A. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Nhảy cao: Ôn một số động tác bổ trợ cho kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”
- Cầu lông : Ôn các tư thế chuẩn bị cơ bản. Kỹ thuật di chuyển đơn bước tiến - lùi kết hợp với đánh cầu thấp thuận tay, trái tay.
2. Kỹ năng:
- Nhảy cao: Học sinh thực hiện các động tác bổ trợ một cách tương đối.
- Cầu lông: Học sinh thực hiện các tư thế chuẩn bị, kỹ thuật di chuyển đơn bước tiến - lùi một cách tương đối.
B. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.
- Sân tập thể dục của trường.
- Đệm, sào nhảy cao, cột nhảy cao.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
70 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Chương trình học kì 2 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường.
- Cột, lưới đá cầu.
C. Tiến trình dạy học.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh.
2. Khởi động.
a) Khởi động chung.
- Chạy tại chỗ.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Căng ép: ép dọc, ép ngang.
- Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy.
b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy hất gót.
II. Phần cơ bản.
1. Nội dung kiểm tra
- Kỹ thuật chuyền cầu qua lại có sử dụng kỹ thuật đá cầu đã học.
- Thực hiện đá cầu qua lại 10 quả.
2. Yêu cầu kỹ thuật.
- Loại A: HS thực hiện đúng cả kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đá cầu
- Loại B: Kỹ thuật đá cầu tốt nhưng di chuyển chưa hợp lý.
- Loại C: Kỹ thuật di chuyển tạm được nhưng kỹ thuật đá cầu có sai sót.
- Loại D Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc ở cả kỹ thuật đá cầu.
- Loại E : Sai sót nhiều cả trong di chuyển và kỹ thuật đá cầu..
3. Bảng điểm.
Số quả
A
B
C
D
E
9 - 10
10
9
8
7
6
7 - 8
9
8
7
6
5
5 - 6
8
7
6
5
4
3 - 4
7
6
5
4
3
1 -2
6
5
4
3
2
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
- Thực hiện các động tác vươn thở.
- Thả lỏng các khớp.
2. Nhận xét giờ học.
Xuống lớp.
- GV hô: “Lớp giải tán!”
- HS hô : “Khỏe!”
8’ - 10’
45”
2l x 8N
2l x 8N
2l x 8N
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
28’ - 30’
4’ - 5’
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
- Trực ban cho lớp khởi động chung.
- GV cho lớp khởi động chuyên môn.
Đội hình kiểm tra.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
x x
- Hai HS cùng vào sân kiểm tra
Đội hình hồi tĩnh.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
Đội hình xuống lớp.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Tiết 67 : Một số bài tập thể lực - chạy bền
A. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Một số bài tập phát triển thể lực.
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện các bài tập bổ trợ phát triển thể lực một cách tương đối được.
- Chạy tích cực đủ cự ly Nam: 400m; Nữ : 200m có bấm thời gian.
B. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập thể dục của trường.
C. Tiến trình dạy học.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh.
2. Khởi động.
a) Khởi động chung.
- Chạy tại chỗ.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Căng ép: ép dọc, ép ngang.
- Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy.
b) Khởi động chuyên môn.
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy hất gót.
- Chạy lăng mũi chân.
II. Phần cơ bản.
1. Một số động tác bổ trợ thể lực.
- Chạy bước nhỏ kết hợp chạy tăng tốc độ
- Chạy nâng cao đùi kết hợp chạy tăng tốc độ
- Chạy đạp sau kết hợp chạy tăng tốc độ.
- Chạy zíc zắc.
- Chạy tăng tốc độ với cự ly 30m, 50m
2. Chạy bền.
- Nam : 400m
- Nữ : 200m
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
- Thực hiện các động tác vươn thở.
- Thả lỏng các khớp.
2. Nhận xét giờ học.
3. Bài tập về nhà.
Luyện tập chạy việt dã 20’ mỗi ngày.
4. Xuống lớp.
- GV hô: “Lớp giải tán!”
- HS hô : “Khỏe!”
8’ - 10’
45”
2l x 8N
2l x 8N
2l x 8N
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
28’ - 30’
2l
2l
2l
2l
3l
4’ - 5’
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
- Trực ban cho lớp khởi động chung.
- GV cho lớp khởi động chuyên môn.
- GV chú ý quan sát sửa sai cho HS.
xxxxxxx
xxxxxxx 25 - 30m
xxxxxxx
xxxxxxx
Đội hình chạy bền
x x x x x
Sân trường
Đội hình hồi tĩnh.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
Đội hình xuống lớp.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Tiết 68 : Một số bài tập thể lực - chạy bền
A. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Một số bài tập phát triển thể lực.
- Chạy biến tốc.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện các bài tập bổ trợ phát triển thể lực một cách tương đối được.
- Chạy tích cực đủ cự ly Nam: 500m; Nữ : 300m .
B. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập thể dục của trường.
C. Tiến trình dạy học.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh.
2. Khởi động.
a) Khởi động chung.
- Chạy tại chỗ.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Căng ép: ép dọc, ép ngang.
- Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy.
b) Khởi động chuyên môn.
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy hất gót.
- Chạy lăng mũi chân.
II. Phần cơ bản.
1. Một số động tác bổ trợ thể lực.
- Chạy bước nhỏ kết hợp chạy tăng tốc độ
- Chạy nâng cao đùi kết hợp chạy tăng tốc độ
- Chạy đạp sau kết hợp chạy tăng tốc độ.
- Chạy tăng tốc độ cự ly 30m
- Chạy tăng tốc độ với cự ly 50m.
2. Chạy bền.
Chạy biến tốc 50N x 50C
- Nam : 500m
- Nữ : 300m
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
- Thực hiện các động tác vươn thở.
- Thả lỏng các khớp.
2. Nhận xét giờ học.
3. Bài tập về nhà.
Luyện tập chạy việt dã 20’ mỗi ngày.
4. Xuống lớp.
- GV hô: “Lớp giải tán!”
- HS hô : “Khỏe!”
8’ - 10’
45”
2l x 8N
2l x 8N
2l x 8N
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
28’ - 30’
2l
2l
2l
2l
3l
4’ - 5’
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
- Trực ban cho lớp khởi động chung.
- GV cho lớp khởi động chuyên môn.
Đội hình tập thể lực.
xxxxxxx
xxxxxxx 25 - 30m
xxxxxxx
xxxxxxx
- GV chú ý quan sát sửa sai cho HS.
Đội hình chạy bền
x x x x x
Sân trường
Đội hình hồi tĩnh.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
Đội hình xuống lớp.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Tiết 69 : kiểm tra Bật nhảy
A. Mục tiêu.
HS đạt tiêu chuẩn RLTT về bật nhảy.
B. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập thể dục của trường.
- Cuốc, xẻng, bàn trang.
C. Tiến trình dạy học.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh.
2. Khởi động.
a) Khởi động chung.
- Chạy tại chỗ.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Căng ép: ép dọc, ép ngang.
- Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy.
b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy hất gót.
- Chạy lăng mũi chân.
II. Phần cơ bản.
1. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra “Nhảy bước bộ trên không”
2. Bảng điểm.
Yêu cầu kỹ thuật
Điểm
Cả 2 lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích mức “Giỏi”
9 - 10
Trong 2 lần nhảy có một lần nhảy chỉ tương đối đúng và thành tích đạt mức “Khá”
7 - 8
Cả 2 lần nhảy chỉ thực hiện được động tác tương đối đúng và thành tích đạt mức “Đạt”
5 - 6
Cả 2 lần nhảy đều không thực hiện được động tác.
3 - 4
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
- Thực hiện các động tác vươn thở.
- Thả lỏng các khớp.
2. Nhận xét giờ học.
Xuống lớp.
- GV hô: “Lớp giải tán!”
- HS hô : “Khỏe!”
8’ - 10’
45”
2l x 8N
2l x 8N
2l x 8N
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
28’ - 30’
4’ - 5’
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
- Trực ban cho lớp khởi động chung.
- GV cho lớp khởi động chuyên môn.
- GV hô cho cả lớp ôn lại bài thể dục với cờ.
- Đội hình kiểm tra.
Hố nhảy xa
r
x
x
x
Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 6 HS. Mỗi HS nhảy 2 lần.
Đội hình hồi tĩnh.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
Đội hình xuống lớp.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Tiết 70 : kiểm tra Chạy bền
A. Mục tiêu.
HS đạt tiêu chuẩn RLTT về chạy bền.
B. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập thể dục của trường.
- Đồng hồ bấm giây, dây đích.
C. Tiến trình dạy học.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp:
- Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học.
- Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh.
2. Khởi động.
a) Khởi động chung.
- Chạy tại chỗ.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Căng ép: ép dọc, ép ngang.
- Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy.
b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy hất gót.
- Chạy lăng mũi chân.
II. Phần cơ bản.
1. Nội dung kiểm tra
- Nam: 400m.
- Nữ : 200m
2. Bảng điểm.
Theo tiêu chuẩn RLTT
Điểm
Chạy đạt thành tích mức “Giỏi”
9 - 10
Chạy đạt thành tích mức “Khá”
7 - 8
Chạy hết cự ly quy định nhưng thời gian không đạt.
5 - 6
Chạy hết cự ly quy định.
3 - 4
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
- Thực hiện các động tác vươn thở.
- Thả lỏng các khớp.
2. Nhận xét giờ học.
Xuống lớp.
- GV hô: “Lớp giải tán!”
- HS hô : “Khỏe!”
8’ - 10’
45”
2l x 8N
2l x 8N
2l x 8N
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
2l x 30”
28’ - 30’
4’ - 5’
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
Đội hình khởi động.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
- Trực ban cho lớp khởi động chung.
- GV cho lớp khởi động chuyên môn.
- GV hô cho cả lớp ôn lại bài thể dục với cờ.
- Đội hình kiểm tra.
Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 6 HS.
Đội hình chạy bền
x x x x x
Sân trường
Đội hình hồi tĩnh.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
r
Đội hình xuống lớp.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
r
File đính kèm:
- GIAO AN THE DUC 9 KI 2 CHI TIET.doc