Hoạt động1(5p):
a. .Kiểm tra bài cũ: Thu bài vẽ học sinh.
b. .Bài mới.
* GV giới thiệu bài: Như các em đã biết mỗi người khi sinh ra đều có quê hương, nó gắn lion với mỗi kí ức của con người. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh phong cảnh quê hương chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2 (10p): Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài.
GV Dùng ảnh về phong cảnh quê hương giới thiệu ngắn gọn đăch điểm của vùng miền.
? Tranh diễn tả cảnh gì.
? Có những hình tương nào.
? Màu sắc như thế nào.
? Cảnh sắc mùa hè khác với cảnh mùa khác như thế nào.
GV giới thiệu tranh sinh hoạt, chân dung, để học sinh nhận ra sự khác nhau tranh phong cảnh
GV kết luận: Phong cảnh quê hương ở thành phố, thôn quê, trung du, miền núi, miền biển đều có ngững nét riêng về không gian, hình khối màu sắc và thay đổi theo thời gian sáng, tra, chiều, tối.
Hoạt đông3 (5p): Hướng dẫn HS cách vẽ:
GV nhắc lại cách chọn cảnh, cắt cảnh, và lợc bỏ chi tiết để bố cục tranh hợp lý.
GV minh họa cách vẽ trên bảng;
Hoạt động 4 (25p): Hướng dẫn HS làm bài.
GV gợi ý học sinh vẽ tranh nh đã hướng dẫn, chú ý đến hình ảnh sao cho phù hợp với từng vùng miền.
GV gợi ý cho Hs về:
+ Cách bố cục trên tờ giấy.
+ Cách vẽ hình
+ Cách vẽ màu.
Hoạt động 5 (4p):
Đánh giá kết qủa học tập.
Gv treo một số bài vẽ để HS nhận xét về bố cục, hình vẽ.
GV kết luận và cho đIúm một số bài vẽ đẹp
Hoạt động 6 (1p): Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà:
- Vẽ một bức tranh phong cảnh quê hương.
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Đình làng Việt Nam
3 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mỹ thuật Lớp 9 - Tiết 5, Bài 5: Đề tài phong cảnh quê hương - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/ 01/ 2010.
Ngày giảng: 9A: 25/ 01 / 2010; 9B: 28/ 01 / 2010; 9C: 29/ 01 / 2010.
Tiết 5; Bài 5: Vẽ tranh
ẹeà Taứi Phong Caỷnh Queõ Hửụng
1.Mục tiêu bài học:
a.Kiến thức:
- Học sinh hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh.
b.Kỹ năng:
- Học sinh biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ đợc tranh về đề tài phong cảnh quê hương.
c.Thái độ:
- Học sinh yêu quê hương và tự hào về nơi mình đang sống.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a.Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về quê hương của các hoạ sĩ.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh phong cảnh quê hương.
b.Học sinh;
- Đồ dùng vẽ: Bút chì, tẩy, màu sáp... , sưu tầm tranh phong cảnh.
3. Tiến trình dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động1 (5p’):
a. .Kiểm tra bài cũ : Thu bài vẽ học sinh.
b. .Bài mới.
* GV giới thiệu bài: Như các em đã biết mỗi người khi sinh ra đều có quê hương, nó gắn lion với mỗi kí ức của con người. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh phong cảnh quê hương chúng ta đi tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2 (10p’): Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài.
GV Dùng ảnh về phong cảnh quê hương giới thiệu ngắn gọn đăch điểm của vùng miền.
? Tranh diễn tả cảnh gì.
? Có những hình tương nào.
? Màu sắc như thế nào.
? Cảnh sắc mùa hè khác với cảnh mùa khác như thế nào.
GV giới thiệu tranh sinh hoạt, chân dung, để học sinh nhận ra sự khác nhau tranh phong cảnh
GV kết luận: Phong cảnh quê hương ở thành phố, thôn quê, trung du, miền núi, miền biển đều có ngững nét riêng về không gian, hình khối màu sắc và thay đổi theo thời gian sáng, tra, chiều, tối.
Hoạt đông3 (5p’): Hướng dẫn HS cách vẽ:
GV nhắc lại cách chọn cảnh, cắt cảnh, và lợc bỏ chi tiết để bố cục tranh hợp lý.
GV minh họa cách vẽ trên bảng;
Hoạt động 4 (25p’): Hướng dẫn HS làm bài.
GV gợi ý học sinh vẽ tranh nh đã hướng dẫn, chú ý đến hình ảnh sao cho phù hợp với từng vùng miền.
GV gợi ý cho Hs về:
+ Cách bố cục trên tờ giấy.
+ cách vẽ hình
+ Cách vẽ màu.
Hoạt động 5 (4p’):
Đánh giá kết qủa học tập.
Gv treo một số bài vẽ để HS nhận xét về bố cục, hình vẽ.
GV kết luận và cho đIúm một số bài vẽ đẹp
Hoạt động 6 (1p’): Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà:
- Vẽ một bức tranh phong cảnh quê hương.
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Đình làng Việt Nam
HS: Nộp bài vẽ.
Học sinh quan sát tranh
- Đồi núi, nhà sàn...
- Người, động vật, cây cối...
- Màu sắc rực rỡ.
- Cảnh mùa hè thường sử dụng gam màu nóng.
Học sinh nghe và ghi nhớ
Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn cách vẽ trên bảng.
Học sinh vẽ bài vào vở
thực hành
Học sinh tự đánh giá bài vẽ theo sự cảm nhận của mình.
HS: Ghi nhớ.
I. Quan sát nhận xét.
Tranh của hoạ sỹ và học sinh
II. Cách vẽ.
Tìm và chọn nội dung đề tài
Bố cục mảng chính , phụ.
Tìm hình ảnh, chính phụ .
Tô màu theo không gian, thời gian, màu tơi sáng.
III. Thực hành:
- Vẽ vào khổ giấy A4
Treo bài vẽ của học sinh
File đính kèm:
- MY THUAT 9 BAI 7.doc