I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ (do GV chọn). Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chạy cự li ngắn (trọng tâm xuất phát,chạy lao, chạy giữa quãng).
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-25
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. Biết và thực hiện chính xác từ nhịp 18-25.
-Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, tranh ảnh: bài TD.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 18: Bài thể dục - Chạy ngắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 9 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 18 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ (do GV chọn). Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chạy cự li ngắn (trọng tâm xuất phát,chạy lao, chạy giữa quãng).
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-25
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. Biết và thực hiện chính xác từ nhịp 18-25.
-Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, tranh ảnh: bài TD.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu tích cực, đều.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định.
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 18-25; KT giai đoạn về đích.
*Yêu cầu:
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Thực hiện tốt giai đoạn về đích.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1.Bài thể dục:
*Ôn từ nhịp 1- 25:
-Động tác sai thường mắc:
-Cách sửa:
2.Chạy ngắn:
a/.Ôn:: Một số động tác bổ trợ:
-Mặt huớng chạy- xuất phát:
-Đứng vai hướng chạy- xuất phát:
-Đứng lưng hướng chạy- xuất phát:
b/. Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chạy cự li ngắn (trọng tâm xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng).
3.Chạy bền:
-Luyện tập chạy bền:
28-30 ph
10 ph
4-5 lần
15 phút
5 ph
10 ph
2-3 lần
40-60 m
5 ph
-Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-25) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Tay đưa không đúng phương hướng các nhịp 1,2,3, 9,11,13,17 và nhịp 21.
-Để mất thăng bằng hoặc hom bụng, mũi chân không duỗi thẳng ở các nhip 5, 7.
-Nghiêng người không căng, biên độ hẹp do dồn trọng tâm không đúng vào chân quy định và do khi nghiêng người bị hom bụng ở các nhịp 10,12.
-Để hai chân khuỵu gối ở các nhịp 14,15,16.
-Quay không đủ 90o ở các nhịp 18, 20, 22, 24.
-Để cả chân trụ chạm đất, mũi chân lăng không duỗi thẳng 19, 23.
-GV làm lại động tác sai của học sinh để chỉ dẫn cho các em biết thế nào là sai, sau đó làm mẫu đúng cho các em tập.
-Tập nhiều lần ở những nhịp HS thực hiện sai cho đến khi các em thực hiện đúng mới chuyển sang các nhịp tiếp theo.
-GV trực tiếp sửa động tác sai cho một số HS.
-Tăng cường sử dụng phương pháp thi đua, đánh giá hoặc cho điểm để HS chú ý tập luyện.
-Chia nhóm, tổ để học sinh tự ôn tập, sửa động tác sai, sau đó trình diễn báo cáo kết quả.
-Hướng dẫn cho học sinh cách tự tập.
-Yêu cầu: xuất phát đúng lệnh và chạy nhanh về trước, thực hiện động tác kiểng gót, đổ thân trên về trước.
-Yêu cầu: vai cùng phía hướng về hướng chạy, 2 tay buông tự nhiên. Khi thực hiện xoay thân và chân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước.
-Yêu cầu: lưng quay về hướng chạy, hai bàn chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, hai gối hơi khuỵu, 2 tay buông tự nhiên. “xuất phát!” nhanh chóng xoay chân và thân chạy nhanh về trước.
Yêu cầu: Thực hiện đúng lệnh (xuất phát trước lệnh sẽ phạm quy, xuất phát sau lệnh ảnh hưởng thành tích), khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh, cần chú ý độ dài bước chạy đầu tiên, giai đoạn chạy lao không được nhổm thân người thẳng lên quá sớm. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự ly 400-500m. Tay phối hợp nhịp nhàng trước sau, bước chạy thoải mái, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân.
-Chạy đúng nguyên tắc, phương pháp.
-Kết hợp hít thở sâu và phân phối sức.
-Tránh cười đùa xô đẩy khi chạy.
-Tăng tốc ở khoảng 30-50m cuối.
-Biết tự làm động tác thả lỏng khi kết thúc cự ly quy định.
-Đội hình 4 hàng ngang, GV nhắc lại KT (từ nhịp1-25 bài TD). Sau đó nêu động tác sai thường mắc và cách sửa.
-GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó chia ra từng nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. GV theo dõi.
-GV treo tranh bài TD để trường hợp học sinh quên nhịp, hoặc chưa nắm rõ kỹ thuật động tác các nhịp, có thể đến xem tranh và tự điều chỉnh.
v v
xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx
v v
-GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu, học sinh thực hiện, GV theo dõi chữa sai.
v 40 60m
xxxxxxxxx . . . . . . . . . . . .
xxxxxxxxx . . . . . . . . . . . .
CB XP VÑ
-Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh.
-Đội hình:
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
2-4 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-25; Thực hiện kỹ thuật chạy cự li ngắn (trọng tâm xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng).
*Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 18-25) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy cự ly ngắn, bài TD từ nhịp 1-25 (GV hướng dẫn bài tập về nhà cho những học sinh tập còn yếu).
-Chạy ngắn: Tập luyện hoàn thiện kỹ thuật chạy cự li ngắn.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-25; học từ nhịp 26-35.
-Chạy bền: Trò chơi (do GV chọn)
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 18
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 18 moi.doc