Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 4, Bài 4: Trùng rơi - Năm học 2009-2010

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng của trùng roi .

- HS nhận biết được mqhệ giữa tập đoàn trùng roi với động vật đa bào

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát mẫu trên kính hiển vi .

- Kĩ năng hoạt động hợp tác nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập ,Bảo vệ môi trường

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK.

-HS :váng nước ao hồ.

III.PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan ,vấn đáp tìm tòi

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC

A/Khởi động

1.Ổn định tổ chức (1)

2.Vào bài

 Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi.

B/Các hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 4, Bài 4: Trùng rơi - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/08/2009 Ngày dạy: 26/08/2009 Tiết 4 -Bài 4 Trùng roi I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng của trùng roi . - HS nhận biết được mqhệ giữa tập đoàn trùng roi với động vật đa bào 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát mẫu trên kính hiển vi . - Kĩ năng hoạt động hợp tác nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập ,Bảo vệ môi trường II. Đồ dùng dạy và học - GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK. -HS :váng nước ao hồ. III.Phương pháp: Trực quan ,vấn đáp tìm tòi IV.Tổ chức giờ học A/Khởi động 1.Ổn định tổ chức (1’) 2.Vào bài Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi. B/Các hoạt động Hoạt động 1: Trùng roi xanh(27’) *Mục tiêu : Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng của trùng roi . *Đồ dùng:GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, SGK.bảng phụ Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu: + Nghiên cứu SGK, vận dụng kiến thức bài trước. + Quan sát H 4.1 và 4.2 SGK. + Hoàn thành phiếu học tập. - Cá nhân tự đọc thông tin ở mục I trang 17 và 18 SGK. - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và hoàn thành phiếu học tập: - Yêu cầu nêu được: + Cấu tạo chi tiết trùng roi + Cách di chuyển nhờ roi + Các hình thức dinh dưỡng +Kiểu sinh sản vô tính chiều dọc cơ thể. + Khả năng hướng về phía có ánh sáng. - GV kẻ phiếu học tập lên bảng để chữa bài. - GV đi đến các nhóm theo dõi và giúp đỡ nhóm yếu - Đại diện các nhóm ghi kết quả trên bảng, các nhóm khác bổ sung. - GV chữa bài tập trong phiếu. GVyêu cầu: - Trình bày quá trình sinh sản của trùng roi xanh? - HS dự vào H 4.2 SGK và trả lời, lưu ý nhân phân chia trước rồi đến các phần khác. - Yêu cầu HS giải thích thí nghiệm ở mục 4: “Tính hướng sáng” - Nhờ có điểm mắt nên có khả năng cảm nhận ánh sáng. - Gv yêu cầu HS Làm nhanh bài tập mục s thứ 2 trang 18 SGK. - Đáp án: Roi, đặc điểm mắt, quang hợp, có diệp lục - GV yêu cầu HS quan sát phiếu chuẩn kiến thức. - HS các nhóm nghe, nhận xét và bổ sung (nếu cần). - 1 vài nhóm nhắc lại nội dung phiếu học tập. I/Trùng roi xanh Kết luận: Phiếu học tập: Tìm hiểu trùng roi xanh Bài tập Tên động vật Đặc điểm Trùng roi xanh 1 Cấu tạo Di chuyển - Là 1 tế bào (0,05 mm) hình thoi, có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt dự trữ, không bào co bóp. - Roi xoáy vào nước " vừa tiến vừa xoay mình. 2 Dinh dưỡng - Tự dưỡng và dị dưỡng. - Hô hấp: Trao đổi khí qua màng tế bào. - Bài tiết: Nhờ không bào co bóp. 3 Sinh sản - Vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc. 4 Tính hướng sáng - Điểm mắt và roi giúp trùng roi hướng về chỗ có ánh sáng. Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi(10’) *Mục tiêu: HS thấy đựoc tập đoàn trùng roi xanh là động vật trung gian giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. *Đồ dùng :H4.3. Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu HS: + Nghiên cứu SGK quan sát H 4.3 trang 18. + Hoàn thành bài tập mục s trang 19 SGK (điền từ vào chỗ trống). - Cá nhân tự thu nhận kiến thức. - Trao đổi nhóm và hoàn thành bài tập: - Yêu cầu lựa chọn: trùng roi, tế bào, đơn bào, đa bào. - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. - 1 vài HS đọc toàn bộ nội dung bài tập. - GV nêu câu hỏi: - Tập đoàn Vônvôc dinh dưỡng như thế nào? - Hình thức sinh sản của tập đoàn Vônvôc? - GV lưu ý nếu HS không trả lời được thì GV giảng: Trong tập đoàn 1 số cá thể ở ngoài làm nhiệm vụ di chuyển bắt mồi, đến khi sinh sản một số tế bào chuyển vào trong phân chia thành tập đoàn mới. - Tập đoàn Vônvôc cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan giữa động vật đơn bào và động vật đa bào? - Yêu cầu nêu được: Trong tập đoàn bắt đầu có sự phân chia chức năng cho 1 số tế bào - GV rút ra kết luận. II/Tập đoàn trùng roi Kết luận: - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào, bước đầu có sự phân hoá chức năng. . C/Tổng kết và hướng dẫn học bài ở nhà 1. Củng cố(6’) - GV dùng câu hỏi cuối bài trong SGK. 2. Hướng dẫn học bài ở nhà(1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết”, Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập. ..

File đính kèm:

  • docs7-t4.doc