I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Giải thích hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ở mức độ đơn giản.
- Biết thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó là một ngày.
- Biết một ngày có 24 giờ.
b) Kỹ năng: Thực hành biểu diễn ngày và đêm.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Hình trong SGK trang 120, 121 SGK.
* HS: SGK, vở.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn phụ Tuần thứ 32 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õng hành vi làm ô nhiễm môi trường một cách thường xuyên ở mọi lúc mọi nơi.
Kỹ năng: Thực hành bảo vệ môi trường một cách thướng xuyên mọi lúc, mọi nơi.
Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường, nhắc nhở và động viên những người xunh quanh.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Các tình huống.
* HS: Sắm vai.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hs hát bài hát nói về môi trường xung quanh chúng ta.
Bài cũ: Bảo vệ môi trường (tiết 1). – Gọi 2 Hs lên trả lời câu hỏi:
+ Ích lợi của môi trường trong lành? Em đã làm những việc gì để bảo vệ môi trường?
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiệu bài: Bài học hôm nay cô và các em tiếp tục tìm hiểu về bảo vệ môi trường.
Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu và phát hiện những nơi có môi trường trong lành và nơi bị ô nhiễm.
- Gv nêu yêu cầu: Kể tên những nơi em thấy môi trường trong lành. Những nơi có môi trường không trong lành (ở khu phố em , ở trường)
( Tranh về công viên, về quang cảnh trường học , dòng sông ….)
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác theo dõi bổ sung góp ý.
- Gv kết luận:
=> Kết luận: Chúng ta cần phải giữ gìn môi trường trong lành, nhắc nhở và động viên những người chưa có ý thức về bảo vệ môi trường.
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống, sắm vai.
- Gv đưa ra các tình huống.
+ Tình huống 1:
Gia đình bác Nam là hàng xóm của em, hằng ngày bác thướng xả rác ra đầu ngõ, không đóng tiền rác.
Em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2:
Sân trường em có một luống hoa rất đẹp, các anh chị lớp lớn thường hai hoa để chơi
Em sẽ làm gì?
+ Tình huống 3:
Nhà em nuôi chó, sáng sớm bố em thường thả ra cho chó đi đại tiện ở đường phố? Em sẽ làm gì?
Hs thảo luận, phân vai, trình bày trước lớp.
Các nhóm khác bổ sung.
- Gv chốt ý – kết luận:
=> Chúng ta phải biết khuyên ngăn, nhắc nhở mọi người xung quanh phải biết giữ gìn bảo vệ môi trường.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Gv chia lớp thành 2 tổ.
+ Tổ 1: Vệ sinh bàn ghế, lau cửa sổ vệ sinh khu rửa tay.
+ Tổ 2: Quét cổng trường, tỉa lá. Bắt sây cây cảnh của trường.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
5.Tổng kết – dặn dò.
Yêu cầu 1 Hs nhắc lại những việc làm cần để bảo vệ môi trường
Chuẩn bị bài sau: Các tệ nạn xã hội.
Nhận xét bài học.
Thứ , ngày tháng năm 2005
Mĩ thuật
Bài 32: Tập nặn tạo dáng tự do.
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động.
b) Kỹ năng: Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình của người đang hoạt động.
Thái độ: Yêu thích giờ Tập nặn.
II/ Chuẩn bị: * GV: Một số tranh vẽ hình dáng khác nhau của con người
* HS: Đất nặn, giấy màu.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
Bài cũ: Vẽ đề tài các con vật.
- Gv gọi 2 Hs trình bày hai bức tranh của mình về các con vật.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu quan sát hình dáng con người.
- Gv giới thiệu ảnh và hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét.
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người?
- Gv yêu cầu Hs một số Hs lên làm mẫu một vài dáng đi.
* Hoạt động 2: Cách nặn, cách vẽ, cách xé dán hình dáng con người.
-Mục tiêu: Giúp Hs biết nặn, cách vẽ, cách xé dán hình dáng con người.
a) Cách nặn:
- Nặn rời từng bộ phận rồi gắn vào để tạo thành hình người.
- Nặn từ khối đất thành hình dáng người theo ý muốn.
b) Cách vẽ.
- Gv vẽ cho Hs xem hính dáng một ngừơi, đặt câu hỏi để các em tìm ra cách vẽ:
+ Vẽ hình chính trước.
+ Vẽ các bộ phận sau.
+ Vẽ màu.
c) Cách xé dán
- Gv cho Hs xem một số tranh xé dán để các em biết cách làm bài:
+ Xé dán từng bộ phận.
+ Xé các hình ảnh khác.
+ Sắp xếp hình đã xé dáng lên trên giấy nền, điều chỉnh cho phù hợp với dáng hoạt động.
+ Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Mục tiêu: Hs tự nặn, vẽ xé dán hình con vật.
- Hs thực hành .
- Gv quan sát và gợi ý cho từng nhóm.
- Hướng dẫn Hs :
+ Chọn hình dáng người theo ý thích để nặn, vẽ hoặc xé.
+ Làm bài theo cách hướng dẫn.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Mục tiêu: Củng cố lại cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét:
+ Hs bày sản phẩm nặn lên bàn.
+ Hs cầm bài vẽ hay xé dán đứng trước lớp.
+ Nhận xét các bài vẽ, xé dán trên bảng.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm :
- Sau đó Gv cho Hs nặn, vẽ hoặc xé dán hình dáng người.
- Gv nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò.
Về tập vẽ lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Thường thức mĩ thuật.
Nhận xét bài học.
Thứ ngày tháng năm 2005
Thủ công
Tiết 32.
Bài 18: Làm quạt giấy tròn (tiết 1).
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
- Hs biết cách làm quạt giấy tròn.
Kỹ năng: Làm quạt giấy tròn đúng quy trình kĩ thuật
c) Thái độ: Hs thích làm đồ chơi.
II/ Chuẩn bị:* GV: Mẫu lọ quạt để tường.
Tranh quy trình làm quạt giấy tròn.
Bìa màu, giấy thủ công, kéo, thước, bút chì, hồ dán.
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Làm lọ hoa gắn tường.
- Gv nhận xét bài thực hành của Hs.
Giới thiệu và nêu vấn đề:
- Giới thiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét .
-Mục tiêu: Giúp biết quan sát và nhận xét mẫu quạt giấy tròn
- Gv giới thiệu mẫu quạt giấy tròn và hướng dẫn hs quan sát, nhận xét.
- Gv gợi ý để Hs thấy được:
+ Nếp gấp, cách gấp và buộc chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp một.
+ Điểm khác là quạt giấy hình tròn và có cán để cầm (H.1).
+ Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiều rộng.
* Hoạt động 2: Gv hướng dẫn làm mẫu.
- Mục tiêu: Hs biết các bước làm quạt giấy tròn.
. Bước 1: Cắt giấy.
- Cắt hai tờ giấy thủ công hình chữ nhật, chiều dài 24ô, chiều rộng 16ô để gấp quạt.
- Cắt hai tờ giấy hình chữ nhật cùng nhau, kích thước rộng 12 ô, dài 16 ô để làm cán quạt.
. Bước 2: Gấp, dán quạt.
- Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô phía trên và gấp các nếp gấp cách đều 1ô theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa (H.2).
- Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ hai giống như gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất.
- Để mặt màu của hai tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng một phía, bôi hồ và dán mép hai tờ giấy đã gấp vào với nhau (H.3). dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt (H.4).
. Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt.
- Lấy từng tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô (H.5a) cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt (H.5b).
- Bôi hồ lên hai mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép hai cán quạt vào hai mép ngoài cùng của quạt như hình 6.
- Mở hai cán quạt theo chiều mũi tên (H.6) để hai cán quạt ép vào nhau, đựơc chiếc quạt giấy tròn như hình 1.
- Gv mời 1 Hs nhắc lại cách làm mẫu lọ hoa gắn tường.
- Gv nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò.
- Về tập làm lại bài.
- Chuẩn bị bài sau: Thực hành làm quạt giấy tròn.
- Nhận xét bài học.
Thứ ngày tháng năm 2007
Hát nhạc (Tiết 32)
Học hát: Bài do địa phương tự chọn. Trò chơi âm nhạc.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Hs biết và được học thêm một bài hát thiếu nhi hoặc một bài dân ca của địa phương.
Kỹ năng: Hát đúng giai điệu, lời ca. Hát đồng đều, hòa giọng, nhạ nhàng.
Thái độ: Qua học hát và tham gia trò chơi âm, giáo dục Hs tình yêu quê hương và phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
II/ Chuẩn bị:* GV: Bài hát. Băng nhạc, máy nghe.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Oân bài hát “ Chị Ong Nâu và Em bé, Tiếng hát bạn bè mình”.
- Gv gọi 2 Hs lên hát lại 2 bài hát trên.
- Gv nhận xét.
3. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Học hát bài do địa phương tự chọn .
a) Giới thiệu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu làm quen với bài hát.
- Gv giới thiệu bài : Tên bài hát, tên tác giả.
- Gv giới thiệu cho hs biết về nhạc sĩ của bài hát.
Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca.
Dạy hát. Gv cho Hs nghe băng nhạc.
- Gv cho Hs đọc lời ca. Gv dạy hát từng câu. Hs luyện tập lại bài hát
- Gv cho Hs luyện tập nhiều lần để Hs hát đúng, hát điệu.
- Chú ý những tiếng hát luyến.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm .
- Mục tiêu: Giúp Hs vừa hát vừa có những động tác phụ họa phù hợp.
- Gv cho Hs vừa hát vừa vỗ tay theo phách.
- Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
-Đứng hát và nhún chân nhẹ nhàng.
* Hoạt động 2: Trò chơi .
- Gv tổ chức cho Hs thực hiện trò chơi thi hát những bài có tên các con vật.
- Hs chơi trò chơi.- Gv nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò.Về tập hát lại bài. Chuẩn bị bài sau: Oân các nốt nhạc. Tập biểu diễn các bài hát. Nghe nhạc.
- Nhận xét bài học.
File đính kèm:
- TNXH,H,MT,DD,TC DA SUA 32.doc