TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI.
I.MỤC TIÊU :
-Biết viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch.
-Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
18 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập Làm văn - Tuần 29 đến tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-HS trả lời.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Nhận xét.
+Bài văn miêu tả buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh theo trình tự thời gian từ lúc trời hửng sáng đến lúc sáng rõ.
+Những chi tiết cho thấy tác giả quan sát cảnh vật rất tinh tế.
-Cho nhiều HS nêu lại.
3’
3.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS đọc trước nội dung của tiết ôn tập về tả cảnh, quan sát một cảnh theo đề bài đã nêu để lập được dàn ý cho bài văn.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 31
Ngày dạy : Tiết : 2
ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH.
I.MỤC TIÊU :
-Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh-một dàn ý với những ý của riêng mình.
-Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh-trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
-Gọi HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã đọc ở bài tập 1, tiết TLV trước.
-2 HS lần lượt đọc dàn ý.
-GV nhận xét.
-HS nhận xét.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Hướng dẫn HS luyện tập.
16’
vBài tập 1 :
-Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 1.
-1 HS đọc bài tập.
-GV hướng dẫn : Các em cần chọn miêu tả một trong 4 cảnh đã nêu (cảnh một ngày mới ; cảnh một đêm trăng đẹp ; cảnh trường em trước buổi học hay cảnh vui chơi, giải trí) nên chọn tả cảnh em đã thấy, đã ngắm nhìn hoặc đã quen thuộc.
-HS chọn đề bài.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, y/c HS nêu đề em đã chọn.
-HS nêu đề bài đã chọn.
-Gọi 1 HS đọc gợi ý 1, 2 SGK.
-1 HS đọc gợi ý.
-GV nhắc HS : Dàn ý bài văn cần xây dựng theo gợi ý SGK các ý phải thể hiện sự quan sát riêng, HS dựa vào dàn ý đã chọn trình bày miệng.
-HS lập dàn ý.
-HS dựa vào dàn ý trình bày miệng.
-Chọn 4 HS viết nhanh 4 dàn ý cho 4 đề bài khác nhau, GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh.
-4 HS làm phiếu học tập, 4 HS lần lượt trình bày.
-HS nhận xét, bổ sung.
-Y/c HS tự sửa dàn ý của mình.
-HS sửa bài.
15’
vBài tập 2 :
-Gọi 1 HS đọc y/c bài tập 2.
-1 HS đọc y/c bài tập 2.
-Cho HS dựa vào dàn ý đã lập từng em trình bày miệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm.
-HS trình bày miệng bài văn của mình trong nhóm.
-Y/c HS trình bày ngắn gọn diễn đạt thành câu.
-Cho HS đại diện các nhóm trình bày.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-GV cho HS trao đổi thảo luận cách trình bày, diễn đạt ; bình chọn người trình bày hay nhất.
-HS nhận xét, góp ý bình chọn bạn trình bày hay nhất.
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS viết dàn ý chưa đạt về nhà sửa lại dàn ý.
-Chuẩn bị “Trả bài văn tả con vật”.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 32
Ngày dạy : Tiết : 1
TRẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT.
I.MỤC TIÊU :
-HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho : bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
-Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
4’
A.Bài cũ :
-2 HS đọc dàn ý.
-Cho 2 HS đọc dàn ý bài văn tả cảnh về nhà các em đã hoàn chỉnh.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
-Nhận xét.
B.Bài mới :
1’
1.Giới thiệu bài :
2.Nhận xét kết quả bài viết của HS.
-GV viết lên bảng lớp đề bài của tiết viết bài văn tả con vật (tuần 30) : Hãy tả một con vật mà em yêu thích ; hướng dẫn phân tích đề : Kiểu bài (tả con vật), đối tượng miêu tả (con vật với những đặc điểm tiêu biểu về hình dáng bên ngoài, về hoạt động).
-HS đọc đề bài, phân tích đề.
a/GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
-Lắng nghe.
*Những ưu điểm chính : xác định đúng y/c của đề (tả được con vật) ; bố cục đủ 3 phần, miêu tả hợp lí, có nhiều ý hay, có nét quan sát riêng. Diễn đạt trong sáng, mạch lạc.
*Những thiếu sót hạn chế : Một số bài dùng từ chưa chính xác, viết câu văn dài, lặp từ và sai lỗi chính tả.
b/Thông báo số điểm cụ thể :
-Giỏi :
-Khá :
-Trung bình :
3. Hướng dẫn HS chữa bài.
-GV trả bài cho từng HS.
-Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc các nhiệm vụ 2, 3, 4.
-2 HS đọc.
a/ Hướng dẫn HS chữa lỗi chung.
-GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng phụ.
-Gọi một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi, cả lớp chữa nháp.
-HS lên bảng chữa lỗi, cả lớp chữa nháp.
-Cho HS cả lớp trao đổi về bài chữa, GV chữa lại cho đúng.
-HS trao đổi nhóm đôi.
b/Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài.
-Y/c HS đọc lời nhận xét của cô giáo, đọc những chỗ GV sửa lỗi, đổi bài cho bạn kiểm tra lại.
-HS tự sửa lỗi, đổi bài kiểm tra cùng bạn.
c/Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay.
-Lắng nghe.
-GV đọc đoạn văn, bài văn có ý sáng tạo của HS.
-Cho HS trao đổi tìm cái hay.
-HS trao đổi nhóm đôi.
d/HS chọn viết lại một đoạn văn.
-HS thực hành viết đoạn văn.
-Cho HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết.
-HS đọc đoạn văn.
-GV nhận xét, ghi điểm.
-Nhận xét.
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Y/c HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại.
-Chuẩn bị : “Kiểm tra viết”.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 32
Ngày dạy : Tiết : 2
TẢ CẢNH
(Kiểm tra viết)
I.MỤC TIÊU :
-HS viết được một bài văn tả cảnh có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng ; dùng từ, dặt câu, liên kết câu đúng ; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS làm bài.
-Gọi 1 HS đọc 4 đề bài trong SGK.
-1 HS đọc các đề bài.
-GV nhắc HS :
-Lắng nghe.
+Nên viết theo dàn bài cũ và dàn ý đã lập. Các em có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước.
+Dù viết đề bài cũ, các em vẫn kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa. Sau đó, dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn.
+HS làm bài :
-HS làm bài.
-GV theo dõi các em làm bài.
-GV thu bài khi hết giờ.
-HS nộp bài.
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị : “Ôn tập về tả người”.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 33
Ngày dạy : Tiết : 1
ÔN TẬP VỀ TẢ NGƯỜI.
I.MỤC TIÊU :
-Ôn tập, củng cố kĩ năng lập dàn ý cho một bài văn tả người – một dàn ý đủ 3 phần, các ý bắt nguồn từ quan sát và suy nghĩ chân thực của mỗi HS.
-Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả người – trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS luyện tập.
vBài tập 1 :
a/Chọn đề bài.
-GV đính bảng phụ 3 đề bài đã viết sẵn lên bảng.
-Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 1.
-1 HS đọc nội dung bài tập 1.
-Hướng dẫn HS phân tích từng đề, gạch chân những từ ngữ quan trọng.
-HS phân tích đề.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của cả lớp.
-Các tổ báo cáo sự chuẩn bị của tổ mình.
-Mời một số HS nói đề bài đã chọn.
-HS nêu đề bài đã chọn.
b/HS lập dàn ý :
-Gọi 1 HS đọc gợi ý 1, 2 SGK, cả lớp theo dõi.
-1 HS đọc gợi ý.
-GV nhắc HS : Dàn ý bài văn tả người cần xây dựng theo SGK, song ý cụ thể phải thể hiện sự quan sát riêng của mỗi em.
-HS chú ý lắng nghe.
-Các em có thể dựa vào dàn ý để tả người đó (trình bày miệng).
-Cho HS dựa theo gợi ý 1, HS viết nhanh dàn ý bài văn.
-HS lập dàn ý, 3 HS làm đề trên giấy.
-Cho HS làm bài trên giấy dán lên bảng lớp, trình bày.
-3 HS trình bày.
-GV nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh các dàn ý.
-Nhận xét.
-Cho HS tự sửa dàn ý của mình.
-HS sửa lại dàn ý.
vBài tập 2 :
-Gọi 1 HS đọc y/c bài tập 2, dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả người trong nhóm.
-HS trình bày miệng.
-GV nhắc HS cần nói theo sát dàn ý, nói ngắn gọn, diễn đạt thành câu.
-Cho đại diện các nhóm thi trình bày dàn ý bài văn trước lớp.
-Các nhóm trình bày.
-Cho HS trao đổi thảo luận về cách sắp xếp các phần trong dàn ý, cách trình bày, diễn đạt bình chọn người trình bày hay nhất.
-HS thảo luận trao đổi.
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS viết dàn ý chưa đạt về nhà viết lại.
-Chuẩn bị : “Kiểm tra viết”.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 33
Ngày dạy : Tiết : 2
TẢ NGƯỜI
(Kiểm tra viết)
I.MỤC TIÊU :
-HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý ; thể hiện được những quan sát riêng ; dùng từ đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
5’
2. Hướng dẫn HS làm bài.
-Gọi 3 HS đọc đề bài trong SGK.
-3 HS đọc đề bài.
-GV lưu ý HS :
-Lắng nghe.
+Các em có thể dựa vào dàn ý đã lập để viết bài văn hoàn chỉnh.
+Các em cũng có thể viết bài văn cho đề bài khác với đề bài các em đã chọn.
30’
3. HS làm bài.
-Cho HS làm bài.
-HS viết bài.
-GV thu bài khi hết giờ.
-HS nộp bài.
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị : “Trả bài văn tả cảnh”.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TAP LAM VAN TUAN 29-33.doc