BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I.MỤC TIÊU :
-Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài, phát âm chính xác các tên của người dân tộc Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn : trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng ; vui hồ hởi ở những đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
- Hiểu nội dung bài : Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quí cô giáo, biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK. Bảng viết đoạn cần rèn đọc.
38 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập đọc - Tuần 15 đến tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i chia làm 5 đoạn.
-Gọi HS đọc nối tiếp lần 1
-Nhận xét rút ra từ khó.
-Gọi HS đọc nối tiếp lần 2.
-Giải nghĩa từ : đồn điền, tổ chức, đồng đông dương, tay hòm chìa khoá, tài trợ.
-Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi.
-Kiểm tra đọc nhóm đôi.
-Gv đọc mẫu.
vHoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
- Các em hãy đọc lướt đoạn 1 và 2.
Trước CM , ông Thiện đã có những đóng góp gì cho CM ?
2.Sau khi CM tháng tám thành công ông Thiện đã đóng góp những gì ?
3.Trong kháng chiến chống thực dân Pháp gia đình ông đã đóng góp những gì ?
4.Hoà bình lập lại gia đình ông đã có những đóng góp gì ?
-Cho HS trao đổi theo nhóm đôi + trả lời câu hỏi.
5.Việc làm của ông Thiện thể hiện phẩm chất gì ?
GV : Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc,có những người trực tiếp cầm súng bảo vệ Tổ quốc nhưng củng có những người như ông Thiện đã đóng góp tài sản cho CM. Sự đóng góp ấy thật đáng quý và vô cùng quan trọng trong giai đoạn CM gặp khó khăn.
6.Từ câu chuyện này em có suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của một công dân đối với đất nước ?
-Dựa vào phần tìm hiểu bài, em hãy nêu nội dung chính của bài ?
vHoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm.
-Gọi 5 HS đọc 5 đoạn + nêu cách đọc.
-Gọi 5 HS khác đọc lại bài.
*Cho HS luyện đọc đoạn 2.
GV đính đoạn 2 lên bảng + đọc mẫu + cho HS phát hiện chỗ cần nhấn giọng(nhiệt thành, trợ giúp to lớn, 3 vạn đồng, xúc động và sửng sốt, 24 đồng )
Gọi 1 HS đọc lại.
-Tổ chức cho HS thi đọc.
-Nhận xét – tuyên dương.
5.Củng cố –dặn dò.
-Cho HS nêu lại nội dung chính của bài.
-Về xem lại bài.
-Chuẩn bị : “Trí dũng song toàn”.
HS đọc bài + trả lời câu hỏi.
-1 HS đọc.
-5 HS đọc nối tiếp.
-Luyện đọc : đồn điền, đồng Đông Dương, tay hòm chìa khoá, tín nhiệm.
-5 HS đọc nối tiếp lần 2.
-HS luyện đọc theo nhóm đôi.
-5 HS đọc.
-Lắng nghe.
-HS đọc lướt đoạn 1 và 2.
-Ông ủng hộ quỹ Đảng 3 vạn đồng.
-64 lạng vàng và 10 vạn đồng Đông Dương.
-Ủng hộ cán bộ, bộ đội khu 2 hàng trăm tấn thóc.
-Ông đã hiến toàn bộ đồn điền Chi Nê cho nhà nước.
-HS nêu.
-HS nêu.
-HS nêu.
-5 HS đọc 5 đoạn + nêu cách đọc.
-5 HS đọc nối tiếp.
-1 HS đọc lại.
HS thi đọc.
-HS nêu.
RÚT KINH NGHIỆM
***
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
Ngày soạn : Tuần : 21
Ngày dạy : Tiết : 1
TRÍ DŨNG SONG TOÀN.
I.MỤC TIÊU :
-Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn – giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng, lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật : Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông.
-Hiểu ý nghĩa bài đọc : Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
-Hát
4’
2. Bài cũ:
-Gọi HS đọc bài + trả lời câu hỏi.
-Nhận xét – ghi điểm.
*Nhận xét chung.
-2 HS đọc bài + trả lời câu hỏi.
1’
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
4. Phát triển các hoạt động:
10’
vHoạt động 1 : Luyện đọc.
-Gọi 1 HS đọc cả bài.
-1 HS đọc to + Lớp đọc thầm.
-Bài chia làm mấy đoạn ?
-4 đoạn
+Đoạn 1 : Từ đầu cho ra lẽ
+Đoạn 2 : tiếp theo đền mạng Liễu Thăng.
+Đoạn 3 : Tiếp theo ám hại ông.
+Đoạn 4 : Còn lại.
-Gọi HS đọc nối tiếp lần 1
-HD đọc từ ngữ : Liễu Thăng, cống nạp, loang, linh cữu
-4 HS đọc nối tiếp.
-HS luyện đọc từ.
-Gọi HS đọc nối tiếp lần 2.
-Giải nghĩa từ :
-HS đọc nối tiếp lần 2.
-HS giải nghĩa từ khó.
-Tổ chức cho HS đọc nhóm đôi.
-Kiểm tra đọc nhóm.
-Nhận xét.
-HS luyện đọc theo nhóm đôi.
-4 HS đọc nối tiếp bài.
-Nhận xét.
-Giáo viên đọc diễn cảm cả bài.
-Lắng nghe.
10’
vHoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
-Cho HS đọc Thầm cả bài và trả lời câu hỏi 1, 2 và 3.
- HS đọc Thầm cả bài và trả lời câu hỏi 1, 2 và 3.
+Sứ thần GVM làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng?
-Trả lời.
-Lớp nhận xét.
-GV : Sứ thần GVM đã khôn khéo đẩy vua nhà Minh vào hoàn cảnh thừa nhận sự vô lí của mình.
-Lắng nghe.
-Cho HS nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông GVM với đại thần nhà Minh.
-2 HS nhắc lại.
+Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại ông GVM ?
-Trả lời.
-Nhận xét – Bổ sung.
-Cho HS trao đổi theo nhóm đôi.
-HS trao đổi theo nhóm đôi.
+Vì sao có thể nói ông GVM là người trí dũng song toàn ?
-Trả lời.
-Nhận xét – Bổ sung.
-Nêu ý nghĩa của bài ?
-HS nêu.
10’
vHoạt động 3 : Luyện đọc.
-Cho HS đọc bài theo hình thức phân vai.
-HS nêu cách đọc + đọc phân vai.
-Đính bảng phụ có nội dung đoạn chọn HD luyện đọc.
-HS nêu cách đọc : “Chờ lâu.. sang cúng giỗ”
-Cho 3 HS luyện đọc theo vai.
-3 HS luyện đọc theo vai.
-Cho HS thi đọc.
-GV nhận xét, tuyên dương.
-HS thi đọc.
-Nhận xét.
3’
vHoạt động 4 : Củng cố.
-Nêu lại ý nghĩa bài.
1’
5.Nhận xét– Dặn dò.
-Về nhà đọc lại bài.
-Chuẩn bị :
RÚT KINH NGHIỆM
***
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
Ngày soạn : Tuần : 21
Ngày dạy : Tiết : 2
TIẾNG RAO ĐÊM.
I.MỤC TIÊU :
-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn : khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc SGK.
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
4’
1’
10’
10’
10’
4’
1’
1.Ổn định :
2. Bài cũ:
-Gọi HS đọc bài + trả lời câu hỏi.
-Nhận xét – ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài : Tiếng rao đêm.
4. Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1: Luyện đọc.
-Gọi 1 HS đọc cả bài.
-Bài chia làm 4 đoạn.
Đoạn 1: “Từ đầu não nuột”.
Đoạn 2: “Tiếp theo mịt mù”.
Đoạn 3: “Tiếp theo chân gỗ”.
Đoạn 4: Đoạn còn lại.
-Gọi HS đọc nối tiếp lần 1
-HD đọc từ ngữ : khuya, tĩnh mịch, thảm thiết, khập khiễng, cấp cứu
-Gọi HS đọc nối tiếp lần 2.
-Giải nghĩa từ :
-Tổ chức cho HS đọc nhóm đôi.
-Kiểm tra đọc nhóm.
-Nhận xét.
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
-Cho HS đọc toàn bài, rồi trả lời câu hỏi SGK.
-Cho HS thảo luận, trả lời câu hỏi dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
-GV nhận xét.
Tác giả nghe thấy tiếng rao của người bán bánh giò vào những lúc nào?
Nghe tiếng rao, tác giả có cảm giác như thế nào?
-Chuyện gì bất ngờ xảy ra vào lúc nữa đêm?
Đám cháy được miêu tả như thế nào?
Giáo viên chốt lại. “tôi”, tác giả vào những buổi đêm khuya tĩnh mịch thường nghe tiếng rao đêm của người bán bánh giò, tiếng rao nghe buồn não nuột.
Và trong một đêm bất ngờ có đám cháy xảy ra, ngôi nhà bốc lửa khói bụi mịt mù, tiếng kêu cứu thảm thiết.
Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
-Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc ?
-Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của công dân trong cuộc sống ?
v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
-Cho HS đọc nối tiếp toàn bài.
-GV HD HS tìm giọng đọc phù hợp.
-Treo bảng phụ có đoạn văn cần luyện đọc (đoạn 3).
-HD HS đọc đoạn văn.
-Cho HS thi đọc.
-GV nhận xét, tuyên dương.
vHoạt động 4 : Củng cố.
Nêu ý nghĩa câu chuyện ?
5.Nhận xét– Dặn dò.
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển”.
Nhận xét tiết học
-Hát
-HS đọc bài + trả lời câu hỏi.
-1 HS đọc to + Lớp đọc thầm.
-HS đọc nối tiếp lần 1.
-HS luyện đọc từ.
-HS đọc nối tiếp lần 2.
-HS giải nghĩa từ khó.
-HS luyện đọc theo nhóm đôi.
-4 HS đọc nối tiếp bài.
-Nhận xét.
-Lắng nghe.
-HS điều khiển nêu câu hỏi, HS dưới lớp phát biểu, bổ sung.
-Vào các đêm khuya tĩnh mịch.
-Buồn não nuột.
-Một đám cháy bất ngờ bốc lửa lên cao.
Dự kiến: Ngôi nhà bốc lửa phừng phực, tiếng kêu cứu thảm thiết, khung cửa ập xuống, khói bụi mịt mù.
-Là người bán bánh giò, là người hàng đêm đều cất lên tiếng rao bán bánh giò.
Anh là một thương binh nhưng khi phục viên về anh làm nghề bán bánh giò bình thường.
Là người bán bánh giò bình thường nhưng anh có hành động dũng cảm phi thường, xông vào đám cháy cứu người.
Dự kiến: Tiếng rao đêm của người bán hàng rong.
Sự xuất hiện bất ngờ của đám cháy, người đã phóng ra đường tay ôm khư khư cái bọc bị cây đỗ xuống tường, người ta cấp cứu cho người đàn ông, phát hiện anh là thương binh, chiếc xe đạp, những chiếc bánh giò tung toé, anh là người bán bánh giò.
-Dự kiến: Mỗi công dân cần có ý thức cứu người, giúp đỡ người bị nạn.
Gặp sự cố xảy ra trên đường, mỗi người dân cần có trách nhiệm giải quyết, giúp đỡ thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn.
-4 HS nối tiếp đọc.
-HS trao đổi và nêu cách đọc + đọc bài.
-HS nêu cách đọc + 2 HS đọc.
-HS thi đọc.
-Nhận xét.
-Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TAP DOCTUAN 15 - 21.doc