Đối với phương pháp dạy học lấy người thầy làm trung tâm đã dẫn đến kiểu học thụ động thiên về ghi nhớ, ít chịu suy nghĩ từ đó hạn chế đến chất lượng và hiệu quả dạy học không đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Để khắc phục tình trạng đó, người ta thấy cần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh thông qua quá trình dạy học dưới sự chỉ đạo, tổ chức của người thầy, người học phải tích cực, chủ động chính mình chứ không ai có thể làm thay cho mình được.
Chương trình đổi mới giáo dục trên phạm vi toàn quốc trong những năm vừa qua đã và đang được cả xã hội quan tâm sâu sắc. Một trong những nhiệm vụ cơ bản của đội ngũ nhà giáo là không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm giáo dục học sinh lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, sáng tạo. Chính vì thế mà người giáo viên trực tiếp giảng dạy phải biết thiết kế các hoạt động lên lớp một cách hợp lý, cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm khơi dậy niềm say mê sáng tạo và khả năng khám phá thế giới xung quanh.
16 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sáng kiến kinh nghiệm - Công tác quản lí học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uộc sống hang ngày, không có học sinh vi phạm nghiêm trọng về đạo đức.
Về phía giao viên trao dồi đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo, tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ luôn là tấm gương sang cho học sinh noi theo.
Mặt yếu:
Số học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức vẫn còn nhiều, một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến giáo dục đạo đức thông qua bài học ở trên lớp.
Chưa phối hợp chặt chẽ 3 môi trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.
III. Biên pháp giáo dục đạo đức cho học sinh của các trường THPT.
Xuất phát thực trạng của công tác giáo dục cho học sinh trong các trường THPT qua việc nghiên cứu lý luận, tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn, đơn vị. Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh của trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay như sau:
1.Xây dựng trong nhà trường một môi trường thật tốt để giáo dục đạo đức cho học sinh.
a.Ý nghĩa
Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh làm: Cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thực sự là “Nhà trường”, tự đúng ý của nghĩa của nó là mang yếu tố giáo dục. Giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó định hướng cho toàn bộ quá trình giáo dục hình thành nhân cách của học sinh, khai thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ gia đình và xã hội.
b.Nội dung
- Tổ chức, sắp xếp, tu sửa, trang điểm cơ sở vật chất khung cảnh của nhà trường làm sao cho toàn trường đều toát lên ý nghĩa giáo dục đối với học sinh.
- Tạo lên bầu không khí giáo dục trong toàn trường và ở mỗi lớp học, hình thành một phong cách sinh hoạt của nhà trường, biểu hiện như sau:
+ Nề nếp tốt: Trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, nghiêm túc
+ Có dư luận tập thể tốt, ủng hộ cái tốt cái tiến bộ, phê phán cái sai, cái lạc hậu, có phong trào thi đua sôi nổi đúng thực chất.
+ Có quan hệ tốt giữa các thành viên trong trường: giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa trò với trò. Trong các mối quan hệ phải thực sự đúng mực, hài hòa, giáo viên thương yêu tôn trọng học sinh. Học sinh không hỗn xược, không khúm núm, sợ sệt, yêu mến và tin tưởng thầy cô, học sinh đối với nhau thì đoàn kết, thân thái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, không thù hằn bè cánh đánh nhau, không nói tục chửi bậy, không tham gia vào tệ nạn xã hội.
* Đối với nhà trường:
- Phải xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ đầu năm học trên cơ sở dựa vào tình hình thực trạng đạo đức của học sinh, tình hình thực tế của địa phương để định ra nội dung biện pháp, thời gian, chỉ tiêu cho phù hợp.
- Phải thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng đạo đức của học sinh một cách cụ thể bao gồm tình hình có tính chất thường xuyên, lâu dài, phổ biến và những tình hình có tính chất thời sự, các biệt có thể ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với học sinh.
- Thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục, đầu tư ngân sách để cải tạo cảnh quan sư phạm: Trồng cây xanh, hoa cảnh, trang trí các khẩu hiểu nội quy của từng phòng học và trong khu vực trường, xây dựng cổng rào an toàn cho học sinh.
- Thường xuyên tổ chức lao động trường lớp, trồng cây xanh, thông qua các buổi lao động cần giáo dục mục đích, ý nghĩa công việc cho học sinh, phải có phân công cụ thể cho từng đơn vị lớp, qui định rõ thời gian và kết quả phải đạt được, phải có kỷ luật, trật tự, không khí vui tươi, biểu dương kịp thời những học sinh tốt, tập thể tốt.
- Tổ chức tham khảo hội đồng giáo viên để đưa ra những qui định cụ thể về nội qui nhà trường, nhiệm vụ của học sinh, dựa trên cơ sở điều lệ trường trung học phổ thông.
- Kết hợp với chính quyền địa phương, giải tỏa các hàng quán trước công trường các điểm vui chơi giải trí và truy cập internet thiếu lành mạnh xung quanh trường theo đúng của ngành chức năng.
- Tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, đảm bảo tính công bằng, trung thực phù hợp với nhu cầu năng lực của các em.
- Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng lớp thành tập thể vững mạnh, có lực lượng cốt cán làm nòng cốt, làm hạt nhân cơ bản của lớp là trợ thủ đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm.
* Đối với giáo viên
- Phải gương mẫu về mọi mặt, đoàn kết nhất trí thành một khối thống nhất, có tác dụng giáo dục mạnh mẽ đối với học sinh.
- Phải không ngừng hoàn thiện nhân cách của mình, phải thương yêu, tôn trọng, tin tưởng học sinh, có ý thức trách nhiệm về mọi hành vi ngôn ngữ cử chỉ của mình đối với học sinh, đồng nghiệp, bản thân phải là tấm gương của học sinh noi theo.
* Đối với đoàn thanh niên:
- Chủ động phối hợp với ban quản sinh, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổ chức phong trào thi đua học tập, rèn luyện đoàn viên.
- Tổ chức sinh hoạt hàng tuần, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Tổ chức và sinh hoạt đều đặn các câu lạc bộ sở thích.
- Giáo dục tinh thần yêu nước cho các em thông qua việc sưu tầm địa chỉ đỏ, thăm viếng các bà mẹ Việt Nam anh hùng địa phương, quan tâm đến hoạt động nhân đạo từ thiện mà giáo dục cho đoàn viên biết yêu thương mọi người, biết trân trọng những con người đã hy sinh vì Tổ Quốc, biết chia sẻ giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. Giáo dục truyền thống nhân ái, trọng nhân nghĩa của dân tộc ta.
* Đối với cán bộ, nhân viên bảo vệ.
- Khi phát hiện những biểu hiện vi phạm cần phối hợp với ban nền nếp, đoàn, quản sinh, giáo viên chủ nhiệm để cùng giáo dục.
2. Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh.
a) Ý nghĩa
GVCN có vai trò rất to lớn trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, vì GVCN là người quản lý toàn diện học sinh được phụ trách, là cầu nối giữa Ban Giám Hiệu với các tổ chức trong nhà trường như Đoàn, ban quản sinh, các giáo viên bộ môn trong nhà trường, các giáo viên bộ môn với tập thể lớp là người cố vấn tổ chức các hoạt động các tập thể của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường.
b) Nội dung
* Tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp, tình hình học sinh là góp phần công tác chủ nhiệm đạt kết quả cao.
- Đầu năm học giao viên chủ nhiệm phải có những thông tin khái quát về gia đình học sinh như: Nơi ở, hoàn cảnh sống, lối sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình, giáo dục của gia đình, sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái, quan hệ gia đình với láng giềng. Việc tìm hiểu này sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm kết hợp với gia đình trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
Đầu năm học, giáo viên phải nắm được đặc điểm học sinh về: Sức khỏe, đạo đức, năng lực học tập, động cơ học tập, quan hệ học sinh với cha mẹ, ông bà, anh chị em trong gia đình, ở trường với thầy cô, ngoài xã hội, cộng động. Việc tìm hiểu học sinh về mọi mặt là rất cần thiết, nhưng giáo viên chủ nhiệm phải thấy được nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó.
Giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu cơ cấu, lứa tuổi, năng lực học tập, học động, mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với giao viên sự đoàn kết của lớp chủ nhiệm.
* Nắm bắt đường lối quan điểm của Đảng về công tác giáo dục, mục tiêu giáo dục mục tiêu cấp học, lớp học kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của học kỳ, năm học.
- Để vận dụng tốt vào công tác chủ nhiệm của mình GVCN phải nắm vững mục tiêu giáo dục, mục tiêu cấp học, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của học kỳ năm học.
- Để cho học sinh thực hiện chủ động sáng tạo, nhiệm vụ của lớp trong các phong trào chung, giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững kế hoạch, nội dung và cách thực hiện của trường trong tuần, tháng, học kỳ và cả năm học để triển khai phân công nhiệm vụ cho lớp.
- Phải nắm vững tri thức lý luận giáo dục, có nghệ thuật sư phạm ứng xử, xây dựng và phối hợp tốt các mối quan hệ trong nhà trường và địa phương.
- Để liên kết và phối hộp có hiệu quả giữa nhà trường, đại diện là giao viên chủ nhiệm với địa phương trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
- GVCN cần phải nắm được tình hình thời sự, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội để bổ sung kiến thức của mình thêm phong phú.
* Cộng tác chặt chẽ với cha mẹ học sinh, chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn, đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh.
* Xây dựng những truyền thống tốt đẹp của lớp.
* Tích cực tham gia vào công tác đánh giá xếp loại hạnh kiểm, xét thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh với tư cách là người bảo vệ quyền lợi chính đáng cho học sinh.
C. KẾT LUẬN
Trước thực trạng đạo đực hiện nay của học sinh trường THPT có chiều hướng giảm sút nghiêm trọng, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là đỏi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng những giá trị cơ bản của con người Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH, phát triển nền kinh tế trí thức.
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài về giáo dục đạo đức cho học sinh đã giúp cho đội ngũ giáo viên và các bộ quản lý xác định đúng tầm quan trong của công tác giáo dục đạo đức học sinh ở nhà trường để có kế hoạch hoàn chỉnh, có sự quan tâm đúng mực trong việc giáo dục học sinh, từ đó giúp cho tập thể sư phạm nhà trường thấy được nhiệm vụ quan trọng này để ngoài việc dạy chữ cho tốt còn phải lưu tâm, hết lòng giáo dục các em phát triển toàn diện cả đức lẫn tài.
Những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức cho học sinh đã được thể hiện qua 2 con đường cơ bản:
- Con đường dạy học các môn học trong và ngoài nhà trường.
- Con đường hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường
Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu ngắn, phạm vi nghiên cứ chỉ là một trường THPT thực hành nên có nhiều vấn đề chưa được phân tích một cách đầy đủ, các biện pháp đưa ra chưa có tính khả thi cao, nhưng ít nhiều nó cũng giúp cho chúng ta thấy được thực trạng đạo đức học sinh hiện nay, giúp cho chúng ta định hướng lại một số việc cần phải làm trong thời gian sắp tới để góp phần thành công vào công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
Trên đây là một số nhận thức, việc thực hiện chuyên đề “Một số biện pháp giáo dục đạo đức trong nhà trường THPT ”. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí, đồng nghiệp cùng xây dựng góp ý bổ sung để chuyên đề được hoàn thiện hơn nữa nhằm mang lại hiệu quả cho quá trình dạy và học trong nhà trường.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
File đính kèm:
- SKKN cong tac quan li HS.doc