I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Mục đích: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. NỘI DUNG.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 9.
Chương trình môn thể dục lớp 9 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7,8. Và hoàn thành mục tiêu môn học ở THCS là:
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
b. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
120 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 66, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếp xúc giữa vợt với cầu phía trước thân người khoảng 40cm dưới thắt lưng.khi tiếp xúc cầu cần dùng lực cổ tay dẻ đánh cầu đi.
*Kết thúc động tác
Giao cầu xông nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị để đỡ và đánh những quả cầu tiếp theo
5.kỹ thuật đánh cầu cao tay bên phải
* TTCB.
Chân ko cùng bên với tay cầm vợt phía trước chân kia ở phía sau,đứng trên nữa bàn chân trước,gối hơI khuỵu,lưng hơI cong,tay thuận cầm vợt,mặt vợt cao ngang trán,tay kia thả lỏng tự nhiên.
*Yếu lỉnh động tác
-Khi thấy đối phương đánh cầu cao sang phía bên phảI,tay cầm vợt đưa vợt từ trước – sang phải- lên cao- ra sau,đồng thời thân trên xoay sang phải.sau đó nhanh chóng đưa vợt từ sau- lên cao-ra trước để đánh cầu.điểm tiếp xúc cầu cao phía bên phảI,khi tiếp xúc cầu cần gập nhanh cổ tay để tăng lực.tiếp xúc cầu xong dừng cổ tay đột ngột trở về tư thế chuẩn bị dể đanh qủa cầu tiếp theo
6 Giới thiệu 1 số điều luật cơ bản khi thi đấu cầu lông
B. Chạy bền
* Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên
-Nam chạy khoãng từ 500 – 800m
-Nữ chạy khoãng 400 – 600m
-Chạy ở phần cuối của mỗi giờ học,yêu cầu HS chạy cố gắng hết cự li không bỏ cuộc,phảI đạt thời gian theo TCRLTT từ mức TB trở lên
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng hồi tỉnh tích cực
- Nhận xét kết quả ưu nhược điểm giờ học.
- Giao bài tập về nhà sau mỗi giờ học
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
8-10 phút
mỗi đ/t 2Lx8N
2Lx8N
28-32 phút
20-25’
5-7 phút
4-6 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GIáO VIêN
Từ đội hình khởi động lớp xếp thành 4 hàng ngang.giáo viên làm mẫu, phân tích từng nội dung một
đội hình phân làm mẫu KT
* * * * * * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * * * *
GV
* * * * * * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * * * *
-giáo viên làm mẫu mỗi động tác phảI chính xác, đúng KT,đẹp phảI đảm bảo không gian và thòi gian khi làm mẫu.
-kết hợp làm mẫu và phân tích KT phảI ngắn gọn dể hiểu và rỏ ràng.
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
-đội hình tập luyện 2 HS kết hợp tạp và phục vụ cho nhau
-GV đếm cho HS tạp mô phỏng động tác không có cầu theo nhip nhanh dần,sau đó GV mới cho HS tập với cầu từ dể đến khó và lực đánh cầu được tăng dần và độ khó cũng được năng lên sao mỗi giờ học
- GV quan sát sửa sai kịp thời cho HS
- HS chú ý tập chung quan sát GV phân tich và làm mẫu KT
- HS tập luyện tự giác tích cực,giúp đỡ nhau trong tạp luyện theo yêu cầu của GV
GV chia lớp thành nhiều tốp khi chạy mỗi tốp chạy từ 5-8 HS
-GV chia nam chạy riêng ,nữ chạy riêng theo từng dợt
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 64 kiểm tra - nhảy xa(môn tự chọn)
Ngày dạy:
A.Chuẩn bị:
I/ Mục đích- yêu cầu:
Kiểm tra kĩ thuật và thành tích của nhảy xa kiểu ngồi Yêu cầu trong quá trình kiểm tra học sinh thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của giáo viên đề ra.
II.Địa điểm - phương tiện: hố cát nhảy xa, cuốc
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 6 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
Chạy bước nhỏ
nâng cao đùi,
chạy đạp sau di chuyển
2. Nội dung kiểm tra nhảy xa :
Kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” và thành tích
* Cách cho điểm:
Điểm 9 –10 Thực hiện đúng kỹ thuật cả 4 giai đoạn thành tích 2,8m(nữ),3,2m(nam)
Điểm 7 –8 Thực hiện đúng 3 giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không,kỹ thuật tiếp đất còn sai sót. thành tích 2,2m-2,8m(nữ). 2,9m – 3,2m(nam)
Điểm 5 – 6 Kỹ thuật giai đoạn trên không cơ bản đúng. Thành tích 2,2m –2,5m(nữ),2,6m –2,9m(nam)
Điểm 3 –4 không hình thành đượcgiai đoạn trên không.Thành tích2,2m( nữ), 2,6m( nam)
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2l
2l
5phút
4l
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Mỗi học sinh nhảy thử 1 lần và chính thức 3 lần để tính điểm
Kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tính, mỗi đợt 5-6 học sinh
ĐHKT
cb
x..................
X x
Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ kiểm tra
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 65 kiểm tra chạy bền
Ngày soạn
Ngày dạy:
A.Chuẩn bị:
I/ Mục đích- yêu cầu:
Nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kĩ thuật để phát triển sức bền cho học sinh.
Nâng cao khả năng chạy bền của học sinh
Đạt tiêu chuẩn RLTT
Biết vận dụng những điêug đã học để tự tập luyện sức bền hàng ngày
II.Địa điểm - phương tiện: sân tập, đồng hồ bấm giây, còi.
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học và giờ kiểm tra
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2/ Nội dung kiểm tra:
a) Nội dung
- Chạy 500m (nam, nữ) có hoặc không tính thời gian.
b) Tổ chức và phương pháp kiểm tra.
- Kiểm tra thành nhiều đợt cho những học sinh có sức khoẻ bình thường và đã có một quá trình tập luyện nhất định, mỗi đợt 3-5 học sinh.
- Mỗi học sinh chạy một lần sau khi đã khởi động kĩ. Trường hợp đặc biệt, GV có thể cho kiểm tra lần hai vào tiết học tiếp theo.
- GV chuẩn bị 1-2 đồng hồ, đường chạy và các phương tiện cần thiết để tuyệt đối đảm bảo an toàn cho học sinh khi chạy và sơ cứu ban đầu khi cần thiết.
- Những học sinh có giấy của bác sĩ không cho tập luyện TDTT không phảI kiểm tra .GV ghi rõ lý do vào sổ. Những học sinh có thể lực kém, GV nên cho chạy cự li hoặc thời gian ít hơn. - Những học sinh có sức khoẻ bình thường, nhưng tập luyện thất thường, nếu Gv cảm thấy không an toàn cũng không nen cho kiểm tra mà yêu cầu học sinh đó tập luyện thêm rồi mới kiểm tra
c) Cách cho điểm:
Điểm 9-10:Chạy hết cự li quy định.Thành tích đạt mức “Khá” RLTT.
Điểm 7-8: Chạy hết cự li quy định. Thành tích đạt mức “Đạt” RLTT.
Điểm 5-6: Chạy hết cự li quy định không tính thời gian.
Điểm 3-4: Chạy được ắ cự li quy định.
Điểm 1-2: Chạy được 1/2 cự li quy định trở xuống
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- GV đọc điểm cho học sinh
- GV xuống lớp
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2l
2l
2
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
Đội hình thi chạy bền
GV
GV tiến hành cho học sinh kiểm tra theo quy định chuyên môn.
GV bấm thời gian cho học sinh và yêu cầu học sinh thi nghiêm túc
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 66 ôn tập kiểm tra cuối năm
Nhảy cao kiểu bước qua
Ngày soạn
Ngày dạy:
A.Chuẩn bị:
I/ Mục đích- yêu cầu:
Củng cố kỹ thuật nhảy cao “kiểu bước” qua . Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật.
Kiểm tra cuối năm: kỹ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua” Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật và thành tích theo các mức quy định.
II.Địa điểm - phương tiện: sân tập, đệm, cột,xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học và giờ kiểm tra
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2/ Nội dung ôn tập:
* Kỹ thuật nhảy cao liểu
“ bước qua”
giai đoạn chạy đà
giai đoạn giậm nhảy
giai đoạn trên không
giai đoạn tiếp đất
* Ôn tập một số trò chơi, động tác bổ trợ và phát triển thể lực:
- Trò chơi “ lò cò tiếp sức”, “ nhảy vượt rào tiếp sức và “ khéo vướng chân”
* Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, sự khéo léo,linh hoạt của chân
- Đà một bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
-Bật nhảy bằng 2 chân( một chân) tay với vào vật ở trên cao
- Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà và duỗi thẳng chân lăng qua xà.
3.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra toàn bộ 4 giai đoạn của nhảy cao kiểu bước qua kết hợp với thành tích quy dịnh của Nam và Nữ riêng
4. Cách cho điểm:
- 9-10 điểm đúng kỹ thuật, thành tích 1m20 nam,1m nữ
- 7-8 điểm đúng cả 4 giai đoạn thành tích đạt1m 05 nam,90cm Nữ.
- 5-6 điểm 1m nam, 85cm nữ
- 3-4 điểm không thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích thấp.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2l
2l
2
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
.
ĐHTL
X(cb) x ( cb)
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
- ỏ mỗi mức xà học sinh được nhảy 3 lần, mỗi nhóm kiểm tra là 5 học sinh
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
File đính kèm:
- giao an the duc 9(15).doc