Giúp học sinh:
1. Kiến thức
Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
2. Kĩ năng
Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
Biết đọc với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, bộc lô được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh yêu thích môn học và dũng cảm bảo vệ lẽ phải.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5040 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Tập đọc Lớp: 4D Bài: Dù sao trái đất vẫn quay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn: Tập đọc Lớp: 4D
Bài: Dù sao trái đất vẫn quay Người dạy: Võ Thị Cầm Thi
GV hướng dẫn: Đào Thị Việt Ngày dạy: 17/03/2014
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
1. Kiến thức
Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
2. Kĩ năng
Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
Biết đọc với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, bộc lô được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh yêu thích môn học và dũng cảm bảo vệ lẽ phải.
II. Chuẩn bị
Bài giảng điện tử.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
+ Tiết tập đọc trước chúng ta học bài gì?
- Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Ga-vrốt ra ngoài chiến lũy để làm gì?
- Gọi HS đọc đoạn 2 và nêu nội dung chính của bài.
- Nhận xét, cho điểm.
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ của cả lớp.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
+ Trong chủ điểm Những người quả cảm, các em đã biết nhiều tấm gương dũng cảm trong chiến đấu (Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Ga-vrot ngoài chiến lũy; Những chú bé không chết); gương dũng cảm trong đấu tranh chống thiên tai (Thắng biển); gương dũng cảm trong đấu tranh với bọn côn đồ hung hãn (Khuất phục tên cướp biển).
+ Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy một biểu hiện khác của lòng dũng cảm – dũng cảm bảo vệ chân lí, bảo vệ lẽ phải.
- Yêu cầu HS quan sát và miêu tả những gì em thấy trong tranh minh họa?
- GV giới thiệu: Đây là chân dung 2 nhà khoa học Cô-péc-ních và Ga-li-lê cùng với sơ đồ hệ mặt trời. Tuy hai ông cách nhau gần một thế kỉ nhưng hai ông đã chứng minh được rằng: Trái đất quay xung quanh mặt trời.
+ Bài tập đọc Dù sao trái đất vẫn quay! kể cho các em nghe về lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của hai nhà khoa học vĩ đại này.
b. Luyện đọc
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
+ Bài này chia mấy đoạn.
- GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc: Toàn bài đọc với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí của hai nhà khoa học Cô-péc-ních và Ga-li-lê. Câu: Dù sao trái đất vẫn quay! Thể hiện thái độ bực tức, phẫn nộ của Ga- li lê.
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn.
+ Tìm từ khó đọc?
- Yêu cầu HS đọc từ khó.
- Gọi 3 HS đọc lại lượt 2. Lồng ghép giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS đọc thầm cho nhau nghe.
c. Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
+ Ý kiến của Cô-péc-ních có gì khác với ý kiến chung lúc bấy giờ?
+ Vì sao phát hiện của Cô-péc-ních lại bị coi là tà thuyết?
+ Thời của Cô-péc-ních, khi khoa học kĩ thuật chưa phát triển thì người ta luôn cho rằng tất cả là do Chúa trời tạo ra. Trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và các vì sao phải quay xunh quanh nó. Còn Cô-péc-ních đã chứng minh ngược lại: chính trái đất mới là hành tinh quay xung quanh mặt trời. Điều đó đã làm cho mọi người vô cùng sửng sốt vì sai lời Chúa.
+ Đoạn 1 cho em biết gì?
- Nhận xét, đưa ý chính đoạn 1, gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2.
+ Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì?
+ Vì sao tòa án lúc bấy giờ xử phạt ông?
+ Gần một thế kỉ sau Ga-li-lê lại ủng hộ tư tưởng khoa học của Cô-péc-ních bằng cách cho ra đời một cuốn sách mới. Lập tức ông bị tòa án xét xử với lí do ông đã chống đối lại quan điểm của Giáo hội, nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời. Khi đó ông đã gần bảy mươi tuổi.
+ Đoạn 2 kể lại chuyện gì?
- Nhận xét, đưa ý chính đoạn 2, gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3.
+ Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào?
+ Cô-péc-ních,Ga-li-lê đã dũng cảm nói lên chân lí khoa học dù điều đó đối lập với quan điểm của Giáo hội lúc bấy giờ và sẽ nguy hại đến tính mạng. Ga-li-lê đã phải trải qua những năm tháng cuối đời trong cảnh tù đày vì bảo vệ chân lí khoa học.
+ Ý chính của đoạn 3 là gì?
- Nhận xét, đưa ý chính đoạn 3, gọi HS đọc.
- Toàn bài ca ngợi ai?
- Nhận xét, chốt ý.
b3. Luyện đọc đoạn khó
- Gọi 3 HS đọc lần lượt 3 đoạn.
- Tổ chức cho HS đọc đoạn khó.
- Lưu ý HS giọng đọc rõ ràng chậm rãi câu: Dù sao trái đất vẫn quay! Thể hiện thái độ bực tức, phẫn nộ của Ga- li lê.
- GV đọc mẫu đoạn văn.
- Gọi 2 HS đọc.
4. Củng cố – dặn dò
- Nêu ý nghĩa giáo dục HS: cần phải dũng cảm, kiên trì bảo vệ sự thật, chân lí như hai nhà khoa học.
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung chính của bài.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài và học bài. Chuẩn bị bài mới cho tiết sau: Con sẻ.
- Nhận xét tiết học.
+ Ga-vrôt ngoài chiến lũy.
+ Ga-vrốt ra ngoài chiến lũy để nhặt đạn giúp nghĩa quân.
+ Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm của cậu bé Ga-vrôt.
- HS quan sát và trả lời:
+ Thấy hai người và một hệ mặt trời ở phía sau.
- 1 HS đọc.
+ Chia 3 đoạn.
- Đoạn 1: Từ đầu … phán bảo của Chúa trời.
- Đoạn 2: Tiếp … gần bảy chục tuổi.
- Đoạn 3: Phần còn lại.
- HS đọc nối tiếp nhau toàn bài.
+ Cô-péc-ních, Ga-li-lê, trung tâm, sai lầm, sửng sốt.
- HS đọc.
- 3 HS đọc nối tiếp.
- HS đọc toàn bài.
- HS đọc.
+ Lúc bấy giờ, người ta cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và các vì sao quay xung quanh trái đất. Cô-péc-ních đã chứng minh ngược lại: rằng trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời.
+ Vì nó ngược với lời phán bảo của Chúa trời.
- HS lắng nghe.
+ Đoạn 1 cho thấy Cô-péc-ních dũng cảm bác bỏ ý kiến sai lầm, công bố phát hiện mới.
- HS đọc.
+ Nhằm cổ vũ, ủng hộ tư tưởng khoa học của Cô-péc-ních.
+ Vì cho rằng ông cũng như Cô-péc-ních nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời.
- HS lắng nghe.
+ Đoạn 2 kể lại chuyện Ga-li-lê bị xét xử.
- HS nhắc lại ý đoạn 2.
- HS đọc đoạn 3.
+ Hai nhà khoa học đã dám nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời, đối lập với quan điểm của Giáo hội lúc bấy giờ để nói lên khoa học chân chính. Ga-li-lê phải trải qua những năm cuối đời trong cảnh tù đày nhưng ông vẫn bảo vệ chân lí khoa học.
- HS lắng nghe.
+ Đoạn 3 cho thấy lòng dũng cảm bảo vệ chân lí của nhà bác học Ga- li lê.
- HS nhắc lại ý đoạn 3.
+ Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- Du sao trai dat van quay.docx