A/ Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
B/Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc SGK phóng to; Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
- HS: SGK
C/Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên:
*Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét bài kiểm tra của HS.
II/ Hoạt động dạy học bài mới:
1/ Hoạt động 1:
- GV giới thiệu chủ điểm Nam và nữ.
- GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu bài.
2/ Hoạt động 2: Luyện đọc.
- 1 HS đọc đọc toàn bài.
- Học sinh đọc thành tiếng từng đoạn:
+ Đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp GV sửa lỗi và giúp học sinh hiểu từ:
. HS đọc nối tiếp lần 1 - GV ghi các từ HS đọc sai lên bảng, hướng dẫn HS đọc từ, câu dài: “ Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ- pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi”.
. 1 HS đọc phần chú giải ở SGK. HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giang từ: đồng hành, ngã dúi, băng, vòi rồng, hỗn loạn, bàng hoàng.
. HS đọc nối tiếp lần 3 - GV kiểm tra, nhận xét. ( nếu đảm bảo thời gian).
+ Đọc cặp.
+ HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Tập đọc - Tiết 35: Một vụ đắm tàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc
Tên bài dạy : MỘT VỤ ĐẮM TÀU
Sgk/108 . Thời gian dự kiến : 35'
A/ Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
B/Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc SGK phóng to; Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
- HS: SGK
C/Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên:
*Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét bài kiểm tra của HS.
II/ Hoạt động dạy học bài mới:
1/ Hoạt động 1:
- GV giới thiệu chủ điểm Nam và nữ.
- GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu bài.
2/ Hoạt động 2: Luyện đọc.
- 1 HS đọc đọc toàn bài.
- Học sinh đọc thành tiếng từng đoạn:
+ Đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp GV sửa lỗi và giúp học sinh hiểu từ:
. HS đọc nối tiếp lần 1 - GV ghi các từ HS đọc sai lên bảng, hướng dẫn HS đọc từ, câu dài: “ Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ- pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi”.
. 1 HS đọc phần chú giải ở SGK. HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giang từ: đồng hành, ngã dúi, băng, vòi rồng, hỗn loạn, bàng hoàng.
. HS đọc nối tiếp lần 3 - GV kiểm tra, nhận xét. ( nếu đảm bảo thời gian).
+ Đọc cặp.
+ HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài.
3/ Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyển đi của ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta?
(Ma-ri-ô: bố mới mất, về quê sống với họ hàng. Giu-li-ét-ta: đang trên đường về nhà để gặp bố mẹ)
- HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi :Giu-li-ét-ta chăm sóc như thế nào khi Ma-ri-ô bị thương? (Khi Ma-ri-ô bị thương, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ lấy chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng vết thương cho bạn.)
- HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi : Tai nạn xảy ra bất ngờ như thế nào?
(Cơn bão dữ dội ập tới, sóng lớn phá thủng thân tàu, nước phun vào khoangnhư vòi rồng, con tàu chìm dần, quang cảnh thật hỗn loạn.)
- HS đọc thầm đoạn 4, 5 và trả lời câu hỏi.
+ Thái độ của hai bạn như thế nào khi thấy con tàu đang chìm? (Hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển.)
+ Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi xuồng cứu nạn muốn nhận cậu vì cậu nhỏ hơn? (Ma-ri-ô quyết định nhường bạn ôm lưng bạn ném xuống nước, không để các thủy thủ kịp phản ứng )
+ Quyết định của Ma-ri-ô đã nói lên điều gì?
(Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô cho thấy Ma-ri-ô có tấm lòng cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn.)
- GV yêu cầu học sinh đọc lướt toàn bài trả lời câu hỏi: Nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện?
( Ma-ri-ô là một bạn trai cao thượng tốt bụng, giấu nỗi bất hạnh của mình, sẵn sàng nhường sự sống cho bạn. Giu-li-ét-ta là một bạn gái giàu tình cảm đau đớn khi thấy bạn hy sinh cho mình.)
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm bàn và rút ra ý nghĩa của bài, sau đó trình bày, GV kết kuận: Ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta.; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
4/ Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm.
- GV hướng dẫn cách đọc toàn bài:
. Đoạn 1 : đọc thong thả tâm tình.
. Đoạn 2 : nhanh hơn, căng thẳng ở những câu tả, kể.
. Đoạn 3 : gấp gáp, căng thẳng, nhấn giong các từ ngữ : khủng khiếp, phá thủng; lắng xuống ở hai câu : Hai tiếng đồng hồ trôi quaCon tàu chìm dần
. Đoạn 4 : giọng hồi hộp
. Đoạn 5 : Lời Ma-ri-ô - giục giã, thốt lên tự đáy lòng; lời của Giu-li-ét-ta - nức nở, nghẹn ngào.
+ HS đọc nối tiếp 5 đoạn - Nhận xét.
- GV hướng dẫn cách đọc diễn cảm đoạn: “Chiếc xuồng bơi ra xaVĩnh biệt Ma-ri-ô!”.
+ GV đọc mẫu đoạn 5, HS đọc cá nhân, nhận xét.
III/ Hoạt động cuối cùng:
1/ Củng cố:
- Gọi 1 HS nhắc lại ý nghĩa của bài.
2/ Dặn dò: HS xem bài và chuẩn bị bài sau: Con gái.
3/ Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Mot vu dam tau.doc