* Thái độ : Tập nghiêm túc, đảm bảo an toàn.
II.Phương tiện dạy học:
- Chuẩn bị sân tập
- Đồng hồ bấm giây, cầu đá, còi.
III/ Tiến trình lên lớp
* Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu những nội dung đã học từ đầu năm đến giờ
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. nhận lớp:
- Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ ôn tập, kiểm tra
2. khởi động:
- Thực hiện bài thể dục phát triển chung
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
- Thực hiện 3 động tác bổ trợ cho chạy nhanh:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy năng cao đùi
+ Chạy đá lăng sau
II. Phần cơ bản
1. ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dồn hàng, quay phải(trái), quay đằng sau, đi đều, đi đều đứng lại.
2. Bài thể dục phát triển chung gồm 9 động tác
- Động tác vươn thở, tay, ngực, chân bụng, vặn mình, phối hợp, bật nhảy, điều hoà
3. Chạy nhanh:
- Ôn lại một số trò chơi vận động phát triển sức nhanh như “ chạy tiếp sức”; “ tiếp sức chuyển vật”; “ lò cò tiếp sức ”
- Xuất phát theo một số hướng khác nhau:
+ Đứng mặt hướng - chạy xuất phát
+ Đứng vai hướng - chạy xuất phát
+ Đứng lưng hướng - chạy xuất phát
- Xuất phát cao - chạy nhanh các cự ly từ 20 -> 60m
4. Đá cầu:
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Thực hiện được chuyền cầu theo nhóm 2 người
II. Phần kết thúc
1.Thả lỏng
- Tập động tác điều hoà
- Đi lại thả lỏng, rũ chân, rũ tay
2. GV Nhận xét kết quả giờ ôn tập kiểm tra, đọc điểm
3. Tuyên dương các em có thành tích cao và ý thức học tập tốt trong học kỳ
10 phút
2 phút
8 phút
2Lx8N
2Lx8N
2Lx10N
2Lx10N
2Lx10N
30 phút
6’
6’
Mỗi động tác 2Lx8N
8’
1L
1L
1L
6’
5’
- Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV
ĐHNL
ĐHKĐ
GV
- Gv nhắc lại các nội dung đã học
- ? học sinh: Em hãy nêu các khẩu lệnh của toàn bộ nội dung đội hình đội ngũ
- Gv gọi lớp trưởng lên hô cho cả lớp ôn lại toàn bộ bài thể dục gồm 9 động tác
- Gv quan sát sửa sai
- Gv tổ chức cho các em chơi
- Gv làm mẫu
*****
*****
*****
GV
- Gv nhắc lại kỹ thuật xuất phát cao để kiểm tra học kỳ
- GV điều kiển HS ôn lại kỹ thuật đá cầu.
- HS thực hiện, Gv quan sát sửa sai
ĐHXL
5m
GV
GV, HS xuống lớp.
Ngày soạn: 12/12/2010
Ngày soạn: 15/12/2010
Tiết 34
KIỂM TRA HỌC Kè I
(CHẠY NHANH 60M )
I)Mục tiờu:
1: Kiến thức
- Kiểm tra kỹ thuật động tỏc xuất phỏt cao chạy nhanh 60m và thành tớch. (Lý thuyết + thực hành ).Từ đú nắm được khả năng của từng học sinh.
2: Kĩ năng:
- Thực hiện tốt cỏc động tỏc chạy nhanh. Quyết tõm đạt kết quả cao trong giờ kiểm tra
3:Thỏi độ:
- Nghiờm tỳc tự giỏc trong giờ học, tuõn thủ cỏc nội quy của một giờ thể dục
II) Chuẩn bị của G/V và HS:
- G/V: Giỏo ỏn, sỏch TD lớp 6,cũi.Sổ điểm cỏ nhõn.
- HS : trang phục gọn gàng.
III) Tiến trỡnh dạy học:
NỘI DUNG
Đ/L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A) Phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
-G/V nhận lớp kiểm tra sĩ số lớp.
- Phổ biến nội dung yờu cầu giờ học một ngắn gọn.
2. Khởi động:
- Thực hiện bài thể dục phát triển chung
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
- Thực hiện 3 động tác bổ trợ cho chạy nhanh:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy năng cao đùi
+ Chạy đá lăng sau
3. Kiểm tra bài cũ:
- Khụng kiểm tra:
10 phỳt
2’
8’
-Lớp trưởng tập chung lớp
-Bỏo cỏo sĩ số cho GV.
- Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV
ĐHNL
ĐHKĐ
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
B) Phần cơ bản:
1. Nội dung Kiểm tra chạy nhanh:
( Lấy điểm học k ỡ )
2.Cỏch cho điểm
* 9 - 10 (Điểm)
- Thực hiện tốt cỏc kỹ thuật đụng tỏc trong nội dung chạy nhanhh.Thành tớch ở mức độ “giỏi” theo tiờu chẩn RLTT mới.(xem phục lục SGV lớp 6)
* 7 - 8 (Điểm)
- Thực hiện đỳng kỹ thuật và thành tớch đạt ở mức “kha” (RLTT)
* 5 - 6 (Điểm)
- Thực hiện được những điểm cơ bản của kỹ thuật vỏ thành tớch đạt ở mức “Đạt” ( RLTT).
* 3 - 4 (Điểm )
- Chạy gút chõn chạm đất, khụng đạt thành tớch ở mức ( Đạt).
30phỳt
- GV: Phổ biến nội dung, hỡnh thức kiểm tra trước lớp ( cỏch cho điểm. )
XP
60m
Đớch
C) Phần kết thỳc:
1.Thả lỏng
- Tập động tác điều hoà
- Đi lại thả lỏng, rũ chân, rũ tay
2. GV Nhận xét kết quả giờ ôn tập kiểm tra, đọc điểm
3. Tuyên dương các em có thành tích cao và ý thức học tập tốt trong học kỳ
5phỳt
- Lớp trưởng tập trung lớp
5m
GV
- Cho lớp thả lỏng tũa thõn
.- G/V đỏnh gió giờ học của lớp.
File đính kèm:
- the duc 6 bac giang ky i.doc