I. Mục tiêu:
1. HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
2. Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
3. Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ ghi dàn ý của bài giới thiệu.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Tập làm văn - Tuần 20 - Tiết 40 - Tên bài: Luyện tập giới thiệu địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Gd- ĐT quận Hai bà trng Thứ ngày tháng năm 2006
Trờng TH Trng trắc
Họ, tên GV: Phạm Thị Tuyết Kế hoạch bài dạy
Môn: Tập làm văn Tuần: 20 Tiết: 40
Tên bài: Luyện tập giới thiệu địa phương
I. Mục tiêu:
1. HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
2. Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
3. Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng dạy- học:
Tranh minh hoạ.
Bảng phụ ghi dàn ý của bài giới thiệu.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động
dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy- học tương ứng
A. Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong tiết TLV trước.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1.
- Đọc bài Nét mới ở Vĩnh Sơn và cho biết:
a)Bài văn giới thiệu những đổi mới của những địa phương nào?
b) Kể lại những nét đổi mới nói trên.
Bài tập 2
Hãy viết về những đổi mới ở xóm làng hoặc phố phường của em.
a) Xác định y/c của đề bài.
Chọn một hoạt động em thích nhất hoặc có ấn tượng nhát về những đổi mới của làng xóm, phố phường nơi mình đang ở để giới thiệu
b) Thực hành giới thiệu
- 2 HS lên bảng
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV giới thiệu bài và ghi bảng.
- 1 HS đọc y/c của bài và các gợi ý SGK.
- Cả lớp đọc thầm bài Nét mới ở Vĩnh Sơn thực hiện lần lượt từng y/c của bài tập
- GV giúp HS nắm dàn ý của bài giới thiệu.
- GV đưa bảng phụ viết sẵn dàn ý, 1 HS nhìn bảng đọc.
- HS đọc y/c cầu của bài.
- GV phân tích đề, giúp HS nắm vững y/c, tìm được nội dung cho bài giới thiệu. GV nhắc HS những điểm chú ý.
- HS tiếp nối nhau nói nội dung các em chọn giới thiệu.
+ HS thực hành giới thiệu về những đổi mới của địa phương:
- Thực hành giới thiệu trong nhóm.
- Thi giới thiệu trước lớp
Thời
gian
Nội dung các hoạt động
dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy- học tương ứng
3’
3. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ của bài.
- Về nhà viết lại bài giới thiệu của mình.
- Cả lớp bình chọn người giới thiệu về địa phương mình tự nhiên, chân thực, hấp dẫn nhất.
1 HS nhắc lại
Gv tổng kết giờ học và dặn dò HS.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Trường THDL Phương Nam Kế hoạch bài dạy
Họ, tên GV: Phạm Thị Tuyết
Môn: Tập làm văn Tuần: 21 Tiết: 42
Tên bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu:
1. Nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối gồm ba phần: mở bài, thân bài và kết bài.
2. Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận của cây, tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây).
II. Đồ dùng dạy- học:
Tranh minh hoa
Phiếu ghi nội dung BT 1 (phần Nhận xét)
Máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động
dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy- học tương ứng
A. Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phần Nhận xét
Bài tập 1.
- Đọc bài văn Bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn.
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu.
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp theo.
+ Đoạn 3: Còn lại.
Bài tập 2
- Xác định đoạn và nội dung từng đoạn trong bài Mai tứ quý.
- So sánh trình tự miêu tả trong bài Mai tứ quý có điểm gì khác bài Bãi ngô.
Bài tập 3: Rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn tả cây cối.
3. Phần Ghi nhớ
- 1 HS nhắc lại ghi nhớ.
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV giới thiệu bài và ghi bảng.
- 1 HS đọc nội dung của bài.
- Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- HS đọc thầm bài tập 2
- Xác định đoạn và nội dung từng đoạn; phát biểu ý kiến.
- GV đưa ra lời giải và chốt ý kiến đúng.
- HS so sánh theo y/c.
- GV đưa kết quả xác định đoạn và nội dung mỗi đoạn của hai bài va rút ra kết luận
- GV nêu y/c của bài
- HS dựa vào BT 1, 2 trao đổi và rút ra kết luận.
- 2, 3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
Thời
gian
Nội dung các hoạt động
dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức
các hoạt động dạy- học tương ứng
3’
4. Phần Luyện tập
Bài tập 1:
Xác định trình tự miêu tả trong bài Cây gạo.
Bài tập 2: Lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã nêu.
5. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ của bài.
- Tập quan sát trước một cây em thích để chuẩn bị cho tiết TLV tới.
- 1 HS đọc nội dung của bài.
- HS cả lớp đọc thầm bài Cây gạo.
Xác định trình tự miêu tả trong bài.
- HS phát biểu ý kiến, cả lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét và chốt lại lời giải.
- 1 HS đọc y/c của bài.
- GV dán tranh, ảnh một số cây ăn quả.
- Mỗi HS chọn một cây quen thuộc để lập dàn ý.
- HS nối tiếp nhau đọc dàn ý của mình.
- GV nhận xét.
- GV động viên, khen ngợi.
1 HS nhắc lại
Gv tổng kết giờ học và dặn dò HS.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TLV Luyen tap gioi thieu dia phuong.doc