I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng; Học giai đoạn về đích.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17; học từ nhịp 18-25.
-Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. Biết và thực hiện chính xác từ nhịp 18-25 bài TD.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” nhằm phát triển sức bền.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, tranh ảnh: bài TD, KT giai đoạn về đích.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 17: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 9 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 17 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng; Học giai đoạn về đích.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17; học từ nhịp 18-25.
-Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. Biết và thực hiện chính xác từ nhịp 18-25 bài TD.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” nhằm phát triển sức bền.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, tranh ảnh: bài TD, KT giai đoạn về đích.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu tích cực, đều.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định.
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-17; XPT-Chạy lao-Chạy giữa quãng
*Yêu cầu:
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Phối hợp tốt XPT - chạy lao-chạy giữa quãng.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1.Bài thể dục:
a/.Ôn từ nhịp 1- 17:
b/.Học từ nhịp 18-25:
-Nhịp 18:
-Nhịp 19:
-Nhịp 20:
-Nhịp 21:
-Nhịp 22:
-Nhịp 23:
-Nhịp 24:
-Nhịp 25:
2.Chạy ngắn:
a/. Ôn: Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng.
b/.Học giai đoạn về đích:
3.Chạy bền:
Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
28-30 ph
10 ph
2-3 lần
5-7 ph
15 phút
5-7 ph
7-8ph
5-7 phút
-Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-17) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Quay 90o sang trái, dồn trọng tâm vào chân trái, chân phải phía sau mũi chân chạm đất, tay phải thẳng đưa xuống thấp-ra trước cùng tay trái giơ cao song song, lòng bàn tay hướng vào nhau, mặt hơi ngửa, mắt nhìn theo tay.
-Đá chân phải lên cao chếch sang trái, mũi chân duỗi thẳng, chân trái kiễng gót, đồng thời vặn mình sang phải, hai tay giữ thẳng đánh tay từ trên cao-ra trước-xuống thấp-ra sau-chếch sang phải.
-Về tư thế nhịp 18.
-Quay 90o sang phải thành đứng hai chân rộng hơn vai, hai tay dang ngang, bàn tay sấp, mắt nhìn trước.
-Như nhịp 18, nhưng đổi bên.
-Như nhịp 19, nhưng đổi chân.
-Về tư thế nhịp 22.
-Quay sang trái, về tư thế nhịp 21.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng lệnh, khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh, cần chú ý độ dài bước chạy đầu tiên. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, duy trì tốc độ.
-Bắt đầu giai đoạn về đích khi còn cách đích khoảng 5-10m. Nhiệm vụ của giai đoạn này là gắng hết sức để chạy với tốc độ cao nhất về đích, nhanh chóng dùng ngực hoặc vai đánh đích (chạm vào dây đích lúc này được căng ngang ngực, ngang vạch đích). Không nhảy lên chạm vào dây đích, qua vạch đích xong không dừng lại đột ngột mà chạy giảm dần tốc độ trong 10-15m rồi mới dừng lại.
-Nội dung yêu cầu như tiết 15
-GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó GV chia 2 nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. Nhóm nam ôn bài TD (nhịp 1-17), nhóm nữ học từ nhịp 18-25, sau đó đổi ngược lại.
-Đội hình 4 hàng ngang GV giới thiệu tranh, làm mẫu (từ nhịp 18-25 của bài TD) cho cả lớp cùng xem:
+Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp.
+Lần II: GV thực hiện chậm và dừng lại ở những nhịp khó và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhỡ mấu chốt quan trọng của động tác, phối hợp hít thở.
+Lần III: Giống lần I nhưng ở các hướng khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác.
-Đội hình: ôn bài TD (nam):
v
x x x x x x x x
x x x x x x x x
v
-Đội hình: học từ nhịp 18-25 (nữ).
x x x x x x x x
x x x x x x x x x
-Đội hình: hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng
(như tiết 15).
-GV làm mẫu, phân tích kỹ thuật.
-Làm mẫu ở các hướng khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác.
-Cho học sinh xem tranh, giải thích kỹ thuật giai đoạn về đích.
-GV chia 2 nhóm học sinh luyện tập sau đó HS chuyển đổi nội dung:
+Nhóm 1: Ôn kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng .
+Nhóm 2: Học giai đoạn về đích.
-Đội hình: Giai đoạn về đích.
-Đội hình: như tiết 15
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
2-4 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 18-25; Thực hiện giai đoạn về đích.
*Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 18-25) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Thực hiện tốt giai đoạn về đích.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy cự ly ngắn, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m), bài TD từ nhịp 1-25 (GV hướng dẫn bài tập về nhà cho những học sinh tập còn yếu).
-Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ (do GV chọn). Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chạy cự li ngắn (trọng tâm xuất phát,chạy lao, chạy giữa quãng).
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-25.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 17
File đính kèm:
- SÔ 17 moi.doc