I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn như nội dung tiết 3 và một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu.
-Chạy ngắn: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh, luyện tập nâng cao kỹ năng chạy bước nhỏ nâng cao đùi, đạp sau; kiến thức về chạy cự li ngắn.
-Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực ôn luyện các kiến thức, kỹ năng về ĐHĐN đã học.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẫn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách tổ chức và thực hiện chính xác trò chơi,cũng như một số động tác bổ trợ chạy nhanh, chạy bền.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” nhằm phát triển sức bền.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết và kĩ năng cần thiết về ĐHĐN, các kĩ thuật cơ bản về chạy cự li ngắn, chạy bền, rèn luyện sức khoẻ để học tập và lao động tốt.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, 4 quả bóng.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 4: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 02 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 04 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn như nội dung tiết 3 và một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu.
-Chạy ngắn: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh, luyện tập nâng cao kỹ năng chạy bước nhỏ nâng cao đùi, đạp sau; kiến thức về chạy cự li ngắn.
-Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực ôn luyện các kiến thức, kỹ năng về ĐHĐN đã học.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẫn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách tổ chức và thực hiện chính xác trò chơi,cũng như một số động tác bổ trợ chạy nhanh, chạy bền.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” nhằm phát triển sức bền.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết và kĩ năng cần thiết về ĐHĐN, các kĩ thuật cơ bản về chạy cự li ngắn, chạy bền, rèn luyện sức khoẻ để học tập và lao động tốt.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, 4 quả bóng.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4-5 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Gọi nhóm 4-5 học sinh thực hiện chạy đều.
-Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, đúng nhịp.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-Gọi nhóm 4-5 HS lên thực hiện, học sinh khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1. ĐHĐN:
-Ôn:
2.Chạy ngắn:
-Nâng cao kỹ thuật chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi.
-Kiến thức về chạy cự ly ngắn:
3.Chạy bền:
-Trò chơi: “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
-Các trường hợp phạm quy:
28-30 ph
10 phút
10-12 ph
8-9 ph
3-4 ph
8 phút
-Ôn luyện tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, trái, đằng sau. Tập hợp đội hình 0-2-4 chạy đều, đứng lại.
-Yêu cầu: Học sinh tập luyện một cách nghiêm túc, khẩn trương đúng động tác không chen lấn, xô đẩy, theo đúng khẩu lệnh.
-Một số sai thường mắc: khi quay các phía hai tay không áp vào đùi bị văng ra. Quay mất thăng bằng. Khi đi đều, chạy đều gối cao quá mức cần thiết hoặc bước ngắn.
-Cách sửa: Ở những động tác có nhiều học sinh thực hiện sai, giáo viên cho dừng lại, thực hiện lại động tác sai của các em, giáo viên làm mẫu động tác đúng để học sinh theo dõi và hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh.
-Kỹ thuật chạy bước nhỏ, nâng cao đùi đã chỉ dẫn ở bài soạn số 03
-Yêu cầu:
-HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, hết biên độ, đúng nhịp, tránh các động tác sai mà GV đã phân tích ỏ bài soạn số 03. HS cần có sự cố gắng hết sức.
-Chạy cự li ngắn gồm có những cự ly: 60m, 80m, 100m, 200m, 400m (nam). Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng; 200m, 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng. Kỹ thuật hoàn chỉnh của chạy cự ly ngắn gồm 4 giai đoạn: Xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng và chạy về đích.
*Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tinh thần dũng cảm khi vượt chướng ngại vật, liên hệ thực tế trong cuộc sống.
-Kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát cách nhau tối thiểu 1.5m, mỗi vạch dài 4-5m. cách vạch xuất phát về phía trước của mỗi đội kẻ 4 vạch song song, mỗi vạch dài 0.5m. Vạch thứ nhất cách vạch xp: 5m, vạch thứ hai cách vạch thứ nhất: 2m, vạch thứ ba cách vạch thứ hai: 3m, vạch thứ tư cách vạch thứ ba: 2m. Cách vạch thứ tư về phía trước khoảng cách 1.5m lần lượt đặt 2 quả bóng (không cao quá 0.3m), cách quả bóng thứ hai 3m cắm 1 cờ chuẩn.
*Tuỳ theo địa điểm cho phép và số lượng học sinh, có thể tổ chức chơi theo 2-4 đội. Mỗi đội tập hợp thành 1 hàng dọc sau vạch xp và thẳng hướng với cờ. Số người của các đội phải bằng nhau về số lượng và tỉ lệ giới tính. Những em số 1tiến vào vị trí xp, thực hiện tư thế chuẩn bị xp cao.
-Khi có lệnh, những em số 1 của mỗi hàng chạy nhanh về trước, sau đó nhảy qua đoạn 2m thứ nhất tiếp theo chạy thêm 3m rồi nhảy qua đoạn 2m thứ hai sau đó lần lượt nhảy qua 2 quả bóng, chạy vòng qua cờ chuẩn rồi chạy ngược lại và cũng lần lượt vượt qua các chướng ngại vật quy định. Đến vạch xp đưa tay chạm bạn số 2 , sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng. Sau khi số 1xuất phát em số 2 tự động tiến vào vạch xp chờ khi bạn số 1 chạm tay, nhanh chống thực hiện như số 1 đã thực hiện. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến em cuối cùng, đội nào xong trước, ít phạm quy là đội thắng.
-Xuất phát trước lệnh hoặc chạy trước khi bạn chạm tay.
-không vượt qua được các đoạn quy định hoặc chạm vào bóng.
-Không vòng qua cờ.
-Khi xuất phát chân chạm vào vạch xp.
-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho cả lớp cùng tập.
-Chia 4-5 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa sai cho nhóm có học sinh yếu.
-GV chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm ôn tập ĐHĐN, nhóm kia tập chạy nhanh rồi thay đổi.
-Cuối cùng GV chọn 1 tổ thực hiện tốt lên biểu diễn cho các tổ khác xem, các em ở tổ khác nhận xét khi tổ này thực hiện. GV nhận xét chung, tuyên dương, phê bình.
-Đội hình: (như tiết học trước).
-GV nhắc lại KT, học sinh thực hiện, GV theo dõi chữa sai.
-Đội hình:
-GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi.
-Học sinh nhanh chóng, khẩn trương chia thành 2 đội theo yêu cầu của GV.
q q
3m
v v
1.5m
u u
2m
3m
2m
5m
XP x
CB
xxxxxxx
xxxxxxx
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
-Bài tập về nhà
-Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
4-5 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi nhóm 4-5 học sinh thực hiện chạy bước nhỏ, nâng cao đùi.
*Yêu cầu:
-Tích cực, đúng động tác, tư thế thoải mái.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung ĐHĐN & chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m).
-ĐHĐN: Ôn một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu (do GV chọn); Đội hình 0-3-6-9, chạy đều, đứng lại, đổi chân khi sai nhịp.
-Chạy ngắn: Ôn trò chơi “Chạy đuổi”, một số động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 40-60m.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. Gv nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Gv hô:“Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 04
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 04.doc