Môn: Tập viết
Tiết 1
TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
I/ Mục tiêu:
-Học sinh viết được các nét cơ bản
- Tạo cơ sở ban đầu để các em biết được các nét cơ bản.
- Rèn cho HS có thói quen cẩn thận, ngồi viết đúng tư thế.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ có kẻ ô li, vở tập viết.
- Học sinh:Bảng con, phấn, vở tập viết, bút chì.
III/ Đồ dùng dạy học:
1/ Khởi động:Hát vui (1 phút)
2/ Kiểm tra: (2 phút)
- Yêu cầu HS đặt bảng con, vở tập viết lên bàn
- GV hướng dẫn cách sử dụng bảng, vở
3/ Bài mới:
- Giới thiệu bài: Tô các nét cơ bản
56 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2769 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập viết + Chính tả lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khung chữ.
* HĐ2: Hướng dẫn viết vào vở, an, at, bàn tay, hạt thóc.
- Mục tiêu: HS viết đúng các vần, từ ở trên.
- Cách tiến hành:
- Quan sát, h.dẫn HS cách cầm bút, đặt vở.
- Quan sát.
- Đọc các vần, từ ứng dụng: an, at, bàn tay, hạt thóc
- Quan sát nội dung bảng phụ và trong vở tập viết.
- Viết bảng con.
- Tập tô các chữ hoa và viết các vần: an, at từ ngữ: bàn tay, hạt thóc.
4/ Củng cố: ( 5ph)
- Cả lớp chọn người viết đúng, đẹp.
- Nhận xét bài viết của HS.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1 ph)
- Luyện viết ở nhà phần B. Chuẩn bị bài: Tô chữ hoa E, Ê, G
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 8/ 3/2008 Ngày dạy: T5-13/ 3/ 2008
Môn: Tập viết
Tiết:
TÔ CHỮ HOA: D, Đ
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Học sinh biết tô chữ hoa: D, Đ
- Viết dúng các vần an ,at, anh, ach . các từ ngữ: bàn tay , hạt thóc, gánh đỡ, sạch sẽ, chữ thường , cỡ vừa đúng kiểu , đều nét.
- Dãn đúng khoảng cách các con chữ theo mẫu vở tập viết.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập viết.
- HS: Bảng con, VTV1/ 2
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm bài cũ.( 5’)
- Kiểm tra bài viêt ở nhà vở bài tập .
- Gọi HS lên bảng viết: bàn tay, hạt thóc.
3/ Dạy bài mới.( 25’)
* Giới thiệu bài: D, Đ
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
14 ph
* HĐ1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét chữ D, Đ.
- Mục tiêu: HS nhận xét và trả lời các nét của chữ hoa.
- Cách tiến hành:
- Chữ D gồm 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong hơ trái. Chữ Đ giống chữ D thêm 1 nét ngang ngắn ở giữa.
- Viết chữ D, Đ vào khung chữ.
* HĐ2: Hướng dẫn viết vào vở. An, at, anh, ach, bàn tay, hạt thóc, gánh đỡ, sạch sẽ.
- Mục tiêu: HS viết đúng các vần, từ ở trên.
- Cách tiến hành:
- Quan sát, hướng dẫn HS cách cầm bút, đặt vở.
- Quan sát.
- Đọc các vần, từ ứng dụng: anh, ach, gánh đỡ, sạch sẽ.
- Quan sát nội dung bảng phụ và trong vở tập viết.
- Viết bảng con.
- Tập tô các chữ hoa.
- Tập viết các vần:an,at, từ ngữ: gánh đỡ, sạch sẽ.
4/ Củng cố, : ( 5ph)
- Cả lớp chọn người viết đúng, đẹp.
- Nhận xét. Biểu dương.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1 ph)
- Luyện viết ở nhà phần B. Chuẩn bị bài: Tô chữ hoa E, Ê, G
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 1 / 3/2008 Ngày dạy: T3- 4 / 3/ 2008
Môn: Chính tả
Tiết:
Trường em
I/ Mục đích, yêu cầu.
- HS chép lại chính xác, không mắc lỗi đoạn văn 26 chữ bài Trường em. Tốc độ viết: tối thiểu 2 chữ / 1 phút.
- Điền đúng vần: ai , ay , chữ c hoặc k vào chỗ trống.
- HS ngồi viết đúng tư thế.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ có ghi bài Trường em.
- HS: Bảng con, vở chính tả.
III/ Các họat động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 2 ph)
- Kiểm tra vở viết chính tả của HS.
3/ Bài mới: (28 ph)
* Giới thiệu bài: Trường em
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14 ph
10 ph
* HĐ1 HD HS chép bài trường em:
- Mục tiêu: HS chép đúng bài Trường em
- Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS tập chép.
- Treo bảng phụ.
- Chỉ bảng: Trường , ngôi , hai , giáo , hiền , nhiều , thiết .
- Nhắc nhở cách ngồi, cầm bút.
+ Đọc từng chữ trên bảng.
+ Đánh vần những tiếng khó viết.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở.
- Chấm 1 số bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
- Mục tiêu: HS điền đúng vần ai, ay
- Cách tiến hành:
a/ Điền vần ai , ay.
- Điền vào chỗ trống 1 vần ai hoặc ay.
- Gọi HS lên bảng làm mẫu.
- Nhận xét.
- Chốt bài, ghi bảng: gà mái, máy ảnh.
b/ Điền chữ c hoặc k:
- Tổ chức tương tự mục a.
- HS nhìn bảng đọc đọan văn.
- Đọc đồng thanh.
- Tự nhẩm đánh vần và viết từng tiếng vào bảng con.
- Chép vào vở đoạn văn. Soát lại bài.
- Gạch chân chữ viết sai, sửa bên lề vở.
- Tự ghi số lỗi ra lề vở. Đổi vở, sửa lỗi cho nhau.
- Đọc yêu cầu vở bài tập.
1 HS điền: gà mái.
- HS đọc kết quả bài làm ghi ở bảng.
4/ Củng cố: ( 5 ph)
- Thi đua điền vần ai, ay vào ô trống.
- Nhận xét hoan hô.
5. Hoạt động nối tiếp: 1 ph
- Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài tiếp theo.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 1 / 3/2008 Ngày dạy: T5- 6 / 3/ 2008
Môn: Chính tả
Tiết:
Tặng cháu
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Chép lại chính xác, không mắc lỗi bài thơ Tặng cháu, trình bày đúng bài thơ. Tốc độ tối thiểu 2 tiếng / 1 phút.
- Điền đúng chữ n hay l, dấu hỏi hay dấu ngã.
- HS ngồi viết đúng tư thế.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ viết nội dung bài chính tả.
- HS: Bảng con, vở viết chính tả.
III/ Các hoạt động dạy học.
1. Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ. ( 5’)
- Kiểm tra vở của những HS chép lại ở nhà: Trường em.
- Gọi 1 HS đọc bài tập 2 , 3 vở bài tập.
- 2 HS lên bảng làm bài.
3/ Dạy học bài mới. ( 25’)
* Giới thiệu bài: Tặng cháu.
TL
14 ph
10 ph
* HĐ1: Hướng dẫn HS viết bài: Tặng cháu.
- Mục tiêu: HS viết đúng bài Tặng cháu.
- Cách tiến hành:
- Gắn bảng phụ viết sẵn bài: Tặng cháu.
- Ghi: cháu, gọi ra, mai sau, giúp, nước non.
- Đọc thong thả từng chữ trên bảng.
+ Yêu cầu HS viết.
+ Cho HS soát lỗi.
- Chấm bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
- Mục tiêu: HS điền đúng chữ n hay l. Điền dấu ? hay ~ .
- Cách tiến hành:
a/ Điền chữ n hay l ?
- Yêu cầu HS đọc bài tập trong vở bài tập.
- Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu.
- Chép lên bảng bài tập 2 , 3.
- Lời giải: nu hoa, con cò bay lả bay la.
b/ Điền dấu: ? hay ~ .
- Yêu cầu HS đọc bài tập trong vở bài tập.
- Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu.
- Ghi bảng nội dung bài tập 2 , 3 lần.
- Nhận xét.
- HS nhìn bảng đọc.
- Viết bảng con.
- Chép bài vào vở.
- Đổi vở, sữa lỗi cho nhau.
- Nụ hoa.
- Làm bài tập.
- Cả lớp làm bài tập.
- 1 HS đọc.
- Quyển vở.
- 4 HS thi đua làm bài nhanh, đúng.
- Cả lớp làm bài.
- Nhiều HS đọc các tiếng đã điền.
4/ Củng cố:. ( 5 ph)
- Biểu dương những HS làm tốt.
- Chép lại bài thơ cho đúng, sạch, đẹp.
5. Hoạt động nối tiếp: (1 ph
- Chuẩn bị bài kế tiếp.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 8 / 3/2008 Ngày dạy: T3- 11 / 3/ 2008
Môn: Chính tả
Tiết:
Bàn tay mẹ
I/ Mục đích, yêu cầu.
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài bàn tay mẹ
- Làm đúng các bài tập chính tả, điền : an , at , g hoặc gh.
- HS ngồi viết đúng tư thế.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ có chép bài: Bàn Tay Mẹ.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1 ph)
2/ Kiểm bài cũ. ( 5 ph)
- Gọi 1 HS đọc bài tập 2a , 2b vở bài tập.
- 2 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét.
3/ Dạy học bài mới. (2 5’)
* Giới thiệu bài: Bàn tay mẹ.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: HD HS viết bài: Bàn tay mẹ.
- Mục tiêu: HS viết đúng bài: Bàn tay mẹ.
- Cách tiến hành:
Treo bảng phụ: Bàn Tay Mẹ.
- VD: hằng ngày, bao nhiêu , việc …
- Cho HS viết từ khó.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở.
+ Quan sát, chú ý tư thế ngồi của HS.
+ Đọc từng chữ ở bảng để HS soát bài, đánh vần các tiếng khó viết.
+ Chữa trên bảng lỗi phổ biến.
+ Hướng dẫn ghi số lỗi.
- Chấm 1 số bài.
* HĐ2 Hướng dẫn làm bài tập:
- Mục tiêu: HS điền đúng vần an, at, điền g hay gh.
- Cách tiến hành:
a/ Điền an hay at ?
- Thi làm nhanh bài tập.
- Gọi HS đọc cả tiếng đã điền.
- Sửa sai.
b/ Điền g hay gh ?
- Nhận xét.
- 2 em đọc bài.
- Cả lớp đọc thầm tìm tiếng khó.
- viết bảng con các tiếng khó.
- Chép đọan văn vào vở. Soát lại bài.
- Sửa chữ viết sai (gạch chân bằng bút chì) viết chữ đúng ra lề vở. Ghi số lỗi.
HS đọc thầm yêu cầu bài.
- Cả lớp làm bài tập ở vở .
- Cả lớp nhận xét.
- Đọc thầm yêu cầu bài.
- 4 HS lên bảng làm bài .
- HS nhận xét.
4/ Củng cố: ( 5 ph)
- Biểu dương em học tốt.
- HS chép lại bài (em chưa đạt yêu cầu)
5. Hoạt động nối tiếp: (1 ph)
- Chuẩn bị bài kế tiếp.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch : ………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 8 / 3/2008 Ngày dạy: T5 - 13 / 3/ 2008
Môn: Chính tả
Tiết:
Cái Bống
I/ Mục đích, yêu cầu.
-HS nghe đọc viết lại chính xác, không mắc lỗi, trình bày đúng bài đồng dao Cái Bống.
-Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần anh, ach: điền chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống.
- HS ngồi viết đúng tư thế.
II/ Đồ dùng dạy học.
- GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3.
- HS: Bảng con, vở viết chính tả.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ. ( 5’)
- Đọc: Nhà ga, cái ghế, con gà, ghê sợ.
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét.
3/ Dạy bài mới. (24’)
* Giới thiệu bài: Cái bống
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14 ph
10 ph
* HĐ1: HD HS viết bài Cái Bống
- Mục tiêu: HS viết đúng bài Cái Bống.
- Cách tiến hành:
- GV treo bảng phụ
VD: Khéo sảy, khéo sàng, nấu cơm, đường trơn, mưa ròng.
- GV: đọc mỗi dòng thơ 3 lần.
- Quan sát sửa sai tư thế ngồi của HS.
- Đọc lại bài.
- Chữa lỗi phổ biến trên bảng.
- Chấm 1 số bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập:
- Mục tiêu: HS điền đúng vần anh, ach. Điền g hay gh.
- Cách tiến hành:
a/ Điền : anh hay ach ?
- Treo bảng phụ.
b/ Điền : g hay gh ?
- Cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức.
- 3 HS đọc bài Cái Bống .
- Cả lớp đọc thầm , tự tìm từ khó. Viết bảng con.
- Viết bài vào vở.
- Soát bài.
- Sửa sai: gạch chân chữ sai, sửa bên lề.
- Đổi vở cho nhau.
- Đọc thầm yêu cầu bài.
- 2,3 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm bài vở.
- Đọc kết quả bài làm.
4/ Củng cố: ( 5 ph)
- HS thi đua viết tiếng, từ khó.
- Nhận xét hoan hô.
5. Hoạt động nối tiếp: (1 ph)
- Những em viết chưa đúng về nhà chép lại bài.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
.
File đính kèm:
- Tv+ CT.doc