Giáo án môn Tập đọc - Tuần 29 đến tuần 33

I.MỤC TIÊU :

 -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (y/c như tiết 1).

 -Đọc hiểu nội dung, ý nghĩa của bài “Tình quê hương” ; tìm được các câu ghép ; từ ngữ được lặp lại, được thay thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn.

II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập đọc - Tuần 29 đến tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m tranh. -Cho HS chia đoạn. -4 đoạn. -Cho HS đọc nối tiếp. -HS đọc nối tiếp 2 lượt. +Lượt 1 : Rèn cách đọc cho HS. -4 HS đọc. +Lượt 2 : Giúp HS hiểu nghĩa các từ khó. -HS đọc hiểu : Sự cố, thanh ray, thuyết phục, chuyền thẻ. -Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. -HS luyện đọc theo nhóm đôi. -Kiểm tra đọc nhóm. -4 HS đọc nối tiếp bài. -GV đọc mẫu. -Lắng nghe. vHoạt động 2 : Tìm hiểu bài. -Cho HS đọc thầm đoạn 1 và 2 + trả lời câu hỏi. -HS đọc thầm đoạn 1và 2 + trả lời câu hỏi. +Đoạn dường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có sự cố gì ? +Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt ? -Cho HS đọc lướt đoạn 3 và 4. HS đọc lướt đoạn 3 và 4 + trả lời câu hỏi. +Khi nghe tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt đã thấy điều gì ? +Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu 2 em nhỏ ? -GV giảng và cho HS xem lại tranh minh họa trong SGK. -Quan sát. +Em học tập ở Út Vịnh điều gì ? -Sự nhanh trí, dũng cảm... -Cho HS HS nêu ý nghĩa của truyện. -HS nêu. vHoạt động 3 : Đọc diễn cảm. -Gọi 4 HS đọc. -4 HS đọc nối tiếp + nhận xét. -Cho HS nêu cách đọc từng đoạn. -HS nêu. -Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn “Thấy lạ... trong gang tấc”. -Gọi 2 HS đọc lại. -2 HS đọc. -Cho HS thi đọc. -2 HS thi đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét. 4.Củng cố – Dặn dò : -Gọi HS nêu lại ý nghĩa bài. -HS nêu. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS luyện đọc ở nhà và chuẩn bị bài “Những cánh buồm”. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 32 Ngày dạy : Tiết : 64 NHỮNG CÁNH BUỒM. I.MỤC TIÊU : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài ; giọng chậm rãi, dịu dàng, trầm lắng, diễn tả được tình cảm của người cha với con, ngắt giọng đúng nhịp thơ. -Hiểu ý nghĩa bài thơ : Cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu. -Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống không ngừng tốt đẹp hơn. -Học thuộc lòng bài thơ. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định : -Hát 2. Bài cũ: -Cho 2 HS đọc bài Út Vịnh và trả lời câu hỏi 2,3. -2 HS đọc bài Út Vịnh và trả lời câu hỏi 2,3. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài. *Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. vHoạt động 1 : Luyện đọc. -Gọi 1 HS giỏi đọc cả bài thơ. -1 HS giỏi đọc cả bài thơ. -Cho HS quan sát tranh minh họa trong SGK. -HS quan sát + nêu nội dung tranh. -Cho HS đọc nối tiếp. -HS đọc nối tiếp 2 lượt. +Lượt 1 : Rèn cách đọc cho HS : Đọc đúng, nghỉ hơi sau câu dài, sau dấu 3 chấm. -5 HS đọc. +Lượt 2 : Giúp HS hiểu nghĩa các từ khó. -HS đọc hiểu : chắc nịch. -Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. -HS luyện đọc theo nhóm đôi. -Kiểm tra đọc nhóm. -5 HS đọc nối tiếp bài. -GV đọc mẫu. -Lắng nghe. vHoạt động 2 : Tìm hiểu bài. -Gọi -1 HS đọc khổ thơ 1 và 2. +Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh 2 cha con dạo trên bãi biển. -HS trả lời. -Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc khổ thơ 2, 3,4, 5. -2 HS đọc nối tiếp. +Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con (y/c HS thuật lại bằng lời nói của mình) ? -2 HS. +Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì ? -Gọi 1 HS đọc khổ thơ cuối. -1 HS đọc khổ thơ cuối. +Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì ? -GV chốt + cho HS nêu ý nghĩa của bài. -HS nêu ý nghĩa. vHoạt động 3 : Đọc diễn cảm. -Gọi 5 HS đọc. -5 HS đọc nối tiếp + nhận xét. -Cho HS nêu cách đọc từng khổ thơ. -HS nêu. -Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 2 và 3. -Gọi 2 HS đọc lại. -2 HS đọc. -Cho HS thi đọc. -2 HS thi đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét. -Cho HS nhẩm HTL. -HS nhẩm HTL từng khổ + cả bài. -Cho HS thi đọc thuộc. -2 HS thi đọc thuộc lòng. -GV nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét. 4.Củng cố – Dặn dò : -Gọi HS nêu lại ý nghĩa bài. -HS nêu. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS luyện đọc ở nhà và chuẩn bị bài “Luật bảo vệ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em”. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 33 Ngày dạy : Tiết : 65 LUẬT BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM I.MỤC TIÊU : -Đọc lưu loát toàn bài. -Đọc đúng các từ mới và từ khó trong bài. -Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng, ngắt giọng làm rõ từng điều luật, từng khoản mục. -Hiểu nghĩa các từ ngữ mới, hiểu nội dung từng điều luật. -Hiểu Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận trẻ em đối với gia đình và xã hội. Biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi và bổn phận của trẻ em, thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định : -Hát 2. Bài cũ: -Cho 2 HS đọc thuộc lòng bài Những cánh buồm và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -2 HS đọc thuộc lòng bài Những cánh buồm + trả lời câu hỏi 3 và 4. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài. *Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. vHoạt động 1 : Luyện đọc. -GV đọc mẫu (giọng thông báo rành mạch, rõ ràng...) -Lắng nghe. -Cho HS đọc nối tiếp từng điều luật. GV kết hợp sửa sai cho HS và giúp HS hiểu nghĩa những từ ngữ khó trong bài. -HS đọc nối tiếp 2 lượt. -Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. -HS luyện đọc theo nhóm đôi. -Kiểm tra đọc nhóm. -5 HS đọc nối tiếp bài. -Gọi 1 HS giỏi đọc. -1 HS giỏi đọc. vHoạt động 2 : Tìm hiểu bài. -Cho HS đọc lướt điều 15, 16, 17 và trả lời. -HS đọc lướt điều 15, 16, 17 và trả lời. +Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em Việt Nam ? +Đặt tên cho mỗi điều luật nói trên. -GV chốt : -HS ghi nhận + nhắc lại. +Điều 15 : Quyền được chăm sóc bảo vệ của trẻ em. +Điều 16 : Quyền được học tập của trẻ em. + Điều 17 : Quyền được vui chơi của trẻ em. -Cho HS đọc thầm điều 21. -Cả lớp đọc thầm điều 21 + ttrả lời câu hỏi. +Nêu những bổn phận của trẻ em được quy định trong luật. +Em đã thực hiện những bổn phận gì ? Còn những bổn phận gì cần cố gắng để thực hiện ? -GV chốt, giáo dục HS. -Lắng nghe. vHoạt động 3 : Đọc diễn cảm. -Gọi 5 HS đọc. -5 HS đọc nối tiếp + nhận xét. -Cho HS nêu cách đọc từng điều luật. -HS nêu. -GV đính bảng phụ ghi các bổn phận 1, 2, 3 của điều 21 cho HS luyện đọc. -HS nêu cách đọc. -Gọi 2 HS đọc lại. -2 HS đọc. -Cho HS thi đọc. -2 HS thi đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét. 4.Củng cố – Dặn dò : -Gọi HS nêu nội dung bài học. -HS nêu. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS luyện đọc ở nhà và chuẩn bị bài “Sang năm con lên bảy”. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 33 Ngày dạy : Tiết : 66 SANG NĂM CON LÊN BẢY I.MỤC TIÊU : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ trong bài, nghĩ hơi đúng nhịp thơ. -Hiểu các từ ngữ trong bài. -Hiểu ý nghĩa bài : Điều người cha muốn nói với con : Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính 2 bàn tay con gây dựng nên. -Học thuộc lòng bài thơ. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định : -Hát 2. Bài cũ: -Cho 2 HS đọc bài Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em + trả lời câu hỏi 1,3. -2 HS đọc bài Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em + trả lời câu hỏi 1,3. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài. *Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. vHoạt động 1 : Luyện đọc. -Gọi 1 HS giỏi đọc bài thơ. -1 HS giỏi đọc bài thơ. -Cho HS đọc nối tiếp. -HS đọc nối tiếp 2 lượt. +Lượt 1 : Rèn cách đọc cho HS. -3 HS đọc. +Lượt 2 : Giúp HS hiểu nghĩa các từ khó. -HS đọc hiểu : lon ton. -Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi. -HS luyện đọc theo nhóm đôi. -Kiểm tra đọc nhóm. -3 HS đọc nối tiếp bài. -GV đọc mẫu. -Lắng nghe. vHoạt động 2 : Tìm hiểu bài. -Cho HS đọc thầm khổ thơ 1 + trả lời câu hỏi. -HS đọc thầm khổ thơ 1 + trả lời câu hỏi. +Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp ? -Y/c HS đọc thầm khổ thơ 2. -HS đọc thầm khổ thơ 2. +Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên ? -Gọi 1 HS đọc khổ thơ 3. -1 HS đọc khổ thơ 3. +Từ giã tuổi thơ con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu ? -GV chốt ý + cho HS nêu ý nghĩa bài thơ. -GV liên hệ giáo dục HS. vHoạt động 3 : Đọc diễn cảm. -Gọi 3 HS đọc. -3 HS đọc nối tiếp + nhận xét. -Cho HS nêu cách đọc từng khổ thơ. -HS nêu. -Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 2. -Gọi 2 HS đọc lại. -2 HS đọc. -Cho HS thi đọc. -2 HS thi đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét. -Cho HS nhẩm thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài. -HS nhẩm HTL. -Cho HS thi đọc thuộc lòng. -2 HS thi đọc TL. -GV nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét. 4.Củng cố – Dặn dò : -Gọi HS nêu lại ý nghĩa bài thơ. -HS nêu. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS luyện đọc ở nhà và chuẩn bị bài “Lớp học trên đường”. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTAP DOC TUAN 29 - 33.doc