Giáo án môn Tập viết + Chính tả lớp 1

Môn: Tập viết

Tiết 1

 TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN

I/ Mục tiêu:

 -Học sinh viết được các nét cơ bản

 - Tạo cơ sở ban đầu để các em biết được các nét cơ bản.

 - Rèn cho HS có thói quen cẩn thận, ngồi viết đúng tư thế.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Bảng phụ có kẻ ô li, vở tập viết.

 - Học sinh:Bảng con, phấn, vở tập viết, bút chì.

III/ Đồ dùng dạy học:

 1/ Khởi động:Hát vui (1 phút)

 2/ Kiểm tra: (2 phút)

 - Yêu cầu HS đặt bảng con, vở tập viết lên bàn

 - GV hướng dẫn cách sử dụng bảng, vở

 3/ Bài mới:

 - Giới thiệu bài: Tô các nét cơ bản

 

doc56 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2769 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập viết + Chính tả lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khung chữ. * HĐ2: Hướng dẫn viết vào vở, an, at, bàn tay, hạt thóc. - Mục tiêu: HS viết đúng các vần, từ ở trên. - Cách tiến hành: - Quan sát, h.dẫn HS cách cầm bút, đặt vở. - Quan sát. - Đọc các vần, từ ứng dụng: an, at, bàn tay, hạt thóc - Quan sát nội dung bảng phụ và trong vở tập viết. - Viết bảng con. - Tập tô các chữ hoa và viết các vần: an, at từ ngữ: bàn tay, hạt thóc. 4/ Củng cố: ( 5ph) - Cả lớp chọn người viết đúng, đẹp. - Nhận xét bài viết của HS. 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 ph) - Luyện viết ở nhà phần B. Chuẩn bị bài: Tô chữ hoa E, Ê, G - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày soạn: 8/ 3/2008 Ngày dạy: T5-13/ 3/ 2008 Môn: Tập viết Tiết: TÔ CHỮ HOA: D, Đ I/ Mục đích, yêu cầu. - Học sinh biết tô chữ hoa: D, Đ - Viết dúng các vần an ,at, anh, ach . các từ ngữ: bàn tay , hạt thóc, gánh đỡ, sạch sẽ, chữ thường , cỡ vừa đúng kiểu , đều nét. - Dãn đúng khoảng cách các con chữ theo mẫu vở tập viết. II/ Đồ dùng dạy học. - GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập viết. - HS: Bảng con, VTV1/ 2 III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: ( 1’) 2/ Kiểm bài cũ.( 5’) - Kiểm tra bài viêt ở nhà vở bài tập . - Gọi HS lên bảng viết: bàn tay, hạt thóc. 3/ Dạy bài mới.( 25’) * Giới thiệu bài: D, Đ T.L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 ph 14 ph * HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét chữ D, Đ. - Mục tiêu: HS nhận xét và trả lời các nét của chữ hoa. - Cách tiến hành: - Chữ D gồm 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong hơ trái. Chữ Đ giống chữ D thêm 1 nét ngang ngắn ở giữa. - Viết chữ D, Đ vào khung chữ. * HĐ2: Hướng dẫn viết vào vở. An, at, anh, ach, bàn tay, hạt thóc, gánh đỡ, sạch sẽ. - Mục tiêu: HS viết đúng các vần, từ ở trên. - Cách tiến hành: - Quan sát, hướng dẫn HS cách cầm bút, đặt vở. - Quan sát. - Đọc các vần, từ ứng dụng: anh, ach, gánh đỡ, sạch sẽ. - Quan sát nội dung bảng phụ và trong vở tập viết. - Viết bảng con. - Tập tô các chữ hoa. - Tập viết các vần:an,at, từ ngữ: gánh đỡ, sạch sẽ. 4/ Củng cố, : ( 5ph) - Cả lớp chọn người viết đúng, đẹp. - Nhận xét. Biểu dương. 5/ Hoạt động nối tiếp: (1 ph) - Luyện viết ở nhà phần B. Chuẩn bị bài: Tô chữ hoa E, Ê, G - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 1 / 3/2008 Ngày dạy: T3- 4 / 3/ 2008 Môn: Chính tả Tiết: Trường em I/ Mục đích, yêu cầu. - HS chép lại chính xác, không mắc lỗi đoạn văn 26 chữ bài Trường em. Tốc độ viết: tối thiểu 2 chữ / 1 phút. - Điền đúng vần: ai , ay , chữ c hoặc k vào chỗ trống. - HS ngồi viết đúng tư thế. II/ Đồ dùng dạy học. - GV: Bảng phụ có ghi bài Trường em. - HS: Bảng con, vở chính tả. III/ Các họat động dạy học. 1/ Khởi động: ( 1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 2 ph) - Kiểm tra vở viết chính tả của HS. 3/ Bài mới: (28 ph) * Giới thiệu bài: Trường em TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14 ph 10 ph * HĐ1 HD HS chép bài trường em: - Mục tiêu: HS chép đúng bài Trường em - Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS tập chép. - Treo bảng phụ. - Chỉ bảng: Trường , ngôi , hai , giáo , hiền , nhiều , thiết . - Nhắc nhở cách ngồi, cầm bút. + Đọc từng chữ trên bảng. + Đánh vần những tiếng khó viết. - Yêu cầu HS viết bài vào vở. - Chấm 1 số bài. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. - Mục tiêu: HS điền đúng vần ai, ay - Cách tiến hành: a/ Điền vần ai , ay. - Điền vào chỗ trống 1 vần ai hoặc ay. - Gọi HS lên bảng làm mẫu. - Nhận xét. - Chốt bài, ghi bảng: gà mái, máy ảnh. b/ Điền chữ c hoặc k: - Tổ chức tương tự mục a. - HS nhìn bảng đọc đọan văn. - Đọc đồng thanh. - Tự nhẩm đánh vần và viết từng tiếng vào bảng con. - Chép vào vở đoạn văn. Soát lại bài. - Gạch chân chữ viết sai, sửa bên lề vở. - Tự ghi số lỗi ra lề vở. Đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - Đọc yêu cầu vở bài tập. 1 HS điền: gà mái. - HS đọc kết quả bài làm ghi ở bảng. 4/ Củng cố: ( 5 ph) - Thi đua điền vần ai, ay vào ô trống. - Nhận xét hoan hô. 5. Hoạt động nối tiếp: 1 ph - Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài tiếp theo. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 1 / 3/2008 Ngày dạy: T5- 6 / 3/ 2008 Môn: Chính tả Tiết: Tặng cháu I/ Mục đích, yêu cầu. - Chép lại chính xác, không mắc lỗi bài thơ Tặng cháu, trình bày đúng bài thơ. Tốc độ tối thiểu 2 tiếng / 1 phút. - Điền đúng chữ n hay l, dấu hỏi hay dấu ngã. - HS ngồi viết đúng tư thế. II/ Đồ dùng dạy học. - GV: Bảng phụ viết nội dung bài chính tả. - HS: Bảng con, vở viết chính tả. III/ Các hoạt động dạy học. 1. Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ. ( 5’) - Kiểm tra vở của những HS chép lại ở nhà: Trường em. - Gọi 1 HS đọc bài tập 2 , 3 vở bài tập. - 2 HS lên bảng làm bài. 3/ Dạy học bài mới. ( 25’) * Giới thiệu bài: Tặng cháu. TL 14 ph 10 ph * HĐ1: Hướng dẫn HS viết bài: Tặng cháu. - Mục tiêu: HS viết đúng bài Tặng cháu. - Cách tiến hành: - Gắn bảng phụ viết sẵn bài: Tặng cháu. - Ghi: cháu, gọi ra, mai sau, giúp, nước non. - Đọc thong thả từng chữ trên bảng. + Yêu cầu HS viết. + Cho HS soát lỗi. - Chấm bài. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả: - Mục tiêu: HS điền đúng chữ n hay l. Điền dấu ? hay ~ . - Cách tiến hành: a/ Điền chữ n hay l ? - Yêu cầu HS đọc bài tập trong vở bài tập. - Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu. - Chép lên bảng bài tập 2 , 3. - Lời giải: nu hoa, con cò bay lả bay la. b/ Điền dấu: ? hay ~ . - Yêu cầu HS đọc bài tập trong vở bài tập. - Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu. - Ghi bảng nội dung bài tập 2 , 3 lần. - Nhận xét. - HS nhìn bảng đọc. - Viết bảng con. - Chép bài vào vở. - Đổi vở, sữa lỗi cho nhau. - Nụ hoa. - Làm bài tập. - Cả lớp làm bài tập. - 1 HS đọc. - Quyển vở. - 4 HS thi đua làm bài nhanh, đúng. - Cả lớp làm bài. - Nhiều HS đọc các tiếng đã điền. 4/ Củng cố:. ( 5 ph) - Biểu dương những HS làm tốt. - Chép lại bài thơ cho đúng, sạch, đẹp. 5. Hoạt động nối tiếp: (1 ph - Chuẩn bị bài kế tiếp. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 8 / 3/2008 Ngày dạy: T3- 11 / 3/ 2008 Môn: Chính tả Tiết: Bàn tay mẹ I/ Mục đích, yêu cầu. - HS chép lại chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài bàn tay mẹ - Làm đúng các bài tập chính tả, điền : an , at , g hoặc gh. - HS ngồi viết đúng tư thế. II/ Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ có chép bài: Bàn Tay Mẹ. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: ( 1 ph) 2/ Kiểm bài cũ. ( 5 ph) - Gọi 1 HS đọc bài tập 2a , 2b vở bài tập. - 2 HS lên bảng làm. - GV nhận xét. 3/ Dạy học bài mới. (2 5’) * Giới thiệu bài: Bàn tay mẹ. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14’ 10’ * HĐ1: HD HS viết bài: Bàn tay mẹ. - Mục tiêu: HS viết đúng bài: Bàn tay mẹ. - Cách tiến hành: Treo bảng phụ: Bàn Tay Mẹ. - VD: hằng ngày, bao nhiêu , việc … - Cho HS viết từ khó. - Yêu cầu HS viết bài vào vở. + Quan sát, chú ý tư thế ngồi của HS. + Đọc từng chữ ở bảng để HS soát bài, đánh vần các tiếng khó viết. + Chữa trên bảng lỗi phổ biến. + Hướng dẫn ghi số lỗi. - Chấm 1 số bài. * HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập: - Mục tiêu: HS điền đúng vần an, at, điền g hay gh. - Cách tiến hành: a/ Điền an hay at ? - Thi làm nhanh bài tập. - Gọi HS đọc cả tiếng đã điền. - Sửa sai. b/ Điền g hay gh ? - Nhận xét. - 2 em đọc bài. - Cả lớp đọc thầm tìm tiếng khó. - viết bảng con các tiếng khó. - Chép đọan văn vào vở. Soát lại bài. - Sửa chữ viết sai (gạch chân bằng bút chì) viết chữ đúng ra lề vở. Ghi số lỗi. HS đọc thầm yêu cầu bài. - Cả lớp làm bài tập ở vở . - Cả lớp nhận xét. - Đọc thầm yêu cầu bài. - 4 HS lên bảng làm bài . - HS nhận xét. 4/ Củng cố: ( 5 ph) - Biểu dương em học tốt. - HS chép lại bài (em chưa đạt yêu cầu) 5. Hoạt động nối tiếp: (1 ph) - Chuẩn bị bài kế tiếp. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch : …………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 8 / 3/2008 Ngày dạy: T5 - 13 / 3/ 2008 Môn: Chính tả Tiết: Cái Bống I/ Mục đích, yêu cầu. -HS nghe đọc viết lại chính xác, không mắc lỗi, trình bày đúng bài đồng dao Cái Bống. -Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần anh, ach: điền chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống. - HS ngồi viết đúng tư thế. II/ Đồ dùng dạy học. - GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3. - HS: Bảng con, vở viết chính tả. III/ Các hoạt động dạy học. 1/ Khởi động: 1’ 2/ Kiểm bài cũ. ( 5’) - Đọc: Nhà ga, cái ghế, con gà, ghê sợ. - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Nhận xét. 3/ Dạy bài mới. (24’) * Giới thiệu bài: Cái bống TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14 ph 10 ph * HĐ1: HD HS viết bài Cái Bống - Mục tiêu: HS viết đúng bài Cái Bống. - Cách tiến hành: - GV treo bảng phụ VD: Khéo sảy, khéo sàng, nấu cơm, đường trơn, mưa ròng. - GV: đọc mỗi dòng thơ 3 lần. - Quan sát sửa sai tư thế ngồi của HS. - Đọc lại bài. - Chữa lỗi phổ biến trên bảng. - Chấm 1 số bài. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập: - Mục tiêu: HS điền đúng vần anh, ach. Điền g hay gh. - Cách tiến hành: a/ Điền : anh hay ach ? - Treo bảng phụ. b/ Điền : g hay gh ? - Cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức. - 3 HS đọc bài Cái Bống . - Cả lớp đọc thầm , tự tìm từ khó. Viết bảng con. - Viết bài vào vở. - Soát bài. - Sửa sai: gạch chân chữ sai, sửa bên lề. - Đổi vở cho nhau. - Đọc thầm yêu cầu bài. - 2,3 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp làm bài vở. - Đọc kết quả bài làm. 4/ Củng cố: ( 5 ph) - HS thi đua viết tiếng, từ khó. - Nhận xét hoan hô. 5. Hoạt động nối tiếp: (1 ph) - Những em viết chưa đúng về nhà chép lại bài. - Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. .

File đính kèm:

  • docTv+ CT.doc
Giáo án liên quan