I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng của trùng roi .
- HS nhận biết được mqhệ giữa tập đoàn trùng roi với động vật đa bào
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát mẫu trên kính hiển vi .
- Kĩ năng hoạt động hợp tác nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập ,Bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK.
-HS :váng nước ao hồ.
III.PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan ,vấn đáp tìm tòi
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC
A/Khởi động
1.Ổn định tổ chức (1)
2.Vào bài
Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi.
B/Các hoạt động
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 4, Bài 4: Trùng rơi - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/08/2009
Ngày dạy: 26/08/2009
Tiết 4 -Bài 4
Trùng roi
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng của trùng roi .
- HS nhận biết được mqhệ giữa tập đoàn trùng roi với động vật đa bào
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát mẫu trên kính hiển vi .
- Kĩ năng hoạt động hợp tác nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập ,Bảo vệ môi trường
II. Đồ dùng dạy và học
- GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK.
-HS :váng nước ao hồ.
III.Phương pháp:
Trực quan ,vấn đáp tìm tòi
IV.Tổ chức giờ học
A/Khởi động
1.Ổn định tổ chức (1’)
2.Vào bài
Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi.
B/Các hoạt động
Hoạt động 1: Trùng roi xanh(27’)
*Mục tiêu : Học sinh trình bày được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng của trùng roi .
*Đồ dùng:GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, SGK.bảng phụ
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu:
+ Nghiên cứu SGK, vận dụng kiến thức bài trước.
+ Quan sát H 4.1 và 4.2 SGK.
+ Hoàn thành phiếu học tập.
- Cá nhân tự đọc thông tin ở mục I trang 17 và 18 SGK.
- Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và hoàn thành phiếu học tập:
- Yêu cầu nêu được:
+ Cấu tạo chi tiết trùng roi
+ Cách di chuyển nhờ roi
+ Các hình thức dinh dưỡng
+Kiểu sinh sản vô tính chiều dọc cơ thể.
+ Khả năng hướng về phía có ánh sáng.
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng để chữa bài.
- GV đi đến các nhóm theo dõi và giúp đỡ nhóm yếu
- Đại diện các nhóm ghi kết quả trên bảng, các nhóm khác bổ sung.
- GV chữa bài tập trong phiếu.
GVyêu cầu:
- Trình bày quá trình sinh sản của trùng roi xanh?
- HS dự vào H 4.2 SGK và trả lời, lưu ý nhân phân chia trước rồi đến các phần khác.
- Yêu cầu HS giải thích thí nghiệm ở mục 4: “Tính hướng sáng”
- Nhờ có điểm mắt nên có khả năng cảm nhận ánh sáng.
- Gv yêu cầu HS Làm nhanh bài tập mục s thứ 2 trang 18 SGK.
- Đáp án: Roi, đặc điểm mắt, quang hợp, có diệp lục
- GV yêu cầu HS quan sát phiếu chuẩn kiến thức.
- HS các nhóm nghe, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
- 1 vài nhóm nhắc lại nội dung phiếu học tập.
I/Trùng roi xanh
Kết luận:
Phiếu học tập: Tìm hiểu trùng roi xanh
Bài tập
Tên động vật
Đặc điểm
Trùng roi xanh
1
Cấu tạo
Di chuyển
- Là 1 tế bào (0,05 mm) hình thoi, có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt dự trữ, không bào co bóp.
- Roi xoáy vào nước " vừa tiến vừa xoay mình.
2
Dinh dưỡng
- Tự dưỡng và dị dưỡng.
- Hô hấp: Trao đổi khí qua màng tế bào.
- Bài tiết: Nhờ không bào co bóp.
3
Sinh sản
- Vô tính bằng cách phân đôi theo chiều dọc.
4
Tính hướng sáng
- Điểm mắt và roi giúp trùng roi hướng về chỗ có ánh sáng.
Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi(10’)
*Mục tiêu: HS thấy đựoc tập đoàn trùng roi xanh là động vật trung gian giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.
*Đồ dùng :H4.3.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS:
+ Nghiên cứu SGK quan sát H 4.3 trang 18.
+ Hoàn thành bài tập mục s trang 19 SGK (điền từ vào chỗ trống).
- Cá nhân tự thu nhận kiến thức.
- Trao đổi nhóm và hoàn thành bài tập:
- Yêu cầu lựa chọn: trùng roi, tế bào, đơn bào, đa bào.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
- 1 vài HS đọc toàn bộ nội dung bài tập.
- GV nêu câu hỏi:
- Tập đoàn Vônvôc dinh dưỡng như thế nào?
- Hình thức sinh sản của tập đoàn Vônvôc?
- GV lưu ý nếu HS không trả lời được thì GV giảng: Trong tập đoàn 1 số cá thể ở ngoài làm nhiệm vụ di chuyển bắt mồi, đến khi sinh sản một số tế bào chuyển vào trong phân chia thành tập đoàn mới.
- Tập đoàn Vônvôc cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan giữa động vật đơn bào và động vật đa bào?
- Yêu cầu nêu được: Trong tập đoàn bắt đầu có sự phân chia chức năng cho 1 số tế bào
- GV rút ra kết luận.
II/Tập đoàn trùng roi
Kết luận:
- Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào, bước đầu có sự phân hoá chức năng.
.
C/Tổng kết và hướng dẫn học bài ở nhà
1. Củng cố(6’)
- GV dùng câu hỏi cuối bài trong SGK.
2. Hướng dẫn học bài ở nhà(1’)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”, Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập.
..
File đính kèm:
- s7-t4.doc