I.Mục tiêu:
-Mục tiêu, nội dung chương trình T D lớp 8 (tóm tắt).
-Biên chế tổ chức tập luyện.
-Một số qui định khi tập luyện.
*Yêu cầu:
+Học sinh nắm được nội dung và chương trình môn học.
+Hiểu được mục đích yêu cầu để áp dụng vào trong tập luyện.
II.Phương tiện,địa điểm:
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục 8 - Tiết 1 đến Tuần 4 - Bản đẹp 3 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần: 1 Tiết:1
LÝ THUYẾT CHUNG
I.Mục tiêu:
-Mục tiêu, nội dung chương trình T D lớp 8 (tóm tắt).
-Biên chế tổ chức tập luyện..
-Một số qui định khi tập luyện.
*Yêu cầu:
+Học sinh nắm được nội dung và chương trình môn học.
+Hiểu được mục đích yêu cầu để áp dụng vào trong tập luyện.
II.Phương tiện,địa điểm:
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp – Tổ chức
A)Phần mở đầu:
1)Nhận lớp:
-Ổ n định lớp:
-Kiểm tra sĩ số:
B)Phần cơ bản:
*Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình lớp 8.
1)Mục tiêu: Củng cố chương trình lớp 6 & 7.
-Một hiểu biết về sức nhanh và luyện tập phát triển sức nhanh.
*Một số hiểu biết cần thiết:
-Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất, sức nhanh biểu hiện 3 hình thức cơ bản phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
-VD: phản ứng nhanh.
+Khi nghe thấy tín hiệu dừng thì dừng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược chiều vừa chạy.
-Tần số động tác:
+Số lần bước chạ trong một giây, số lần bước bộ trong 1 phút, nâng cao đùi hoặc gót chạm mông trong một phút.
-Động tác đơn nhanh:
+Sức mạnh tốc độ: đạp chân khi chạy tăng tốc sau khi xuất phát.
+Sức bền tốc độ: gắng sức chạy 10-20m cuối trước khi đến đích.
2)Yêu cầu:
Có một số hiểu biết về sức nhanh để biết vận tốc tự tập.
3)Nội dung chương trình:
-Lý thuyết chung.
-Đội hình đội ngủ.
-Bài thể dục phát triển chung (liên hoàn).
-Chạy cự ly ngắn.
-Chạy bền.
-Nhảy cao.
-Nhảy xa.
-Ném bóng.
-Môn tự chọn.
4)Biên chế tổ chức tập luyện:
-Cán sự báo cáo, lớp trưởng và lớp phó, khi Giáo viên đến vị trí nhận lớp thì hô “nghiêm” và tiến hành báo cáo, GV hô đáp lễ với HS, khi hết giờ GV và HS hô đáp khẩu lệnh kết thúc giờ học.
5)Một số qui định khi tập luyện:
-Mặc trang phục tập luyện.
-Có thái độ đúng đắng với môn học, phải tích cực tư giác tập luyện, chấp hành nghiêm túc yêu cầu trên lớp, có ý thức tổ chức kỹ luật, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương.
6)Một số câu hỏi tham khảo:
-Em hãy cho 1 (vd) về phản ứng nhanh.
-Một (vd) về tần số động tác.
-Một (vd) về sức mạnh tốc độ.
-Một (vd) về sức bền tốc độ.
C)Phần kết thúc:
-Củng cố.
-GV nhận xét, đánh giá giờ học.
-Kết thúc giờ học.
5 phút
35phút
10 phút
5 phút
5phút
5 phút
5 phút
5 phút
5 phút
-Giáo viên và Học sinh làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cấu buổi học.
-
-Giáo viên giới thiệu tóm tắt nội dung chương trình.
-Giới thiệu, giải thích cho HS nắm về mục tiêu và yêu cầu môn học.
-Hướng dẫn và giải thích về sức nhanh và phân loại sức nhanh.
-HS nắm được khái niệm về sức nhanh và phân loại sức nhanh.
-Giáo viên giới thiệu tóm tắt nội dung học trong năm.
-HS nắm được nội dung chương trình cần học trong năm.
-GV hướng dẫn HS thực hiện.
-GV thực hiện mẫu 1-2 lần.
-Cán sự lớp thực hiện 2-3 lần.
-GV yêu cầu, HS lắng nghe để áp dụng vào trong tập luyện.
-GV nêu câu hỏi và gọi HS trả lời.
-Mỗi HS trả lời 1 câu.
-GV hướng dẫn bổ sung khi HS trả lời chưa hoàn chỉnh.
-Tuyên dương những HS trả lời tốt.
-Nhận xét đánh giá giờ học.
-GV và HS kết thúc giờ học.
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần:1 Tiết:2
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGỦ – CHẠY CỰ LY NGẮN (CHẠY)
I.Mục tiêu:
-Ôn:
+ĐHĐN các kỹ năng đã học ở lớp 6 & 7.
+Đi đều và đổi chân khi đi sai nhịp.
+Chạy cự ly ngắn.: (chạy).
+Một số trò chơi, động tác bổ trợ phát triển thể lực.
-Yêu cầu:
+Biết và thực hiện được ở mức độ tương đối chính xác.
II.Phương tiện,địa điểm:
-Trên sân trường : sạch , mát
- Giáo viên chuẩn bị 1 còi.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp – Tổ chức
Phần mở đầu:
1)Nhận lớp:
-Ổn định lớp
2)Khởi động:
-Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, đầu gối, cánh tay, hông, ép dọc.
-Chạy bước nhỏ.
-Chạy nâng cao đùi.
-Chạy gót chạm mông.
-Chạy đạp sau.
B)Phần cơ bản:
1)TTTC Đá cầu:
* Ôn:
+Tâng cầu bằng đùi.
+Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
+Tâng cầu bằng mu bàn chân.
+Chuyền cầu theo nhóm.
2)Chạy bền:
-Luyện tập chạy bền cự ly 550m nữ, 650m nam.
C)Phần kết thúc:
1)Hồi tỉnh:
-Đi theo vòng tròn, hít thở sâu.
-Một số động tác thả lỏng
2)GV nhận xét, hướng dẫn và giao bài tập về nhà cho HS.
7 phút
2’
5’
2x5 nhịp
2x30m
2x30m
2x30m
2x30m
33 phút
20’
13’
5’
-Lớp tập hợp thành 3 hàng ngang, GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu của buổi học.
-Cán sự hướng dẫn khởi động đội hình theo hàng ngang.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
ê
-Tập theo từng hàng ngang do GV điều khiển.
-GV nhắc và thực hiện động tác mẩu 1-2 lần cho HS xem.
-HS luyện tập theo từng cá nhân riêng.
-HS luyện tập theo nhóm từ 5-6 HS.
-HS luyện tập theo đội hình hàng dọc, chạy theo vòng tròn từng nhóm nam riêng, nữ riêng.
-Thả lỏng theo vòng tròn do GV hướng dẫn.
-Lớp tập hợp 3 hàng ngang.
-GV nhận xét đánh giá tiết học.
-GV và HS kết thúc giờ học.
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần:2 Tiết:3,4
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGỦ – CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
I.Mục tiêu:
-Ôn:
+ĐHĐN tiếp tục luyện tập các động tác đã học ở lớp 6-7.
-Học: Chạy bền.
-Ôn: Một số động tác bổ trợ chạy nhanh.
-Học: Khái niệm cự ly ngắn.
-Yêu cầu:
+Thực hiện các động tác ôn chính xác.
+Biết và thực hiện được các động tác mới ở mức độ tương đối chính xác.
II.Phương tiện,địa điểm:
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng VĐ
Phương pháp – Tổ chức
Phần mở đầu:
1)Nhận lớp:
2)Khởi động:
-Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, đầu gối, cánh tay, hông, ép dọc.
B)Phần cơ bản:
1)Đội hình đội ngũ:
-Các động tác đã học ở lớp 6 & 7 tiếp theo:
+Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
+Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, đằng sau.
+Đội hình 0 – 2 – 4 .
+Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại.
*Học: Chạy đều:
-Khẩu lệnh: “Chạy đều.chạy!”
+Động tác: khi nghe lệnh: “Chạy đều “, thân trên hơi đổ về trước, dồn trọng tâm vào nữa bàn chân trước, đồng thời 2 tay co cao ngang hông, hai bàn tay nắm hờ. Khi nghe động lệnh: “chạy” bước chân trái ra trước vào nhịp 1, sau đó bưuớc chân phải vào nhịp 2. Động tác luân phiên một cách nhịp nhàng với tốc độ nhất định, với sự phối hợp 2 tay tự nhiên, khi chạy thân người hơi ngã về trước, nâng cao đầu gối.
-Khẩu lệnh: “Đứng lạiđứng”
+Động tác: khi nghe dự lệnh: “Đứng lại” thì vẫn tiếp tục chạy, khi nghe động lệnh: “đứng” vào chân phải), chạy tiếp 3 bước (Bước 1 chân trái, bước 2 chân phải, bước 3 chân trái) sau đó thu chân phải về chân trái rồi đứng lại, buông hai tay xuống về tư thế đứng nghiêm.
2)Chạy ngắn:
-Luyện tập động tác bổ trợ.
+Chạy bước nhỏ.
+Chạy nâng cao đùi.
+Chạy đạp sau.
+Chạy gót chạm mông.
+Xuất phát mặt hướng chạy.
+Xuất phát vai hướng chạy.
+Xuất phát lưng hướng chạy.
-Khái niệm về cự ly ngắn:
+Chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con người, đặc điểm của chạy cự ly ngắn là cơ thể phải làm việc với tốc độ tối đa, chạy trở thành 1 trong những môn thể thao thể hiện khả năng về sức nhanh và sức bền của con người.
+Cự ly ngắn bao gồm cự ly: 60m, 80m, 100m, 200m, 400m.
3)Chạy bền:
-Luyện tập chạy bền cự ly 400m nữ và 500m nam.
C)Phần kết thúc:
1)Hồi tỉnh:
-Đi theo vòng tròn, hít thở sâu.
-Một số động tác thả lỏng
2)GV nhận xét, hướng dẫn và giao bài tập về nhà cho HS.
-Kết thúc giờ học.
5 phút
2x8 nhịp
35 phút
19’
1 lần
2 lần
1 lần
2 lần
10’
2x30m
2x30m
2x30m
2x30m
2x30m
2x30m
2x30m
6’
5 phút
-Lớp tập hợp thành 3 hàng ngang, GV và HS làm thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu của buổi học.
-Cán sự hướng dẫn khởi động đội hình dãn cách một dang tay.
-Thực hiện cả lớp theo hướng dẫn của GV.
-GV hướng dẫn thực hiện.
-Thực hiện theo đội hình hàng ngang, mỗi hàng tương đương 1 tổ.
-GV thực hiện động tác mẫu cho HS xem 1-2 lần.
-GV cho HS thực hiện theo cả lớp.
-Thực hiện theo từng tổ do cán sự lớp điều khiển.
-GV hướng dẫn và sửa chữa cho HS, HS thực hiện lại.
x x x x x x x
x x x x x x x ê
x x x x x x x
-GV thực hiện động tác mẫu 4 nhịp sau khi đứng lại trong chạy đều.
-HS thực hiện 2-3 lần.
-Thực hiện theo từng hàng ngang, mỗi hàng tương đương 1 tổ do GV điều khiển.
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
-HS luyện tập theo đội hình hàng dọc, chạy theo vòng tròn từng nhóm nam riêng, nữ riêng.
-Thả lỏng theo vòng tròn do GV hướng dẫn.
-Lớp tập hợp 3 hàng ngang.
-GV nhận xét đánh giá tiết học.
-GV và HS kết thúc giờ học.
File đính kèm:
- The duc 8(25).doc